การสร้างบารมีของ กัลฯสุพัตรา ภูริปัญโญ ในพุทธันดรที่แล้ว


[ 7 ส.ค. 2553 ] - [ 18274 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ.2553
ตอน การสร้างบารมีของกัลยาณมิตรสุพัตรา ภูริปัญโญ ในพุทธันดรที่แล้ว
 
 
 
ปรโลกนิวส์...ยอดขุนรบพระนิพพาน (3) 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
ยอดขุนรบพระนิพพาน ตอนที่ 2 คลิกที่นี่
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        ในวันนี้ เรามาติดตามความเคลื่อนไหวของเทพธิดาใหม่ หรือ กัลยาณมิตรสุพัตรา ภูริปัญโญ ว่า...ในภายหลังจากที่งานชำระร่างของเธอจบลงแล้ว ในตอนนี้เธอไปอยู่ที่ไหนและกำลังทำอะไรอยู่
 
        วันนี้ ภายหลังจากที่เทพธิดาใหม่ได้ไปร่วมงานชำระร่างของเธอแล้ว เธอรู้สึกปลื้มปีติใจเป็นอย่างมากที่ได้เห็นพระอาจารย์ อุบาสกอุบาสิกา ญาติมิตร และเพื่อนกัลยาณมิตรที่เธอสนิทสนมคุ้นเคย ให้เกียรติเดินทางไปร่วมงานของเธอกันเป็นจำนวนมาก ด้วยความปลื้มปีติใจในครั้งนี้ กอปรกับเธอมีความรู้สึกผูกพันกับการมาวัดและพระมหาเถระที่เธอเคารพรักอย่างสูงสุด วันนี้เธอจึงตัดสินใจเลื่อนกำหนดเดินทางกลับไปดุสิตบุรี โดยเทพธิดาใหม่จะขออยู่ปฏิบัติธรรมกับครูไม่ใหญ่ ร่วมกับหมู่คณะ และร่วมประกอบพิธีกรรมในภาคเช้าเป็นครั้งสุดท้าย หลังจากพิธีกรรมในภาคเช้าเสร็จสิ้นลง เธอก็จะเดินทางกลับดุสิตบุรีในทันที
 
 
        ดังนั้น เมื่อพิธีชำระร่างของเธอจบลงแล้ว เธอได้นำเทวรถของเธอไปจอดไว้ที่บริเวณด้านหน้าของมหาธรรมกายเจดีย์ เพื่อรอเวลาเข้าโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาในวันนี้ ซึ่งถือว่าเป็นวันสุดท้ายของเธอ
 
 
เรื่องราวในพุทธันดรที่ผ่านมาของกัลยาณมิตรสุพัตรา ภูริปัญโญ
 
        ท่ามกลางวัฏสงสารอันยาวนาน จนหาเบื้องต้น ท่ามกลาง และที่สุด ไม่ได้นั้น ลูกกัลฯสุพัตราได้มาเกิดสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหลายภพหลายชาติแล้ว ตัวอย่างเช่น ในพุทธันดรที่ผ่านมา ลูกกัลฯสุพัตราได้เกิดเป็นกุลธิดาสุดสวย ในตระกูลสังคมชั้นสูงของคฤหบดีที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงแห่งแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
 
        เมื่อลูกกัลฯสุพัตราได้เจริญเติบโตขึ้น เธอได้ช่วยพ่อแม่ดูแลกิจการการค้าของครอบครัว และด้วยความที่เธอเป็นสาวสวย อีกทั้งเป็นผู้หญิงที่เพียบพร้อมไปด้วยความสามารถ จึงทำให้มีชายหนุ่มมาหมายปองตัวเธออยู่มากมาย แต่ถึงกระนั้นเธอกลับไม่ได้สนใจใครเป็นพิเศษเลย เพราะในตอนนั้น ลูกกัลฯสุพัตรามุ่งสนใจแต่เรื่องงานเพียงอย่างเดียว
 
 
        ต่อมา ได้มีเพื่อนของเธอนำข่าวดีมาบอก ซึ่งข่าวดีที่ว่านั้นก็คือ...ข่าวการสร้างวัดใหม่ของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช เมื่อเธอได้ยินข่าวบุญนี้แล้ว เธอถึงกับเบิกบานเป็นอย่างมาก และเธอก็ไม่รอช้ารีบชวนเพื่อนที่นำข่าวมาบอกเธอ ไปทำบุญในทันที และนี่เองจึงเป็นเหตุที่ทำให้ลูกกัลฯสุพัตราในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้มีโอกาสมาร่วมบุญสร้างวัดใหม่กับหมู่คณะด้วย
 
 
        เมื่อลูกกัลฯสุพัตราได้มาทำบุญสร้างวัดใหม่แล้ว เธอก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธาในปฏิปทาของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชเป็นอย่างมาก ยิ่งได้เห็นเหล่ากุลบุตรผู้มีศรัทธาจำนวนมากมาย ได้ออกบวชตามพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชแล้ว เธอก็ยิ่งเกิดแรงบันดาลใจที่จะติดตามตามติดสร้างบารมีไปกับหมู่คณะในภพชาตินั้นด้วย และไม่เพียงเท่านั้น...ในใจลึกๆของเธอ เธอก็ปรารถนาที่จะออกบวชบ้าง 1แต่ด้วยความที่เธอเป็นอิสตรี จึงไม่สามารถออกบวชได้ แต่ถึงกระนั้นความปรารถนาที่จะออกบวชก็ยังคงติดอยู่ในใจของเธอเรื่อยมา
 
 
        (1เถรวาท ไม่ได้ห้ามการบวชเป็นภิกษุณี เพราะได้มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล แต่ภิกษุณีต้องบวชด้วยสงฆ์สองฝ่าย คือ ฝ่ายภิกษุณี และฝ่ายพระภิกษุ แต่เนื่องจากเส้นทางของภิกษุณีสูญพันธุ์ไป ซึ่งไม่ทราบว่าภิกษุณีของเถรวาทนั้น ตั้งแต่พระนางปชาบดีโคตมี เรื่อยมา ไปสิ้นสุดที่ตรงไหน ทำให้เหลือเพียงพระภิกษุเท่านั้น จึงไม่มีการบวชภิกษุณี แม้กุลสตรีมีศรัทธาอยากจะออกบวชแบบกุลบุตร ก็ไม่อาจบวชได้ ไม่ใช่เป็นการกีดกั้นสิทธิความเสมอภาค แต่เกี่ยวกับพระธรรมวินัย
 
        กุลบุตรและกุลสตรี ยังมีสิทธิเสรีภาพที่เสมอกัน คือ เรามีศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด มีพระในตัว เราสามารถบวชภายในได้, คุณยายอาจารย์ของเรา ท่านอยากบวชมาก แต่ท่านมีดวงปัญญาเข้าใจว่าบวชเป็นภิกษุณีไม่ได้ ท่านจึงบวชเป็นแม่ชี...เป็นมหาอุบาสิกา)
 
        ด้วยเหตุนี้เอง ลูกกัลฯสุพัตราจึงได้ตั้งความปรารถนาในพุทธันดรที่ผ่านมาว่า แม้ตนเองจะไม่มีโอกาสได้บวชเป็นพระแบบผู้ชายทั้งหลาย เธอก็จะขอทดแทนสิ่งที่ขาดไปนี้ ด้วยการเอาบุญช่วยอุปัฏฐากพระอุปัฏฐากวัดอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุด ให้สมกับที่เกิดมาเป็นลูกผู้หญิงหัวใจเพชร และหลังจากทำบุญแล้ว เธอยังได้ตั้งจิตอธิษฐานอีกว่า ด้วยบุญทุกบุญที่เธอได้ทำในครั้งนี้ ขอให้เธอได้เกิดเป็นผู้ชายและได้ออกบวช
 
       ด้วยความตั้งใจอันแรงกล้านี้ จึงทำให้ในเวลาที่ลูกกัลฯสุพัตรามาสั่งสมบุญที่วัดใหม่ เธอจะทำบุญด้วยความประณีต ด้วยความเคารพต่อพระรัตนตรัยเป็นอย่างมาก อีกทั้งเมื่อถึงวันพระ ไม่ว่าจะเป็นวันพระเล็กหรือวันพระใหญ่ เธอจะตั้งใจรักษาศีลแปดอยู่เสมอ เรียกว่าในภพชาติที่ผ่านมา ลูกกัลฯสุพัตรานั้นรักบุญเป็นอย่างมากไม่แพ้ในภพชาติปัจจุบัน ผังนี้ จริตอัธยาศัยนี้ จึงติดตามข้ามชาติมา
 
 
        ในเวลาต่อมา เมื่อทางบ้านของลูกกัลฯสุพัตราได้เห็นว่า เธอมีวัยอันสมควรที่จะมีครอบครัวได้แล้ว พ่อแม่ของเธอจึงได้หาคู่ครองที่เหมาะสมมาให้ ซึ่งได้มีชายหนุ่มมาขอสมัครเป็นชายในดวงใจของเธอกันอย่างท่วมท้น และในบรรดาชายหนุ่มเหล่านั้น ลูกกัลฯสุพัตราก็ได้เลือกคนที่เธอคิดว่าดีที่สุด เพียบพร้อมที่สุด มาเป็นคู่ครอง
 
 
        เมื่อทั้งคู่ได้แต่งงานกันแล้ว เธอและสามี ต่างก็ตั้งใจกันว่าจะสร้างครอบครัวอยู่ที่เมืองหลวงด้วยกัน ทั้งนี้เป็นเพราะเธออยากจะอยู่ใกล้ๆวัดของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช เพื่อที่เธอจะได้ไปสั่งสมบุญที่วัดได้ง่ายและบ่อยขึ้น ด้วยความที่เธอมีอัธยาศัยที่รักบุญมาก แม้เธอจะแต่งงานมีครอบครัวไปแล้วก็ตาม แต่เธอก็ยังคงตั้งใจรักษาศีลแปดในทุกวันพระ อยู่เป็นประจำมิได้ขาดเลย
 
 
        ต่อมา สามีของเธอต้องไปรับราชการที่ต่างเมือง โดยไปรับตำแหน่งเป็นนายอำเภอประจำเมืองนั้น ด้วยเหตุนี้เอง เธอจึงต้องจำใจและจำยอมเดินทางย้ายครอบครัวไปพร้อมกับสามี
 
 
        เมื่อลูกกัลฯสุพัตราได้ย้ายไปอยู่ที่นั่นแล้ว ด้วยความที่เธอเป็นผู้ที่รักบุญมาก และไม่อยากตกบุญใดๆเลย เธอจึงได้ออกไปชักชวนชาวเมืองนั้นให้มาทำบุญที่วัดใหม่ด้วย โดยเธอจะออกไปทำหน้าที่ยอดกัลยาณมิตร ชักชวนคนที่รู้จักที่อาศัยอยู่ใกล้ๆบ้านให้ไปวัดไปทำบุญด้วยกัน จนในที่สุดกลุ่มของเธอก็มีจำนวนเพิ่มขึ้น และได้ตั้งเป็นกลุ่มกัลยาณมิตรที่ร่วมกันสร้างบุญสร้างบารมีในเมืองนั้น
 
 
        ในเวลาต่อมา กลุ่มกัลยาณมิตรกลุ่มนี้ก็ได้กลายเป็นกลุ่มกัลยาณมิตรที่รักการสร้างบุญสร้างบารมีที่เข้มแข็งมากกลุ่มหนึ่งเลยทีเดียว
 
 
        แม้ว่าตัวเธอจะอยู่ห่างไกลจากวัด แต่สิ่งนั้นหาได้เป็นอุปสรรคต่อเธอไม่ เธอยังคงตั้งใจที่จะสร้างบุญสร้างบารมีเช่นนี้อยู่เสมอ ไม่ว่าวันนั้นฝนจะตกแดดจะออก หรือจะเหน็บหนาวปานใด ลูกกัลฯสุพัตราก็ยังคงมุ่งหน้าสร้างบารมีเรื่อยไป เป็นเช่นนี้จนกระทั่งลมหายใจสุดท้ายของเธอได้หมดไป...เช่นเดียวกับในภพชาติปัจจุบัน
 
        ผลการปฏิบัติธรรมของลูกกัลฯสุพัตราในภพชาติที่ผ่านมานั้น เธอมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี ได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในตัว เมื่อละจากโลกแล้ว เธอก็สามารถเอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้ในที่สุด
 
 
        เรื่องราวของลูกนักรบหญิงพันธุ์ตะวัน นามว่า “สุพัตรา ภูริปัญโญ”_ก็คงจะต้องจบลงพอสังเขปเพียงเท่านี้
 
****************
 
 
ชม Video Scoop ปรโลกนิวส์...ยอดขุนรบพระนิพพาน (3) 
 
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บวช 7 วัน มรณภาพแล้วไปดาวดึงส์บวช 7 วัน มรณภาพแล้วไปดาวดึงส์

ผลการปฏิบัติธรรม ท่านแพกุน อุน ซือนิมผลการปฏิบัติธรรม ท่านแพกุน อุน ซือนิม

กลับมาแล้ว ลูกที่เคยหายไปพร้อมอากาศกลับมาแล้ว ลูกที่เคยหายไปพร้อมอากาศ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน