ล้านแรกของชีวิต


[ 16 ต.ค. 2552 ] - [ 18267 ] LINE it!

จดหมายจากหลานคุณยาย IN MY HEART
">
ตอน: ล้านแรกของชีวิต..ที่คิดทำเพื่อคุณยาย

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงสุดครับ
">
">
 
">
">


กัลฯ ศรัณย์  ภูริปรัชญา

     กระผม ศรัณย์  ภูริปรัชญา ประธานบริษัท จี พี เอ็ม กรุ๊ป (1997) เจ้าของบริษัทรองเท้าที่กำลังฮ็อตฮิตติดเทรนด์อยู่ในขณะนี้ เพราะมีสไตล์เก๋ไก๋โดนใจวัยโจ๋ รู้จักกันดีภายใต้ยี่ห้อ โมโนโบ้ , มิกซ์สตาร์ และคาร์ด๊าสส์ ครับผม  วันนี้..ผมขอส่งจดหมายจากหลานคุณยาย IN MY HEART  มาร่วมรายการกับหลวงพ่อด้วยคนนะครับ   เพราะผม..รวยเพราะคุณยายคร๊าบ...
">
 
     ช่วงที่ผมเข้าวัดพระธรรมกายใหม่ๆ กะโปโลมากครับ เป็นเพียงหนุ่มน้อยต๊อกต๋อย ที่ขี่มอเตอร์ไซค์เก่าๆ ฝ่าเปลวแดด แหวกลมฝน ส่งรองเท้าฟองน้ำไปยังร้านต่างๆ ทำงานงกๆ เปรียบเสมือนยาจกในหมู่อภิบรมมหาโค-ตะ-ระ เศรษฐี แต่นั่นเป็นอดีตที่ดีดทิ้งไปแล้วครับ เพราะเดี๋ยวนี้..ผมเป็นเฒ่าแก่น้อย.. หน้าตากระจ่างใส.. ขับเบนซ์โฉบเฉี่ยวไฉไล.. พกใจใสๆ มาทำบุญแผ่นทองครับผม
">
 
     เข้าวัดแรกๆ ผมจนมากครับ มีเงินทำบุญถึง 100 บาท ก็สุดหรู สุดปลื้ม สุดอลังการงานสร้างแล้วครับ การศึกษาของผมก็น้อย อีกทั้งยังไม่ใช่คนเก่งอะไรเลย จึงได้แต่ฮึดสู้ชีวิต..บากบั่นในธุรกิจรองเท้า แต่ก็รุ่งครับ..รุ่งริ่งมาโดยตลอด จนมีหนี้สินท่วมตัวขึ้นเรื่อยๆ ปาไปถึง 10 ล้านครับ  ช่วงนั้นผมประสพวิกฤตชีวิตหนัก จนแทบจะรับไม่ไหว เพราะมองไม่เห็นหนทางที่จะหาเงินมาใช้หนี้เลย และหนำซ้ำได้สั่งลาน้องสาวว่า “ถ้าไม่ไหวจริงๆ เฮียต้องหนี..แต่ฝากใช้หนี้ด้วยนะ”  ซึ่งช่วงนั้น..ตรงกับงานสลายร่างคุณยายอาจารย์ ที่จะมีการนิมนต์พระมาถวายสังฆทานถึงแสนรูป 3 หมื่นวัด และมีพิธีจุดไฟแก้วสลายร่างคุณยาย  ผมรู้สึกว่าเป็นบุญใหญ่มาก เพราะเกิดมาก็ไม่เคยพบเคยเห็นว่าที่ไหนในโลก เขาจะถวายสังฆทานกับพระแสนรูป อะไรจะเป็นไปได้ขนาดนี้ ผมจึงตื่นเต้น มีดวงตาเป็นประกายระยิบระยับ รู้สึก IN ในบุญอย่างสุดซึ้งซาบซ่าน ผมคิดอยากจะตอบแทนพระคุณของคุณยายมาก  แม้ครั้งหนึ่งในชีวิต ตอนนั้นผมเห็นพวกคนรวยๆ เขาทำบุญกันเป็น M เอ็มๆ ผมก็อยากทำบุญใหญ่อย่างนี้บ้าง และอยู่ๆ ก็แว้บคิดเข้ามาว่า หากทำบุญ 1 ล้าน เรายังไม่กล้าทำ แล้วจะรวยได้อย่างไร ผมจึงตัดสินใจฮึดสู้เฮือกสุดท้ายรวบรวมเงินทั้งหมดทำบุญ 1 ล้านแรกของชีวิตทันที
 
     ซึ่งการกระทำของผมครั้งนี้ ดูเหมือนไม่เจียมตัว จนหลายคนก็ฝากมาบอกว่า ช่วยไปบอกไอ้ศรัณย์มันหน่อยว่า..มันโดนวัดหรอกรึเปล่า คือ “เห็นช้างขี้..อย่าขี้ตามช้าง” แปลว่า อย่าทำอะไรเกินตัว   แต่ผมขอเถียงในใจครับว่า “เห็นช้างขี้..อย่าจี้เอวช้าง” แปลว่า หากใครคิดจะทำบุญใหญ่ๆ เพื่อรื้อผังจน อย่าไปขวาง ในเมื่อเขากำลังมีความสุข และพอทำบุญปุ๊บ มันแปลกปั๊บเลยครับ รองเท้าฟองน้ำมิกซ์สตาร์ ที่ทำๆ อยู่ จากเดิมที่ไม่ดังอะไร แต่อยู่ๆ ก็พีค PEAK ติดชาร์ทความนิยมสุดๆ เกิดกระแสความต้องการของตลาดพุ่งกระฉูดปรู๊ดปร๊าด ขายดีมากจนหัวใจผมเต้นแรงเป็นจังหวะฮาร์ดร็อก และภายในแค่ 6-7 เดือนเท่านั้นเอง เชื่อไหมครับ..ผมมีเงินใช้หนี้ได้อย่างหมดจดจนหยดสุดท้าย 10 ล้านบาท และแถมมีเงินเหลือในบัญชีตั๋งๆ อีกตั้งหลายล้าน
 
     และนับจากล้านแรกของชีวิต ที่คิดทำกับคุณยาย ผมก็มีเงินหลายล้านทำบุญเรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบัน ธุรกิจรองเท้า..GO INTER สู่ตลาดต่างประเทศ ทั้งๆ ที่ เป็นช่วงภาวะเศรษฐกิจขาลง..แต่ผมกลับขาขึ้น  ธุรกิจเขาเจ๊ง..ผมกลับรุ่ง เขาถอยหลัง..ผมก้าวหน้า เขาขายไม่ได้..ส่วนผมขายดี ทุกอย่างมันสวนกระแสหมดเลยครับ
 
     แม้ปีนี้..ที่เศรษฐกิจยอดแย่มากๆ หลายคนบอกว่า..จะโดนเผาจริง ซึ่งผมก็อินเทรนด์โดนเผาจริงๆ ก่อนใครไปแล้วครับ เพราะ OFFICE ของผมดันเกิดไฟไหม้จริงๆ แม้ผมจะโดนเผาจริง แต่มันเหมือนเผาหลอกครับ เพราะการไหม้ครั้งนี้..เหมือนบุญมันบังคับให้ผมรวย สะสางสิ่งเก่า ต้อนรับสิ่งใหม่ ที่ดีกว่าเดิมมากๆ เพราะหลังจากที่ไหม้เสร็จ ก็เหมือนมีเหตุการณ์มันบังคับให้ต้องหาที่ทำงานใหม่ จากเดิมเป็นเพียงตึก 3 ชั้น รวมพื้นที่แล้วไม่ถึง 100 ตารางวา แต่พอไหม้เสร็จ ผมกลับได้โรงงานใหม่ บนเนื้อที่ 20 ไร่ ลองคำนวณดูสิครับ มากกว่าเดิมกี่เท่า แถมยังเป็นโรงงานที่พร้อมใช้ คือ ไม่ต้องเสียเวลาสร้างจนรู้สึกโดนใจวัยรวยอย่างผมมาก ทำให้ธุรกิจของผมถูกบังคับให้ขยายไปในตัว ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ตรงกับสุภาษิตที่ผมเพิ่งคิดได้เมื่อกี้ว่า นี่แหละน้าาาา... “ขว้างทองไม่พ้นคอ” แปลว่า ความรวยขวางไม่ได้ แม้ไม่คิดรวย หรือหนีรวยยังไง เวลาบุญส่งผล หนีอย่างไรก็หนีไม่พ้น
 
     ตอนนี้ธุรกิจของผมรุ่งถึงขนาดที่ว่า ผมออกแบบรองเท้าภายใต้ชื่อ “โมโนโบ้” วางแผนว่ายี่ห้อนี้อีก  2 ปีค่อยดัง แต่พอวางขายไปไม่ถึงเดือน ก็ดังปี๊ดแล้วครับ  ขายดีจนมีคู่แข่ง COPY ไปขายถึง 27 ราย จากเดิมยี่ห้อ “โมโนโบ้  ก็ COPY ไปเป็น “โมโนบ้า สงสัยจะมาจากโมโนโบ้ บวกโตชิบ้า  คือ เป็นทั้งรองเท้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าไปในตัว ผมนึกให้ขำๆ ครับ จะได้ไม่เครียด นึกให้เป็นบุญ ก็เป็นบุญครับ ให้เขามีส่วนแบ่งทางการตลาดบ้าง เพื่อเอาเงินไปเลี้ยงลูกเลี้ยงครอบครัว
">
 

 
     หลวงพ่อครับ..ชีวิตจริงของผม สอนให้รู้ว่า ทำบุญร้อย..งอกมาเป็นล้านได้ ถ้าถูกแหล่งเนื้อนาบุญ และล้านแรกในวันนั้น..ได้ตัดสินใจถูกที่สุด คือ ได้ทำบุญกับคุณยาย ซึ่งเป็นเนื้อนาบุญสุดๆ ทำให้นับจากนั้น..ผมมีเงินทำบุญเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ คือสร้างหลังคาไป  2 โมดุล หล่อหลวงปู่ไป 2 โกฏิ สร้างองค์พระล่าสุดไปเกือบ 2 พันองค์ และการสร้างอาคาร 100 ปีคุณยายครั้งนี้   ผมสวมหัวใจฮึดสู้สุดๆ มุ่งไปที่ 100   ทุ่มทำทันที 20 แผ่นทองครับ เพราะผมมีวันนี้ ก็เพราะทำบุญกับคุณยาย 1 ล้านแรกในวันนั้น ผมขอ คอนเฟิร์ม แบบไม่ คอนฟิ้วส์ แต่ คอนทินิวอัส ครับ แปลว่า ทำต่อเนื่องไปจนถึงที่สุดแห่งธรรมครับ
 
ด้วยความเคารพอย่างสูงสุด
">
ผม ศรัณย์  ภูริปรัชญา
">
 
เชิญรับชมสกู๊ป เจอตัวจริงผ่านจอเลย .....ได้ที่
 
">
">
">
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เทวดามาหรือยัง ภาค 1เทวดามาหรือยัง ภาค 1

สัมมนาฯกฐินคุณยาย ลำปางสัมมนาฯกฐินคุณยาย ลำปาง

ครั้งแรก วีสตาร์มองโกเลีย 2ครั้งแรก วีสตาร์มองโกเลีย 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน