ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูและพัฒนาวัด


[ 30 พ.ย. 2552 ] - [ 18264 ] LINE it!

">
เมื่อว่าที่พระพี่เลี้ยงกองพลแสนรูป เดินธุดงค์ธรรมชัย
ทุกหมู่บ้านทั่วไทยก็ปลื้มใจไปทั้งแผ่นดิน



     หลังจากครบ 1 สัปดาห์ผ่านไป การเดินธุดงค์ธรรมชัย ก็ถึงวาระที่พุทธบุตรกองพันกองพลสถาปนา ต้องออกเดินธุดงค์กันต่อเพื่อย้ายไปฟื้นฟูและพัฒนาวัดตามภารกิจพิเศษที่ได้รับมอบหมาย พุทธบุตรกองพันกองพลฯ ทุกรูป ต่างทำหน้าที่ของพุทธบุตรกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งกิจวัตร กิจกรรม   ทำให้ทั้งเจ้าอาวาสและญาติโยมในพื้นที่ต่างก็เอ่ยปากว่า “อยู่นานๆได้ไหม”  แต่บางที่ ก็บอก ไม่ขอให้อยู่นานๆ แต่ขอให้มาอยู่ด้วยกันเลย
">
">
 
     เมื่อพุทธบุตรเดินธุดงค์จาริกไปถึงวัดที่เป็นจุดหมาย ก็ได้ไปกราบคารวะและปฏิสันถารกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าอาวาส และก็หาสถานที่ปักกลดปฏิบัติธรรม แต่ละภูมิภาคก็จะได้รสชาดของการปักกลดที่แตกต่างกันไป  โดยเฉพาะที่ อ.ภูกระดึง จ.เลย แม้การเดินธุดงค์จะอยู่ในอำเภอเดียวกัน  แต่สถานที่ปักกลดนั้นช่างแตกต่าง ทำให้พุทธบุตรนึกปรารภขึ้นในใจว่า  ได้ที่ปักกลดที่โลเกชั่นต่างกันแบบนี้ เนื่องด้วยผลบุญที่เคยทำมาในอดีตหรือไม่ พุทธบุตรบางวัดได้สถานที่ปักกลดอยู่หน้าเมรุเผาศพ  บางวัดได้ที่ปักกลดอยู่ข้างโลงเก็บศพ  เวลาจำวัตรไม่เคยรู้สึกว่าโดดเดี่ยวเลย บางวัดต้องเข้าไปปักกลดอยู่ในป่ารกชัฏ ต้องจำวัตรอยู่ด้วยความเสียวสันหลัง  แต่บางวัดก็ได้ฮวงจุ้ยดีปักกลดอยู่ริมน้ำและมีภูเขาเป็นฉากหลังงดงาม  แต่ไม่ว่าที่อยู่ที่พักจะเป็นอย่างไร ท่านก็บอกว่า อยู่ไหนก็อยู่ได้ ไม่ใช่สาระ เพราะชีวิตพระ ได้สละแล้วซึ่งความสุขทางโลก เพื่อแสวงหาความสุขที่จีรัง 
">
 
     เมื่อรุ่งอรุณของวันใหม่ได้เริ่มต้นขึ้น พุทธบุตรทุกรูปก็ได้เริ่มปฏิบัติสมณะกิจด้วยการทำวัตรเช้า และออกบิณฑบาตท่ามกลางบรรยากาศที่หนาวเหน็บในยามเช้าของอำเภอภูกระดึง  ทางเดินแม้นจะมีหินกรวดที่ทำให้ต้องเดินเกร็งข้อเท้าอยู่ตลอด และบางครั้งจะต้องย่อขาเหมือนท่าถอนสายบัวโดยอัตโนมัติ เพราะเหยียบเจอหินก้อนใหญ่  แต่ตลอดทางที่เดินบิณฑบาตก็ได้พบกับความปลื้มปีติ เพราะมีญาติโยมทุกเพศทุกวัย ออกมาต้อนรับด้วยการใส่บาตรอย่างล้นหลามจนล้นบาตรทุกวัน 
 
ญาติโยมชูกระติ๊บเหนือหัว เตรียมบรรจงจกข้าวเหนียวใส่บาตร
">
 
     นอกจากความประทับใจในศรัทธาของญาติโยมแล้ว ความน่ารักของวิถีชาวบ้านและวัฒนธรรมท้องถิ่น ก็เป็นสีสันที่น่าประทับใจ ภาพชาวบ้านและลูกๆ หลานๆ บรรจงจกข้าวเหนียวจากกระติ๊บมาใส่บาตรพระ ตามมาด้วยเมนูเด็ด ปลาร้าเป็นต่อนๆ   บางหลังก็ใส่ปลาร้าแบบแปรรูปเป็นแจ่วบองก็มี และอาหารพื้นบ้านอีกหลายอย่างที่ตามมาถวายถึงที่วัด อาทิ หนังควายเผา กบย่างหลากลีลา แต่ขอบอก ภัตตาหารเสวยของชาวอีสาน “แซ่บอีหลี”
 
">
 

กบย่างหลากลีลา  อาหารพื้นเมือง
ตามศรัทธาของญาติโยม

 

หน้าตาคล้ายปลาดุกย่าง แต่จริงๆ คือกบย่าง
มาคู่กับแจ่วบอง


">
">
     การธุดงค์จาริกไปของพุทธบุตรในครั้งนี้ นอกจากจะรื้อฟื้นประเพณีการใส่บาตรของญาติโยมให้กลับมาเฟื่องฟูขึ้นอีกครั้ง อีกกิจกรรมหนึ่งในชุมชน ที่นับวันจะเลือนหาย แต่มาบัดนี้ ภาพความงดงามในอดีตได้หวนกลับคืนมาอีกครั้ง คือการที่ชาวบ้านหันมาดูแลเอาใจใส่ ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาทำความสะอาดวัดซึ่งถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชน  จากจุดเริ่มต้นโดยผู้นำทำความดีที่เข้มแข็งคือพุทธบุตรกองพันกองพลฯ บัดนี้ได้ส่งผลให้วัฒนธรรมชาวพุทธแพร่หลายไปทั้งหมู่บ้าน   กลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่มาแรง ที่ทุกครอบครัวต้องบรรจุไว้เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักของครอบครัว , ทุกๆ วันช่วงบ่ายๆ ค่อนเย็น วัดที่เคยเงียบเชียบในอำเภอภูกระดึง กลับคึกคักด้วยเสียงกวาดใบไม้ ขัดห้องน้ำ เก็บขยะมูลฝอย และอบอวลไปด้วยบรรยากาศบุญบันเทิง  ยิ้มแย้มแจ่มใสกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะวัยไหนๆ ต่างพร้อมใจกันพัฒนาวัดกันอย่างสมัครสมานสามัคคี  และยังเป็นกิจกรรมสานไมตรีชุมชนให้เหนียวแน่น และรักในพระพุทธศาสนา 
">


หลานๆ บ่ต้องห่วง ลานนี้ ยายจัดให้
">
 
     ตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมเรื่องนี้ คงต้องยกนิ้วให้ท่าน ผอ. โรงเรียนบ้านนาโก ท่าน ผอ.อิสระ ไชยปราบ ที่นอกจากจะไม่ตกเทรนด์แล้ว ยังได้พานักเรียนอีกร้อยกว่าคน  มาร่วมกันอินเทรนด์ด้วยการพัฒนาทำความสะอาดวัดกันอย่างขยันขันแข็ง   ทำให้กระแสการสร้างความดีแผ่ขยายไปทุกชุมชนของชาวภูกระดึง  ก่อให้เกิดความปีติถ้วนหน้า ทั้งบ้าน วัด โรงเรียน 
 
">
">
ท่านผอ.อิสระ ไชยปราบ ผู้นำเทรนด์ใหม่ นำเด็กๆ
มาพัฒนาทำความสะอาดวัด
 
เด็กๆ ร่วมแรงร่วมใจ วัดนี้เป็นของเรา เราต้องช่วยกันดูแลรักษา
">
">
 
     นอกจากการปัดกวาดเสนาสนะแล้ว กิจกรรมการพัฒนาวัดค่อยๆ ไต่ระดับขึ้น...สู่ที่สูง ด้วยการทาสีศาลาการเปรียญ   เมื่อเด็กๆ และผู้สูงวัยเข้าครอบครองกิจการกวาดบริเวณวัดเรียบร้อยแล้ว บรรดาผู้ใหญ่ผู้ชายแมนๆ อาทิ คุณพ่อ คุณลุง คุณน้าก็ได้อาสามาทาสีศาลาการเปรียญ ห้องน้ำ และอื่นๆ ทำให้ทุกคนในชุมชมได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาวัด และเมื่อผลงานเสร็จเรียบร้อย  ทุกคนก็จะมาเฝ้าดูผลงานการดูแลรักษาวัดของเราด้วยความปลื้มปีติ        
 
     เมื่อการจุดประกายความดีได้เริ่มต้นขึ้นจากพุทธบุตรกองพันกองพลฯ  จิตสำนึกรักพระพุทธศาสนาของพุทธศาสนิกชนก็ได้เริ่มแสดงพลังอย่างเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดสิ่งดีๆ ตามมามากมาย และยังเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกหลานที่กำลังเติบโตขึ้นมาในอนาคต ว่า  เขาควรปฏิบัติตนเช่นไรในฐานะเป็นหนึ่งในพุทธบริษัท 4  ที่จะรักษาและดูแลพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่กับผืนแผ่นดินไทยตราบนานเท่านาน
">
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศักรินทร์...ผู้พิชิต ร.ร.บ้านห้วยคอมศักรินทร์...ผู้พิชิต ร.ร.บ้านห้วยคอม

คึกคัก เด็กดี V-Star ครั้งที่ 4คึกคัก เด็กดี V-Star ครั้งที่ 4

อำลาอาลัย จากแก๊งค์มิรูโม่อำลาอาลัย จากแก๊งค์มิรูโม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน