วิบากกรรมชิงตัวประกัน


[ 6 ส.ค. 2553 ] - [ 18276 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2553
ตอน วิบากกรรมชิงตัวประกัน
 
 
 
ปรโลกนิวส์...ยอดขุนรบพระนิพพาน (2) 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
ยอดขุนรบพระนิพพาน ตอนที่ 1 คลิกที่นี่
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        ก่อนที่จะได้เรียนรู้เรื่องราวในอดีตชาติ ที่ทำให้เทพธิดาใหม่ต้องมาเกิดเป็นผู้หญิง อีกทั้งต้องมาป่วยเป็นโรคมะเร็งปอด และเสียชีวิตด้วยอาการน้ำท่วมปอดอย่างในภพชาติปัจจุบัน เรามารับทราบกันก่อนว่า ขณะนี้เธอมีข้อความใดฝากมาถึงครอบครัวของเธอบ้างหรือไม่ และในเวลาที่มีการจัดสวดพระอภิธรรมให้กับตัวเธอนั้น เธอได้ไปร่วมฟังสวดพระอภิธรรมบ้างหรือไม่ อีกทั้งในตอนนี้ บุญอะไรที่เธอต้องการมากเป็นพิเศษ
 
        เมื่อมีพระธรรมกายไปหาเทพธิดาใหม่ เธอก็ได้ฝากข้อความมาถึงครอบครัวของเธอว่า ไม่ต้องเป็นห่วงเธอ เพราะตอนนี้เธอกำลังมีความสุขมากๆ ยิ่งเมื่อเธอได้เห็นทิพยสมบัติบางส่วนของตัวเองแล้ว เธอก็รู้สึกปลื้มปีติในบุญทุกๆบุญที่เธอได้ทำมา ได้เห็นบริวาร เห็นเครื่องประดับอันเป็นทิพย์ของตนเอง เห็นเทวรถ เห็นกายทิพย์เปลี่ยนแปลงไป เป็นต้น เธอขอขอบคุณทุกๆคนที่ช่วยดูแลเธอ เป็นกำลังใจให้เธอมาโดยตลอด และขอโทษที่เธอไม่อาจจะอยู่ดูแลทุกคนได้อีกต่อไปแล้ว ขอให้เทพบุตรข้างกาย (สามี)_ดูแลลูกๆให้ดี ให้อยู่ในเส้นทางแห่งการสร้างความดี สร้างบุญบารมีอย่างที่แม่ทำ ขอให้เทพบุตรข้างกายทำบุญทุกๆบุญ ให้เหมือนตอนที่สองเราอยู่ร่วมกัน เมื่อทำบุญแล้ว ให้หมั่นอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลเหล่านี้ส่งมาให้ด้วย เธอจะได้ร่วมอนุโมทนาในบุญทุกๆบุญที่ทุกคนได้ทำ
 
 
        ในช่วงเวลาที่มีการจัดสวด1พระอภิธรรมให้กับเทพธิดาใหม่ เธอได้ไปร่วมฟังสวดพระอภิธรรมที่วัดด้วย เมื่อไปถึงแล้วเธอได้อยู่ร่วมฟังพระอภิธรรมด้วยความเคารพ และอยู่ร่วมอนุโมทนาบุญกับทุกๆคนที่เดินทางมาร่วมงานของเธอ หลังจากที่พิธีถวายไทยธรรมได้เสร็จสิ้นลง เธอก็ได้นำเทวรถกลับมาที่โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา เพื่อฟังครูไม่ใหญ่แสดงธรรมในทันที เมื่อครูไม่ใหญ่เดินทางกลับ เทพธิดาใหม่ได้นำเทวรถของเธอไปจอดไว้ที่บริเวณหน้ามหาธรรมกายเจดีย์ จากนั้นเธอก็ได้นั่งสมาธิเพื่อตรึกระลึกนึกทบทวนบุญต่างๆที่เธอได้ทำมา
 
 
        (1พระอภิธรรมนั้นสำคัญ เป็นธรรมอันสูงยิ่ง ในสมัยพุทธกาลฟังได้เฉพาะพุทธบุตร เป็นหัวข้อธรรมที่เป็นปรมัตถธรรม (ธรรมขั้นสูง)_แต่นำมาให้ฟังตอนจัดสวดพระอภิธรรม แม้จะฟังไม่รู้เรื่องแต่เราก็ต้องตั้งใจฟัง ให้ความเคารพในการฟังพระสวด บุญกุศลจะได้เกิดขึ้นกับตัวเอง และจะได้พร้อมใจกันอุทิศบุญกุศลนี้ให้กับผู้ที่ละโลกไปแล้ว อย่างนี้จึงจะถูกหลักวิชชา ต้องตั้งใจฟังประดุจพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากำลังทรงเทศน์สอน
 
        ถ้าเราทำจิตให้เลื่อมใสเป็นกุศล เหมือนค้างคาวที่ได้ยินเสียงพระสาธยายพระอภิธรรม แม้หมดอายุขัยหล่นลงมาตาย ก็ยังไปสู่เทวโลกได้ เปลี่ยนภพภูมิแบบก้าวกระโดดจากสัตว์เดรัจฉานไปเป็นเทพบุตรเทพธิดา...เรื่องนี้มีมาแล้ว
 
        ต้องศึกษาเรียนรู้กันให้ดี จะได้ฟังสวดกันให้เป็น เวลาฟังเราก็ต้องนั่งหลับตา เงี่ยโสตสดับฟัง ใจหยุดนิ่งอยู่ภายในให้เห็นดวงใสๆ องค์พระใสๆ แม้ไม่เข้าใจก็ตาม ให้จำหัวข้อไว้แล้วค่อยไปถามจากท่านผู้รู้ ต้องทำอย่างนี้ จะได้เกิดประโยชน์สุขต่อตนเองและผู้ที่ละโลกไปแล้ว)
 
 
        ตอนนี้ เทพธิดาใหม่อยากให้ครอบครัวของเธอทำบุญกฐินคุณยายอาจารย์ให้สำเร็จ อย่างที่ตัวเธอได้ตั้งใจไว้ก่อนที่จะเสียชีวิต เพราะบุญกฐินคุณยายในครั้งนี้จะเป็นบุญที่ทำให้เธอปลื้มที่สุดอีกบุญหนึ่ง นอกเหนือจากทุกๆบุญที่จะทำนับจากนี้ไป เพราะบุญนี้ถือเป็นบุญสุดท้ายที่เธอได้ทำ และได้ถวายแด่พระมหาเถระที่เธอเคารพรักอย่างสูงสุด ก่อนที่เธอจะละจากโลกนี้ไป
 
บุพกรรมใด ทำให้เทพธิดาใหม่ต้องป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด
และเสียชีวิตด้วยอาการน้ำท่วมปอด
 
        บุพกรรมที่ทำให้เทพธิดาใหม่ ต้องมาป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด และเสียชีวิตด้วยอาการน้ำท่วมปอด ทั้งนี้ก็เป็นเพราะเศษกรรมจากกรรมปาณาติบาตที่เธอได้ทำเอาไว้ในหลายๆพุทธันดรก่อนโน้น ได้ตามมาส่งผล เรื่องก็มีอยู่ว่า...
 
        ในหลายพุทธันดรก่อนๆโน้น เทพธิดาใหม่ได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงาม อยู่ในครอบครัวคฤหบดีที่มีสายสัมพันธ์กับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวชของภพชาตินั้น
 
 
        ต่อมา เมื่อเทพธิดาใหม่ในชาตินั้นเติบโตเป็นหนุ่ม เธอได้ไปสมัครเป็นทหารรับใช้ชาติ เมื่อได้เป็นทหารแล้วก็ได้ตั้งใจฝึกฝนตนเองจนกระทั่งมีฝีมือในการรบที่ไม่เป็นสองรองใคร โดยเฉพาะการใช้หอก เธอสามารถซัดหอกได้แม่นยำมาก ชนิดที่เรียกว่าหาตัวจับยากคนหนึ่งในกองทัพ ด้วยความที่เธอเป็นคนเก่งและมีความสามารถ จึงทำให้เธอเป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียงในวงการทหารพอสมควร
 
 
        แต่อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ของเธอไม่สนับสนุนให้ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของตระกูล ต้องไปรบหรือต้องไปสู้กับใคร ดังนั้นท่านทั้งสองจึงใช้อิทธิพลส่วนตัววิ่งเต้นกับผู้ใหญ่ในกองทัพ ด้วยเหตุนี้เทพธิดาใหม่ในภพชาตินั้น จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายทหารที่ดูแลงานด้านการเงินแทน โดยมีหน้าที่บริหารจัดการงบประมาณของกรมทหารในเมืองหลวงทั้งหมด
 
        ครั้นเทพธิดาใหม่ในภพชาตินั้น ได้มาประจำอยู่ที่หน่วยงานด้านการเงินแล้ว เธอได้มาพบรักกับผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งในเวลาต่อมาทั้งสองก็ได้แต่งงานกัน แต่หลังจากนั้นได้ไม่นาน เทพธิดาใหม่ก็ได้รับมอบหมายให้ย้ายไปประจำอยู่ที่หัวเมืองเขตชายแดน ซึ่งเมื่อได้ย้ายไปอยู่ที่นั่นแล้ว เธอก็ได้รับมอบหมายให้ดูแลในเรื่องการเงินและเสบียงอาหารต่างๆ รวมไปถึงเครื่องอุปโภคบริโภคของกองทหารในเมืองนี้ทั้งหมด ซึ่งในช่วงแรกของการย้ายมาทำงานที่หัวเมืองเขตชายแดนนี้ เทพธิดาใหม่ได้เลือกที่จะเดินทางมาอยู่ที่เมืองนี้เพียงลำพังก่อน เพราะกลัวว่าภรรยาของตนจะลำบาก จึงไม่ได้พามาด้วย กอปรกับตั้งใจไว้ว่า จะมาดูลาดเลาและที่ทางของเมืองนี้สักระยะหนึ่ง เมื่อทุกอย่างลงตัวดีแล้วจึงค่อยพาภรรยามาอยู่ที่เมืองนี้
 
 
        ในเวลาต่อมา ได้มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น กล่าวคือ ได้มีกองโจรซึ่งเป็นคนของอีกแคว้นหนึ่ง ออกมาปล้นสะดมพวกชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆตามแนวตะเข็บชายแดนภายในแคว้นของพระราชองค์ที่ออกบวช หลังจากปล้นแล้ว พวกโจรได้พากันหลบหนีขึ้นไปซ่อนตัวอยู่บนภูเขา จากนั้นพวกโจรจะกระจายกำลังแยกย้ายกันไปเป็นกลุ่ม และจะเฝ้ารอหาโอกาสออกปล้น เมื่อสบโอกาสเมื่อใดก็จะออกปล้นฆ่าและเผาหมู่บ้านต่างๆที่อยู่ติดกับแนวชายแดนอีก เป็นอย่างนี้เรื่อยไป ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านต่างๆเดือดร้อนกันไปเป็นจำนวนมาก
 
 
        ยิ่งแคว้นของพวกโจรกลุ่มนี้ กำลังเกิดภาวะข้าวยากหมากแพง อันเนื่องมาจากมีศึกสงครามภายในแคว้น พวกโจรกลุ่มนี้ก็ยิ่งออกอาละวาด แต่ด้วยความที่กองกำลังตำรวจมีอยู่จำนวนน้อย จึงได้ไปไหว้วานกองกำลังทหารที่ประจำการอยู่ในเขตหัวเมืองนั้น (ซึ่งก็คือกองกำลังทหารที่เทพธิดาใหม่ในภพชาตินั้น ประจำการอยู่นั่นเอง)_ให้มาช่วยไล่ล่าจับโจรกลุ่มนี้ด้วยกัน ซึ่งในตอนนั้นกองทหารของทางการก็ไม่เพียงพอที่จะคอยคุ้มครองพวกชาวบ้าน และเหล่าขบวนพ่อค้าที่เดินทางค้าขายไปมาระหว่างหมู่บ้าน ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้เทพธิดาใหม่ซึ่งอยู่ในฝ่ายดูแลงบประมาณการเงิน ต้องผันแปรตัวเองแบบชั่วคราว มาช่วยดูแลพวกชาวบ้านด้วย
 
 
        ในเวลาต่อมา ได้มีการพบเบาะแสที่ซ่อนตัวของกลุ่มโจร ทันทีที่ทราบเบาะแสดังกล่าว กองทัพจึงรีบส่งกองกำลังทหารไปปราบโจร พร้อมกับขอกำลังหนุนจากกองทหารในหัวเมืองชายแดนให้มาช่วยกันจับพวกโจร เทพธิดาใหม่ก็ได้รับมอบหมายให้คุมกำลังทหารหน่วยหนึ่งตามไปสมทบ เมื่อเธอและทหารกองหนุนไปถึงที่เชิงเขาซึ่งเป็นที่ซ่อนของพวกโจรแล้ว ได้พบว่ากองกำลังทหารหลักและกลุ่มกองโจรกำลังปะทะกัน
 
 
        ทันใดนั้นเอง ก็ได้มีกลุ่มโจรกลุ่มใหญ่แตกฮือลงมาจากภูเขาซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณที่เทพธิดาใหม่และเหล่าทหารกองหนุนกำลังยืนอยู่ ด้วยความที่กองกำลังของโจรที่แตกฮือลงมามีจำนวนมากกว่ากองกำลังทหารที่ล้อมไว้ เพราะเหตุนี้เองจึงทำให้กลุ่มโจรบางส่วนสามารถทะลวงผ่านแนวต้านของทหารออกมาได้ และพวกโจรก็ฆ่านายทหารและเหล่าพลทหารตายไปหลายคน อีกทั้งยังจับตัวนายทหารบางคนไปเป็นตัวประกันอีกด้วย
 
 
        จากนั้น พวกโจรได้พากันหลบหนีเข้าไปในป่า และในบรรดานายทหารที่ถูกพวกโจรจับตัวไป หนึ่งในนั้นก็มีเพื่อนรักของเทพธิดาใหม่รวมอยู่ด้วย นายทหารคนนี้ได้ย้ายมาประจำการอยู่ที่นี่พร้อมกันกับเธอ เรียกได้ว่า รบเคียงบ่าเคียงไหล่กันมา
 
        เมื่อเทพธิดาใหม่ได้ทราบว่า เพื่อนของเธอถูกพวกโจรจับตัวไป เธอก็รีบนำกองทหารของเธอตามไปช่วย พร้อมด้วยทหารอีกหลายหน่วย ด้วยความที่ในช่วงนั้นเป็นฤดูฝน ฝนได้ตกทุกวันจนพื้นดินในป่าเฉอะแฉะมาก จึงทำให้การติดตามพวกโจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่อย่างไรก็ตามพวกโจรก็หนีไปได้ไม่ไกลเช่นกัน ในที่สุดกองทหารก็ตามพวกโจรทัน และยังสามารถล้อมโจรกลุ่มนั้นไว้ได้ทั้งหมดอีกด้วย
 
 
        เมื่อพวกโจรเข้าตาจน หัวหน้าโจรจึงได้นำตัวนายทหารที่เป็นเพื่อนรักของเทพธิดาใหม่ ซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันมาต่อรอง เพื่อให้กองทหารที่ล้อมพวกตนอยู่ปล่อยพวกตนไป แต่ในตอนนั้น หัวหน้าของนายทหารที่คุมปฏิบัติการการจับโจรในครั้งนี้ ได้วางแผนตั้งกลุ่มเฉพาะกิจที่จะเข้าไปช่วยตัวประกันเอาไว้แล้ว ซึ่งเทพธิดาใหม่ก็เป็นหนึ่งในทีมนี้ด้วย และด้วยความที่เธอเป็นนายทหารที่มีฝีมือในการใช้หอก ชนิดที่เรียกว่าหาตัวจับยาก เธอจึงถูกวางตัวให้เป็นหน่วยจู่โจมพิเศษ ในการใช้หอกสั้นและได้กำหนดเป้าหมายเอาไว้ที่หัวหน้าโจร เมื่อหอกได้พุ่งเข้าสู่เป้าหมายแล้ว ก็จะมีทหารอีกชุดหนึ่งบุกเข้าไปประจัญบานกับพวกโจร เพื่อที่จะแย่งชิงตัวประกันออกมา
 
 
        ในระหว่างที่หัวหน้าโจรกำลังนำตัวประกันออกมาต่อรองกับกองกำลังทหาร โดยใช้มีดจ่อที่คอของตัวประกัน ส่วนด้านหลังก็ให้เหล่าสมุนโจรคอยยืนอารักขาตนเองเอาไว้ กลุ่มเฉพาะกิจก็ค่อยๆคืบคลานผ่านพุ่มไม้เข้าไปใกล้บริเวณที่พวกโจรยืนอยู่ ทันใดนั้นเองลูกน้องของหัวหน้าโจรก็ได้สังเกตเห็นว่าตอนนี้พวกทหารได้ลอบคลานเข้ามาใกล้จนเกือบจะถึงพวกตนแล้ว หัวหน้าโจรจึงรู้ได้ทันทีว่า...ครั้งนี้พวกตนคงไม่รอด เพราะกลุ่มของพวกตนได้จนมุมเสียแล้ว เมื่อหัวหน้าโจรเห็นว่าในตอนนี้ไม่มีอะไรจะเสียมากไปกว่านี้อีกแล้ว จึงตัดสินใจเชือดคอตัวประกัน
 
 
        ครั้นเทพธิดาใหม่เห็นดังนั้น ก็โกรธที่เห็นเพื่อนรักถูกเชือดคอตายไปต่อหน้า จึงได้ซัดหอกไปที่หน้าอกของหัวหน้าโจรด้วยความโกรธแค้น แล้วพุ่งเข้าไปล็อคคอหัวหน้าโจรจนกระทั่งขาดใจตายคาที่ ส่วนพวกโจรที่เป็นลูกน้องได้แตกฮือ ต่างพากันวิ่งหนีเอาตัวรอด แต่บางส่วนได้ถูกทหารฆ่าตาย ที่เหลือก็ถูกจับไว้ได้ทั้งหมด
 
 
        ด้วยบุพกรรมที่เธอได้ฆ่าหัวหน้าโจรในภพชาตินั้น จึงได้กลายเป็นวิบากกรรมที่ติดตามตัวเทพธิดาใหม่เรื่อยมา คือ จะส่งผลให้เธอมีอายุขัยที่สั้นกว่าอายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ในยุคนั้นๆ แม้ในภพชาติปัจจุบันวิบากกรรมดังกล่าวจะเจือจางลง มีกำลังเหลือเป็นเพียงแค่เศษกรรมแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคอยหาช่องตามส่งผลอยู่ตลอดเวลา
 
        (นี่แหละ...เมื่อเราเกิดในภพสามนี้ ในวัฏสงสารนี้ ต้องตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรม จึงจำเป็นต้องศึกษา ถ้าไม่ศึกษา เราก็มีโอกาสดำเนินชีวิตผิดพลาด)
 
        ดังนั้น เมื่อเศษกรรมปาณาติบาตในภพชาตินั้น สบโอกาสได้ช่องมาส่งผล จึงทำให้ในภพชาติปัจจุบัน เทพธิดาใหม่ต้องมาป่วยเป็นโรคมะเร็งปอด และเสียชีวิตด้วยอาการน้ำท่วมปอดในที่สุด
 
บุพกรรมที่ทำให้เทพธิดาใหม่ต้องมาเกิดเป็นผู้หญิงในภพชาติปัจจุบัน
 
        ทั้งนี้เป็นเพราะในภพชาติเดียวกันนั้น ภายหลังจากที่เหตุการณ์ทุกอย่างสงบลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เทพธิดาใหม่ในภพชาตินั้นก็ได้กลับเข้าไปในเมือง เพื่อไปแจ้งให้ภรรยาของเพื่อนรักที่เสียชีวิตได้ทราบว่า สามีของเธอได้เสียชีวิตแล้ว
 
 
        เมื่อภรรยาของเพื่อนได้ทราบดังนั้น เธอก็รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก เทพธิดาใหม่จึงจำใจต้องอยู่ดูแลปลอบใจภรรยาของเพื่อน กอปรกับในขณะนั้นเทพธิดาใหม่กำลังเหงา เพราะห่างเหินจากบ้านและครอบครัวมานาน อีกทั้งภรรยาของเพื่อนก็รู้สึกเหงาด้วยเช่นกัน จึงทำให้ทั้งคู่เผลอตัวและเผลอใจมีความสัมพันธ์กันฉันชู้สาว
 
        ด้วยบุพกรรมที่เทพธิดาใหม่ในภพชาตินั้น ได้เผลอไปมีความสัมพันธ์กับหญิงอื่น ทั้งๆที่ตัวเองมีภรรยาอยู่แล้ว วิบากกรรมกาเมฯจึงเกิดขึ้น และวิบากกรรมกาเมฯในครั้งนี้ได้ส่งผลให้เธอเกิดมาเป็นผู้หญิงหลายภพหลายชาติ นับตั้งแต่ภพชาตินั้นเรื่อยมา จนกระทั่งมาถึงภพชาติปัจจุบัน แม้ว่าวิบากกรรมดังกล่าวจะเจือจางลงไป และมีกำลังเหลือเป็นเพียงแค่เศษกรรมแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคอยหาช่องตามส่งผลอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เมื่อเทพธิดาใหม่ได้ลงมาเกิดสร้างบารมีอีกในภพชาติปัจจุบัน เธอจึงต้องมาเกิดเป็นผู้หญิงอีกครั้งหนึ่ง
 
****************
ยอดขุนรบพระนิพพาน ตอนที่ 3 (การสร้างบารมีของ กัลฯสุพัตรา ในพุทธันดรที่แล้ว) คลิกที่นี่
 
 
ชม Video Scoop ปรโลกนิวส์...ยอดขุนรบพระนิพพาน (2) 
 
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นแรกจากโซโลมอนพระธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นแรกจากโซโลมอน

การสร้างบารมีของ กัลฯสุพัตรา ภูริปัญโญ ในพุทธันดรที่แล้วการสร้างบารมีของ กัลฯสุพัตรา ภูริปัญโญ ในพุทธันดรที่แล้ว

บวช 7 วัน มรณภาพแล้วไปดาวดึงส์บวช 7 วัน มรณภาพแล้วไปดาวดึงส์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน