V-Star ปลื้มใจ ได้คุณครูต้นแบบ เลิกสิ่งมึนเมา


[ 17 มี.ค. 2552 ] - [ 18274 ] LINE it!

ข่าวสว่างเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
 
 
เด็กดี V-Star ปลื้มใจ ได้คุณครูต้นแบบ
เลิกสิ่งมึนเมา เริ่มต้นแล้วที่ปากพนัง


เรื่องราวการทำความดี แบบไม่มีที่สิ้นสุดของเหล่าเด็กดี V-Star ทั่วประเทศวันนี้ ส่งตรงมาจากดินแดนแห่งเกาะสวย และน้ำทะเลใส ในภาคใต้ของประเทศไทยนั่นเอง ที่เด็กดี V-Star ทั้ง 100 คนของ
โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 จ.นครศรีธรรมราช  ทำหน้าที่เป็นแกนนำนักเรียนทั้งโรงเรียน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึง ป.6 ทำโครงการบอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน กันอย่างคึกคัก จนท
ำให้เกิดกระแสการ ลด ละ เลิกสิ่งมึนเมาต่างๆขึ้นในโรงเรียน โครงการนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณครูผู้ให้แสงสว่างของโรงเรียน ให้ได้เป็นคุณครูต้นแบบอย่างแท้จริง ปัจจุบันโรงเรียนแห่งนี้ได้กลายเป็นโรงเรียนสีขาวที่ปลอดสิ่งมึนเมาและอบายมุขอย่างแท้จริง

คุณครูกาญจนา  วัฒนภิรมย์ คุณครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก (V-Star) ร.ร.เทศบาลปากพนัง 2 จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า “จากแต่เดิมที่โรงเรียนของเรามีแผนยุทธศาสตร์ต้านยาเสพติด ตั้งแต่  ปี พ.ศ. 2549 ซึ่งคุณครูที่โรงเรียนจำนวน 42 คน เป็นครูแกนนำเกี่ยวกับการต่อต้านปัญหายาเสพติดในเขตเทศบาล เราทำติดต่อกันมาไม่เคยเว้นสักปีค่ะ พอ
ครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน เข้ามา ก็รู้สึกดีใจมาก เพราะเมื่อทำโครงการนี้ นอกจากโรงเรียนจะได้เชื่อมเครือข่ายกับชุมชนแล้ว ยังได้ไปถึงผู้ปกครองของเด็กนักเรียน ซึ่งในตอนแรกเราคิดไม่ถึงค่ะ เพราะเด็กจะเขียนโทษของสิ่งมึนเมาได้นั้น ต้องร่วมกับบุคคลในครอบครัว และบุคคลรอบข้าง ในการไปขอความรู้จากผู้ใหญ่ก่อนค่ะ ซึ่งเด็กๆก็ ได้กันมาคนละหลาย 10 ข้อ บางคนก็หลาย 100 ข้อค่ะ

โครงการนี้ดีมาก เพราะอย่างน้อยเด็ก พ่อแม่ พี่ น้อง และญาติของเด็กเองก็ได้ประโยชน์ ได้ตระหนักถึงโทษภัยของสิ่งมึนเมามากขึ้น  โดยจะให้เด็กๆ ขอลายเซ็นต์จากผู้ใหญ่ที่เขาได้ไปขอความรู้ทุกคนด้วยค่ะ นอกจากนั้นแกนนำเด็กดี V-Star ยังได้ไปทัศนศึกษาเกี่ยวกับโทษภัยของสิ่งมึนเมาที่ศูนย์บำบัดยาเสพติดของ จ.สงขลา อีกด้วยค่ะ โครงการนี้จะใช้วิธีการประเมินในการติดตามดูผลของโครงการ โดยให้เด็กแกนนำ V-Star   1 คน จะต้องดูแลน้องๆ 30-40 คน คอยสอดส่องดูแลนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น พ่อแม่ไม่ค่อยอยู่ หรือฐานะที่บ้านไม่ดี  หรือเป็นเด็กเกเร เราจะสำรวจ ปีละ 1 ครั้งค่ะ ซึ่งก็พบว่าไม่มีใครมีความเสี่ยง เกี่ยวกับยาเสพติดเลยค่ะ   และเมื่อช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมา โรงเรียนของเราจัดงานเลี้ยงปีใหม่ เราก็ของดเหล้า และบุหรี่ในงานได้สำเร็จค่ะ ซึ่งเกิดจากความร่วมแรง ร่วมใจกันของคณะครู ที่มีความเห็นตรงกันว่า เมื่อเราทำโครงการนี้แล้ว
เราเป็นครู เราก็ต้องทำให้ได้ก่อน ถึงจะไปสอนเด็กได้ และตอนนี้ก็ไม่มีครูในโรงเรียนดื่มเหล้าแล้วค่ะ”
 
 

คุณครูกาญจนา  วัฒนภิรมย์
คุณครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก (V-Star)
ร.ร.เทศบาลปากพนัง 2  จ.นครศรีธรรมราช


เด็กดี V-Star ของโรงเรียนต่างก็ตั้งใจทำกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีสิ่งดีๆเกิดขึ้นทั้งที่บ้าน โรงเรียน และชุมชน โดยด.ญ.กนกนาฎ พืชภูมิ เด็กดี V-Star ชั้น ป. 5  เล่าว่า“หนูเป็นแกนนำ  V-Star ค่ะ  หนูไปถามความรู้จากผู้ใหญ่ด้วยว่า “รู้จักโทษของบุหรี่ไหมคะ” คุณพ่อคุณแม่ก็ตอบว่า “เหล้าถ้าดื่มมาก จะทำให้ตายเร็ว”  คนข้างบ้านบอกว่า “ถ้าสูบบุหรี่ทำให้เป็นโรคมะเร็งปอด” และหนูก็ไปขอความรู้จากพระสงฆ์มาด้วยค่ะ ท่านบอกว่า “ถ้าดื่มก็ผิดศีลข้อ 5” หนูรู้สึกภูมิใจมากค่ะ ที่บ้านของหนูไม่มีใครดื่มเหล้าและสูบบุหรี่เลยค่ะ โครงการนี้ เป็นโครงการที่หนูภาคภูมิใจมากๆนะคะ

และนอกจากที่หนูจะได้ไปขอความรู้เกี่ยวกับโทษของสิ่งมึนเมาแล้ว หนูอยากจะไปช่วยพัฒนาหมู่บ้านด้วยค่ะ หนูอยากให้คนในชุมชนไม่ดื่มเหล้า และสูบบุหรี่ ซึ่งในชุมชนหนู ยังมีคนดื่มเหล้า     สูบบุหรี่กันอยู่ เวลาหนูเห็นคนสูบบุหรี่ ดื่มเหล้าแล้ว หนูไม่อยากให้เค้าดื่มและสูบเลยค่ะ เพราะว่าหนูไม่อยากให้เค้าเสียชีวิตเร็วค่ะ

        ส่วนที่โรงเรียนของหนูนะคะมีคุณครูที่ดื่มเหล้าด้วยค่ะ แต่ตอนนี้ ท่านเลิกดื่มแล้วค่ะ  เพราะว่าคุณครูเข้าโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก   V-Star ท่านชื่อ
คุณครูกาษ ดำวัฒน์ ค่ะ ท่านบอกกับหนูว่า “ครูคิดว่า ครูมีความตั้งใจที่จะเป็นตัวอย่างที่ดีของเด็กนักเรียนและลูก ครูจึงตัดสินใจเลิกเหล้าอย่างเด็ดขาด” ซึ่งครูที่โรงเรียนช่วยกันทำโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกทุกคนค่ะ  ตอนแรกๆทุกคนก็ดูเหมือนทำตามหน้าที่ของตนเอง แต่ต่อมาตอนหลัง หนูก็เห็นถึงความตั้งใจว่าจะทำจริงๆค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียน และคุณครูในโรงเรียนก็จะใส่ชุดขาวไปวัดในวันพระกันทั้งโรงเรียน และจะให้เด็กหมุนเวียนเปลี่ยนกันหิ้วปิ่นโตไปวัดทุกวันพระด้วยค่ะ โดยครูประจำชั้นจะเป็นคนพาไปค่ะ”
 
 

ด.ญ.กนกนาฎ  พืชภูมิ เด็กดี V-Star ชั้นป. 5


ด.ช.กันตพงศ์   อินทรสุวรรณ เด็กดี V-Star ชั้น ป.5  ผู้ปลื้มใจกับบรรยากาศของโรงเรียนที่เปลี่ยนไป เล่าว่า “ผมช่วยคุณครูในการประชาสัมพันธ์โครงการนี้ โดยการทำแผ่นพับ และเอกสารบอกโทษให้นักเรียนในโรงเรียนครับ นักเรียนทุกคนก็ให้ความร่วมมือดีมากครับ  ส่วนตัวผมเองก็ไปถามพ่อกับแม่เกี่ยวกับโทษของสิ่งมึนเมาครับผมถามว่า “โทษของสิ่งมึนเมา เช่นเหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด มีหรือเปล่าครับ ช่วยบอกให้ผมหน่อย”  ท่านก็บอกมาเป็นข้อ และช่วยเขียนให้ด้วยครับ  เมื่อก่อนนี้ที่บ้านของผม ผู้ใหญ่มักจะสูบบุหรี่แต่ช่วงนี้ไม่สูบแล้วครับ เพราะเข้าโรงพยาบาลแล้วหมอก็บอกว่าอย่าสูบมาก  หลังจากนั้นก็ไม่สูบอีกเลยครับ ส่วนที่โรงเรียนนะครับ เมื่อก่อนในโรงเรียนคุณครูสูบบุหรี่กันอยู่บ้าง แต่ตอนนี้ไม่เห็นครูสูบบุหรี่อีกเลยครับ ทำให้บรรยากาศการเรียนดีขึ้นมากครับ ตอนนี้ผมได้โทษของเหล้า เบียร์ บุหรี่ ประมาณ 500 ข้อแล้วครับ โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีช่วยให้การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ การเสพสิ่งมึนเมาลดลง ควรที่จะให้จัดกิจกรรมครั้งต่อไปเรื่อยๆครับ” 
 
 

ด.ช.กันตพงศ์  อินทรสุวรรณ  เด็กดี V-Star ชั้นป. 5


ด.ญ.ประภาพร  นาวาทอง เด็กดี V-Star ชั้น ป.5 ก็เล่าด้วยความภูมิใจว่า “หนูเป็น  เด็กดี  V-Star และเป็นหนึ่งในเยาวชนแกนนำต้านยาเสพติดของโรงเรียนด้วยค่ะ หนูได้ทำกิจกรรมบอกโทษเกินร้อย คือไปอบรมที่ศูนย์บำบัดยาเสพติด หนูช่วยกันคิดกับเพื่อนในห้อง คุณครู พระอาจารย์ที่มาสอน และคนในครอบครัวเกี่ยวกับโทษของสิ่งมึนเมาด้วยค่ะ  ตอนแรกหนูคิดว่าโทษมันเยอะ แต่พอเขียนจริงๆ มันเยอะว่าที่คิดไว้มากค่ะ ถ้าหนูเห็นคนดื่มเหล้า สูบบุหรี่ หนูก็จะเข้าไปเตือนไปบอกโทษของมัน ซึ่งจะเข้าไปในลักษณะบอกโทษของมัน  เพราะหนูไม่อยากให้คนในครอบครัวและในชุมชนเสพสิ่งมึนเมากันค่ะ  

โครงการ V-Star ทำให้หนูดีขึ้น จากเมื่อก่อนเป็นคนไม่มีระเบียบเท่าไหร่ แต่ตอนนี้มีระเบียบแล้วค่ะ   ตื่นเช้าขึ้นมาก็เก็บที่นอน ช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานบ้าน ขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่มากค่ะ ที่ท่านทำให้มีโครงการนี้ขึ้น ท่านเป็นตัวอย่างความดีให้เด็กนักเรียน ทำให้พวกเรามีกำลังใจที่จะทำความดีต่อไป ในอนาคตถ้าหนูเรียนจบ หนูจะไปทำโครงการนี้ต่อในโรงเรียนอื่นค่ะ”

 
 

ด.ญ.ประภาพร  นาวาทอง เด็กดี V-Star ชั้นป. 5


 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เขตพื้นที่สว่างนำร่อง จองเป็นแชมป์ตลอดไปเขตพื้นที่สว่างนำร่อง จองเป็นแชมป์ตลอดไป

นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ตอนที่ 1นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ตอนที่ 1

ด. เด็กก้าวเดินด. เด็กก้าวเดิน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน