โครงการนำร่อง “พีซ เรฟโวลูชั่น”


[ 30 ม.ค. 2552 ] - [ 18268 ] LINE it!

โครงการนำร่อง "พีซ เรฟโวลูชั่น"
">
">
">
ก้าวเล็กๆ ก้าวแรกสู่วัฒนธรรมสันติภาพสากล   (ตอนที่ 1)
 
 
">

">
นับตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม พ.ศ. 2551 เยาวชนกว่าร้อยชีวิต และกัลยาณมิตรลูกพระธัมฯ ทั่วทุกมุมโลกต่างเข้าสู่เว็บไซต์ www.peacerevolution2010.org (เวิร์ล ไวด์ เว็บ ด็อท พีซ เรฟโวลูชั่น ทะเว่นตี้เทน  ดอท อ๊อก) ซึ่งเปิดโอกาสให้เยาวชนทั่วโลกเข้ามาสมัครและเรียนรู้ หนทางสันติภาพแนวใหม่ที่มีจุดกำเนิดจากความสุขภายใน และต้องบันทึกความดีเป็นเวลา 30 วัน ภายใต้การดูแลและให้กำลังใจจากโค้ชลูกพระธัมฯ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต
 
ทางทีมงานได้ชักชวนเยาวชนหนุ่มรุ่น สาวรุ่น อายุ 16-28 ปี ซึ่งยังเป็นวัยที่มีใจ มีไฟ มีฝัน จากเครือข่ายที่ทำกิจกรรมสันติภาพ ซึ่งในท้ายที่สุด ก็มีผู้สมัครประกอบด้วยชาย 44 คน หญิง 49 คน จากทุกทวีปทั่วโลก ได้แก่ ประเทศกวาเดอลูป, กัมพูชา, แกมเบีย,เคนยา,  แคนาดา, ชิลี, ซิมบับเว, ญี่ปุ่น, นิวซีแลนด์ ,เนเธอแลนด์, เนปาล,ไนจีเรีย, บราซิล, บังคลาเทศ, ปากีสถาน, ปาเลสไตน์, เปรู, ฝรั่งเศส  พม่า, มาเลเซีย, โมร็อคโค, เยอรมัน,โรมาเนีย, ลาว, สวิสเซอแลนด์,  สวีเดน, สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, อาเจนตินา, อาเมเนีย, อินเดีย, อิสราเอล, อูกันด้า, แอฟริกาใต้, ฮ่องกงและเด็กไทยในต่างแดน
 
เมื่อโครงการเริ่มต้น เยาวชนจากทั่วโลกก็เริ่มบันทึกความดีหรือที่เรียกให้เก๋ไก๋ว่า มิชชั่นล็อค (Mission Log) ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนคือ
1) ศีล หรือ ไดลี่ เรสโซลูชั่น (Daily Resolution) – ให้กรอกว่าในวันหนึ่งๆ รักษาศีลได้กี่ข้อ
2) เวลาแห่งสันติสุขภายใน หรือ อินเนอร์พีซไทม์ (Inner Peace Time)
– ให้กรอกผลการปฏิบัติธรรมประจำวัน
3) ปัญญา หรือ ไดลี่ เควสชั่น (Daily Question)– ให้ตอบคำถามประจำวันซึ่งจะสอดแทรกธรรมะในพุทธศาสนาให้เยาวชนเหล่านี้ได้เรียนรู้อย่างแนบเนียน
 
ซึ่งเราออกแบบโดยใช้หลักที่คุณครูไม่ใหญ่ให้ไว้ คือ
1) ไม่ขัดแย้งความเชื่อเดิม   
2) ไม่คิดเปลี่ยนความเชื่อเขา  และ
3) ทำให้เข้าใจความเชื่อของเขาได้ดีขึ้น
 
 
ในสัปดาห์แรกพบว่าความแตกต่างทางวัฒนธรรม ทำให้มิชชั่นล็อคมีข้อมูลที่เราคาดไม่ถึงมากมาย เช่น สุภาพสตรีรายหนึ่งกล่าวว่า เธอทำสมาธิโดยการนอนราบลงกับพื้นหญ้า แล้วเอามือทั้งสองข้างปิดตาทั้งสองของเธอไว้   หรือ เยาวชนจำนวนหนึ่งไม่สามารถระลึกถึงความดีของคนรอบข้างได้เลย   
">
 
">

 
">
">
นอกจากนี้เยาวชนทั้งหมดยังมีสถิติการรักษาศีล
5 โดยรวมเฉลี่ยที่ 3.7 ข้อ ซึ่งเป็นการบ้านของทีมงานที่จะต้องหาทางแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้
ในท้องฟ้าที่มืดมิดยังมีแสงดาวส่องสว่างฉันใด “พีซ โค้ช” ลูกพระธัมฯ ก็เปรียบเสมือนแสงสว่างส่องไปที่กลางใจเยาวชนเหล่านี้ได้ฉันนั้น    “พีซ โค้ช” ทำหน้าที่คล้ายๆ วีไกด์ วีกิ๊บ วีเก๋ ของเมืองไทยนั่นเอง  
">

">
 
แต่ต้องกิ๊บเก๋ขนาดมีความรู้ทางคอมพิวเตอร์ และ อ่าน
-เขียน ภาษาอังกฤษได้   ในช่วงเริ่มต้น เราได้คัดเลือกลูกพระธัมมฯ 10 คนมาทำหน้าที่ “พีซ โค้ช” นี้    ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่า เมื่อ “พีซ โค้ช” เริ่มอ่านมิชชั่นล็อค และสนทนาโต้ตอบกับเยาวชนเหล่านี้แล้ว เยาวชนหลายคนก็เริ่มนั่งสมาธิได้ถูกหลักวิชชามากขึ้น ที่นอนราบกับพื้นแหงนหน้ามองดูดาวก็ค่อยๆ เปลี่ยนท่านั่งเป็น Peace Position จากที่ไม่เคยจับดีคนรอบข้าง ก็เริ่มรู้จักการให้ และที่น่าสนใจคือในสัปดาห์ที่ 2, 3 และ 4 สถิติการรักษาศีลโดยเฉลี่ยนั้นเพิ่มจาก 3.7 เป็น 3.9, 4.1 และ 4.4 ข้อตามลำดับ
 
">
">

">
 
และวันเวลาที่ทีมงานรอคอยก็มาถึง เยาวชนหลายคนแม้เพิ่งรู้จักสมาธิจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่ก็มีประสบการณ์ อินเนอร์พีซไทม์ที่ดี คือพบแสงสว่างภายในกันแล้ว  แต่ทว่า ความสุขของบุคคลเหล่านั้นจะเป็นเช่นไร  และผู้สมัครจะต้องทำภารกิจอะไรอีก โปรดติดตามตอนต่อไป
 
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
World-PEC สำหรับเยาวชนโรงเรียนนานาชาติWorld-PEC สำหรับเยาวชนโรงเรียนนานาชาติ

ประกาศผลรางวัลชนะเลิศ World Pecประกาศผลรางวัลชนะเลิศ World Pec

จดหมายของอาสาพันธุ์ตะวันจดหมายของอาสาพันธุ์ตะวัน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน