เด็กดี V-Star เมืองหริภุญชัย สร้างบวรปลอดสิ่งมึนเมา


[ 25 เม.ย. 2552 ] - [ 18264 ] LINE it!

">
ข่าวสว่างเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
เด็กดี V-Star เมืองหริภุญชัย สร้างบวรปลอดสิ่งมึนเมา
">
 
     นับถอยหลังกันแล้ว กับอีก 6 วัน ของการส่งผลงานโครงการบอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน โครงการดีๆที่สร้างสรรค์สังคมโลก ในดำริของคุณครูไม่ใหญ่ ด้วยวิธีการง่ายๆ เพียงแค่เหล่าเด็กดี V-Star ทั่วประเทศไป ขอความรู้เรื่องโทษภัยของสิ่งมึนเมาจากผู้ใหญ่ใจดีและได้สร้างความมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้นมากมายทั้งในบ้าน วัด โรงเรียน และชุมชน
">
 
     ข่าวสว่างวันนี้ เป็นความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนอนุบาลลำพูน จ.ลำพูนเจ๊า เพราะเหล่าเด็กดี V-Starของโรงเรียนนี้ รวมพลังเป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ดีจริง ตัวจริง นำนักเรียนทั้งโรงเรียน ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ป.6 จำนวน 1,400 คน ทำโครงการบอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน กันอย่างตั้งอกตั้งใจ เรียกได้ว่าบุกตะลุยไปทุกสถานที่ ทุกงานของชุมชน เพื่อขอความรู้เรื่องโทษภัยของสิ่งมึนเมาจากผู้ใหญ่ใจดี และได้ส่งผลงานเข้ามารวมจำนวน 5 เล่ม หนากว่า 4,000 หน้า แถมได้จำนวนข้อของโทษภัยอย่างท่วมท้นมากมายถึงหมื่นกว่าข้อ ผลที่เกิดขึ้นก็ได้สร้างความชื่นใจให้กับทุกคนที่ได้พบเห็นเป็นอย่างดี
">
 
     คุณครูพิสมัย ยงพานิชย์ คุณครูผู้ประสานงานโครงการ V-Starร.ร.อนุบาลลำพูน 
 
 
คุณครูพิสมัย ยงพานิชย์ คุณครูผู้ประสานงานโครงการ V-Star 
ร.ร.อนุบาลลำพูน
 
     เปิดเผยว่า “เด็กๆเขาได้ข้อมูลโทษของสิ่งมึนเมา จากการไปขอความรู้จากผู้ใหญ่ ทั้งที่บ้าน วัด และชุมชนทั้งใกล้และไกลโรงเรียนค่ะ ไม่ว่ามีงานที่ไหนในชุมชน ดิฉันก็จะพาเด็กไปหมดค่ะ ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่ได้มาจากผู้ปกครอง  คนในชุมชน และหน่วยงานราชการต่างๆกว่า 70 แห่ง ทั้งในจ.ลำพูน และ     จ.เชียงใหม่  อีกส่วนหนึ่งก็มาจากการจัดกิจกรรมต่อต้านยาเสพติดที่โรงเรียน ซึ่งเมื่อเอาข้อมูลมารวมกัน เราก็ได้ข้อมูลดิบกว่า 10,000 ข้อค่ะ และเมื่อรวมเล่มแล้วก็ได้ความหนากว่า 4,000 หน้า รวมทั้งแนวทางแก้ไขและข้อเสนอแนะอีกกว่า 200 ข้อค่ะ ซึ่งวิธีการแก้ไขที่เสนอแนะกันมากที่สุด ก็คือ การยกเลิกการขายและผลิตเหล้าและบุหรี่ค่ะ  โดยให้รัฐบาลเป็นผู้ออกกฎหมาย และการสร้างครอบครัวให้อบอุ่น ด้วยการพากันเข้าวัดปฏิบัติธรรมค่ะ ขนาดเด็กชั้น ป. 3 คนหนึ่งยังพูดเลยค่ะว่า “ถ้าไม่มีขาย เขาก็ไม่กินกันหรอกครับ   ครูครับ ก็ในเมื่อผู้ใหญ่รู้ว่ามันไม่ดี แล้วรัฐบาลให้เขาผลิตออกมาขายทำไมล่ะครับ”    
">
 
     จากการทำโครงการนี้ ทำให้มีผู้ปกครองของนักเรียนตัดสินใจเลิกสิ่งมึนเมาได้หลายครอบครัวค่ะ มีเด็กคนหนึ่ง มาเล่าให้ฟังว่า ครูครับ พ่อผมเลิกเหล้าแล้ว พร้อมกับทำท่าดีใจใหญ่เลยนะคะ เพราะเด็กคนนี้เคยเขียนในรายงานว่า พ่อผมเมาเหล้ามาทีไร ชอบตีแม่ทุกทีซึ่งตอนนี้พ่อของเขาไม่ดื่มเหล้าแล้ว เกิดจากการที่เด็กเข้าไปถามโทษ และก็ไปขอให้พ่อเลิกเหล้าค่ะ และก็มีผู้ปกครองบางคนนะคะ โทรมาหาดิฉันว่า “ทำไมคุณครูมาบอกลูกผม ให้ผมเลิกกินเหล้าล่ะครับ ลูกมาบอกกับผมว่าพ่อครับ กินเหล้ามันไม่ดี โทษมันเยอะ ผมไม่อยากให้พ่อกินเหล้าครับ ดิฉันตอบว่า “ที่ลูกพูดแบบนั้น คงเป็นเพราะว่าเขาได้เรียนรู้โทษภัยของสิ่งมึนเมา เขาคงเป็นห่วงคุณพ่อ ไม่อยากให้คุณพ่อเป็นแบบนั้น เด็กเขาเรียนรู้ไปแล้ว เขาก็คงอยากจะคุยให้ผู้ปกครองทราบน่ะค่ะว่าโทษภัยของสิ่งมึนเมานั้นมีมากมายขนาดไหน”  ผู้ปกครองคนนั้นเขาก็อึ้งไปเลยค่ะ
">
 
     ตั้งแต่ทำโครงการนี้ ก็ทำให้เกิดเป็นกระแสกันเรื่องเลิกดื่มน้ำเมาหรือเสพสิ่งมึนเมาในชุมชนมากขึ้น โดยเฉพาะในวัด จะงานวัด งานศพ  งานบวช ก็ปลอดสิ่งมึนเมาหมดค่ะ ซึ่งเกิดจากการที่เราไปสร้างเครือข่ายกับวัด ในโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เรื่อยมาจนถึงโครงการบอกโทษเกินร้อย ทั้งการจัดกิจกรรมในโรงเรียน การออกไปขอความรู้ในชุมชน และการเทศน์สอนของพระเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างสม่ำเสมอ มีผลต่อกันหมดเลยค่ะ แต่ที่ปลื้มใจมากเลยนะคะ ก็คือปีนี้งานโรงเรียนไม่มีเหล้าเลยค่ะ เพราะว่าเด็กดี V-Star ชั้น ป.5 และ  ป.6 ได้เสนอความคิดเห็น ไม่ให้นำสิ่งมึนเมามาขายในงานของโรงเรียน ทำให้ปีนี้งานวันดอกบัวบานของโรงเรียน จึงไม่มีสิ่งมึนเมาเลยค่ะ  
 
 
เหล่าเด็กดี V-Star  ชั้น ป. 3  กราบขอความรู้จากพระอาจารย์
ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย
 

เด็กดี V-Star กำลังขอความรู้จากคุณครูที่โรงเรียน


คุณลุงมาส่งนมที่โรงเรียนพอดี เด็กดี V-Star ก็ไม่พลาดไปขอความรู้ด้วย


พี่สาวคนสวย แม่ครัวที่โรงอาหารของโรงเรียน ก็ยินดีบอกโทษภัยของสิ่งมึนเมา


ท่านสมาชิกสภาเทศบาล พวกเราก็ไปถามโทษของสิ่งมึนเมาจากท่านด้วย


พวกเราไปมาทุกสถานที่ แม้แต่ร้านค้าในชุมชน ก็ร่วมบอกโทษภัยของสิ่งมึนเมา



ทุกงานในชุมชน ที่มีคนรวมตัวกันเยอะๆ พวกเราก็บุกตลุย
ไปขอความรู้มาหมดเลย


ตัวแทนของโรงเรียน ได้ไปพูดออกอากาศ เรื่องวัยรุ่นกับปัญหายาเสพติด
ที่สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย



และนี่ก็คือ ผลงานการบอกโทษสิ่งมึนเมาของพวกเรากว่า 4,000 หน้า

    
โครงการนี้ได้ช่วยทำให้สังคมของเราดีขึ้นจริงๆค่ะ ไม่น่าเชื่อนะคะว่าจากวิธีการง่ายๆ แค่เด็กไปถาม แต่ทำให้อะไรดีขึ้นเยอะ ความคิดของหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ช่างวิเศษจริงๆเลยนะคะ”
">
">
 
     กิจกรรมเหล่านี้จะสำเร็จไม่ได้เลย ถ้าขาดการสนับสนุนจากผู้บริหารโรงเรียน โดยคุณครูณรงค์ฤทธิ์  สมศรีดา  รองผู้อำนวยการ  ร.ร.อนุบาลลำพูน  กล่าวว่า “พอได้รับหนังสือแจ้งโครงการบอกโทษเกินร้อยจากทางชมรมพุทธศาสตร์สากล มันก็ใช่เลย เราเริ่มจากการให้เด็กไปขอความรู้จากผู้ใหญ่ทั้งในครอบครัว ชุมชน และตามด้วยกิจกรรมต่างๆที่โรงเรียนให้เด็กนักเรียนได้เข้าร่วม ผมยอมรับว่าก่อนเข้าร่วมโครงการ อาจจะเป็นจุดอ่อนในการสอนของครู ซึ่งจะเน้นหนักไปในด้านทักษะมากกว่า  ทำให้เมื่อถามถึงโทษภัยของสิ่งมึนเมา ก็บอกได้แคบๆ แต่หลังจากผ่านกิจกรรมนี้  ทำให้เด็กๆมองได้ลึกขึ้นและรู้จักการวิเคราะห์ว่าจะเป็นปัญหาต่อไปในระดับสังคมและประเทศชาติได้ครับ
">
 
     กราบนมัสการขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างยิ่งครับ ที่ได้จัดทำโครงการเหล่านี้ขึ้นมา   ทำให้เยาวชนได้ตระหนักถึงโทษและพิษภัยของสิ่งมึนเมา  เป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะร่วมมือกันและเห็นความสำคัญจริงๆครับ” 
">
">
 
 
คุณครูณรงค์ฤทธิ์  สมศรีดา  รองผู้อำนวยการ  ร.ร.อนุบาลลำพูน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เพราะครูไม่ใหญ่ต่อเวลา  จึงได้สร้างพระพันองค์เพราะครูไม่ใหญ่ต่อเวลา จึงได้สร้างพระพันองค์

ชื่อของฉันมี “บุญ” นำหน้า บุญจึงนำพาให้มาเป็นขุนรบพระนิพพานชื่อของฉันมี “บุญ” นำหน้า บุญจึงนำพาให้มาเป็นขุนรบพระนิพพาน

ขุนรบแคนาดา ตื่นมาก็ปิดเจดีย์ รอดตายก็ปิดเจดีย์ขุนรบแคนาดา ตื่นมาก็ปิดเจดีย์ รอดตายก็ปิดเจดีย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน