โลกตะลึง…เด็กอนุบาล วัย 6 ขวบ


[ 21 ม.ค. 2552 ] - [ 18282 ] LINE it!

ข่าวสว่างเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
โลกตะลึง…เด็กอนุบาล วัย 6 ขวบ
บุกตะลุยเดินหน้าทำหน้าที่เต็มเหนี่ยว
“บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน”


    ข่าวสว่างที่ทำให้คนทั้งโลกต้องตะลึงวันนี้ เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นที่ จ.อ่างทอง เมื่อเด็กดี V-Star เด็กอนุบาลวัย 6 ขวบ ได้ไปทำหน้าที่ในโครงการ “บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน” กิจกรรมดีๆ ที่ต่อยอดความดีของพวกเธอ ด้วยการไปสัมภาษณ์ สอบถามผู้ใหญ่ ถึงโทษภัยของเหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด และสิ่งมึนเมา เพื่อรวบรวมและส่งผลงานเข้าชิงทุนการศึกษาพระราชภาวนาวิสุทธิ์ จำนวน 705 ทุน

    เรื่องสนุกๆ มีความสุขแบบใสๆทำให้ใจสว่าง ไสว คือ เรื่องราวมหัศจรรย์ของ เด็กชายกิตติพล พรอนันต์ฤกษ์ (น้องจุก) กับเด็กชายกิตติพันธุ์ พรอนันต์ฤกษ์ (น้องเล็ก) ฝาแฝดมหัศจรรย์ วัย 6 ขวบ ชั้นอนุบาล 3 และเด็กหญิง กุลวดี พรอนันต์ฤกษ์ (น้องเกรท) พี่สาววัย 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.5 และเด็กนักเรียนโรงเรียนสนิทวิทยา จ.อ่างทอง
 
 

น้องจุกและน้องเล็ก ฝาแฝดมหัศจรรย์
 ถ่ายภาพกับน้องเกรท วัย 10 ขวบ พี่สาวซึ่งเป็นเด็กดี V-Star


ที่นี่เด็กๆ ตื่นตัวกันมากๆ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนชั้นประถม มัธยม ต่างก็สนุกกับการสัมภาษณ์ และการเขียนโทษภัยของสิ่งมึนเมากันอย่างไม่วางมือ แต่ที่แน่ๆ สิ่งที่พี่ๆ ทำกัน ได้เข้าไปอยู่ในใจของน้องๆ อนุบาล เพราะถึงแม้ว่าจะอ่านหนังสือกันไม่ค่อยเก่ง ยังเขียนหนังสือกันไม่ค่อยได้ แต่หนูๆตัวเล็กๆก็อยากทำอย่างพี่ๆบ้าง โดยที่คุณครูช่วยเขียนหัวข้อบนกระดาษ พร้อมทั้งอธิบายให้ตัวเล็กๆ อย่างพวกเราเด็กอนุบาลฟังจนเข้าใจ ว่าภารกิจของการฟื้นฟูศีลธรรมโลกในครั้งนี้ ที่พวกเราเด็กอนุบาลจะถามผู้ใหญ่ ให้ผู้ใหญ่ใจดี ช่วยให้ความรู้ ว่าสิ่งมึนเมาไม่ดีอย่างไร…ว่าแล้วก็ลุยกันเลย



นอกจากจะถามผู้ใหญ่แล้ว พวกเราก็เขียนโทษของสิ่งมึนเมาด้วยตัวเองนะคะ/ครับ


โดยมีน้องจุก น้องเล็กนำทีม พร้อมๆกับเพื่อนๆ อนุบาล ที่มีอายุเพียง 5-6 ขวบ ทุกคนทำหน้าที่กันอย่างยอดเยี่ยม และทำงานกันเป็นทีม โดยเริ่มต้นสัมภาษณ์คุณครู, แม่ครัวที่โรงอาหาร, คนขายของไม่ว่าจะเป็นพ่อค้า แม่ค้า, คนงานก่อสร้าง, คนขับรถโดยสาร, ผู้โดยสาร สุดท้ายใครก็ได้ที่เดินผ่านมาน้องตัวเล็กๆ จะเรียกให้หยุดก่อน แล้วก็ยื่นกระดาษให้ บางคนก็งงๆ ว่าเด็กๆ เขาทำอะไรกัน เด็กๆ ก็ไม่ปล่อยให้ผู้ใหญ่ต้องงนาน น้องขวัญเพื่อนของน้องจุก วัย 5 ขวบ รีบพูดขึ้นด้วยน้ำเสียงสดใสว่า “คุณลุงขาช่วยบอกหนูหน่อยนะคะ ว่าเหล้า บุหรี่ สิ่งมึนเมา มันไม่ดีอย่างไร และก็ช่วยเขียนให้หนูด้วยนะคะ” พอคุณลุงเขียนเสร็จแล้ว เธอก็บอกว่า “คุณลุงขา หนูอ่านหนังสือไม่เก่ง ไม่รู้ว่าคุณลุงเขียนอะไร คุณลุงช่วยอ่านให้หนูฟังด้วยนะคะ”



น้องจุกกับน้องเล็กเริ่มต้นถามคำถามกับคุณแม่ก่อนเป็นคนแรก



“โทษของสิ่งมึนเมา มันไม่ดีอย่างนี้นะ ครูจะบอกให้”
พวกเราเริ่มออกทำหน้าที่ถามและสัมภาษณ์คุณครูในโรงเรียน


ผู้ใหญ่บางคนก็พูดกับน้องขวัญด้วยความเอ็นดูว่ามาถามผิดคนแล้วหนู ลุงยังกินเหล้าอยู่เลย”
 

น้องขวัญไม่รอช้า ตอบกลับทันควันว่า “คุณลุงคะ กินเหล้ามันไม่ดี ตายไปตกนรกนะคะ” ว่าแล้วน้องแป้ง เพื่อนอนุบาลวัย 5 ขวบ ก็พูดเสริมขึ้นมาว่า “ตกนรกแล้ว แถมยังทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วยนะคะ กินเหล้าแล้วก็ขับรถชน มันไม่ดีนะคะ คุณลุงเลิกเถอะ เลิกเถอะนะ”
 
 

แม้ขณะที่คุณลุงคนหนึ่งกำลังทิ้งขยะ น้องแป้งวัย 5 ขวบ ก็ยังเข้าไปสัมภาษณ์



“คุณลุงขา ช่วยบอกหนูหน่อยนะคะว่าน้ำเมามีโทษอย่างไร”
น้องขวัญ ด.ญ.เฉลิมขวัญ ศรีอัมพร วัย 5 ขวบ กับน้องเล็ก วัย 6 ขวบ กำลังสัมภาษณ์ผู้ใหญ่




น้องเล็ก “ผมขอดูหน่อยครับ ว่าคุณตาเขียนอะไร”


คุณลุงคนเดิมก็ตอบว่า “แหมเข้าใจพูดนะ ตัวแค่นี้เข้าใจคิดกันนะเออมันไม่ดีจริงๆแล้วเดี๋ยวลุงจะค่อยๆเลิกก็แล้วกันนะ”


น้องแป้ง วัย 5 ขวบ ได้เล่าวีรกรรมของเธอให้ทีมข่าวสว่างฟังว่า “ตอนนี้คุณพ่อของหนูเลิกเหล้าแล้วค่ะ หนูบอกพ่อว่าหนูรักพ่อนะ ถ้าพ่อรักหนู พ่อต้องไม่กินเหล้านะคะ เพราะหนูไม่อยากให้คุณพ่อตกนรก แล้วคุณพ่อก็เลิกเหล้าได้จริงๆ หนูดีใจมากเลยค่ะ ตอนนี้บ้านของเรามีความสุขกันทั้งบ้านเลย”



ที่ร้านขายน้ำ พี่เจ้าของร้านก็เขียนโทษของสิ่งมึนเมามาให้เราด้วยครับ


เมื่อเสร็จภารกิจของเด็กดี V-Star ทุกครั้ง
พวกเราก็จะไม่ลืม ที่จะยกมือขึ้นกราบขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกคนครับ


น้องขวัญ วัย 5 ขวบ ขอเล่าวีรกรรมของเธอบ้างว่า “หนูก็เหมือนกันค่ะ คุณพ่อของหนูชอบดื่มเหล้า พอเมาแล้วก็ทำให้คนอื่นเดือดร้อน หนูบอกท่านว่า พ่อจ๋าหนูรักพ่อนะ รักมากๆ ด้วย หนูอยากให้พ่ออยู่กับหนูนานๆ ถ้าพ่อกินเหล้า เวลาตายไปจะตกนรก จะโดนเหล้าร้อนๆ ในนรกกรอกปากด้วย เหล้าในนรกมันร้อนนะพ่อ พ่อก็เชื่อที่หนูพูด เพราะคุณพ่อรักหนู ตอนนี้คุณพ่อของหนูเลิกเหล้าได้ 3วันแล้วค่ะ”



เด็กหญิงชนิตา บรรณา หรือ น้องแป้ง วัย 5 ขวบ (คนซ้าย)
เด็กหญิงเฉลิมขวัญ ศรีอัมพร หรือ น้องขวัญ วัย 5 ขวบ (คนขวา)



เช่นเดียวกันกับน้องเนย วัย 6 ขวบ ที่เล่าว่า “คุณพ่อ คุณแม่ ของหนูไม่ดื่มเหล้าค่ะ แต่คุณปู่ของหนูท่านชอบดื่มเบียร์ ตอนนี้คุณปู่ของหนูท่านก็เลิกดื่มแล้วค่ะ เพราะหนูบอกคุณปู่ว่า “ถ้าคุณปู่ไม่เลิกดื่มเบียร์นะ หนูจะไม่พูดและจะไม่รักคุณปู่นะ พอคุณปู่ได้ยินหนูพูดหลายๆครั้ง คุณปู่ก็เลยเลิก จากค่อยๆเลิก ตอนนี้คุณปู่ของหนูเลิกได้เด็ดขาดแล้วค่ะ พอคุณปู่เลิกได้จริงๆหนูก็กอดคุณปู่แล้วบอกว่า “หนูรักคุณปู่มากๆเลยค่ะ” ท่านก็บอกหนูว่า “ปู่ก็รักหลานมากๆเหมือนกัน”

และคนที่ปลื้มสุดๆ ที่ได้เห็นวีรกรรมของเด็กอนุบาลตัวน้อยๆและนักเรียนทั้งโรงเรียน คือ ท่าน ผอ.นวลเนตร กวยาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสนิทวิทยา กล่าวว่า “ดิฉันต้องกราบขอบพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ค่ะ ที่หลวงพ่อทำโครงการศีลธรรมทุกโครงการอย่างตลอดต่อเนื่อง ทั้งโครงการ V-Star , World-PEC ซึ่งทางโรงเรียนเราก็ได้พาผู้ปกครองและนักเรียนเข้าร่วมสอบด้วย พอเห็นงานของหลวงพ่อแล้ว ทำให้รู้ว่าอะไรที่ดีที่ทำให้โลกสว่าง หลวงพ่อท่านมองเห็นหมด และเมตตาถ่ายทอดมาให้พวกเราได้ทำกัน ทุกโครงการของหลวงพ่อชัดเจนและทำจริงจัง เมื่อได้ทำโครงการ “บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน” นี้ก็ยิ่งทำให้รู้จุดมุ่งหมายของหลวงพ่อมากยิ่งขึ้นว่าหลวงพ่อห่วงใยเยาวชนจริงๆ และหลวงพ่อสอนให้เด็กดีโดยสันดาน ซึ่งเริ่มจากฐานล่าง คือ เด็กอนุบาล สิ่งที่ปรากฏชัดมากๆจากการทำโครงการ “บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน” คือ การเลิกพฤติกรรมเสพ หรือ ดื่ม สิ่งมึนเมา จะเกิดผลชัดเจนในกลุ่มของผู้ปกครองของเด็กอนุบาลค่ะ เพราะด้วยความใส บริสุทธิ์ ของเด็กๆ เวลาที่เขาพูด เขาถามผู้ใหญ่ด้วยความไร้เดียงสา กลับทำให้ผู้ปกครองหลายๆคนเลิกดื่ม เลิกเสพ สิ่งมึนเมาได้อย่างถาวรค่ะ  
   
หลวงพ่อเจ้าคะ หลวงพ่ออย่าทอดทิ้งนักเรียนโรงเรียนต่างจังหวัดนะคะ บางที่แม้อยู่ห่างไกลจากหลวงพ่อ การเดินทางไม่สะดวก อย่างโรงเรียนสนิทวิทยา แต่พวกเราก็ได้เห็นและได้พบกับหลวงพ่อทาง DMC ทุกวันนะคะ


สุดท้ายนี้พวกเราคณะครูและนักเรียน ผู้ปกครอง โรงเรียนสนิทวิทยาทุกคน "ขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรงและมีโครงการดีๆเช่นนี้มาอีกเรื่อยๆนะคะ ลูกๆทุกคนที่โรงเรียนสนิทวิทยา ยินดีรับไว้ทุกโครงการของหลวงพ่อเจ้าค่ะ"



จุกกับเล็ก เพื่อนๆ อนุบาล 3 และพี่ๆ เด็กดี V-Star โรงเรียนสนิทวิทยา     

 


ผอ.นวลเนตร กวยาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสนิทวิยา จ.อ่างทอง





Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เตรียมตักบาตรพระ อำเภอฝาง #2เตรียมตักบาตรพระ อำเภอฝาง #2

เตรียมงานตักบาตรที่ อ.ฝาง #3เตรียมงานตักบาตรที่ อ.ฝาง #3

อานุภาพคุณยายทำให้หายจากโรคอานุภาพคุณยายทำให้หายจากโรค



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน