10 ปี ศูนย์ปฏิบัติธรรมสิงคโปร์


[ 5 ต.ค. 2552 ] - [ 18262 ] LINE it!

10 ปี ศูนย์ปฏิบัติธรรมสิงคโปร์ กับเทคนิคพิชิตใจคนท้องถิ่น
">

">

">
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
">
">
กัลฯ ควินิน   เทา
">
">
 
    
ลูกชื่อ กัลฯ ควินิน   เทา  ครูสอนโยคะ วัย 61 ปี  เป็นชาวสิงคโปร์ค่ะ  จากประสบการณ์ที่ลูกเคยเป็นประธานศูนย์ฯมาถึง  6 ปี ณ วันนี้ ศูนย์ฯสิงคโปร์ก็อายุครบ 10 ปีแล้ว  ทำให้รู้สึกว่าเวลาช่างรวดเร็วเหลือเกิน  และหวนคิดถึงวันวานว่า เราก้าวมาไกลได้เท่าไหร่แล้ว    
">
">
 
     แต่เดิม ลูกเป็นเพียงครูสอนโยคะธรรมดาๆคนหนึ่ง   ที่อยากเรียนสมาธิ และตั้งใจจะไปปฏิบัติธรรมที่วัดสักแห่งเหมือนชาวสิงคโปร์ยุคใหม่อีกหลายคน   เพียงแต่ลูกต่างจากคนอื่นตรงที่ได้เห็นโปสเตอร์ของวัดพระธรรมกายเพราะมีนักเรียนนำมาให้ จึงมีโอกาสเดินทางมาพบสถานที่ที่น่าเคารพเลื่อมใสเช่นนี้ค่ะ
">

กัลฯ ควินิน เทา กับคุณยายอาจารย์  ในช่วงที่เธอเริ่มเข้าวัด
">
 
     ชีวิตในยุคบุกเบิกนั้น  หากใครไม่สัมผัสคงยากจะเข้าใจ  ตัวลูกและเพื่อนกัลยาณมิตรที่เคยมาวัดพระธรรมกาย   ต้องนิมนต์พระอาจารย์ให้บินมาสิงคโปร์เป็นครั้งคราว และในครั้งแรกที่จัด ก็คาดเดายากกว่าทายหัวก้อยเสียอีก  เรารู้แต่เพียงว่าคนสิงคโปร์เครียดมากจากการทำงานแต่ก็แสวงหาสิ่งที่ทำให้จิตใจดีขึ้น  เมื่อลองนิมนต์พระอาจารย์มาก็ไม่รู้ว่าจะรุ่งหรือร่วง   แต่ในที่สุด ไม่น่าเชื่อว่าเพียงครั้งแรกที่พระอาจารย์มาลงให้  ก็ต้องใช้ห้องประชุมใหญ่ มีคนมามากถึง 500 คน นั่นคือแสงสว่างวาบแรกที่มาตอกย้ำว่า คนสิงคโปร์ตื่นตัวในการศึกษาคำตอบของชีวิตแล้ว
">
 
     หลายคนในวันนั้นเข้ามาถามลูกว่า นั่งแล้วติดใจอยากนั่งสมาธิต่อจะทำยังไง    แล้วจะให้ไปนั่งที่ไหน  พวกเขาไม่มีที่ไป   นี่คือเรื่องจริงค่ะ  สำหรับประเทศที่ถือเป็นยักษ์ทางเศรษฐกิจ การแสวงหาวัตถุดูจะง่ายกว่าการแสวงหาสันติสุขภายใน   ตัวลูกพร้อมกัลยาณมิตรกลุ่มเล็กๆ จึงอดรนทนไม่ได้ ที่จะปล่อยสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นในบ้านเกิดของตน  ในที่สุด ปี 2542    เราได้จดทะเบียนในนามสมาคมกับรัฐบาลสิงคโปร์  และกระแสเรียกร้องที่เคยได้ยิน ก็ถูกตอกย้ำชัดขึ้นๆ ด้วยการมีคนทะลักทะล้นเข้ามาร่วมงานบุญ จนทำให้ศูนย์ฯ  ต้องขยับขยาย เปลี่ยนที่เรื่อยมา และทุกที่ต้องมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
">

ศูนย์ปฏิบัติธรรม กับบรรยากาศยุคแรกเริ่ม

">
 
เมื่อผู้คนหลั่งไหล ศูนย์ฯก็ขยับขยายมาถึงปัจจุบัน
">
 
">
     หลังจากวันที่มีพระภิกษุมาประจำอย่างถาวร  ด้วยความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ  ทำให้วันนี้เรามีเจ้าอาวาสถึง 2 รุ่นแล้วค่ะ  รูปแรกคือพระอาจารย์ สมชาย สุคันโธ และปัจจุบันคือพระอาจารย์สมเกียรติ  วรวังโส
 
">
 
พระอาจารย์ สมชาย สุคันโธ
 
พระอาจารย์สมเกียรติ  วรวังโส

">
     แต่ทั้ง 2 รูป จะเจอโจทย์เดียวกันคือ  เมื่อมาแล้วจุดยืนของท่านจะอยู่ตรงไหน ในสังคมที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและความเชื่อ มีผู้นับถือศาสนาทั้งพุทธ คริสต์ มุสลิม ฮินดู และลัทธิเต๋า  แต่เนื่องจากที่นี่มีคนเชื้อสายจีนเกือบ 77 เปอร์เซ็นต์  ทำให้วัฒนธรรมชาวพุทธก็ยังคงอยู่ในจิตใจของชาวสิงคโปร์  และในที่สุดพระอาจารย์ก็ตัดสินใจนำสมาธิมาต่อยอดจากความเชื่อดั้งเดิมที่เขามีอยู่    ลูกคิดว่า หากพระอาจารย์ ตัดสินใจเทศน์ด้วยภาษาไทยและรอคนไทยมาเข้าศูนย์ คงมีอีกหลายคนที่ฟังไม่เข้าใจและต้องหนีหาย  แต่เพราะพระอาจารย์เทศน์สอนด้วยภาษาจีนทุกวัน ชวนชาวท้องถิ่นมาเป็นเจ้าหน้าที่  ช่วยกันขบคิดวางแผน สรรหากิจกรรมระยะยาวแบบเป็นระบบ ใครมาศูนย์ใหม่ๆ จะให้ลงคอร์สไหน  เข้ามานานระดับ 3 เดือน 1 ปี หรือ 5 ปี จะต้องไปขั้นไหน  ทำให้ความเจริญรุ่งเรืองเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด พระอาจารย์เล่าพอสังเขปว่า  หากมาเป็นน้องใหม่ ก็ต้องป้อนความสุข เบสิคๆแต่เป็นเลิศ คือให้ปฏิบัติธรรมรุ่นพื้นฐาน 3 เดือน
 
">
ชาวสิงคโปร์มากันอย่างคับคั่ง ในคอร์สปฏิบัติธรรมภาษาจีน รุ่นที่17
">
 
     จากนั้น ใครอยากศึกษาสมาธิเพิ่ม จะมีคอร์สพุทธศาสนาเบื้องต้นให้อีก 3 เดือน  และก็เหมือนจังหวะชีวิตที่ลงตัว เมื่อครบ 6 เดือนจะถึงกลางปีหรือปลายปีพอดี   เราจะได้คัดคนขึ้นที่สูง    มาขึ้นปฏิบัติธรรมมิลเดิ้ลเวย์ภาคภาษาจีนที่สุขสว่าง จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะจัดปีละ 2-3 ครั้ง ทำอย่างนี้ต่อเนื่องไม่เคยหยุดเลยค่ะ   
">
 
     หลังฟูมฟักศรัทธาจนมีพลังเต็มที่  เมื่อไฮไลท์ในรอบปีมาถึง  การชวนชายแท้  man man มาบวชก็ไม่เป็นเรื่องยาก  มีท่านชายตัดสินใจเข้าอบรมธรรมทายาทนานาชาติที่วัดพระธรรมกายติดต่อกันทุกปี  และรุ่นที่ 7 เพิ่งผ่านมาหมาดๆ บวชไปแล้ว 45 ท่านค่า
 

">
">
ธรรมทายาทนานาชาติชาวสิงคโปร์  ภาคภาษาจีน
รุ่นที่ 7 ทั้งหมด 45 รูป
">
    
">
หลายคนได้เปลี่ยนจากถ่านมาเป็นเพชร เช่น คุณหวัง คัง เผย   ฮีโร่ผู้หักดิบเลิกเหล้าและเอาน้ำเมามาเททิ้ง  ถือเป็นผู้จัดพิธีเทเหล้าครั้งแรกของโลก
 
เมื่อปี พ.ศ.2546 หวัง คัง เผย  ชาวสิงคโปร์ ฮีโร่คนแรกของโลก
ที่เกิดแรงบันดาลใจหักดิบเลิกเหล้า ไม่เอาน้ำเสนียดไว้ในบ้าน


 
 
">
">
พิธีเทเหล้าครั้งแรกของโลก ณ ประเทศสิงคโปร์
 
">
     หรือหนุ่มหน้ามนที่ชื่อ...เผยคุน  ก็เป็นผลิตผลจากนักเรียนสมาธิรุ่นหนึ่ง ปัจจุบันผันตัวเองมาเป็นอุบาสก สร้างบารมีอย่างมืออาชีพ รับบุญแปลภาษาจีนและอังกฤษอยู่ที่สำนักต่างประเทศค่ะ  และอีกหลายคนจากที่ไม่เคยทำทานหรือเข้าวัดฟังธรรม ก็หันมาทำบุญอย่างครบถ้วนทั้งทาน ศีล ภาวนา  สละเวลาว่างของตนในการช้อปปิ้ง ดูหนังฟังเพลง  มาอุทิศตนเป็นเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ   เพราะทุกคนหลงรักและผูกพันกับสถานที่แห่งนี้    ที่สำคัญคือ คนสิงคโปร์จะไม่มาเพียงคนเดียว แต่ยังชักชวนพ่อแม่ญาติสนิทเข้ามาไม่อั้น บางคนอายุ 60 แล้วยังพาพ่อแม่อายุ 80 ถือไม้เท้ามาเข้าวัด   บางครอบครัว  ในวันบุญใหญ่ก็ชักชวนกันมาทำบุญถึง 4 ชั่วรุ่น ตั้งแต่ยาย แม่ ลูก และหลาน จนทำให้ศูนย์ปฏิบัติธรรมสิงคโปร์ต้องจัดห้องสำหรับดูแลเด็กโดยเฉพาะ และมีครอบครัวอบอุ่นเกิดขึ้นมากมายจากที่นี่
 
">
 
ศูนย์รวมเยาวชน...เก่งและดี
">
 
     เด็กทุกคนจะได้มีพระรัตนตรัยเป็นแสงสว่างของชีวิต  ท้ายที่สุด ทุกคน
ก็ไว้วางใจเหมือนศูนย์ฯ สิงคโปร์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และทุกวันนี้ เมื่อถึงงานบุญใหญ่ก็จะมีคนสิงคโปร์มาครั้งละไม่ต่ำกว่า 150 คน
 
">
วันอาทิตย์ต้นเดือน มีการถ่ายทอดภาพและเสียงของคุณครูไม่ใหญ่
และมีสาธุชนไม่ต่ำกว่า 150 คน

สาธุชนกำลังล้นห้องไปทุกขณะแล้ว


กิจกรรมนอกสถานที่ คือการจัดงานวิสาขบูชา ใจกลางประเทศสิงคโปร์
ได้รับความสนใจจากผู้คนอย่างล้นหลาม
">
 
     อาจกล่าวได้ว่า เราสามารถสร้างคนรุ่นใหม่ให้มาดูแลพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายได้เป็นจำนวนมาก  ช่วยผ่อนแรงพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยหยาดเหงื่อแรงกายจากลูกชาวท้องถิ่นล้วนๆ  ซึ่งในอนาคตทุกคนตั้งใจว่าจะสร้างศาสนสถานที่ถาวรให้เกิดขึ้น กราบขอบารมีธรรมหลวงพ่อช่วยให้สำเร็จโดยไวด้วยนะเจ้าคะ เพื่อให้ทศวรรษหน้าและต่อๆไป  สิงคโปร์จะไม่มีคำว่า วัดร้าง จะมีแต่คำว่ารุ่งโรจน์ และรวยโลดตลอดไปค่า
">
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เทวดามาหรือยัง ภาค 1เทวดามาหรือยัง ภาค 1

สัมมนากฐินยาย ภาค 7สัมมนากฐินยาย ภาค 7

คุณยายสยบพายุคุณยายสยบพายุ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน