"กุ๊กไก่"เสิร์ชพันธุ์ไทยท้าชนกูเกิล


[ 5 ต.ค. 2549 ] - [ 18260 ] LINE it!

  เปิดตัว "กุ๊กไก่" เว็บเสิร์ชสัญชาติไทยที่กล้าการันตีว่ามีผลเสิร์ชที่ดีกว่ากูเกิล ใช้คนร่วมกับโปรแกรมในการเสนอผลสืบค้นแบบ"ค้นเฉพาะ"ตามเทรนด์เสิร์ชเอนจิ้นที่คาดว่า
จะมาแรงมากในปีหน้า หวังดึงข้อมูลเยี่ยมในเว็บไซต์ภาครัฐที่มักสืบค้นในกูเกิลไม่พบหรือพบในท้ายส่งให้ผู้บริโภค ตั้งเป้าติด 1 ใน 10 อันดับเว็บพอร์ทอลยอดนิยมของเมืองไทยให้ได้ภายใน 1 ปี
       

       ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์กุ๊กไก่ดอทคอม (Googkai.com) คือนายพงษ์ระพี เตชพาหพงษ์ และนายชัยศิลป์ พนาวิวรรธน์ ระบุว่าเว็บไซต์กุ๊กไก่เกิดขึ้นจากการศึกษาแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลกเสิร์ชเอนจิ้นในอนาคต ชูจุดเด่นที่ผลสืบค้นแบบครบวงจรทั้งภาพ วีดีโอ แผนที่ กระทู้ ข่าว และสารานุกรม หวังให้กุ๊กไก่เป็นคนกลางจัดระเบียบองค์ความรู้ให้กับสังคมไทย


 

     


       ปีหน้ามนตร์กูเกิลเริ่มเสื่อม
       
       หลายสำนักวิจัยฟันธงว่าข้อเสียของกูเกิลจะผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโลกเสิร์ชเอนจิ้น โดยวิเคราะห์ว่าเสิร์ชแนวใหม่ที่จะโกยความนิยมจากผู้บริโภคคือ Vertical Search หรือเว็บไซต์สืบค้นเฉพาะทางซึ่งให้ผลสืบค้นที่น้อยกว่าแต่ตรงความต้องการมากกว่า ต่างจากกูเกิล ยาฮู หรือไลฟ์ดอทคอมที่เป็น General Search หรือเว็บไซต์สืบค้นทั่วไป ซึ่งให้ผลสืบค้นจำนวนมาก และกว้างครอบจักรวาล
       
       หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ผลสืบค้นของกูเกิลไม่ตรงใจ คือการทำ SEO ในเว็บไซต์หรือการคิดค้นเทคนิคหลอกล่ออัลกอลิธึมหรือกระบวนการวิเคราะห์ในกูเกิล
จนทำให้โปรแกรมของกูเกิลเลือกเว็บไซต์ของตัวเองไปปรากฏผลการเสิร์ชหน้าแรกกูเกิล ทั้งๆที่เว็บไซต์นั้นไม่มีเนื้อหาที่ดีพอ ผลที่เกิดขึ้นคือผู้บริโภคจะไม่มีโอกาสพบเว็บไซต์เนื้อหาดีเยี่ยมแต่ไม่รู้วิธีการทำ SEO บนกูเกิล
       
       "ถ้ามีโอกาสพบก็มีน้อยมาก อาจจะไปเจอที่หน้า 20-30 โดยเฉพาะเว็บไซต์ทางราชการที่เนื้อหาดีแต่ทำ SEO ไม่เป็น เราจะเอาเว็บเหล่านี้มานำเสนอโดยใช้อัลกอลิธึมของคนมาคิดแทนการใช้โปรแกรมอย่างเดียวอย่างกูเกิล"
       
       นายพงษ์ระพีอธิบายว่า Vertical Search ส่วนใหญ่จะสืบค้นเรื่องเฉพาะทางแห่งละเรื่องเดียวเท่านั้น เช่น Indeed.com สำหรับค้นหาตำแหน่งงานโดยเฉพาะ หรือ Froogle.com สำหรับค้นหาสินค้าเพื่อซื้อขายโดยเฉพาะ ผลคือผู้บริโภคได้รับผลสืบค้นตรงใจ ทวีความนิยมมากขึ้นจนทำให้จูปิเตอร์รีเสิร์ชมองว่าจะเป็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของ
โลกสืบค้นข้อมูลบนเว็บไซต์ในอนาคต ประกอบกับราคาคีย์เวิร์ดที่แพงขึ้นและการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นใน General Search ทำให้นักการตลาดเริ่มมองหาโอกาสใหม่ๆ              อย่างไรก็ตาม Vertical Search ยังมีปัญหาสำคัญอยู่ คือการที่ผู้บริโภคไม่สามารถจดจำรายชื่อเว็บ Vertical Search เหล่านี้ได้ทั้งหมด กุ๊กไก่จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นเว็บท่าของ Vertical Search แต่ไม่ใช่เว็บพอร์ทอลโดยตรงที่เรียงทุกเว็บไซต์ที่มีในไดเรกทอรี่ให้กับผู้ใช้

       
 
ผลการสืบค้นคำว่า"อั้ม"ในกุ๊กไก่ ด้านซ้ายคือผลสืบค้นที่ตรงกับกูเกิล 100% ด้านขวาคือข้อมูลที่ทีมรวบรวมข้อมูลของกุ๊กไก่นำเสนอ ทั้งภาพ ข้อมูล วีดีโอ และแผนที่บ้านของอั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ



       หวังติด10อันดับยอดเว็บไทย
       
       นายชัยศิลป์ระบุว่าจุดเด่นของกุ๊กไก่คือ
1. ผลสืบค้นที่ดีเท่ากูเกิล แต่ตรงใจผู้บริโภคมากกว่า
2. เสิร์ฟเนื้อหาตามสั่งเท่านั้น ไม่เหมือนเว็บท่าทั่วไป
3. มีพจนานุกรมแนะนำทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
4. ผลสืบค้นหลากหลาย ทั้งพิกัดบนแผนที่ ภาพวีดีโอ ไฟล์เสียง และ 5. สามารถสืบค้นแบบ Vertical Search ได้ดีในกลุ่มงานและธุรกิจ เชื่อว่าทั้งหมดนี้จะทำให้กุ๊กไก่ขึ้นทำเนียบเว็บไซต์ยอดนิยม 10 อันดับแรกได้
       
       "ผลเสิร์ชด้านซ้ายของกุ๊กไก่จะเหมือนกับกูเกิล 100% แต่ด้านขวาจะเป็นเนื้อหาที่ทีมงานซึ่งเป็นคนและโปรแกรมของกุ๊กไก่เป็นผู้รวบรวม แนวคิดคือเมื่อผู้ใช้ใส่คีย์เวิร์ดคำนี้ ควรจะพบสิ่งที่ค้นหาเลย มีทั้งข้อมูลแผนที่ ความหมายคำศัพท์ในพจนานุกรม ข้อมูลในสารานุกรมอย่างวิกิพีเดีย กระทู้ ข่าว"
       
       ข้อมูลแผนที่ที่กุ๊กไก่ใช้นั้นได้รับความร่วมมือจาก Longdo Map ของบริษัทเมตามีเดีย เทคโนโลยี เป็นบริการแผนที่บนเว็บไซต์ที่ผู้ใช้ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมใดๆเพิ่มเติมเช่นโปรแกรมแผนที่ทั่วๆไป เปิดกว้างให้ผู้บริโภคร่วมเพิ่มจุดตำแหน่งองค์กรหรือสถานที่ได้ตามต้องการ ทำให้ข้อมูลแผนที่ของลองดูแม็ปเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
       
       กุ๊กไก่จะใช้ทีมงานรวบรวมข้อมูลล่วงหน้า ทำให้การสืบค้นเป็นแบบเรียลไทม์ โดยจะเลือกรวบรวมจากคำคีย์เวิร์ดที่มีสถิติสืบค้นมากที่สุด ขณะนี้รวบรวมได้ทั้งสิ้น 500 คำ คาดว่าจะเพิ่มเป็น 2 พันคำได้ใน 2 เดือน และจะพยายามเพิ่มให้เป็นหลักแสนคำใน 6 เดือนข้างหน้า วางกำหนดการ 1 ปีจึงจะเปิดรับลงโฆษณา
       
       "บางสัปดาห์มีการเสิร์ชคำใดมากผิดปกติ ก็จะนำเนื้อหานั้นขึ้นมานำเสนอ ทีมงานมี 5 คน เน้นการเอาท์ซอร์สให้กลุ่มที่มีความรู้เฉพาะทางเป็นหลัก จุดยืนตอนนี้คือการให้ความรู้ จากนี้อีก 1 ปีจึงจะคิดถึงเรื่องรายได้"
       
       นายพงษ์ระพีระบุว่า เป้าหมายในขณะนี้คือการเป็นเว็บพอร์ทอล 1 ใน 10 อันดับเว็บไทยยอดนิยมใน 1 ปี
       
       ก้างชิ้นโต
       
       "อุปสรรค์คือคนติดกูเกิล เราไม่หวังแย่งคนมาจากกูเกิล แต่อยากให้เป็นตัวเลือก เชื่อว่าถ้าผู้บริโภคได้ลองใช้แล้วจะชอบ" นายพงษ์ระพีระบุ
       
       นอกจากกูเกิลแล้ว กุ๊กไก่ยังมีความท้าทายอีกมากที่จะต้องพิสูจน์ให้นักท่องอินเทอร์เน็ตชาวไทยได้เห็น ก่อนจะก้าวขึ้นไปติด 1 ใน 10 อันดับเว็บไทยยอดนิยม ที่ผ่านมาเว็บไซต์ที่เป็นเวิร์ชเอนจิ้นของคนไทยอย่างสยามทูยูก็ไม่ได้รับความนิยมมากนัก และดูเหมือนว่านักท่องอินเทอร์เน็ตชาวไทยจะมีความผูกพันกับเว็บพอร์ทอลอย่างสนุก
และกระปุกอย่างเหนียวแน่น
       
       "เว็บไทยอีกประเภทที่คนไทยนิยมคือเว็บบอร์ด อาจเป็นเพราะเว็บไซต์เสิร์ชที่ผ่านมาไม่ดีจริง ถ้ากุ๊กไก่สามารถให้ข้อมูลได้ครบถ้วนแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนก็จะไปได้สวย ในทางกลับกัน ถ้าทำงานได้เหมือนเสิร์ชเอนจิ้นทั่วไปก็ไม่น่าจะประสบความสำเร็จ" ดร.วุฒิชัย อัมพรอร่ามเวทย์ กรรมการผู้จัดการบริษัทเมตามีเดียฯ ให้ความเห็น
       
       Company Related Links :
       Googkai
       LongdoMap
 
 
 
ที่มา- 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มหาวิทยาลัยดัง 23 สถาบัน ร่วมต้านร้านสุรารอบสถาบันมหาวิทยาลัยดัง 23 สถาบัน ร่วมต้านร้านสุรารอบสถาบัน

โซนี่วางมาตรการรับมือปัญหาแบตฯโน้ตบุ๊กโซนี่วางมาตรการรับมือปัญหาแบตฯโน้ตบุ๊ก

10 เคล็ดลับประหยัดน้ำมันฉบับอีซูซุ10 เคล็ดลับประหยัดน้ำมันฉบับอีซูซุ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS