สะใภ้พญานาค


[ 19 ต.ค. 2548 ] - [ 18266 ] LINE it!

CASE STUDY
สะใภ้พญานาค 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC

 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
  
        ลูก เป็นชาวลาวเกิดที่เมืองปากลาย แขวงไชยบุรี ประเทศลาว มีพี่น้องด้วยกันทั้งหมด 3 คน เป็นผู้หญิงล้วน ตัวลูกเองเป็นลูกสาวคนเล็กของครอบครัว ลูกเข้าวัดเมื่อปี พ.ศ. 2545 โดยมีเพื่อนเป็นกัลยาณมิตรให้ จึงได้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะจนถึงปัจจุบันนี้ค่ะ ลูกขอเล่าประวัติชีวิตและครอบครัวให้หลวงพ่อฟังดังนี้ค่ะ   
  
       คุณตาของลูก มีภรรยาหลายคน   คุณยายเป็นภรรยาคนแรกของ ท่าน คุณตากับคุณยายมีลูกสาวด้วยกัน 2  คน คือ คุณแม และ น้าสาวของลูก คุณยายเสียชีวิตตั้งแต่ลูกสาวทั้งสองยังเล็กๆ อยู่   คุณตาจึงไปแต่งงานใหม่ พร้อมกับหอบลูกเล็กๆสองคนไปด้วย   ต่อมา คุณตาก็ป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ  แต่พอออกบวชเป็นพระ อาการป่วย กลับหายเป็นปกติ ท่านจึงไม่ยอมลาสิกขาบวชเป็นพระต่อไป ปล่อยให้ภรรยาใหม่ดูแลลูกทั้งสองเพียงลำพัง ภรรยาใหม่ของท่าน จึงไปแต่งงานกับสามีคนใหม่บ้าง    เป็นเหตุให้คุณแม่และน้าสาวไม่มีคนเลี้ยงดูน้องสาวของคุณยายจึงมารับไปเลี้ยง
   
       แต่ต่อมาคุณตาก็ลาสิกขามาแต่งงานใหม่ แต่ก็อยู่กับภรรยาใหม่ได้ไม่นาน ท่านก็ป่วยเหมือนเดิมอีก จึงกลับไปบวชใหม่ โรคนั้นก็หายเป็นปกติ ท่านบวชๆสึกๆ แต่งๆ อยู่อย่างนี้ จนมีภรรยารวมได้ทั้งหมด 5 คน แต่สุดท้ายท่านก็ตายในผ้าเหลือง รวมอายุได้ 83 ปี 
  
       คุณแม่ อยู่กับน้องสาวของคุณยายจนโตเป็นสาว อายุได้ 20 ปี ก็ถูกญาติๆ บังคับให้แต่งงานกับตำรวจหนุ่มชาวไทยคนหนึ่งจนมีลูกสาวด้วยกันถึง 2 คน  ต่อมาสามีซึ่งเป็นตำรวจก็ถูกโจรยิงตาย  คุณแม่จึงมาแต่งงานใหม่กับ คุณพ่อของลูก  อยู่กันไม่นานคุณแม่ก็ตั้งท้องได้ประมาณ 3 เดือน   แต่จู่ๆ คุณพ่อก็หนีจากไปเฉยๆ  ปล่อยให้คุณแม่อุ้มท้องรอคอยคุณพ่อไปอย่างไม่รู้อนาคตจวบจนคลอดตัวลูกออกมาแล้ว คุณพ่อก็ยังไม่กลับมา   คุณแม่เลี้ยงดูลูกมาจนลูกอายุได้ 3 ขวบ คุณแม่จึงแต่งงานใหม่ สามีใหม่คนนี้อยู่กินกับคุณแม่ได้ 9 ปี ก็ตาย หลังจากนั้นคุณแม่ก็ไม่แต่งงานอีกเลย ตั้งหน้าตั้งตา เลี้ยงดูลูกๆ จนเติบโต
    
        โดยปกติแล้วคุณแม่จะมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ท่านมาล้มป่วยก็ตอนอายุได้ 83 ปีแล้ว ด้วยโรคหัวใจและนิ่วในถุงน้ำดีรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนานถึง 4 เดือน ทางโรงพยาบาลก็ไม่สามารถรักษาโรคให้หายได้ จึงแนะนำให้ท่านออกมาพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน แต่พอลูกสร้างองค์พระจารึกชื่อของคุณแม่และได้พาคุณแม่มาทำบุญที่วัดพระธรรมกาย สุขภาพร่างกายของท่านกลับแข็งแรงขึ้น สามารถอยู่ได้จนถึงปัจจุบัน ขณะนี้อายุได้ 84 ปีแล้วค่ะ
   
       พี่สาวคนโตของลูก  มีอาการแปลกประหลาดเกิดขึ้นกับเธอตอนอายุประมาณ 16-17 ปี คือ มีอาการกระสับกระส่าย รุ่มร้อนไปทั้งตัว จนอยู่ไม่เป็นสุข ต้องนั่งร้องไห้ทั้งวัน ไม่พูดไม่คุยกับใคร แต่พอมีใครเอาน้ำมาสาดหรือราดตัวเธอ อาการดังกล่าวก็จะหายไปทันที หรือถ้าขี้เกียจตักน้ำมาราดบ่อยๆ พวกเราก็จะเอาอ่างหรือโอ่งใหญ่ๆ ใส่น้ำเกือบเต็มมาตั้งไว้ให้  เธอก็จะลงไปแช่เล่นอย่างสบายใจ  หายกระวนกระวาย และที่แปลกกว่านั้นคือ ถ้าเธอได้ลงไปว่ายน้ำเล่นที่ลำน้ำโขงอาการนั้นก็จะหายไป เธอดูเบิกบานสดชื่นทันที ดังนั้นเธอจึงแอบหนีไปลงลอยคออยู่ในแม่น้ำโขงบ่อยๆ แม้เวลากลางคืนมืดๆ ก็ยังไปคนเดียวได้   มีหมอไสยศาสตร์แถวบ้านหลายคนบอกว่าเธอเคยเป็นสะใภ้ของพญานาค เขาจะมารับเธอกลับไปที่เดิม  เธอมีอาการอย่างนี้เป็นเวลาถึง 1 ปี วันหนึ่งลูกเห็นพี่สาวเก็บดอกไม้ไปไหว้พระและสวดมนต์ที่โบสถ์แห่งหนึ่ง ลูกก็ได้แต่แอบดูเธอไม่รู้ว่าเธออธิษฐานอะไร นับตั้งแต่นั้นมาอาการประหลาดที่เป็นอยู่ก็ไม่เกิดขึ้นกับเธออีกเลย  ปัจจุบันนี้ที่บ้านของพี่สาวยังมีรูปปั้นพญานาคไว้บูชาตลอดเวลาด้วยค่ะ
   
        พี่สาวคนรอง เธอได้ไปซื้อเรือมาประกอบอาชีพค้าขายแล้วในเรือนั้นก็มีแม่ย่านางสิงอยู่ถึง  2 ตน แล้วยังมาแสดงตนให้พี่สาวเห็นอยู่บ่อยๆอีกด้วย  จะถูกชะตากับพี่สาวลูกมาก เธอทั้งสองจะทำร้ายผู้ไม่ประสงค์ดีต่อพี่สาว อย่างเช่นผลักคนร้ายให้ตกเรือบ้าง คอยบอกให้ระวังภัยอีกด้วย  ปัจจุบันพี่สาวได้ขายเรือไปแล้ว แต่ก็ได้นำไม้ที่แม่ย่านางสิงอยู่มาไว้ที่บ้านด้วย และก็มีคนบอกว่าเห็นพี่สาวคุยอยู่คนเดียวแต่ก็มีเสียงโต้ตอบออกมาจากไม้ที่แม่ย่านางสิงอยู่นั้น 
   
       สามีของพี่สาวคนรอง เป็นคนลาว มีอาชีพค้าขาย  เดินเรือของโรงเลื่อย  เขาเป็นคนมีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ แต่ก็ชอบดื่มเหล้าเจ้าชู้เข้าสังคมและเล่นการพนัน วันหนึ่งพี่เขยไปดื่มเหล้าสังสรรค์กับเพื่อน  พอกลับมาถึงบ้านก็เข้าไปนอนในสภาพกำลังเมาแล้วก็ไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย รวมอายุได้ 59 ปี
   
        ตัวลูกเอง เมื่ออายุได้ 30 ปี ก็แต่งงานกับ สามีคนแรกมีลูกสาว กับเขา 1 คน  แต่สามีคนนี้ชอบดื่มเหล้าและเบียร์มาก พอเมาก็มาพาลหาเรื่องทะเลาะกับลูกอยู่เป็นประจำ เขาประกอบอาชีพอะไรก็ไม่เจริญจึงไม่มีรายได้มาเลี้ยงดูครอบครัว ลูกต้องทำงานหาเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายภายในบ้านเองทั้งหมด  ลูกรู้สึกเบื่อระอามาก ลูกทนอยู่กับเขา นานถึง 3 ปี  จึงแยกทางกับเขา แล้วพาลูกสาวไปอยู่ ที่ รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำงานเป็นลูกจ้างร้านอาหารแห่งหนึ่งได้ 5 ปี  แล้วก็ย้ายไปเป็นลูกจ้างร้านอาหารแห่งใหม่ พร้อมกับลงทุนเป็นหุ้นส่วนกับเพื่อนในร้านอาหารนั้นด้วย  จากนั้น ชีวิตจึงดีขึ้นมาบ้าง
   
       ต่อมา ลูกจึงแต่งงานใหม่กับสามีชาวลาว  หลังแต่งแล้วก็ได้พาลูกสาวย้ายมาอยู่ที่บ้านของสามีด้วย แต่แทนที่ชีวิตจะดีขึ้นกลับตกต่ำย่ำแย่ลงไปกว่าเดิม เพราะครอบครัวของสามีไม่ยอมรับลูกและลูกสาวเลย โดยเฉพาะ แม่ของสาม จะเกลียดลูกสาวของลูกมาก จนพาลเกลียดมาถึงตัวลูกด้วย  หนำซ้ำยังพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้ลูกเลิกกับสามีให้ได้  โดยยุยงให้คนในครอบครัว เกลียดเราสองคนแม่ลูก   ลูกจึงต้องทนอยู่ด้วยความลำบากทั้งกายและใจ สามีของลูกเองก็เจ้าชู้มาก ชอบไปเป็นชู้กับภรรยาชาวบ้านอยู่เป็นประจำ อีกทั้งชอบดื่มเหล้า เมามาก็ด่าตัวลูกด้วยคำหยาบคายเสมอๆ บ่อยครั้งที่เขาทะเลาะกับแม่ของตัวเอง และทำลายข้าวของภายในบ้าน
 
        ในปี 2545 ขณะที่ชีวิตของลูกกำลังย่ำแย่ เหมือนคนใกล้จะจมน้ำตาย ก็มีเพื่อนชาวลาวคนหนึ่ง มาชวนลูกไปบ้านกัลยาณมิตรที่รัฐอะซูซ่า และเดินทางมาร่วมงานบุญบูชาข้าวพระและปฏิบัติธรรมในวันอาทิตย์ต้นเดือนที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมอะซูซ่า ลูกและลูกสาวจึงมีโอกาสได้นั่งสมาธิเป็นครั้งแรก จากนั้นลูกจึงส่งลูกสาวมาอบรมธรรมทายาทหญิงที่ศูนย์อะซูช่าเป็นเวลา 20 วัน  ในวันจบการอบรมลูกได้มารับลูกสาวพร้อมกับรับกฐินปี 2545 ไป 1 กองด้วยค่ะ
  
       ต่อมา พระอาจารย์ที่ศูนย์อะซูซ่า ออกไปเยี่ยมบ้านกัลยาณมิตรที่รัฐเท็กซัสและมีโครงการจะจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติธรรมเท็กซัสขึ้นด้วย ลูกจึงอาสารับบุญหาและแนะนำสถานที่จัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติธรรม  เท็กซัสให้  ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาลูกจึงได้เข้ามาสร้างบารมีกับหมู่คณะ
   
        ในปีที่ผ่านมาลูกและลูกสาวได้กลับประเทศลาว เพื่อเยี่ยมคุณแม่ซึ่งป่วยหนักด้วยโรคหัวใจและนิ่วในถุงน้ำดี พอคุณแม่มีอาการดีขึ้นจึงเดินทางกลับ แต่พอมาถึงอเมริกา  จากความเบิกบานใจที่ทำให้คุณแม่รอดตายหายป่วยได้ กลับต้องมาช้ำชอกใจ เพราะสามีกับครอบครัวของเขาพากันขายร้านอาหาร ที่ลูกร่วมลงทุนและเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลัก ในการทำให้เจริญรุ่งเรือง เท่านั้นยังไม่หนำใจ เขายังไล่ลูกและลูกสาวออกจากบ้านของเขาอีกด้วย ลูกจึงเหมือนคนสิ้นเนื้อประดาตัว จนต้องมาอาศัยเพื่อนอยู่ แต่ก็ทำให้ลูกได้มีโอกาสมาที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเท็กซัสบ่อยๆ  จนพระอาจารย์ที่ศูนย์ฯเมตตา ชวนลูกให้มารับบุญช่วยงานที่ศูนย์ไปพลางๆ ในเวลาต่อมาลูกก็ได้งานทำที่รัฐเวอร์จิเนีย แม้ลูกจะต้องไปอยู่ไกลถึงเวอร์จิเนีย แต่ลูกก็ไม่ขาดที่จะมาร่วมบุญที่ศูนย์เท็กซัสเลยจนถึงทุกวันนี้
 
ลูกขอกราบเรียนถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ค่ะ
 
1 บุพกรรมใดคุณตาจึง ป่วยๆ บวชๆ สึกๆ แต่งๆ  จนมีภรรยาถึง 5 คน  แต่ในที่สุดก็บวชจนตายในผ้าเหลือง   คุณตาตายแล้วไปไหนคะ    ทำไมอาการป่วยของคุณตาจึงหายได้ด้วยการบวชคะ
 
2 บุพกรรมใดคุณแม่จึงกำพร้าแม่และพลัดพรากจากพ่อมาตั้งแต่ยังเล็กๆ เพราะบุญใดจึงมีคนรับไปเลี้ยงดู  
 
3 ทำไมคุณแม่จึงถูกบังคับให้แต่งงานกับสามีคนที่ 1 ซึ่งท่านไม่ได้รัก   สามีคนแรกของแม่ตายแล้วไปอยู่ไหน  กรรมอะไรทำให้ต้องมาถูกยิงตายคะ
 
4 บุพกรรมใดคุณแม่จึงป่วยเป็นโรคหัวใจและนิ่วในถุงน้ำดี   ท่านจะมีโอกาสหายขาดหรือไม่ค่ะ   ขณะนี้คุณแม่มีอาการดีขึ้นมากเป็นเพราะบุญสร้างองค์พระและบุญต่างๆที่ลูกทำให้ใช่หรือไม่
 
5 คุณพ่อของลูก (สามีคนที่ 2 ของแม่) ทำไมต้องหนีจากคุณแม่ไป   คุณแม่และลูกมีกรรมอะไรจึงถูกคุณพ่อทิ้งไปคะ  จะแก้ไขวิบากกรรมนี้อย่างไรค่ะ 
 
6 บุพกรรมใดพี่สาวคนโตจึงมีอาการร้องไห้ไม่พูดไม่จากับใครแต่พอมีน้ำมาราดหรือลงว่ายน้ำในแม่น้ำโขงอาการก็ดีขึ้น  ที่เธอหายได้
เพราะการอธิษฐานในโบสถ์ใช่ไหมคะ  เธออธิษฐานอะไรหรือคะ    เธอเป็นสะใภ้ของพญานาคจริงๆหรือไม่ค่ะ 
 
7 แม่ย่านางที่คุยกับพี่สาวคนรองมีจริงหรือไม่ค่ะ  ถ้ามีเขามีวิบากกรรมต่อกันมาอย่างไร  ทำไมจึงติดต่อพูดคุยกันได้ค่ะ    สามีของพี่สาวคนรองตายแล้วไปอยู่ที่ไหน   ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่
 
8 บุพกรรมใดลูกจึงต้องมีสามีคนแรก ซึ่งไม่เคยเลี้ยงดูตัวลูกและลูกสาวเลย
 
9 บุพกรรมใดเมื่อลูกมามีสามีคนที่ 2  สามีและแม่ของสามีคนที่ 2 จึงได้จงเกลียดจงชังลูกและลูกสาวมากค่ะ เราเคยมีกรรมร่วมกันมาหรือๆไม่  ลูกจะแก้ไขวิบากกรรมนี้ได้อย่างไรค่ะ
 
10 บุพกรรมใดธุรกิจร้านอาหารของลูกจึงถูกสามีขายไปหมด แล้วยังขับไล่ลูกและลูกสาวออกจากบ้านอีกด้วย   บุญจากการหาและแนะนำสถานที่จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติธรรม จะมีอานิสงส์แก้ไขวิบากกรรมนี้ได้ไหมคะ
 
11 ลูกกับลูกสาวเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไรค่ะ   ทำไมลูกสาวของลูกจึงดื้อ ชอบคบคนพาล ลูกต้องทำอย่างไรจึงจะประคับประคองให้ลูกสาวเป็นคนดี อยู่ในโอวาทและมาสร้างบารมีกับหมู่คณะค่ะ 
                                                                                                          
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. คุณตาป่วยและบวช ๆ สึก ๆ จนมีภรรยาถึง  5  คน      ตอนสุดท้ายก็ได้ตายในผ้าเหลือง   เพราะ  ...ชาติในอดีตก็เป็น อย่างนี้มา     ได้เคยบวชแล้วอธิษฐานว่า   อย่าให้สึก    ถ้าสึกก็ขอให้มีอันเป็นไป   เจ็บไข้ได้ป่วยหรือตาย     แต่ยังเป็นเพียงคำตั้งใจของตัวเองตามลำพัง     ยังไม่ได้ตั้งสัจจะกับใคร     ดังนั้นชาตินี้จึง    บวช ๆ สึก ๆ  ,  แต่พอสึกก็ป่วย  ,  ภายหลังบวชก็หาย     จนได้ตายในผ้าเหลืองจ่ะ !

 
  • ตายแล้ว   ก็ได้ไปเป็น “คนธรรพ์” อยู่ป่าหิมพานต์ระดับทั่วไป 
 
2. คุณแม่   กำพร้าแม่และพลัดพรากจากพ่อมาตั้งแต่ยังเล็ก เพราะ...กรรมในอดีตในสมัยเป็นผู้ชาย   ก็ได้เคยทำแบบคุณพ่อของตัวในชาตินี้     วิบากกรรมนี้ตามมาส่งผลจ่ะ !  ...ต่อมามีคนมารับไปเลี้ยงดู   เพราะ ...เคยมีบุญสงเคราะห์ญาติติดตัวมา      ตามส่งผล     จึงมีคนมารับไปเลี้ยงดูจ่ะ !
 
 
3. คุณแม่ถูกบังคับให้แต่งงานกับสามีคนที่  1    ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้รัก   เพราะ....กรรมในอดีตในชาติที่เป็นผู้ชายได้เกิดในสังคมเกษตรกรรม     ได้เคยบังคับลูกหลานของตนให้แต่งงานกับคนที่ตัวเองเลือกเอาไว้ให้จ่ะ !

 
  • สามีคนแรกของคุณแม่  ถูกยิงตาย   เพราะ   ...จองเวรกับโจรนั้นมาโดยผลัดกันฆ่ามาหลายชาติแล้ว  ,  จุดเริ่มต้นของวิบากกรรมนี้  คือ  ชาติหนึ่งทั้งคู่ก็เป็นตำรวจในยุคนั้นหรือราชบุรุษ ได้มีการกลั่นแกล้งกัน โดยสามีคนแรกของแม่ไปกลั่นแกล้งเขา จนเขาถูกออกจากราชการ  ,  จึงผูกโกรธและตั้งจิตว่าจะคอยตามล้างผลาญไปทุกชาติ 
  • แล้วก็ได้ไปลอบฆ่าสามีคนแรกตาย  ,  แล้วชาติต่อมา ก็ผลัดกนฆ่าจ่ะ !
  • ตายแล้วก็ไปเกิดเป็นภุมมเทวาสายยักษ์ระดับทั่วไปจ่ะ ! 
 
4. คุณแม่ป่วยเป็น “โรคหัวใจ” และ “นิ่วในถุงน้ำดี”   เพราะ ...กรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารและใช้แรงงานสัตว์     และกรรมที่       ผูกโกรธ ทั้งในอดีตและปัจจุบันมาส่งผลจ่ะ !
 
 
  • คงจะยังไม่หายขาด แต่ว่าจะดีขึ้นด้วยผลบุญปัจจุบันที่ลูกได้ทำบุญทุกบุญให้ท่าน เช่น สร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวให้ท่านจ่ะ !
 
5. คุณพ่อของลูก (สามีคนที่ 2 ของคุณแม่) ต้องหนีจาก     คุณแม่ไป   เพราะ...เศษกรรมกาเมเจ้าชู้ของคุณแม่   ในชาติที่เป็นผู้ชายได้ตามมาส่งผล
 
 
  • คุณแม่และลูกถูกคุณพ่อทิ้ง   เพราะ  ... เศษกรรมกาเมของคุณแม่และตัวลูกในสมัยที่เป็นผู้ชาย  ,  ได้มีครอบครัวแล้วก็ทิ้งครอบครัวไปโดยไม่รับผิดชอบเหมือนกันจ่ะ !
 
  • จะแก้ไขวิบากกรรมนี้   ก็จะต้องสร้างบุญทุกบุญมาก ๆ ตลอดชีวิต     แล้วอธิษฐานจิตอย่าได้มีเศษกรรมนี้ติดไปในภพชาติเบื้องหน้าจ่ะ ! 
 
6. “พี่สาวคนโต” มีอาการร้องไห้ไม่พูดจากับใคร     แต่พอมีน้ำมาราดหรือลงว่ายน้ำในแม่น้ำโขงอาการก็ดีขึ้น   เพราะ...เคยเป็น “นางนาคมาณวิกา” มาก่อนที่จะมาเกิดในชาตินี้  จึงมีความคุ้นกับน้ำจ่ะ !    
โดยในช่วงแรกถูกสามีนาคจะตามตัวกลับไปดังเดิมจ่ะ !

 
  • ที่หายได้   เพราะ  ...การที่ได้อธิษฐานในโบสถ์และบุญเก่าที่เคยทำไว้มาช่วย     จึงทำให้สามีนาคเก่ามาตามกลับไปไม่ได้จ่ะ ! 
  • ต้องทำบุญทุกบุญ   แล้วอธิษฐานจิตให้พ้นจากวิบากกรรมนี้จ่ะ ! 
 
7. “แม่ย่านาง” ที่คุยกับพี่สาวคนรองมีจริงจ่ะ !   คือ  เทวดาสายคนธรรพ์หรือนางไม้     ที่สิงอยู่ในต้นไม้ที่เอามาทำหัวเรือ ติดตามมา   ...เคยได้สร้างบุญเกื้อกูลกันมา   จึงพูดจาสื่อสารกันได้,   เห็นกันได้จ่ะ !

 
  • สามีของพี่สาวคนรองตายแล้ว   ก็ไป “มหานรกขุม  5”   เพราะกรรมดื่มสุรา     กำลังโดนนายนิรยบาลกรอกน้ำกรดสีดำร้อนแรงอยู่ด้วยความทุกข์ทรมานมาก  ,  บุญที่อุทิศไปให้ก็ไปรอคอยอยู่ที่ “ยมโลก”     เมื่อพ้นจากกรรมในมหานรกแล้วจึงจะมารับได้จ่ะ ! 
 
8. ลูกมี “สามีคนแรก” ไม่เคยเลี้ยงดูลูกและลูกสาวเลย   เพราะ...เศษกรรมกาเมเจ้าชู้ในสมัยเป็นผู้ชาย   ได้ตามมาส่งผล เป็นภาพในอดีตของลูกและลูกสาวจ่ะ !
 
 
9. เมื่อลูกมี “สามีคนที่  2”  ,  สามีและแม่สามีคนที่  2         จงเกลียดจงชังลูกและลูกสาว   เพราะ...อคติของแม่สามีที่ลูกชายของตัวไปมีเมียแม่หม้าย     อีกทั้งสามีก็เจ้าชู้     รวมทั้งเศษกรรม   กาเมเจ้าชู้ของตัวลูกและลูกสาวดังกล่าว   มารวมส่งผลจ่ะ !     ไม่ได้มีกรรมกันมาในอดีต     แต่เป็น “กรรมเก่า” ของลูกกับลูกสาวและเป็น “กรรมใหม่” ของเขาจ่ะ !

 
  • จะแก้ไขก็ให้สร้างบุญทุกบุญให้มาก ๆ     แล้วอธิษฐานจิตให้พ้นวิบากกรรมนี้  ,  กับต้องอดทนทำความดีต่อไป  ,  อย่าไปผูกโกรธหรือผูกเวรจ่ะ ! 
 
10. ธุรกิจ “ร้านอาหาร” ของลูกถูกสามีขายไปหมด     แถมยังถูกสามีขับไล่ลูกและลูกสาวออกจากบ้านอีกด้วย    เพราะ  ...“กรรมเก่า” ของตัวลูกและลูกสาว   ในอีกชาติหนึ่งมาตามส่งผล        ที่เคยทำในทำนองนี้เหมือนกัน     โดยขับไล่ภรรยาและลูกน้องของภรรยาออกจากบ้านไป   เพราะทะเลาะกัน
 
 
  • ส่วนลูกสาวตอนเป็นผู้ชายในอีกชาติหนึ่งก็ทำคล้าย ๆ กันดังนี้  คือ  พอมีภรรยาใหม่ก็ไล่ภรรยาเก่าออกจากบ้านไป
 
  • บุญจากการหาและแนะนำสถานที่ปฏิบัติธรรม     จะมีอานิสงส์ให้วิบากกรรมที่ประสบในปัจจุบันเบาบางลงไป     อีกทั้งจะทำให้เรามีสมบัติไม่อับจน  ,  จะมีพวกพ้องบริวารหมู่ญาติที่เป็นสัมมาทิฐิและจะมีดวงตาเห็นธรรมจ่ะ ! 
 
11. ลูกกับลูกสาวเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง” ประเภท “ตามอารมณ์” ไม่สม่ำเสมอจ่ะ !    
จึงทำให้      บางชาติก็เจอกัน  ,  บางชาติก็ไม่เจอกันจ่ะ !

 
  • ลูกสาวของลูก “ดื้อ” และชอบ “คบคนพาล”   เพราะ  ... มีความคุ้นติดตัวมาข้ามชาติ     แต่ก็ยังมีบุญคบบัณฑิตอยู่บ้าง  ,  ลูกต้องใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ประคับประคองลูกสาวที่ยังอยู่ในวัยสาวที่เอาแต่ใจตัวเอง   อีกทั้งตัวลูกก็ “ตามใจ” เธอ    เพราะเป็นลูกสาวคนเดียว    รวมกับสภาวะแวดล้อมของสังคมตรงนั้นด้วยจ่ะ ! 
 
  • ลูกต้องนำพาเธอ ให้คบแต่บัณฑิต  นักปราชญ์  ,  ได้ศึกษาธรรมของ       พระสัมมาสัมพุทธเจ้า     จะได้เข้าใจชีวิตได้ดีขึ้นจ่ะ !
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต  ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ ! 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม