สามเณร ผู้มีหัวใจยอดกัลยาณมิตร


[ 4 มี.ค. 2552 ] - [ 18261 ] LINE it!

ข่าวสว่างจากยอดดอย
สามเณรวัดบ้านขุนผู้มีหัวใจยอดกัลยาณมิตร

    ในช่วงนี้เป็นฤดูกาลของการบวช การอบรมธรรมทายาท ทายาทแห่งธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า การบวชเป็นประเพณีอันดีงามของชาวพุทธ ที่จะใช้ช่วงเวลาของการปิดเรียนภาคฤดูร้อนมาอบรมเข้าร่วมพิธีบรรพชา อุปสมบท ณ วัดใกล้บ้านทั่วประเทศ

เช่นเดียวกันกับบนยอดดอยสูง ที่เด็กดอย เด็กดี แสวงหาโอกาสในการทำความดี ด้วยการเข้าโครงการบรรพชาสามเณรนักบุญขุนเขา


">
Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¹‚Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸šÃ<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸ªÃ<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸–Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¹ŒÃ<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸§Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸±Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸”Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸šÃ<!-- WP_SPACEHOLDER -->¹‰Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸²Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸™Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸‚Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸¸Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸™ Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸­.Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸®Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸­Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸” Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸ˆ.Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¹€Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸Å<!-- WP_SPACEHOLDER -->Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸µÃ<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸¢Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸‡Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¹ƒÃ<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸«Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¸¡Ã<!-- WP_SPACEHOLDER -->¹ˆ
">


    เมื่อวานนี้ พระครูสังวรสิทธิโชติ หรือ พระอาจารย์วิชาญ อิทธินาโค เจ้าอาวาสวัดบ้านขุน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เล่าว่า “ตอนนี้บรรยากาศ ตามวัดสาขาต่างๆของวัดพระธรรมกาย บนยอดดอย อ.ฮอด อยู่ในช่วงของการเชิญชวนเด็กๆมาบวชสามเณร สำหรับที่วัดบ้านขุน พอฉลองโบสถ์หลังใหม่เสร็จแล้ว ทั้งพระอาจารย์และสามเณรก็จะจัดบุญกัน ออกไปตามเด็กๆตามดอย ในป่ามาบวชเณร ซึ่งปีนี้ก็ตั้งใจจะขยายฐานของสามเณรให้มาบวชเรียนกันมากขึ้น โดยจะเข้าไปในป่าในหมู่บ้าน ที่ยังไม่เคยไป บางที่ยังไม่มีถนน คือ ไม่ใช่ทางรถเดิน แต่เป็นทางคนเดิน ความเจริญยังไปไม่ถึง ถนนยังไม่มีเลย รถวิ่งที ฝุ่น คือ ดินแดงๆตะลบอบอวล เกาะติดตามตัวหนาเลย คือ ถ้าราดน้ำทั้งตัว ก็จะเปียกชุ่มไปด้วยโคลน ซึ่งการไปเยี่ยมเยียนญาติโยม เพื่อเชิญชวนมาบวชสามเณรในครั้งนี้ ก็จะจัดบุญให้สามเณรหมุนเวียนกัน สามเณรที่มาบวชเรียนอยู่ที่วัดบ้านขุนจำนวนกว่า 200 รูป จะแบ่งบุญกัน คือ สามเณรมาจากพื้นที่ไหน ก็ต้องกลับไปทำหน้าที่ที่หมู่บ้านของตัวเอง   เวลาที่พระอาจารย์จะไปในพื้นที่นั้น ก็ต้องเตรียมข้าวปลาอาหาร เอกสารการบวช และต้องออกเดินทางไปด้วย เพื่อทำหน้าที่เป็นล่ามแปลภาษา โดยพระอาจารย์จะพูดเป็นภาษากลาง แต่สามเณรจะแปล ภาษาเผ่าของสามเณรเอง เช่น ลั๊วะ ม้ง กระเหรี่ยง ปวาเก่อญอ”

     และของชิ้นสำคัญที่จะขาดไม่ได้ คือ ข้าวต้มมัดใจ ที่พระอาจารย์และสามเณรจะนำติดตัวไปด้วย ไว้เป็นเสบียงในการเดินทางและเป็นของฝากให้กับเด็กดอย เด็กดี ที่จะมาบรรพชาเป็นสามเณรดี ณ วัดบ้านขุน

    นอกจากนี้ในขณะที่สามเณรไปเชิญชวนพี่ๆน้องๆในหมู่บ้านของสามเณร ให้มาบวชเป็นสามเณร สามเณรแต่ละรูปก็ไม่พลาดที่จะทำหน้าที่เชิญชวนคนให้มาสร้างพระธรรมกายประจำตัว สามเณรหลายๆรูป ถามพระอาจารย์ว่า “พระอาจารย์ครับ หลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่จะปิดเจดีย์จริงหรือครับ?” บางรูปก็ถามว่า “ปิดเจดีย์ แปลว่าอะไรครับ”  “แล้วถ้าเลย 22 เมษาแล้ว สามเณรจะสร้างพระได้ไหมครับ” เมื่อสามเณรรู้คำตอบจากพระอาจารย์ว่า คำว่า “ปิดเจดีย์ ก็คือต่อไปแม้คนมีเงินอยากจะสร้างพระ จะมีเงินมากเท่าไหร่ก็ตาม แต่ก็จะไม่สามารถสร้างพระได้ เพราะพระธรรมกายประจำตัวไม่มีเหลือให้สร้างแล้ว” พอสามเณรรู้คำตอบปุ๊ป แต่ละรูปก็ทำทุกวิถีทาง ต่างทำหน้าที่บอกบุญสร้างองค์พระ แจ้งข่าวญาติโยมทุกคนที่รู้จัก แม้ขณะออกบิณฑบาตรยามเช้า ก็จะไม่ลืมที่จะชวนญาติโยมให้มาสร้างพระกับสามเณรด้วย สามเณรบางรูปออกไปเชิญชวนพี่ๆน้องๆเด็กดอย เด็กดี มาบวช ซึ่งเป็นโอกาสที่จะทำให้สามเณรได้กลับไปบ้าน ไปเจอคุณครูที่เคยสอน ไปเจอโยมพ่อ โยมแม่ สามเณรก็ไม่พลาดที่จะแจ้งข่าวอันเป็นมงคลนี้ให้บุคคลผู้เป็นที่รักทั้งหลายทราบ

        บางรูปมาขอพระอาจารย์โทรศัพท์แจ้งข่าวให้โยมพ่อ โยมแม่ทราบข่าวสร้างพระ ซึ่งทั้งหมู่บ้าน มีโทรศัพท์แค่เพียงเครื่องเดียว     แม้ทรัพย์ที่เก็บได้จะทีละเล็ก ทีละน้อย แต่สามเณรก็ตั้งใจทำหน้าที่กันมากๆ

    มีเหตุการณ์หนึ่งที่ประทับใจพระอาจารย์และสามเณรวัดบ้านขุนมาก ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันมานี้ ขณะที่รถปิคอัพกำลังจะออกจากหมู่บ้านชาวดอยแห่งหนึ่ง อยู่ๆก็มีพ่ออุ๊ย แม่อุ๊ย ชาวเขา หลายๆคน วิ่งตามรถมา พร้อมกับส่งสัญญาณให้พระอาจารย์ช่วยเปิดหน้าต่างรถ  เมื่อหน้าต่างรถเปิดออก สิ่งที่ปรากฏต่อหน้าคนที่อยู่ในรถ คือ รอยยิ้มที่สุดแสนจะดีใจ ของโยมพ่อ โยมแม่ พี่ๆน้องๆของสามเณร พร้อมกับ      ชูสตางค์ขึ้นมา ขอร่วมบุญสร้างพระกับสามเณรลูกชายด้วย

    สามเณรดีใจมากที่การมาทำหน้าที่แจ้งข่าวการบวชสามเณรและการบอกบุญสร้างองค์พระ เพื่อปิดอบาย เปิดสวรรค์ ชี้ทางพระนิพพานของสามเณรประสบความสำเร็จ แม้ว่าจำนวนเงินจะไม่มาก คือ แต่ละคนที่วิ่งตามมา เขาวิ่งไปเอาเงินที่เขาเก็บสะสมไว้ในบ้าน เป็นเหรียญๆหลายบาท ขอเอามาร่วมบุญสร้างพระด้วย ทุกคนที่อยู่ในรถวันนั้นประทับใจมาก ต่างถามสามเณรว่า ไปบอกบุญโยมพ่อ โยมแม่ยังไง ก็ได้คำตอบจากใจที่ใสซื่อ บริสุทธิ์ ของสามเณรว่า “ผมก็พูดอธิบายเป็นภาษาถิ่นของผมครับ พอเล่าให้โยมพ่อ โยมแม่ฟัง ก็ดีใจกันใหญ่เลยว่า สร้างพระจะได้บุญมากขนาดนี้ครับ” 

    พระอาจารย์วิชาญ เล่าต่อว่า “หลวงพี่นะ ปลื้มใจมากเลย เพราะก็ยังสงสัยว่าสามเณรไปพูดไปบอกกับญาติโยมยังไง เขาถึงวิ่งตามมาขวางรถขอร่วมบุญสร้างพระด้วย เพราะบ้านโยมที่วิ่งตามมา สภาพบ้านเขาจะพังไม่พังแหล่ แต่เขาสามารถละความตระหนี่ได้ แม้เงินจะจำนวนไม่มาก แต่หลวงพี่ว่าเหตุการณ์นี้จะกลายเป็นความทรงจำที่สามเณรและตัวหลวงพี่เองจะจดจำไปตลอดชีวิต”

    ซึ่งในขณะนี้สามเณรวัดบ้านขุน ปวารณาสร้างพระธรรมกายประจำตัว กันจำนวนกว่า 100 องค์ และจะเชิญชวนชาวดอย และชาวโลกสร้างพระธรรมกายประจำตัวต่อไป เพื่อจะได้มีส่วนร่วมในบุญใหญ่ของการปิดเจดีย์ในครั้งนี้
    


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันนี้ที่รอคอยวันนี้ที่รอคอย

โครงการดวงตะวันสันติภาพรุ่นที่ 1โครงการดวงตะวันสันติภาพรุ่นที่ 1

จีนงดเสิร์ฟไวน์ เหล้าจีนงดเสิร์ฟไวน์ เหล้า



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน