ชาวพุทธรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนา


[ 21 ม.ค. 2553 ] - [ 18266 ] LINE it!

 ชาวพุทธรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนา
โครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป กระหึ่มกึกก้องทุกหมู่บ้านทั่วไทย
ขยายเวลารับสมัครบวช ถึงวันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2553
 
    ปฏิบัติการตามชายแมนแมน ยอดแสนต้องอย่างเบา กำลังเป็นเรื่องฮิตติดลมบน และฮิตอยู่ทุกมุมปากไปทั่วแผ่นดินไทยแล้ว แถมประกาศผ่านสื่อใหญ่ ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ ใครไม่รู้จักไม่มาบวช คงต้องบอกว่า เชย...ตกยุคกันเห็นๆ
 
    อย่างที่จังหวัดนครราชสีมา มีผู้นำสงฆ์หัวใจเพชร คือ พระอธิการประเสริฐ ศิริธมฺโม เจ้าอาวาสวัดโคกสูง ตำบลโคกสูง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา บวชมา 28พรรษาแล้ว เคยมีพระมาจำพรรษาที่วัดโคกสูงอย่างมาก 20-30รูป แต่เมื่อรู้ว่าจะมีพระมาอยู่ที่วัดเป็นร้อยรูป ท่านเบิกบานมาก ออกทำหน้าที่ชักชวนคนมาบวชด้วยตนเอง แจ้งกำนันให้รีบประชุมลูกบ้านและให้กำนันเฟ้นหาชายแท้อายุครบบวช (20ปีขึ้นไป)
 
    เท่านั้นไม่พอ ท่านยังไปขอนายกเทศบาลตำบลโคกสูง ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายด้วยตัวเอง ท่านพูดเสร็จก็กลับวัดไปฉัน ฉันเสร็จก็ลุยต่อ ไปไหนไปกันกับทีมงาน อีกทั้งช่วยอธิบายขยายความให้ชาวบ้านรับฟังชนิดตัวต่อตัว จนเกิดศรัทธาสมัครบวชตรงนั้นเลย ต่อด้วยการนั่งรถป่าวประกาศไปตามหมู่บ้าน ด้วยวาทะเฉียบคมแบบถึงใจชาวบ้าน แถมอ้างอิงเพลงดังขั้นเทพ ใครฟังก็อยากบวช ท่านกล่าวว่า...
 
    “โยมนักร้องไวพจน์ เพชรสุพรรณ ยังมองเห็นว่า บวชดีมีประโยชน์ จึงแต่งเพลงเป็นคติเตือนใจชายไทยสมัยก่อนว่า บวชพระแหละดีไม่มีเรื่องวุ่น ได้บุญสุขใจ ท่องสวดมนต์ไปให้บุญครอบงำ...  ฉะนั้นโยมฟังแล้ว ถ้าปลื้มปีติใจ ก็ชักชวนลูกชาย หลานชาย ตลอดทั้งพ่อบ้านที่ว่างๆ มาบวชนะโยม ในโครงการบวชพระแสนรูป บวชฟรีๆไม่มีค่าใช้จ่าย”
 
    ทีมงานบอกว่า ประทับใจหลวงพ่อเจ้าอาวาสมาก เพราะท่านเป็นคนที่ไม่ว่าจะขออะไร หรือเพียงแค่รำพึงเบาๆ ท่านก็เมตตาหาให้ทุกอย่าง ส่วนท่านเองไม่ต้องการอะไรมาก นอกจาก ถามกลับมาทุกวันว่า “วันนี้...ได้ยอดเท่าไหร่แล้ว”
 
    ไม่เพียงแค่นั้น วัดโคกสูงยังเป็นวัดที่มีพระพี่เลี้ยงและสามเณรนานาชาติมากที่สุด อีกทั้งมีชาวต่างชาติมาบวชรวมกันด้วย เช่น ไอร์แลนด์ อังกฤษ มองโกเลีย เนปาล ศรีลังกา เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม รวมสิบกว่าองค์ แม้พระพี่เลี้ยงนานาชาติต้องพูดกับชาวบ้านด้วยภาษาไทยและภาษามือ แต่ท่านเจ้าอาวาสก็ปลื้มใจไม่หายที่มีพระฝรั่งมาอยู่กันเยอะ ท่านบอกทุกคนว่า “โยมๆมาถวายภัตตาหารพระทุกวันนะ จะได้มาฝึกพูดภาษาอังกฤษทุกวันด้วย”
 
    ทุกครั้งหลังจากนิมนต์พระต่างชาติขึ้นพูด ชาวบ้านจะร้องโอ้โฮ สอบถามเป็นการใหญ่ เช่น ถามพระรูเบน วิสาโล ชาวเบลเยียมว่า “ก่อนมาบวช หลวงพี่จนหรือรวย” ท่านตอบว่า "จนหรือรวยมีความหมายอย่างไรในความคิดของโยม แต่หลวงพี่รู้สึกว่า สิ่งหนึ่งที่คนจนหรือคนรวยมักมองข้ามนั่นคือ ความสุขภายใน”
 
    หรืออย่างพระเฟรมม่า จากอูกันดา ที่วัดโบสถคงคาล้อม อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา แค่ปรากฏตัว ก็ทำเอาทุกคนประหลาดใจว่า พระผิวสีจากแอฟริกามาด้วยหรือนี่ ต่างพูดกันว่า “ดูสิ...ประเทศท่านไม่มีพระ แต่ท่านยังมาบวชได้ แล้วทำไมคนไทยใจแมนแมน จะบวชไม่ได้”
 
    ล่าสุดสามเณรเดวิท ชาวมองโกเลีย ก็โทรศัพท์มาจากวัดศิริบ้านไร่ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ด้วยความตื่นเต้นว่า ตอนนี้สามเณรชวนผู้ใหญ่บ้านบวชได้แล้วหนึ่งคน สามเณรได้เทศน์ชวนบวชเป็นภาษาไทย เป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ต้องเปิดใจชาวบ้าน ทีแรกสามเณรก็ไม่รู้จะพูดอะไร ก็เลยเล่าชีวิตให้ฟังว่า สามเณรมาเมืองไทยเพราะทราบว่าเมืองไทยมีชาวพุทธอยู่ 95เปอร์เซ็นต์ อยากเรียนรู้พระพุทธศาสนาดั้งเดิม
 
แล้วก็ถามชาวบ้านว่า “ภูมิใจที่เราเป็นชาวพุทธไหม” ทุกคนก็ยิ้มและยกมือขึ้น
“อยากให้โครงการบวชพระแสนรูปสำเร็จเป็นอัศจรรย์ไหม” ทุกคนยกมือขึ้นอีก สุดท้าย ผู้ใหญ่บ้านก็ตัดสินใจบวช
 
    ที่กล่าวมานี้ แสดงให้เห็นว่าพระต่างชาติที่ท่านมา เพราะเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาในประเทศไทย และพร้อมจะปกป้องพระพุทธศาสนาเคียงข้างคนไทยด้วย
 
    ส่วนที่จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดนี้มีชัยตั้งแต่ชื่อ แถมท่านพ่อเมืองช่วยเทให้ทั้งใจ เพราะนับตั้งแต่ทีมงานเข้าพบคุณวันชัย สิทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เพื่อเชิญท่านมาเป็นประธานในงานสัมมนาโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทยแล้ว ท่านก็ตัดสินใจเลื่อนนัดของหน่วยงานอื่นแล้วรับมาเป็นประธานในงานสัมมนาทันที และยังสั่งการให้ปลัดจังหวัดออกหนังสือถึงนายอำเภอทุกคน แจ้งข่าวให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้รับทราบข่าวบุญนี้
 
    ล่าสุด ท่านผู้ว่าฯยังโทรศัพท์ไปหาพระอาจารย์ แจ้งว่าท่านยกเลิกงานอื่นทั้งหมด เพื่อไปเป็นประธานฝ่ายฆราวาส รวมทั้งนายกอบจ. นายกอบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มากันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อร่วมงานขลิบปอยผม ณ วัดชัยภูมิวนาราม อำเภอเมือง วัดราษี อำเภอจัตุรัส และวัดบางอำพันธ์ อำเภอบำเหน็จณรงค์
 
    ไม่เพียงแค่นั้น เมื่อท่านผู้ว่าฯทราบว่า มีการจัดสัมมนาชวนบวชที่บ้านกำนันแหล่ อาบสุวรรณ์  ซึ่งมีผู้ใหญ่บ้านมารวมกันถึง 22หมู่บ้านพร้อมผู้ช่วย ท่านผู้ว่าฯไม่รอช้าขอตามยอดเอง โทรศัพท์ไปถามว่า สมัครแล้วกี่คน ทำเอากำนันต้องรีบโทรศัพท์กระตุ้นให้ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านส่งใบสมัครโดยด่วน ล่าสุด กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประธานอสม.ทุกหมู่บ้านในอำเภอจัตุรัส ได้เข้าฟังรายละเอียดเรื่อง วิกฤตของพระพุทธศาสนา โดยใช้เวลาสามวัน วันละสามตำบล มีทั้งรอบสาย บ่าย เย็น ผลก็คือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทนไม่ไหว รีบไปตามชายอกสามศอกมาใช้สิทธิ์ออกบวชยกใหญ่
 
    กำนันโทรศัพท์มาแจ้งให้ลูกพระธัมฯฟังทุกเช้าว่า หมู่บ้านนี้ได้เท่าไหร่ มีหมู่บ้านไหนที่ครบแล้ว ตอนนี้เก้าตำบล ได้ยอดผู้สมัครบวชมากกว่าหนึ่งร้อยคน จังหวัดชัยภูมิ ล้นแน่ๆ คุยกันจนเกิดกระแสว่า หมู่บ้านไหนหาไม่ได้...อายเขา
 
    ผู้นำบุญต่างเลื่อนวันทำมาหากิน ขอทำมาหาบุญด้วยการชวนคนมาบวช พี่น้องชัยภูมิฝากมาว่า ในช่วงต่อเวลาโค้งสุดท้าย โครงการดีๆแบบนี้ หมู่บ้านละคนคงไม่พอ เอาคนดีมาคนเดียวไม่พอ ต้องทำให้ได้มากกว่านั้น
 
    ไปเยือนริมฝั่งโขง จังหวัดหนองคายกันบ้าง เคล็ดลับวันนี้ถือคติ “จงไปกันหลายๆทาง และไปกันหลายๆคน” อย่างเช่นที่ตลาดพรเจริญ ทางเข้าตลาดมีสองทาง ก็เลยแบ่งเป็นสองทีม ทั้งถือทั้งแบกลำโพง เดินประชาสัมพันธ์กันจนมืด แม้มีฝนตก แต่ก็เบิกบานในบุญ จนเม็ดฝนยังแพ้
 
    พระครูสุขุมเขมคุณ เจ้าคณะตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย ท่านก็เต็มที่มาก โยมผู้นำบุญนิมนต์ให้ไปช่วยที่ไหนท่านไปตลอด แม้จะเป็นไข้ก็ตาม ไปชวน ไปเชียร์ ไปคุย ไปเคลียร์ ให้ทุกจุด ท่านเล่าว่า ท่านจะขอพรพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯตั้งแต่เช้า แล้วไปสวดมนต์ทำวัตร พอฉันเสร็จก็มีคนมาสมัครเลย เขาบอกว่า พอดีแม่อยากให้บวช ก็เลยรับปากบวชให้แม่ ท่านพระครูปลื้มมาก ตอนไปทำหน้าที่แทนที่จะมีอุปสรรคแต่กลับง่ายนิดเดียว ท่านกล่าวว่า “ตอนนี้ถ้าเรานิ่งอยู่เฉย ศาสนาของเราก็ยิ่งจะถอยลง คนบวชจะน้อย ไม่มีใครใส่ใจ ถ้าต่างคนต่างอยู่ คงไม่มีทายาทสืบทอดพระพุทธศาสนาเป็นแน่”
 
 
    ไม่เพียงแค่นั้น ที่โรงเรียนอนุบาลนวรัตน์ อำเภอพรเจริญ จังหวัดหนองคาย มีการจัดงานกีฬาสี ท่านผู้อำนวยการก็ให้เด็กๆทั้งโรงเรียน เดินถือป้ายชวนบวช แจกเอกสารตามร้านค้า ปิดท้ายขบวนด้วยรถกระบะเปิดเพลงและสปอตประชาสัมพันธ์ มีคนสนใจกันมาก เช่นเดียวกับที่วัดโพธาราม บ้านท่าไคร้ นักเรียนจากโรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์รับบุญทำความสะอาดวัดเป็นการใหญ่ เพราะผู้อำนวยการโรงเรียนเคยเข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ท่านย้ายมาอยู่ที่โรงเรียนนี้ ท่านจึงให้เด็กๆมาช่วยรับบุญ
 
    ทางด้านอำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี เมืองของคนกล้าดี นอกจากจะได้ประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านแล้ว ยังได้กำลังเหล่าตัวเล็กๆจากโรงเรียนศรีประจันต์ เมธีประมุข โรงเรียนวัดพังม่วง และโรงเรียนวัดสามจุ่น ประมาณ 120คน เดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์งานบวชไปทั่ว
 
    คนในพื้นที่ยังเล่าว่า พบชายคนหนึ่งอายุประมาณ 40ปี กำลังสิ้นหวังในชีวิต คิดที่จะผูกคอตาย หรือไม่ก็ให้รถสิบล้อมาชน บังเอิญความสิ้นหวังนี้มาถึงหูเจ้าอาวาสวัดหนองสาหร่าย อำเภอด่านเจดีย์ ท่านจึงได้แนะนำให้มาบวชในโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป ที่วัดปู่เจ้า อำเภอศรีประจันต์ ชายคนนี้กล่าวว่า “ผมได้ชีวิตใหม่แล้ว ถ้าผมไม่มาเจอหมู่คณะ ผมอาจทำลายชีวิตตัวเองไปเสียแล้วก็ได้”
 
    อีกเหตุการณ์หนึ่ง มีผู้เฒ่าวัย 81ปี ทราบข่าวการบวชจากวิทยุชุมชน เลยขี่จักรยานประมาณสี่กิโลเมตรมาที่วัดปู่เจ้า ทีแรกทีมงานนึกว่าจะมาถามข่าว คงจะให้หลานบวช ไม่คิดว่าตัวท่านเองจะบวช ท่านผู้เฒ่ากล่าวว่า “ปีติใจมากที่จะได้ร่วมการบวชกับวัดพระธรรมกาย ทราบมาว่า ถ้าผ่านการอบรมจากวัดพระธรรมกายแล้ว จะได้รับการยอมรับจากวัดต่างๆ เพราะวัดพระธรรมกายมีข้อวัตรปฏิบัติเป็นที่ยอมรับ”
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของชีวิตวันแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของชีวิต

ชาวอีสานรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนาชาวอีสานรวมใจสืบอายุพระพุทธศาสนา

แม้มีเพียงครึ่งตัว แต่หัวใจเกินร้อยแม้มีเพียงครึ่งตัว แต่หัวใจเกินร้อย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน