"มมร.-เอกชน"ทุ่ม500ล. สร้าง"หนังพระไตรปิฎก" ดึงปชช.เข้าถึงคำสอน


[ 9 พ.ย. 2549 ] - [ 18254 ] LINE it!

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พระเทพวิสุทธิกวี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวางแผน มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย (มมร.) เปิดเผยว่า มมร.ได้ร่วมกับภาคเอกชนจัดสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับพระไตรปิฎก เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และในวโรกาสทรงมีพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ในปี 2550 โดยจะทำในรูปแบบวีซีดีและดีวีดี จำนวน 250 ตอน คาดว่าจะต้องใช้ทุนสร้างรวมประมาณ 400-500 ล้านบาท ใช้เวลาสร้างทั้งหมด 5 ปี โดยในปี 2550 จะสร้างภาพยนตร์ 25 ชุด เป็นฉบับภาษาไทย เพื่อทยอยแจกจ่ายแก่โรงเรียนและวัดทั่วประเทศฟรี จำนวน 1 แสนชุด ซึ่งงบประมาณการสร้างขณะนี้ได้รับสนับสนุนจากรัฐบาลแล้ว 3 ล้านบาท จึงต้องระดมทุนจากภาคเอกชนเข้ามาช่วยสนับสนุนอีกจำนวนมาก ทั้งนี้ ในอนาคตจะจัดทำเป็นภาษาต่างประเทศเพื่อเผยแพร่ไปยังประเทศต่างๆ ด้วย

พระเทพวิสุทธิกวีกล่าวต่อว่า วัตถุประสงค์การนำเนื้อหาจากพระไตรปิฎกมาสร้างเป็นภาพยนตร์ เนื่องจากต้องการให้ประชาชนได้ศึกษาและเข้าถึงคำสอนของพระพุทธศาสนาได้ง่ายกว่า
ที่จะให้ประชาชนไปศึกษาหรืออ่านพระไตรปิฎกเอง ซึ่งคงจะไม่เข้าใจ โดยเนื้อหาการนำเสนอจะไม่ล้าสมัยและไม่นำสมัยจนเกินไป แต่จะคงรูปแบบของพระพุทธศาสนาไว้อย่างครบถ้วนและง่ายต่อความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติเพื่อสร้างสรรค์สังคมได้จริง

ที่มา-


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จับอดีตเจ้าของโรงงานทำบล็อกลอบผลิตแบงก์ปลอมจับอดีตเจ้าของโรงงานทำบล็อกลอบผลิตแบงก์ปลอม

“จินกังกง” รำมวยจีนบำบัดโรคเบาหวาน ชมการสาธิตฟรี 11 พ.ย.นี้“จินกังกง” รำมวยจีนบำบัดโรคเบาหวาน ชมการสาธิตฟรี 11 พ.ย.นี้

นม+น้ำอัดลม = สูญนม+น้ำอัดลม = สูญ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS