คุณครูครับ...วงแตก...เลยครับครู


[ 2 ก.พ. 2552 ] - [ 18271 ] LINE it!

ข่าวสว่างเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
">
"คุณครูครับ...วงแตก...เลยครับครู"
">
">

 
เสียงร้องเรียกคุณครูด้วยความดีใจ ของ ด.ช.ปฏิภาณ วงศ์ขุมเงิน หรือ น้องแบงค์ ชั้น ม.3 เด็กดี V-Star ของโรงเรียนไพโรจน์วิชชาลัย จ.ร้อยเอ็ดดังขึ้นเพื่อบอกเล่าถึงวีรกรรมความดี ที่ตนได้กระทำ หลังจากที่ได้ไปขอความรู้จากผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน ถึงโทษภัยของเหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด

ที่โรงเรียนของผม คุณครูให้การบ้านว่าให้ไปขอความรู้จากผู้ใหญ่ ไปถามความคิดเห็นเรื่องโทษภัยของสิ่งมึนเมา ให้ได้อย่างน้อย คนละ 50 ลายเซ็น พอวันหยุดช่วงปีใหม่ ที่บ้านของผมญาติๆ ก็มากันเต็มบ้านเลยครับ ซึ่งทางอีสานบ้านผมถ้ามีเทศกาล พี่ๆ น้องๆ ก็จะมารวมญาติแล้วก็ตั้งวงกินเหล้ากันครับ ผมเห็นมาตั้งแต่เล็กจนโต เห็นจนเป็นปกติครับ วันนั้นผมก็ไม่รอช้า รีบคว้ากระดาษเตรียมไปสัมภาษณ์ขอความรู้จากญาติๆ เพราะผมกลัวว่าจะไม่ได้ลายเซ็น ผมก็ถามลุงว่า



ด.ช.ปฏิภาณ วงศ์ขุมเงิน หรือ น้องแบงค์ นักเรียนชั้น ม.3 เด็กดี V-Star โรงเรียนไพโรจน์วิชชาลัย จ.ร้อยเอ็ด
">

 
"ลุงๆ กินเหล้ามันดีหม่องได๋" (คุณลุงๆ กินเหล้ามันดีตรงไหน) "เรื่องของผู้ใหญ่เอ็งบ่ต้องมายุ่ง" ลุงตอบ (เรื่องของผู้ใหญ่เด็กไม่ต้องมายุ่ง)

"ผมว่ามันบ่ดีเด้ มันมีแต่โทษ บ่มีประโยชน์เลย" (ผมว่ามันไม่ดีนะ มันมีแต่โทษ ไม่มีประโยชน์เลย)

ผมไม่ยอมแพ้ ลุงซึ่งกำลังเมาได้ที่ ก็เลยบอกกับผมว่า

"ลุงน่ะ ใหญ่แล้วลุงฮู้เบิ๊ดทุกอย่าง (ลุงนะโตแล้ว ลุงรู้หมดทุกอย่าง) ว่าโทษของมันมีแต่ตายกับตาย" 
พอผมได้ฟังดังนั้น ผมก็เลยรีบตอบลุงไปว่า
"ลุงฮู้แล้วลุงซิกินเฮ็ดหยั๋ง ว่ามันบ่มีประโยชน์เลย ลุงๆ ซ่อยเขียนลงในกระดาษให้แบงค์นำแหน่ แบงค์ซิเอาไปส่งครู" (ลุงรู้แล้วลุงจะกินทำไม เพราะว่ามันไม่มีประโยชน์เลย ลุงๆ ช่วยเขียนลงในกระดาษให้แบงค์ด้วยนะ แบงค์จะเอาไปส่งครู)

ว่าแล้วลุงก็ช่วยเขียนโทษภัยของน้ำเมาให้ผม ผมเห็นน้าอยู่พอดีก็เลยถามน้าบ้างว่า
"น้าๆ น้าว่าเหล้ามันแซบอยู่บ่" (คุณน้าๆ น้าว่าเหล้ามันอร่อยหรือเปล่า)
"บ่แซบ น้าซิกินบ้อ" (ถ้าไม่อร่อย น้าจะกินเหรอ)
"คือผมได๋ยินเขาว่ามันขมกะขม บ่แซบ เหม็นกะเหม็น น้าบอกแบงค์ได๋บ่ ว่ามันมี ประโยชน์จั๋งได๋" (คือผมได้ยินเขาบอกว่า ขมก็ขม ไม่อร่อย เหม็นก็เหม็น น้าบอกแบงค์ได้หรือเปล่า ว่ามันมีประโยชน์ตรงไหน) ผมถามน้าด้วยความอยากรู้ น้าซึ่งกำลังอยู่ในอาการมึนๆ เมาๆ บอกผมว่า
"ให้โตเขียนเอาโลดว่า โทษจั๋งได้ ประโยชน์จั๋งได๋ ตอนนี้ เฮาตาลายแล้วเขียนบ่ได๋ดอก" (ให้แบงค์เขียนเองเลยว่า โทษอย่างไร ประโยชน์อย่างไร ตอนนี้น้าตาลายไปหมดแล้วเขียนไม่ได้หรอก) ผมจึงไม่รอช้ารีบบอกน้าไปว่า
"แบงค์เคยได๋ยินหลวงพ่อ เพิ่นบอกว่า ขั๋นผู้ได๋บอกให้คนอื่นเลิกเหล้าเลิกยาได๋ ซิได๋บุญเทิ่งสองคน แบงค์อยากให้น้าพยายามเซากินซะ" (แบงค์เคยได้ยินหลวงพ่อ ท่านบอกว่า ถ้าใครคนไหนบอกให้คนอื่นเลิกเหล้าเลิกบุหรี่ได้จะได้บุญทั้งสองคน)

ผมบอกน้าด้วยความหวังดี เมื่อได้ลายเซ็นจากน้าแล้ว ผมก็เริ่มถามผู้ใหญ่รายต่อไป แต่ยังไม่ทันที่จะถาม ก็มีเสียงหนึ่งดังขึ้นมาว่า

"ผู้ได๋เป็นคนพาเฮ็ดพาถาม" (ใครเป็นคนให้มาถาม) ผมก็ตอบไปว่า
"คุณครูอยู๋โรงเรียน" (คุณครูที่โรงเรียน) แล้วน้าก็ตะโกนขึ้นด้วยเสียงอันดังว่า
"เซาๆ กินบ่อแซบแล้ว" (พอแล้วๆ กินไม่อร่อยแล้ว)

เท่านั้นล่ะครับ วงเหล้าในบ้านของผมก็วงแตกเลยครับครู ผมวิ่งหนีแทบไม่ทันแน่ะ กลัวว่าจะโดนลูกหลง แหมผมเสียดายอยู่อย่างเดียว คือว่า ผมยังได้ลายเซ็นญาติๆ ไม่ครบเลย ดันวงแตกซะก่อน หมดอารมณ์กินเหล้ากันซะก่อน แต่ผมก็ภูมิใจนะครับที่ทำให้ผู้ใหญ่ได้คิด จนเลิกกินเหล้า แม้ว่าสถานการณ์จะไม่ค่อยปลอดภัยสักเท่าไร



นอกจากนี้คุณครูรัญจวน จันทพิมพ์ คุณครูผู้ประสานงาน ได้เล่าถึงวีรกรรมของเด็กๆ ให้ฟังว่า เรื่องวงแตกนี่ เป็นวีรกรรมของเด็กๆ ที่เขาพูดกันจนตอนนี้กลายเป็นกระแสที่บอกต่อๆ กันไปค่ะ เพราะลุงที่ถูกหลานถามก็ไปเล่าให้คุณครูที่โรงเรียนฟังว่า
"ผมกลับไปเจอหลานที่ร้อยเอ็ด ผมกำลังนั่งกินเหล้าอยู่ดีๆ ดันมาถามได้ถึงโทษของเหล้า แถมมาขอลายเซ็นยืนยันอีก เห็นเด็กมาถามเราแล้ว ใครมันจะกินลง วงก็เลยแตกเลยสิครับครู" ผมก็เลยบอกครูว่า "ครูเนี่ยสุดยอดเลยนะ สอนให้หลานมาถามผมได้จนวงแตกไม่ต้องกินเหล้ากันทั้งบ้านเลย"
 
ในกลุ่มของเด็กอนุบาล เขาก็น่ารักมากเลยค่ะ คุณครูที่โรงเรียนก็จะบอกให้เขาไปขอความรู้จากคุณพ่อ คุณแม่ ซึ่งเราก็สอนเด็กว่าพอขอความรู้แล้ว ก็ให้เด็กๆ ตั้งคำถามต่อไปเลยว่า "ในเมื่อเหล้ามันไม่ดี แล้วทำไมผู้ใหญ่ ถึงชอบดื่มล่ะคะ"  ซึ่งถ้าเลิกได้จริงๆแล้ว คุณครูก็จะไปสัมภาษณ์และให้เขียนข้อความแสดงความตั้งใจ และให้บอกถึงแรงบันดาลใจว่าเลิกได้อย่างไร








ผู้อำนวยการมอบรางวัลให้กับน้องแบงค์ ที่เขียนความประทับใจ
จากการไปขอความรู้และสัมภาษณ์ โทษของเหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด
">







ผู้อำนวยการมอบรางวัลให้กับเด็กดี V-Star ที่เขียนความประทับใจ
จากการไปขอความรู้และสัมภาษณ์ โทษของเหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด
">





นอกจากนี้ก็มีการให้รางวัลพิเศษ คือ ถ้าใครชวนเพื่อนต่างโรงเรียนเลิกได้จะมีรางวัลให้ด้วย โดยต้องเอาเพื่อนมายืนยันด้วยว่าจะเลิกจริงๆ ท่านผอ.ก็จะให้รางวัลพิเศษค่ะ



ดร.วิไล จุฑางกูร ผู้อำนวยการโรงเรียนไพโรจน์วิชชาลัย กล่าวว่า "ดิฉันประทับใจโครงการของพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยทุกๆ โครงการค่ะ ที่หลวงพ่อท่านได้เมตตานำพาโครงการดีๆ มาให้โรงเรียน ได้นำพานักเรียนไปในทางที่ถูกต้อง โดยมีกิจกรรมให้ทำในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง และที่ชอบมากที่สุดเลยนะคะ คือ โครงการบอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน นี่แหละค่ะ ทั้งเด็กดี V-Star นักเรียนทั้งโรงเรียนกว่า 2,300 คนและคณะครูทั้งโรงเรียน ช่วยกันทำกิจกรรมร่วมกันอย่างมีความสุข โดยการประสานเครือข่าย บ้าน วัด โรงเรียน ชุมชน และทางโรงเรียนได้ส่ง CD ประชาสัมพันธ์ไปยัง อบต. ทุกแห่งในจังหวัดร้อยเอ็ดรวมทั้งหมด 214 อบต. เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้ผู้ใหญ่บ้านเปิดตามหอกระจายข่าวในแต่ละหมู่บ้านให้ตระหนักถึงเรื่องโทษของเหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด ตอนนี้เกิดเป็นกระแสเพื่อนชวนเพื่อนแล้วนะคะ เด็กๆ เขาจะชวนกันว่าโรงเรียนของเรามีโครงการนี้ พอจากเด็กก็ไปถึงพ่อแม่ จนผู้ปกครองหลายคนมาถามว่า ทำไมโรงเรียนไพโรจน์มีกิจกรรมดีๆ แบบนี้ แต่ทำไมโรงเรียนของลูกเขาไม่มี เขาบอกว่าโครงการดีมากเลย อยากเข้าร่วมบ้างค่ะ








สมาชิกเด็กดี V-Star ร่วมกับชุมชนในหมู่บ้าน
เดินรณรงค์
ในเรื่องโทษของเหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด
">




นอกจากนี้โรงเรียนของเรายังได้ดำเนินการจัดกิจกรรม ตักบาตรพระในบ้าน คือในตอนเย็นลูกจะต้องจัดเตรียมอาหาร ตักข้าวให้พ่อแม่ทานทุกวัน แล้วผู้ปกครองก็ต้องเซ็นรับรองกลับมาทุกวันด้วยว่าลูกได้ทำความดีอะไรบ้างค่ะ เพื่อให้เยาวชนได้ตระหนักถึงความกตัญญูกตเวที ดูแลผู้มีพระคุณ ปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดีและยึดถือความกตัญญูเป็นที่ตั้ง ผลการดำเนินการได้รับเสียงตอบรับจากผู้ปกครองดีมากและได้รับคำชมเชยตลอดมา สุดท้ายนี้ดิฉันขอกราบนมัสการขอบพระคุณ พระเดชพระคุณท่านหลวงพ่อธัมมชโยเป็นอย่างมาก และขอให้หลวงพ่อเป็นหลักชัยของสังคม เพื่อที่จะให้เยาวชนของชาติเป็นคนดีมีคุณธรรมอันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติต่อไปค่ะ

">
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
World-PEC สำหรับเยาวชนโรงเรียนนานาชาติWorld-PEC สำหรับเยาวชนโรงเรียนนานาชาติ

จดหมายของอาสาพันธุ์ตะวันจดหมายของอาสาพันธุ์ตะวัน

ความดีสากลที่ทุกคนทำได้ความดีสากลที่ทุกคนทำได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน