กฐินสัมฤทธิ์ ร.ร.ราชประชานุเคราะห์ 24


[ 8 ต.ค. 2552 ] - [ 18265 ] LINE it!

ข่าวกฐินสัมฤทธิ์
">

">
">
“เปิดประเดิมเป็นที่แรก กฐินสัมฤทธิ์ เด็กดี V-Star
">
">

">
">
">
">
ร.ร.ราชประชานุเคราะห์ 24  จ.พะเยา”
">
">
">

">
">
">

">
">
">
 
">
">
">
">
">
">

    
หลังจากที่คุณครูไม่ใหญ่ มอบบุญใหญ่ๆหลั่งไหลมาไม่ขาดสาย ให้เด็กดี V-Star สร้างบุญกฐินสัมฤทธิ์ ณ วัดใกล้บ้าน ใกล้โรงเรียน ลูกๆเด็กดี V-Star ทั่วประเทศ ต่างก็นำทีมเพื่อนๆทั้งโรงเรียน ออกเชิญชวนผู้ใหญ่ใจดีในชุมชนมาร่วมบุญใหญ่ๆในครั้งนี้ด้วย
">
">
 
     ว่าแล้วโรงเรียนหลังเขาที่ห่างไกลแต่ไม่เคยห่างบุญ ที่ขอเป็นเดอะเฟริส เปิดประเดิมจัดงานทอดกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star เป็นที่แรก คือ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 24 จ.พะเยา ที่จัดขึ้นทันทีหลังวันออกพรรษาเพียง 1 วันเท่านั้น เพิ่งผ่านไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ที่ผ่านมานี่เอง
">
 
     นำทีมโดยเด็กดี V-Star คนเก่งและดี คือ นายอภิชน อนุวัฒน์กุล หรือ น้องนุ ประธานชมรม V-Star Club ชั้น ม.6 ร.ร.ราชประชานุเคราะห์ จ.พะเยา ซึ่งเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าเย้า ผู้ทุ่มเททำหน้าที่มาอย่างตลอดต่อเนื่อง จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานกฐินในปีนี้ เป็นผู้นำเพื่อนๆ เด็กดี V-Star และนักเรียนทั้งโรงเรียน นำทีมช่วยกันคิดงาน จัดงานกันด้วยตัวเอง
 
">
">
 
     เมื่อก่อนถึงวันทอดกฐิน 1 วัน ก็ได้นำเพื่อนๆ และชาวบ้าน มาร่วมกันพัฒนาวัด และเตรียมสถานที่ให้พร้อม โดยจัดให้มีพิธีสมโพชกฐินขึ้นที่โรงเรียน บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ เมื่อคณะสงฆ์สวดเจริญพุทธมนต์ด้วยสำเนียงท้องถิ่นของชาวเหนือ ทำให้ผู้บริหาร คณะครู และเด็กนักเรียนทุกๆคนอิ่มอก อิ่มใจ และสุขใจในบุญไปตามๆกัน ซึ่งเด็กดี V-Star แต่ละฝ่ายก็ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่และ Alert เบิกบานกันสุดๆ
">
 
     เมื่อเช้าวันทอดกฐินมาถึง เด็กๆก็ตื่นเต้นกันตั้งแต่ตี 4 ตี 5 เพื่อเตรียมตัวที่จะไปทอดกฐิน มีขบวนแห่อัญเชิญกฐินที่ยาวเหยียดตลอดเส้นทางกว่า 1 กิโลเมตร ขนาดว่าหัวขบวนจะถึงวัดแล้ว ท้ายขบวนยังอยู่ที่โรงเรียนภาพพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของคุณครูไม่ใหญ่ที่ได้รับในงานวันรวมพลังเด็กดี V-Star มาร่วมขบวนด้วย เพราะขบวนนี้ประกอบไปด้วยเด็กนักเรียนและผู้ใหญ่ใจดีในชุมชนมาร่วมงานกว่า 1,000 คน มีการสวมชุดชนเผ่าชาวเขานานาชาติต่างๆมาร่วมขบวนด้วย เช่น เผ่าม้ง เย้า มูเซอ อาข่า กะเหรี่ยง เป็นต้น นอกจากนี้เด็กดี V-Star ได้นำ และความสวยงามของขบวนที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ พุ่มกฐิน อันเกิดจากการทำหน้าที่เดินแจ้งข่าวบุญของเด็กๆในชุมชน สว่างไสวด้วยปัจจัยหลากสีจากความศรัทธาของสาธุชน
 
โดยงานในครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากท่านเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล,รองเจ้าคณะอำเภอ และรองเจ้าคณะตำบล ก็มาร่วมงานด้วย อีกทั้งผู้ใหญ่ใจดีในชุมชน ส.ส. นายอำเภอ อบต. ผู้ใหญ่บ้าน คุณครูจากโรงเรียนต่างๆในจังหวัดพะเยา รวมทั้งท่านลัดดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ ประธานมูลนิธิเยาวสตรีภาคเหนือ ก็ให้เกียรติมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย และตลอด 2 ข้าง เด็กดี V-Star และชาวบ้านต่างมาต้อนรับด้วยความยินดี ด้วยการโปรยดอกไม้ต้อนรับที่หน้าวัดตลอดขบวน ซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่นอันดีงามในการต้อนรับผู้ที่นำงานบุญมาสู่วัดในหมู่บ้านของตนเอง
">
">
">
 
     น้องนุ ประธานกฐินสัมฤทธิ์ ที่เปิดประเดิมเป็นโรงเรียนแรกของปีนี้ เล่าว่า “พอถึงวันงาน ผมปลื้มจนบอกไม่ถูกเลยครับ ไม่รู้จะบรรยายอย่างไรดี ตอนแรกเพื่อนๆ ที่โรงเรียนก็แปลกใจว่างานกฐินคืออะไร แต่พอพวกเราเด็กดี V-Star ของโรงเรียน ได้บอกถึงที่มาและความสำคัญแล้ว เพื่อนๆ ก็มีความยินดี มาขอซองกฐินไปทำหน้าที่กันใหญ่เลยครับ วันนี้เป็นงานที่พวกเรารอคอย คืองานสมโพช และงานกฐินสัมฤทธิ์ พวกเราทุกคนทำงานกันหนักมาก และเราก็ได้พิสูจน์ให้ผู้ใหญ่ทุกคนเห็นว่าแม้ว่าผมจะเป็นเด็ก แต่เราก็จัดงานกฐินได้และเป็นประธานกฐินได้ แค่ผมเห็นทุกคน และแขกทุกๆ ท่านที่มาร่วมงานมีรอยยิ้ม แค่นี้ก็รู้สึกมีความสุขแล้วครับ
">
 
     ผมขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่เป็นอย่างยิ่งมากๆนะครับที่ทำให้มีโครงการ V-Star เกิดขึ้น เพื่อให้พวกผมได้ฝึกตัวเอง พัฒนาตัวเอง เพื่อเป็นเยาวชนต้นแบบในอนาคต และสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับรุ่นน้องและผู้ที่พบเห็นได้  เพราะกว่าที่พวกผมจะเป็นอย่างนี้ได้ ก็ได้รับการฝึกหัดขัดเกลาจากหลวงพ่อครับ”
 
ชมข่าว V-Star News กฐินสัมฤทธิ์ ร.ร.ราชประชานุเคราะห์ 24 จ.พะเยา ที่
 
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เทวดามาหรือยัง ภาค 1เทวดามาหรือยัง ภาค 1

สัมมนากฐินยาย ภาค 6สัมมนากฐินยาย ภาค 6

World PEC ศรีลังกาWorld PEC ศรีลังกา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน