บันทึกความดีของแจ๊คเกอรีน


[ 12 พ.ย. 2552 ] - [ 18271 ] LINE it!

">
บันทึกความดีของแจ๊คเกอรีน เจอเมน ฮูราด จากปารากวัย

">
 
">

">
 
">
     พีซ เรฟโวลูชั่นตอนนี้ขอนำเสนอเยาวชนอีกคนจากประเทศปารากวัยค่ะ ปารากวัยเป็นประเทศในทวีปอเมริกาใต้ มีพรมแดนติดกับ 3 ประเทศ คือบราซิล โบลิเวีย และอาร์เจนติน่า เธอผู้นี้มีนามว่าแจ๊คเกอรีน เจอเมน ฮูราด หรือเรียกสั้นๆว่าแจ็คกี้
">
">


แจ๊คเกอรีน เจอเมน ฮูราด จากปารากวัย

     แจ็คกี้รู้จักโครงการพีซ เรฟโวลูชั่น ผ่านทาง WSYC (หรือ World Spirit Youth Council) ที่เคยมาเมืองไทยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เธอเข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน ถึง 5 พฤศจิกายน  2552 ใช้เวลาทั้งหมด 37 วันจาก 42 วันตามที่โครงการกำหนดให้เยาวชนแต่ละคนบันทึกความดีออนไลน์
">
 
     ในแต่ละวัน นอกจากเยาวชนพีซ เรฟโวลูชั่นต้องทำสมาธิแล้ว ยังต้องรักษาศีล 5 และบันทึกความดีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง 5 ห้องและทิศ 6 ซึ่งต้องอาศัยความพยายามและมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองเป็นอย่างยิ่ง
">
 
     สำหรับแจ๊คกี้เอง สมาธิถือเป็นเรื่องใหม่ แต่เธอก็มีความตั้งใจมากในการเข้าร่วมโครงการ เธอเขียนในบันทึกว่า “วันนี้เป็นวันแรกที่ฉันได้ลองนั่งสมาธิ หัวสมองของฉันเต็มไปด้วยความคิดมากมายกรูเข้ามาอย่างไม่หยุดยั้ง   ทำให้ฉันกังวลว่าจะไม่สามารถทำสมาธิได้ แต่เมื่อฉันลองปรับร่างกายให้สบาย ก็รู้สึกผ่อนคลายขึ้น รวมทั้งไม่รู้สึกหนักที่หัวไหล่ทั้งสองข้าง ทำให้ฉันรู้สึกปลอดโปร่ง โล่ง ผ่อนคลาย” เธอยังบอกอีกว่า “สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ใจของฉันสงบง่ายขึ้น คือการฝึกมองโลกในแง่ดี ไม่น่าเชื่อว่าความคิดของเรา ก็คือโจรที่มักจะขโมยความสุขไปจากเรานั่นเอง”
">
 
     ในวันที่ 3 มีการบ้านข้อหนึ่งที่เยาวชนควรทำ คือการจัดห้องนอนให้สะอาด เรียบร้อย เหมาะสำหรับการทำสมาธิ ซึ่งแจ๊คกี้ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เธอรู้สึกว่ามันเป็นคำแนะนำที่ดีมากที่ทำให้ได้ฝึกดูแลความเป็นอยู่ของตัวเอง เพราะมันทำให้ชีวิตมีระเบียบวินัยมากขึ้น และยังทำให้มีความคิดเผื่อแผ่สิ่งดีๆไปให้ผู้คนและสิ่งแวดล้อมรอบข้างด้วย  
">

ห้องนอนของแจ๊คกี้ที่ข้าวของถูกจัดวางอย่างเป็นระเบียบ
 
นอกจากห้องนอนแล้ว เธอยังจัดห้องทำงานด้วย
">
 
     บทฝึกอะไรก็ตามที่จะทำให้ได้พบกับสันติสุขภายใน   เธอจะตั้งใจทำตามอย่างเต็มที่   ซึ่งมันเป็นบทฝึกที่ท้าทายกำลังใจมาก และทำได้ยากด้วย แต่เธอจะต้องทำให้ได้ 
">
 
     เธอบอกว่า “การที่ฉันหมั่นทำสมาธิเป็นประจำทุกวัน มันทำให้ฉันมีสติรับรู้ถึงการกระทำของตัวฉันได้ดีขึ้น” และยังก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในชีวิตเธอหลายอย่าง เธอเชื่อว่าสมาธิจะเป็นหนทางนำเธอไปสู่การเป็นคนดี  เธอรู้สึกมีคุณค่าในการมีชีวิตอยู่บนโลก ยิ่งเธอให้เวลากับการทำสมาธิมากเท่าไหร่ เธอก็ยิ่งเข้าใกล้ความเป็นผู้นำสันติภาพในอนาคตมากขึ้นเท่านั้น เธอยังบอกอีกว่า “สมาธิเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถในการเป็นผู้นำที่ดี ฉันคิดว่าทุกคนควรต้องเตรียมตัวในการเป็นผู้นำสันติภาพ หากอยากให้สิ่งดีๆเกิดขึ้นกับครอบครัว สังคม ประเทศและโลก แต่การเปลี่ยนแปลงนี้ต้องเริ่มต้นจากตัวของเราก่อน นั่นก็คือคำตอบที่ว่าทำไมเราต้องดูแลสุขภาพกายและใจของเราเป็นอันดับแรก ถ้าเราเปลี่ยนตัวเองได้ เราก็เปลี่ยนโลกได้ ฉันเชื่อเหลือเกินว่าพฤติกรรมของคนมีผลกระทบต่อโลก”
">
 
     และแล้วในเช้าแจ่มใสวันหนึ่งที่ปลอดจากความคิด ไม่นึกถึงเรื่องราวในอดีต เธอวางใจสบายๆที่ศูนย์กลางกาย มันเป็นครั้งแรกที่เธอรู้สึกว่าใจอยู่ตรงนั้นจริงๆ มันทำให้เธอสงบนิ่งได้นานขึ้น และสัมผัสได้ถึงความผ่อนคลาย ปลอดโปร่งโล่งเบาสบายอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน รู้สึกเหมือนไม่มีตัวตน เหมือนไม่ได้หายใจ เหมือนหัวใจหยุดเต้น รู้สึกกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับบรรยากาศรอบข้าง เธอบอกว่า “ฉันรู้สึกถึงแสงสว่างที่เกิดขึ้นในศูนย์กลางกาย มันทำให้ฉันรู้สึกอบอุ่น ฉันไม่อยากเลิกนั่งเลย อยากอยู่อย่างนั้นจนหลับไป” ความสุขที่เธอได้รับนั้นทำให้เธอเกิดความสนุกกับการทำสมาธิเป็นอย่างมาก และเธอมักจะแผ่ขยายความสุขเหล่านั้นไปยังครอบครัว เพื่อนและคนรอบข้าง โดยจะอธิษฐานให้พวกเขามีความสุขเหมือนกับที่เธอเป็น
">
 
     หลังจากได้รับความสุขจากภายในแล้ว    แจ๊คกี้ไม่เพียงแต่จะนั่งสมาธิในยามเช้าเท่านั้น แต่ไม่ว่าเธอจะเดินทางไปไหน เธอจะหาเวลาทำสมาธิควบคู่ไปด้วยเสมอ ซึ่งมันทำให้เธอสามารถนั่งสมาธิในรถไฟที่คลาคล่ำไปด้วยผู้คนได้ หรือแม้แต่การนั่งสมาธิท่ามกลางเสียงรบกวน เธอก็บ่ยั่นแล้ว เธอรู้สึกภูมิใจที่สามารถใช้เวลาอยู่ตามลำพัง เพื่อค้นหาความสุขได้
">
 
     เธอยังเขียนในบันทึกอีกว่า “ฉันรู้สึกเหมือนกรรมดี (Good Karma) ที่ฉันทำกำลังเริ่มส่งผล เพราะมันเกิดเรื่องประหลาดขึ้นหลายอย่าง เช่น คนที่ไม่รู้จักอยู่ๆก็เข้ามาคุยกับฉันอย่างเป็นมิตร หรือคนที่ไม่ได้ติดต่อกันมานานก็กลับมาคุยและเสนองานให้ฉันทำ หรือกระทั่งคนที่ทำตัวไม่ค่อยน่ารักกับฉันนัก จู่ๆก็มาขอเลี้ยงข้าว แม้มันจะทำให้ฉันงง แต่ก็ทำให้อดยิ้มไม่ได้ ฉันคิดว่ามันน่าจะเป็นเพราะใจของฉันเองที่ดึงดูดสิ่งดีๆเหล่านี้เข้ามาหา”
">
 
     แม้ว่าขณะนี้เธอได้ทำบันทึกครบตามกำหนดแล้ว แต่เธอยังคงบันทึกผลการปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง   เธอรู้สึกประหลาดใจมากที่การบ้านหลายอย่างในโครงการได้สร้างนิสัยดีๆที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเธอ รวมทั้งทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวของเธอดีขึ้น เธอทิ้งท้ายไว้ว่า   “ฉันอยากขอบคุณผู้ที่ทำให้เกิดโครงการนี้ขึ้น   ขอบคุณทีมงานที่ทำให้เกิดออนไลน์คอมมูนิตี้ (online community) ขอบคุณศิลปินที่วาดลวดลายการ์ตูน ขอบคุณคนแปล ขอบคุณพีซโค้ชและพระอาจารย์ ขอบคุณทุกๆคนที่ทำให้มีโครงการพีซ เรฟโวลูชั่นขึ้น” 
 
     นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเยาวชนตัวจริง ดีจริง ทำจริงค่ะ 


แจ๊คเกอรีน เจอเมน ฮูราด จากปารากวัย
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เทวดามาหรือยัง ภาค 1เทวดามาหรือยัง ภาค 1

กระหึ่มกึกก้องพิสูจน์หัวใจชายกระหึ่มกึกก้องพิสูจน์หัวใจชาย

World PEC for Malaysian youthWorld PEC for Malaysian youth



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน