วีรกรรมแห่งความดี


[ 20 พ.ย. 2552 ] - [ 18262 ] LINE it!

">
วีรกรรมแห่งความดีจาก V-Star
โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์ กทม.


เด็กดี V-Star ร.ร. ศีลาจารพิพัฒน์ ในวันรวมพลังเด็กดี V-Star ครั้งที่ 1

    
นับถอยหลังอีกแค่เพียง 21 วันเท่านั้น ก็ถึงวันรวมพลังดาวแห่งความดี V-Star ครั้งที่ 4 กันแล้วนะคะ แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้เหล่าเด็กดี V-Star และโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ V-Star ทั่วประเทศต่างก็ต้องทำการบ้านกันหนักพอสมควรกันเลยทีเดียวค่ะ ต้องผ่านกระบวนการเจียระไนเพชรเม็ดงามของคุณครูไม่ใหญ่ ด้วยบทฝึกต่างๆทั้งกิจวัตร 10 ประการและกิจกรรมงานบุญต่างๆเพื่อให้เด็กดี V-Star กว่า 500,000 คน ให้ได้บุญกันสุดๆ
">
">
 
     หลายๆโรงเรียนที่แม้จะอยู่ไกลแสนไกลต่างก็รายงานมาเป็นเสียงเดียวกันว่า ยังไง๊...ยังไง ก็ไม่พลาดงานนี้อย่างแน่นอน ส่วนโรงเรียนที่อยู่ใกล้ก็ไม่น้อยหน้า บอกว่าพร้อมทุกสถานการณ์ ไม่หวั่นแม้ว่าฝนจะตก แดดจะออก อากาศจะเป็นอย่างไรก็สู้ไม่ถอย เพราะพวกเรา คือ เด็กดี V-Star เป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงเรียนในแถบกรุงเทพมหานครที่ตอนนี้ V-Star รวมพลังกันตั้งเป็น  เครือข่ายผู้นำเยาวชนต้นแบบด้านศีลธรรมกรุงเทพมหานครกันไปแล้ว งานนี้ขอบอกนะคะว่า ตอนนี้เขามีเครือข่ายผู้นำเยาวชนต้นแบบด้านศีลธรรมเกิดขึ้น ทุกภูมิภาคทั่วประเทศแล้วค่ะ สมาชิกก็ไม่มาก ไม่มาย แค่ 5,000 กว่าโรงเรียน รวมแล้วก็กว่า 500,000 คนเท่านั้นเอง
 
     สำหรับที่กรุงเทพมหานคร วันนี้ทีมงานได้ไปเจาะลึกเรื่องราวของ V-Star โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ที่ทำความดีจนทุกคนที่พบเห็นต้องยกนิ้วให้ อีกทั้งยังเป็นแฟนพันธุ์แท้ เข้าร่วมโครงการ V-Star มาตั้งแต่ครั้งแรก และขอยืนยันว่าจะยืนหยัดคู่กับโครงการ V-Star ตลอดไป  
">


นั่งสมาธิร่วมกับเด็กดี V-Star ทั่วประเทศ ณ
มหารัตนวิหารคด ในวันรวมพลังครั้งที่ 1

">
 
     โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์กรุงเทพมหานคร เป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้นกว่า 1,300 คน ตั้งอยู่ท่ามกลางสภาพสังคมเมืองหลวงที่เร่งรีบ อยู่ในเขตชุมชนที่แออัด และเต็มไปด้วยปัญหาต่างๆมากมาย เช่น ปัญหาครอบครัวแตกแยกหย่าร้าง ปัญหายาเสพติด ปัญหาการพนัน ปัญหาอาชญากรรม ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กนักเรียนมีปัญหา ต้องได้รับการดูแลจากทางโรงเรียนเป็นพิเศษ
">
 
     คุณครูประทิน ถนัดค้า คุณครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์ เล่าว่า “โรงเรียนของเราได้เข้าร่วมโครงการ V-Star ตั้งแต่ครั้งที่ 1 ค่ะ จากเริ่มต้นเราสมัคร 1 ทีม 45 คน ปัจจุบันมี V-Star จำนวนทั้งสิ้นกว่า 200 คน เด็กของเรามีพฤติกรรมที่ดีขึ้นมาก โดยเฉพาะเรื่องของสื่อการสอนศีลธรรมของหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่มีผลมากๆค่ะ ทำให้เด็กคิดได้   โดยที่ครูไม่ต้องไปคอยดุด่า หรือจ้ำจี้ จ้ำไช แต่ให้เขาดูสื่อแล้วทำกิจกรรมตามสมุดบันทึกความดี แล้วคุณครูคอยเป็นผู้ชี้ ชวน เชียร์ ชม ที่สำคัญได้รับการสนับสนุนจากท่านผู้อำนวยการและคณะครูในโรงเรียน ท่านผอ.ได้รณรงค์ให้เด็กนักเรียนทำสมาธิก่อนเรียนทุกวิชา ประมาณ 5 นาที ตรงนี้มีผลมาก ยิ่งเมื่อมีการบันทึกความดี ทำให้เราได้รู้การเปลี่ยนแปลงของเด็กๆในทางที่ดีขึ้นอย่างน่ามหัศจรรย์ค่ะ 
 

คุณครูประทิน ถนัดค้า คุณครูผู้ประสานงานโครงการ
V-Star  ร.ร. ศีลาจารพิพัฒน์ กทม.

">
 
     อย่าง เด็กชายธีรศักดิ์ ศรีไพบูลย์ เด็กดี V-Star ชั้น ม.1 ที่แต่เดิมไม่ตั้งใจเรียน ชอบแกล้งเพื่อน พอเข้าโครงการ V-Star ก็ดีขึ้น ตั้งใจเรียน ผลการเรียนดีขึ้น และกิจกรรมที่เขาชอบมากก็คือ กิจกรรมขัดห้องน้ำ เขามาเล่าให้ครูฟังว่า “ครูครับๆเมื่อก่อนผมไม่เคยขัดห้องน้ำมาก่อนเลยนะครับ แต่พอเข้าโครงการ V-Star แล้วในสมุดบันทึกความดีบอกว่าต้องขัดห้องน้ำด้วย ผมก็ลองขัดเล่นๆ ขัดสนุกๆ ขัดซะขาวเลยครับ รู้สึกดีมากเลยครับ เพราะว่าพอขัดเสร็จ อะไรในห้องน้ำที่มันดำมืด มันก็หายไปหมด เหลือแต่ความสว่างครับ สว่างไปหมดเลย ผมก็สนุกสิครับ ขัดไป ขัดมา 3 ชั่วโมงรวด จนคุณแม่แทบไม่ได้เข้าห้องน้ำเลย ต้องไล่ให้ผมออกมาก่อนครับ ”
">


ด.ช.ธีรศักดิ์ ศรีไพบูลย์ เด็กดี V-Star ชั้น ม.1
ร.ร. ศีลาจารพิพัฒน์
">
 
     เช่นเดียวกันกับเด็กชายกิรเกียรติ ปรีดาไชยกุล ประธาน V-Star Club โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์ ที่เล่าถึงการเปลี่ยนแปลงของตัวเองว่า “โครงการ V-Star ทำให้ผมเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตขึ้นหลายๆอย่างครับ ผมมีความรับผิดชอบมากขึ้น จากแต่ก่อนที่ไม่มีความรับผิดชอบเลย เพราะแม้แต่เสื้อผ้าของตัวเอง ก็ยังต้องให้คุณพ่อ คุณแม่ซักให้ แต่ตอนนี้ไม่แล้วครับผมซักเอง เพราะเห็นตัวอย่างจากสื่อที่คุณครูให้ผมดู และเมื่อก่อนผมไม่ค่อยกล้าทำความดีหรอกนะครับ เวลาเดินมากับเพื่อนๆถ้าเห็นขยะก็ไม่กล้าเก็บครับ กลัวโดนเขาหาว่า โชว์พาวรึเปล่า (Show Power) อยากทำตัวเด่น มันยากนะครับกว่าจะเปลี่ยนตัวเองได้ แต่เดี๋ยวนี้ไม่แล้วครับ เห็นขยะที่ไหนผมก็เก็บทันทีเลย อย่างห้องน้ำที่โรงเรียนผมก็ขัดมาแล้ว ส่วนที่บ้านก็ไม่เหลือหรอกครับ ผมขัดห้องน้ำทำความสะอาดมาหมดแล้วตั้งแต่เข้าโครงการผมก็ได้กราบคุณพ่อ คุณแม่ก่อนนอนด้วยนะครับ เวลาทำความดี แรกๆมันก็เขิน แต่ในใจของผม มันรู้สึกภูมิใจและก็ติดใจอยากทำอีกครับ คือ อยากทำเพราะรู้สึกว่ามันดีกับตัวเราครับ
 
">

ด.ช.กิรเกียรติ ปรีดาไชยกุล ประธาน V-Star Club
ร.ร.ศีลาจารพิพัฒน์
">
 
     แล้วพอพวกเราทำความดีอะไร คุณครูก็จะให้มาเล่าให้เพื่อนๆฟังกัน บางคนนะครับ มาเล่าว่า “เมื่อคืนกราบเท้าพ่อแม่ก่อนนอนครั้งแรกนะ ตอนแรกท่านก็งงว่ามากราบทำไม” แต่พอเราบอกท่านว่า  “ผมรักพ่อกับแม่นะครับและผมเป็นเด็กดี V-Star ด้วย” ท่านก็ร้องไห้โฮเลย แล้วก็กอดเขาด้วย”
 
     ตอนนี้ผมไม่รู้สึกว่าการทำความดีจะเป็นเรื่องที่น่าอายแล้วครับ เพราะถ้าจะเป็นการโชว์พาวจริง ก็คงเป็น โชว์พาวเวอร์ ออฟเลิฟที่ผมมีต่อคุณพ่อ คุณแม่ และคุณครูอยากให้ท่านดีใจที่เห็นผมเป็นคนดีครับ ผมอยากบอกทุกคนว่าการทำกิจกรรมความดีในโครงการ V-Star สามารถทำได้ทุกคน และกิจกรรมนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผมได้พัฒนาตัวเองเป็นคนดีมากขึ้น โดยเริ่มต้นจากตัวเอง แล้วขยายไปในสังคม ไปยังประเทศและโลกของเรา ผมจะพยายามทำกิจกรรมนี้ให้ได้ตลอดไปครับและอยากกราบขอบพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ที่คิดโครงการ V-Star ขึ้นมาทำให้เปลี่ยนชีวิตผมไปเป็นคนละคนเลยครับ กราบขอบพระคุณครับ” 
 
เดี๋ยวเราไปติดตามชมสกู๊ปวีรกรรมความดีของเด็กดี V-Star โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์  กันได้ตอนนี้เลยจ้า
 
">
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปลื้มทั้งแผ่นดิน ธุดงค์ธรรมชัยปลื้มทั้งแผ่นดิน ธุดงค์ธรรมชัย

ครั้งแรกของโลก ท่ามกลางทุ่งดอกบัวตองครั้งแรกของโลก ท่ามกลางทุ่งดอกบัวตอง

เด็กตี๋...เด็กจ๊าบ กลายเป็นเด็กเจ๋งเด็กตี๋...เด็กจ๊าบ กลายเป็นเด็กเจ๋ง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน