อุบาสิกาแก้วสว่างแล้วบนยอดดอย


[ 20 มี.ค. 2553 ] - [ 18263 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 2.1
 
 
 
อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หนึ่งแสนคน
 
ตอน อุบาสิกาแก้วสว่างแล้วบนยอดดอย
 
        ศูนย์อบรมใหม่บนยอดดอย ที่วัดดอยสัพพัญญู อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ บรรดาแม่ๆ ต่างพร้อมใจกันวางภารกิจเครื่องกังวลต่างๆ มุ่งหน้าเข้าวัดปฏิบัติธรรม ในโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน กันอย่างคับคั่งถึงร้อยกว่าคน เหตุที่บรรดาชาวบ้านมาบวชกันเยอะเป็นประวัติการณ์ของชุมชนนี้ เกิดจากการทำหน้าที่ของพระรุ่นแสนรูปและผู้นำบุญ ที่พากันย่ำบุกตะลุยทั้งยอดดอย ย่ำไปถึงไหนก็สว่างไปถึงนั่น และอีกเหตุผลที่สำคัญ เพราะชาวบ้านแม่วางต่างเคยมีความหลังฝังอยู่ในใจ เป็นความประทับใจตั้งแต่สมัยพระรุ่นกองพันกองพลสถาปนาที่มาเดินธุดงค์ที่อำเภอแม่วาง เมื่อปลายปีที่แล้ว พอรู้ว่าพระที่จะมาจัดอบรมอุบาสิกาแก้วครั้งนี้ เป็นทีมพระจากวัดพระธรรมกายที่เคยมาธุดงค์ที่นี่ ก็ไว้ใจ เปิดใจรับ และเข้ามาสมัครบวชกันอย่างง่ายๆ
 
 
อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนศูนย์อบรมวัดดอยสัพพัญญู
อำเภอแม่วาง จังหวดเชียงใหม่
 
        ในการอบรมอุบาสิกาแก้ว ได้แบ่งกลุ่มผู้เข้าอบรมเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่ม สว.(สูงวัย)_และกลุ่ม สส.(สาวสาว คือ อายุต่ำกว่า 33ปี)_หลังจบโครงการแล้ว อุบาสิกาแก้วกลุ่มสส.ก็รวมทีมกันสิบคน ไปรวมตัวกันที่ตลาดนัดทันที ไม่ได้นัดกันไปช้อปปิ้ง แต่นัดกันไปเปิดบูธ ทำหน้าที่เชิญชวนผู้มีบุญมาบวชอุบาสิกาแก้ว มีผู้สมัครบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนรุ่นหน้าทันทีเก้าคน ทำให้อุบาสิกาแก้วกลุ่มสส.เบิกบานมาก มีการวางแผนนัดรวมตัวกันทำหน้าที่เป็นระยะๆอย่างสนุกสนานบุญบันเทิงกันสุดๆ
 
        ที่ศูนย์อบรมวัดพุทธอุทยานป่าหินงาม(วัดเต่าใหญ่)_อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูสังฆรักษ์สีลวัณตะ(ครูบาพเยาว์ รักขิตะธัมโม)เจ้าอาวาสวัดพุทธอุทยานป่าหินงาม(วัดเต่าใหญ่)_ท่านกล่าวว่า “ถือเป็นเกียรติประวัติของวัดเลยทีเดียวที่ได้เป็นหนึ่งในโครงการบวชครั้งนี้ ปกติคนที่นี่รักการปฏิบัติธรรมกันมาก ทุกๆปีในเดือนธันวาคม ชาวบ้านที่เป็นผู้หญิงจะมาเดินธุดงค์ตามคณะพระภิกษุสงฆ์ที่เดินธุดงค์ด้วย บางปีมีคนร่วมเดินถึง 800คนเลยทีเดียว แต่ละคนจะมีอุปกรณ์การอยู่ธุดงค์ประจำตัว ไม่ว่าจะเป็นกลด ไฟฉาย และกระติกน้ำร้อน การจัดโครงการบวชครั้งนี้ ชาวบ้านจึงเข้ามาขอสมัครบวชกันแบบไม่ต้องรอให้ใครไปเชิญชวน แค่ทราบข่าวการบวชก็พร้อมมาทุกเมื่อ ขอแค่ให้มาจัดอบรมเท่านั้น”
 
 
อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนศูนย์อบรมวัดพุทธอุทยานป่าหินงาม (วัดเต่าใหญ่)
อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ
 
        การเดินทางไปรับผ้าสไบและบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ที่วัดพระธรรมกาย ทำให้อุบาสิกาแก้วทุกคนประทับใจมาก เมื่อมาถึงวัดพระธรรมกายจึงได้คำตอบว่า ทำไมเราต้องมารวมตัวกันมากๆเป็นแสนคน เพราะการได้เห็นคนมารวมตัวกันทำความดีเป็นหมู่มากเช่นนี้เป็นภาพที่งดงามน่าปลื้ม เป็นกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ของกันและกันในการหยัดสู้เพื่อรักษาความดีที่มีอยู่ และการทำความดีให้ยิ่งๆขึ้น
 
        หลังกลับจากรับผ้าสไบแก้ว ทันทีที่อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนรุ่นนี้ จำนวน 106คน ทราบข่าวการบวชอุบาสิกาแก้ว ห้าแสนคน ทุกคนพร้อมกลับเข้ามาอบรมอีก และจะไปชักชวนหมู่ญาติมาบวชด้วย ทำให้ต้องเพิ่มศูนย์อบรมจากหนึ่งศูนย์เป็นสามศูนย์ มีการประชุมปรึกษาหารือ แต่งตั้งประธานกลุ่ม เพื่อประสานงานตามคนบวชอุบาสิกาแก้ว ห้าแสนคน และตามชายแมนแมนมาบวช หนึ่งแสนรูป ช่วงเข้าพรรษากันอย่างเบิกบานในบุญ
 
 
ญาติโยมชาวชัยภูมิสวมชุดสีขาวจำนวนมาก
เดินธุดงค์ตามคณะพระภิกษุ ในเดือนธันวาคมของทุกปี
บางปีมีมากถึง 800 คน
 
        จังหวัดชลบุรี ที่วัดหนองปรือ อุบาสิกาแก้วส่วนใหญ่เป็นหน่ออ่อนใหม่ๆที่เพิ่งแจ้งเกิดในวงการพระพุทธศาสนา แต่ด้วยพื้นฐานจิตใจที่งดงาม เพียงแค่ทราบข่าวการบวชจากแผ่นพับ และรถประชาสัมพันธ์ที่ตลาด ก็พากันมาร่วมบวชถึง 157คน ทุกคนต่างตัดสินใจเข้ามาบวชเพราะมีความตั้งใจที่จะปฏิบัติธรรม
 
 
พระครูพิพิธกิจจารักษ์ รองเจ้าคณะอำเภอบางละมุง
เจ้าอาวาสวัดหนองปรือ จังหวัดชลบุรี
บันทึกภาพประวัติศาสตร์ร่วมกับพระอาจารย์ และอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนทุกคน
 
        โดยเฉพาะหน่ออ่อนละอ่อนน้อย อุบาสิกาแก้วสุนิสา เพชรสุวรรณ หรือน้องแพรว อายุ 17ปี มาบวชครั้งนี้ เพราะอยากปฏิบัติธรรมเอาบุญให้คุณแม่ที่กำลังป่วยเป็นก้อนเนื้องอกที่คอ ทำให้ไอออกมาเป็นเลือดและหนองมาประมาณสามสัปดาห์ คุณแม่ของน้องแพรวอยู่ที่อิตาลี ได้ทราบข่าวบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน อยากบวชมากแต่สังขารไม่อำนวย จึงส่งจดหมายถึงลูกสาวที่อยู่เมืองไทยให้มาบวชแทนแม่ น้องแพรวจึงรีบมาบวชทันทีเพื่อเอาบุญให้คุณแม่ ตั้งใจรักษาศีลให้บริสุทธิ์ ทุกครั้งที่ตักบาตร ถวายสังฆทาน ถวายยารักษาโรค น้องแพรวก็ตั้งใจอธิษฐานจิตให้คุณแม่หายป่วย และอัศจรรย์ผลบุญหน่ออ่อนไร้พรมแดนก็ได้เกิดขึ้น เมื่อน้องแพรวเข้าอบรมเพียงสามวัน อาการของคุณแม่ก็ดีขึ้นฉับพลัน เลือดและหนองก็หมดอารมณ์ไหลออกมา น้องแพรวตั้งใจปฏิบัติธรรมต่อไปจนมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี รู้สึกว่าตัวเบาๆ มองเห็นแสงสว่างสีขาวสว่างวาบขึ้นมา มองเห็นองค์พระใสๆ มองลงไปอีกก็เห็นดวงกลมๆ
 
 
อุบาสิกาแก้วสุนิสา เพชรสุวรรณ หรือน้องแพรว อายุ 17 ปี
มาบวชเพื่อเอาบุญให้คุณแม่ที่กำลังป่วยเป็นก้อนเนื้องอกที่คอ
 
        ในวันสุดท้ายของการอบรม คุณน้าของน้องแพรวได้มาแจ้งข่าวดีให้น้องแพรวได้ทราบว่า คุณแม่หายดีแล้ว ก้อนเนื้อที่คอของคุณแม่ที่เคยงอก อยู่ๆก็หายไปเฉยๆ คุณหมอชาวอิตาเลี่ยนก็งงมากว่าเป็นไปได้อย่างไร น้องแพรวดีใจจนน้ำตาไหล มีความเชื่อมั่นในบุญ และตั้งใจที่จะรักษาศีล สวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น และนั่งสมาธิทุกวัน
 
        เมื่อมีโครงการบวชอุบาสิกาแก้ว ห้าแสนคน อุบาสิกาแก้ววัดหนองปรือก็เบิกบานในบุญ รวมตัวกันก่อตั้งชมรมกอแก้วหน่ออ่อนจักรพรรดิ เพื่อการตามหาผู้มีบุญมาบวชอุบาสิกาแก้ว โดยตั้งตัวแทนเป็นคณะกรรมการที่สามารถทำงานเต็มเวลาได้ 11คน จะเริ่มปฏิบัติการตามหาผู้มีบุญครั้งแรกในวันพุธที่ 17_นี้ ด้วยการออกประชาสัมพันธ์ไปตามตลาดนัด และตามหมู่บ้านต่างๆ ส่วนคณะกรรมการแบบPart-Timeที่เหลือ ก็ตั้งใจจะไปตามคนบวชให้ได้คนละอย่างน้อยห้าคน
 
        ท่านพระครูพิพิธกิจจารักษ์ รองเจ้าคณะอำเภอบางละมุง เจ้าอาวาสวัดหนองปรือ ประธานสภาสงฆ์ จังหวัดชลบุรี ท่านก็มีความยินดี คราวหน้าขอให้มาจัดบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนที่วัดของท่านอีก ท่านจะเปิดห้องประชุมสภาใหญ่ให้เลย
 
 
ชม Video Scoop อุบาสิกาแก้วสว่างแล้วบนยอดดอย
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรม อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หนึ่งแสนคนผลการปฏิบัติธรรม อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หนึ่งแสนคน

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม บุญนั้นสำคัญไฉนกรณีศึกษากฎแห่งกรรม บุญนั้นสำคัญไฉน

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม คุณแม่ของโฮเวิร์ด 2กรณีศึกษากฎแห่งกรรม คุณแม่ของโฮเวิร์ด 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน