พระไตรปิฎกฉบับธรรมชัย ก้าวไกลสู่โลก


[ 27 ส.ค. 2553 ] - [ 18333 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2553
ตอน พระไตรปิฎกฉบับธรรมชัย ก้าวไกลสู่โลก
 
 
พิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ
สถาบันธรรมชัย และสถาบัน SIBA ประเทศศรีลังกา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
        ศรีลังกาเป็นประเทศที่สำคัญยิ่งต่อพระพุทธศาสนา เพราะเป็นต้นแหล่งของคัมภีร์พุทธเถรวาทที่สืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน รวมทั้งคัมภีร์อรรถกถาก็ถูกแปลจากภาษาสิงหลเป็นภาษาบาลีที่ประเทศศรีลังกา ก่อนถ่ายทอดมายังล้านนา พม่า กัมพูชา ลาว และไทย แม้เวลาผ่านมากว่า 2,000 ปี ชาวศรีลังกาก็ยังคงสืบทอดอัธยาศัยความเป็นนักวิชาการ ทักษะความเชี่ยวชาญในการศึกษาและแปลคัมภีร์พระพุทธศาสนา มาอย่างไม่ขาดสาย แต่สิ่งที่ชาวศรีลังกาพบในปัจจุบันก็คือ เนื้อหาพระไตรปิฎกที่เป็นสำนวนเดิมที่ใช้ในปัจจุบันนั้น แปลมานานแล้ว มีศัพท์ภาษาสันสกฤตปะปนอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ยากต่อการทำความเข้าใจ และได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของหมู่คณะวัดพระธรรมกาย ที่สามารถเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วยคำสอนดั้งเดิมได้อย่างกว้างไกลและได้ผลดียิ่ง อีกทั้งยังเคยลงนามสัญญาความร่วมมือด้านพระไตรปิฎกกับมหาวิทยาลัยโตเกียว และมหาวิทยาลัยปักกิ่ง มาแล้วในปี พ.ศ.2551 และ พ.ศ.2552 ตามลำดับ
 
        จึงนำไปสู่ พิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการครั้งประวัติศาสตร์ เนื่องในวันธรรมชัยปีนี้ เพื่อแปลพระไตรปิฎกบาลี “ฉบับธรรมชัย” เป็น ภาษาอังกฤษและภาษาสิงหล ระหว่าง “สถาบันธรรมชัย” วัดพระธรรมกาย กับ “สถาบัน SIBA” ประเทศศรีลังกา
 
 
สมเด็จพระสังฆราช ฝ่ายอัสคีรี นิกายสยามวงศ์ ได้เมตตามาเป็นประธานสักขีพยาน
 
        คำแปลภาษาอังกฤษของพระไตรปิฎก ฉบับธรรมชัย จะทำให้ชาวโลก สามารถเข้าถึงพระไตรปิฎกเถรวาท ซึ่งเป็นคำสอนดั้งเดิมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้อย่างกว้างขวางทั่วทั้งโลกใบนี้ ส่วนคำแปลภาษาสิงหล ก็จะช่วยทำให้ชาวศรีลังกาทุกคน สามารถเข้าถึงเนื้อหาพระไตรปิฎกได้อย่างถ่องแท้ยิ่งขึ้น มากกว่าคำแปลสำนวนเดิมในปัจจุบัน สัญญาความร่วมมือครั้งนี้ ลงนามโดยพระมหา ดร.สมชาย ฐานวุฑฺโฒ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมชัย กับ ดร.ประทีป นิลันคะ แดเลอะ ผู้นำชาวพุทธฆราวาสศรีลังกา ซึ่งเป็นตำแหน่งเลือกตั้งและแต่งตั้งโดยชาวพุทธและคณะสงฆ์ศรีลังกา และเป็นประธานสถาบัน SIBA โดยมีสมเด็จพระสังฆราชนิกายสยามวงศ์ ซึ่งเป็นเสาหลักแห่งคณะสงฆ์ศรีลังกา ได้เมตตามาเป็นประธานสักขีพยานตั้งแต่ต้นจนจบพิธี
 
 
พิธีลงนามร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สถาบันธรรมชัย และ สถาบัน SIBA
 
 
ดร.ประทีป นิลันคะ แดเลอะ
 
        สิ่งที่น่าอัศจรรย์ประการหนึ่ง คือ พิธีลงนามสัญญาจัดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ.2553 ตรงกับวันเพ็ญเดือน 9 ของศรีลังกา ซึ่งเป็นวันที่มีพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในรอบปีของชาวพุทธศรีลังกา คือ การแห่พระเขี้ยวแก้วของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปรอบเมืองแคนดี้ (เมืองหลวงเก่า)_ให้ประชาชนนับล้านที่มาจากทั่วประเทศได้สักการบูชา และวันเพ็ญเดือน 9 เมื่อ ปี พ.ศ.2512 ก็คือวันที่คุณครูไม่ใหญ่ อุปสมบทเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์นั่นเอง จึงจัดเป็นวันธรรมชัยทางจันทรคติ และภายในงานก็ได้ประกาศให้ทุกคนรู้ว่า การลงนามสัญญาความร่วมมือครั้งนี้ จัดขึ้นเนื่องในโอกาสวันธรรมชัย ทางสุริยคติ คือ วันที่ 27 สิงหาคม
 
 
พิธีแห่พระเขี้ยวแก้วของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันเพ็ญ เดือน 9
 
        ในวันลงนามสัญญาได้มีการฉายสกู๊ปประวัติ และผลงานของคุณครูไม่ใหญ่ เชื่อมโยงมาสู่โครงการพระไตรปิฎก ฉบับธรรมชัย ซึ่งได้จัดทำขึ้นเป็นภาษาอังกฤษและมี Subtitle_เป็นภาษาสิงหล เมื่อเจ้าหน้าที่ของสถานีโทรทัศน์ของศรีลังกาเห็นเข้าก็เกิดความประทับใจอย่างยิ่ง ขออนุญาตนำไปออกอากาศในวันที่ 27_สิงหาคม พ.ศ.2553_นี้ เพราะฉะนั้นในขณะที่นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา กำลังเข้าโรงเรียนอยู่นี้ (วันที่ 27_สิงหาคม พ.ศ.2553)_ชาวพุทธศรีลังกาก็กำลังได้ชื่นชม ผลงานการสร้างบารมีที่คุณครูไม่ใหญ่ นำลูกๆทุกคนทำอย่างเต็มกำลัง เป็นสัญลักษณ์ว่า “คำสอนดั้งเดิมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กำลังจะเผยแผ่ขยายไปสู่ชาวโลกทั้งมวลอย่างเต็มรูปแบบแล้ว ในวันธรรมชัย 27_สิงหาคม พ.ศ.2553”
 
ชม สกู๊ปพิเศษ พิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระศรีอริยเมตไตรย์พระศรีอริยเมตไตรย์

รถชนเสาไฟฟ้า กรรมพาบริวารไปตายเพราะความดื้อรั้น ตอนที่ 5รถชนเสาไฟฟ้า กรรมพาบริวารไปตายเพราะความดื้อรั้น ตอนที่ 5

พระศรีอริยเมตไตรย์ ตอนที่ 1 เกริ่นนำพระศรีอริยเมตไตรย์ ตอนที่ 1 เกริ่นนำ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน