V-Star บุรีรัมย์ชวนพ่อแม่เลิกเหล้าบุหรี่


[ 6 ก.พ. 2552 ] - [ 18266 ] LINE it!

">
“สังคมตื่นตัว V-Star บุรีรัมย์นำกระแส
ชวนพ่อแม่เลิกเหล้าเลิกบุหรี่”
 
ดาวแห่งความดีที่เป็นตัวจริง ดีจริง วันนี้ เป็นดาวแห่งความดีจากดินแดนที่ราบสูง เคล้าคลอเสียงแคน แดนดอกคูณ คือ ร.ร.วัดสระบัว       จ.บุรีรัมย์    โรงเรียนแกนนำ โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก V-Star ที่เด็กดี V-Star ของที่นี่ สร้างวีรกรรมเป็นผู้นำนักเรียนทั้งโรงเรียน  ตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้น ม.3 จำนวน 373 คน ไปขอความรู้จากพ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน สมาชิกอบต. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่สถานีอนามัย และพระสงฆ์ที่อยู่วัดใกล้โรงเรียน รวมไปถึงผู้ใหญ่ที่อยู่ในหมู่บ้านรอบๆโรงเรียน จำนวน 9 หมู่บ้าน โดยในแต่ละวันเหล่าเด็กดี V-Star จะนำความดีของแต่ละคนมาประชันกันว่า ใครไปทำความดีอะไรมาบ้าง เพื่อให้คุณครูและเพื่อนๆร่วมกันอนุโมทนาบุญ ในวันนี้มีเสียงหนึ่งดังขึ้นเพื่อบอกเล่าวีรกรรมของเธอว่า
 
“หนูดีใจมากค่ะ เพราะเมื่อปีใหม่ที่ผ่านมานี้ พ่อของหนูเลิกดื่มเหล้าแล้วนะคะ หนูถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ที่มีค่ามากที่สุดในชีวิตของหนูเลย” ด.ญ.สุภาพร แวงดงบัง หรือ น้องส่วย นักเรียนชั้น ม.2 เด็กดี V-Star ร.ร. วัดสระบัว อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ เล่าวีรกรรมความดีของเธอด้วยความภาคภูมิใจ
 
“หนูไปบอกพ่อว่า พ่อจ๋าหนูกับเพื่อนๆ เด็กดี V-Star ทำโครงการ “บอกโทษเกินร้อยชิงทุนเกินล้าน”โดยการไปขอความรู้จากผู้ปกครองและคนในชุมชน ถึงโทษภัยของยาเสพติด สิ่งมึนเมา รวมทั้งค้นคว้ามาจากเอกสารแผ่นพับของโรงพยาบาล วันนั้นหนูได้ไปถามคุณพ่อว่าโทษของยาเสพติด สิ่งมึนเมามีอะไรบ้าง คุณพ่อก็ตอบว่า โทษของมัน คือ “ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท เสียเงิน เสียเวลา และเสียอนาคต” หนูก็เลยถามพ่อว่า
 
ถ้าอย่างนั้น ฐานะของเรายากจน เงินเรามีน้อย ไม่ค่อยพอจ่ายอยู่แล้ว  เงินที่พ่อเอาไปซื้อเหล้า น่าจะเก็บไว้ใช้จ่ายสิ่งที่จำเป็นดีไหมคะ ถึงแม้เราจะจน เราก็เป็นคนดีได้นะจ๊ะพ่อ” พ่อมองหนูด้วยแววตาสงสารที่หนูพูดกับพ่ออย่างนั้น  แล้วพ่อก็บอกหนูว่า
ได้สิลูก…พ่อจะเลิกดื่มเหล้า เลิกสูบบุหรี่เพราะพ่อสงสารลูก
">
">
">
 
ตอนนี้หนูรักพ่อมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เพราะหนูรู้ว่าพ่อรักหนูและพ่อก็ทำเพื่อหนูด้วย หนูอยากกราบขอบคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ที่ทำให้เกิดโครงการนี้ขึ้น ทำให้หนูได้มีวันนี้ วันที่คุณพ่อของหนูเลิกเหล้า เลิกบุหรี่ค่ะ”
 
">
">
">
 
">
 
ด.ญ.สุภาพร  แวงดงบัง หรือน้องส่วย เด็กดี V-Star ชั้นม. 2   
">
">
 ถ่ายภาพคู่กับคุณพ่อเกรียงศักดิ์  แวงดงบัง ผู้ตัดสินใจเลิกเหล้า บุหรี่ เพื่อครอบครัว
">
">
 
อีกวีรกรรมหนึ่งของครอบครัว  ด.ญ.ฟิล์ม คล่องพยาบาล เด็กดีV-Star ชั้น ป. 6 ร.ร.วัดสระบัว บอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวหนังสือว่า “แต่ก่อนพ่อของหนู ดื่มเหล้าทุกวัน แต่ตอนนี้ท่านก็ไม่ดื่มทุกวันแล้วค่ะ ถึงแม้ว่าพ่อของหนูจะยังเลิกไม่ได้เด็ดขาด แต่พ่อก็สัญญากับหนูว่า “พ่อจะพยายามเลิกให้ได้และจะทำให้ได้ด้วย หนู แม่ และน้อง ภูมิใจในตัวพ่อมากที่สุดเลยค่ะ” เมื่อหนูได้ทำโครงการนี้แล้วหนูรู้สึกดีค่ะ และหนูก็ภูมิใจในตัวเองที่หนูสามารถเปลี่ยนแปลงคนหลายๆคนได้ทั้งพ่อแม่ ครอบครัว และชุมชน ให้คนที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด หันกลับมาดำรงชีวิตอย่างบริสุทธิ์ ทำให้ทุกคนในบ้านมีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และมีความสุข  เป็นการสร้างเยาวชนที่ดี เพื่อโลกของเราจะได้เจริญรุ่งเรืองต่อๆไปค่ะ 
 
">
">
 
 
">
ด.ญ.ฟิล์ม คล่องพยาบาล เด็กดีV-Star ชั้น ป. 6  
ร.ร.วัดสระบัว
บอกเล่าเรื่องราวความภาคภูมิใจที่ทำให้ครอบครัวมีความสุขได้
">
 
 
">
ผอ.เกษมสิทธิ์ ภักดี ผู้อำนวยการ ร.ร.วัดสระบัว ท่านผอ.ใจดี      ที่สนับสนุน “โครงการ “บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน”อย่างเต็มที่  กล่าวว่า เป็นโครงการที่ดีมากๆ ดีสุดๆไปเลยครับ ผมจึงส่งเสริมและสนับสนุนอย่างเต็มที่ครับ เมื่อได้ทราบข่าวก็มอบโครงการนี้ให้คุณครูผู้ประสานงานนำไปดำเนินการทันที ปรากฏว่าได้มีการตอบรับ และให้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี  ดีมากๆ ด้วย  เป็นปลื้มสุดๆเลยครับ  มีเด็กไปชวนพ่อ แม่ ผู้ปกครองเลิกเหล้า เบียร์ บุหรี่ได้ด้วยครับ   เขาบอกว่าอยากให้ครอบครัวอบอุ่น เป็นห่วงลูก สงสารลูก เขาก็เลิก นี่แหละคือสิ่งที่เราได้รับครับ ตั้งแต่เข้าร่วมโครงการ V-Star , เด็กดีขึ้นเยอะเลยครับ ไม่หนีเรียน ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ พูดง่ายขึ้น มีเหตุผลขึ้น จากที่แต่ก่อนต้องติดตามเด็กถึงบ้านเลย แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีปัญหานี้เลยครับ
 
">
 
">
 
">
ผอ.เกษมสิทธิ์ ภักดี  ท่านผู้อำนวยการใจดี 
ร.ร.วัดสระบัว  อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์
">
 
 
ทางด้านของคุณครูจิราภรณ์  เลียมไธสง  คุณครูผู้ประสานงานโครงการ V-Star ร.ร.วัดสระบัว เล่าว่า“เด็กดี V-Star ของเราเป็นผู้นำพาเพื่อนๆทั้งโรงเรียน ไปขอความรู้จากผู้ใหญ่เรื่องโทษภัยของสิ่งมึนเมา และได้ขอความร่วมมือจากผู้ใหญ่บ้านทั้ง 9 หมู่บ้าน เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย มีหลายคนถามว่า “เอ๊ะ แล้วอนุบาล จะทำได้อย่างไร” ก็ตอบไปว่า “ทำได้สิคะ ไม่ใช่ให้เด็กทำ แต่ให้เด็กเป็นตัวนำไงคะ ให้ครูสอน บอกเด็กว่าเวลาผู้ปกครองมารับ ให้ผู้ปกครองนั้นแหละเป็นคนทำ เพราะเด็กอนุบาลยังเขียนไม่ได้ ถ้าไม่เข้าใจก็ให้ถามครู แต่ให้เด็กเป็นตัวนำค่ะ” เด็กเขาก็บอกให้ผู้ปกครองเขียนได้นะคะ” 
 
">
 
">
 
คุณครูจิราภรณ์  เลียมไธสง 
">
คุณครูผู้ประสานงานโครงการ V-Star
ร.ร.วัดสระบัว จ.บรีรัมย์  
 
">
 
">
">
 
">
 
">
">
เด็กอนุบาลก็ช่วยได้ คุณครูช่วยอธิบายให้ผู้ปกครองที่มารับน้องอนุบาล
ตอนเลิกเรียน ให้เข้าใจเกี่ยวกับโครงการและการตอบแบบสัมภาษณ์
 
 
">
">
 
เด็กดี V-Star ร.ร.วัดสระบัว กำลังขอความรู้โทษภัยของสิ่งมึนเมา
">
 จากผู้ใหญ่บ้านข่า หมู่  6   อ.พุทไธสง  จ.บุรีรัมย์

">
"> 
 
">
 
 
แม้แต่คุณลุงท่านนี้ เหล่าเด็กดี V-Star ก็ไม่พลาด
">
">
 ที่จะเข้าไปขอความรู้ ถึงโทษภัยของสิ่งมึนเมา
 
 
 
">

 
">
">
พวกเราเหล่าเด็กดี V-Star ยังได้ไปสัมภาษณ์
ผู้ประสบโทษภัยของสิ่งมึนเมาที่เกิดขึ้นกับตัวเองอีกด้วยค่ะ
ท่านฝากภาพนี้มาเตือนใจผู้ที่ยังเสพอยู่ด้วยนะคะ
 
 
">
"> 
นอกจากนี้ยังให้นักเรียนได้ศึกษาแผ่นพับจากโรงพยาบาล  จากสถานีอนามัย และค้นคว้าข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตด้วยนะคะ เมื่อได้ข้อมูลมารวบรวมแล้ว หลังจากนั้นก็ได้มีการติดตามผลของการทำโครงการ โดยสอบถามข้อมูลจากนักเรียนว่า พ่อแม่ ผู้ปกครอง ของใครเลิกเหล้า เบียร์ บุหรี่ได้แล้ว ก็รีบไปสัมภาษณ์ทันที แล้วเอามาประกาศให้สังคมรับรู้ค่ะ  ซึ่งสรุปผลข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ และการสัมภาษณ์ จากประชากรทั้งหมด  3,875 คน ใน 9 หมู่บ้าน เมื่อทำโครงการไปแล้ว พบว่าได้จำนวนข้อของโทษภัยของสิ่งมึนเมามากถึง 6,000 กว่าข้อ และมีที่ไม่ซ้ำกันอย่างมีเหตุผลมากถึง 282 ข้อ และจากการที่เด็กๆ ไปขอความรู้ผู้ใหญ่ทำให้มีผู้ใหญ่ที่ตัดสินใจเลิกดื่มเหล้า เบียร์ สูบบุหรี่ อย่างเด็ดขาด จำนวน  53  คน  ซึ่งทำให้เด็กๆทุกคนภูมิใจและปลื้มใจเป็นที่สุดค่ะ ที่ได้มีส่วนร่วมทำประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งเราก็จะยังทำโครงการนี้ต่อไปค่ะแม้ว่าจะสิ้นสุดการรับผลงานแล้ว  เพราะรางวัล คือ กำลังใจของความพยายาม แต่สิ่งที่ได้มากกว่ารางวัล นั่นคือ ความภาคภูมิใจและบุญกุศลที่เกิดขึ้นค่ะ และยังทำให้เราอยู่ในสังคมได้อย่างปลอดภัยเป็นการสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ดิฉันคิดว่าการจะเลิกสิ่งมึนเมาได้ คนซื้อต้องเข้มแข็ง เราต้องทำให้เขาตระหนัก ถ้าไม่ตระหนัก มันก็ไม่เกิดการเลิก มันต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่าย เด็กๆเนี่ยถ้าเขาเห็นผู้ใหญ่ทำ เขาก็เสียใจมาก ผลกระทบโดยตรงเลย   ก็คือ ตัวของเด็กเพราะปัญหายาเสพติด ปัญหาเหล้าบุหรี่ ทำให้ครอบครัวแตกแยก ถ้าเราแก้ปัญหาตรงนี้ได้ ปัญหาสังคม ปัญหาเศรษฐกิจ ก็จะหมดไป อย่างเด็ดขาดเลยเลยค่ะ ซึ่งทางโรงเรียนก็ตั้งใจว่าเราจะรวบรวมโทษของยาเสพติด สิ่งมึนเมา จัดทำเป็นรูปเล่มที่เหมาะสำหรับพกพามอบให้นักเรียนทุกคน นำไปให้ผู้ปกครองทุกคนและเก็บไว้ที่ห้องสมุดด้วยค่ะ
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
V-Star ย่าโม ชวนตายาย เลิกเหล้าV-Star ย่าโม ชวนตายาย เลิกเหล้า

พีซโค้ช ผู้นำแสงสว่างสู่ใจชาวโลกพีซโค้ช ผู้นำแสงสว่างสู่ใจชาวโลก

เด็กดี V-Star เมืองแปดริ้วเด็กดี V-Star เมืองแปดริ้ว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน