พี่ชายที่แสนสามดี


[ 25 ก.ค. 2557 ] - [ 18270 ] LINE it!

 
CASE  STUDY
พี่ชายที่แสนสามดี
เรียบเรียง จากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 

กราบนมัสการคุณครูไม่ใหญ่ด้วยความเคารพอย่างสูง

        ลูก มีพี่น้องทั้งหมด 6 คน  ลูกเข้าวัดปี 2527  เพราะมีพี่ชายคนที่ 4 เป็นกัลยาณมิตรให้ หลังจากนั้น ลูกได้ตั้งใจทำบุญทุกๆบุญที่คุณครูไม่ใหญ่เมตตาให้ลูกๆ ได้สั่งสมบุญบารมีเสมอมาไม่ได้ขาด 

        ตัวลูกเองจบการศึกษาอนุปริญญา (ปวส.)ด้านบัญชี เมื่อปี 2523 หลังจากจบแล้ว มีความรู้สึกว่า “กำลังคอยอะไรบางอย่างอยู่” แต่ก็ไม่ทราบว่าอะไร จนกระทั่งในปลายปี 2530 ลูกได้พบกับสามี ความรู้สึกว่าคอยก็หายไป     ในตอนนั้นสามีของลูกประกอบธุรกิจโรงงานฟอกย้อมและพิมพ์ผ้า อยู่ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม     ประสบปัญหามากมายทั้งงาน , ลูกค้า , คนงานและเครื่องจักร ในขณะนั้นมีหนี้อยู่ประมาณ 20 กว่าล้าน    และลูกได้บอกกับเขาตั้งแต่พบกันแรกๆว่า “มาใช้หนี้ให้นะ มาทำที่นี่(โรงงาน)ให้สว่างแล้วจะไป” ในระหว่างการทำธุรกิจนี้ลูกช่วยสามีทำงานทุกอย่างอย่างเต็มที่    เขาไว้ใจลูกมาก    เขาปรึกษาลูกในทุกๆเรื่อง ถึงกับเคยพูดว่า ลูกคือ “ขุนพลของเขา”   และลูกก็ทุ่มทั้งกายและใจช่วยเขาสร้างฐานะด้วยดีตลอดมา
   
        ต่อมาในปี 2533  ลูกก็ตั้งครรภ์   นับแต่นั้นธุรกิจของสามีจากที่ติดขัดก็เริ่มไปได้ดี     หลังจากคลอดลูกสาวได้ 6 เดือน  ก็ปลอดหนี้กลับมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

        แม้ว่าธุรกิจจะไปได้ดี  แต่การทำโรงงานเป็นงานที่เหนื่อยจะหาเวลาพักได้ยาก   ลูกและสามีจึงปรึกษากันว่า จะหาคนมาเช่ากิจการไป  และปัจจุบันธุรกิจโรงงานได้ให้ผู้อื่นเช่าไปแล้วตั้งแต่เมษายน 2540 ก่อนจะเกิด IMF พอดี      จึงทำให้ไม่ต้องประสบกับภาวะ IMF และลูกได้มีเวลาเข้าวัดสร้างบารมีได้อย่างสม่ำเสมอขึ้น    แต่เมื่อมีเวลามากขึ้นสามีกลับเริ่มมีผู้หญิงคนใหม่และเริ่มไม่ไว้ใจลูก   กลัวว่าลูกจะฟ้องร้องเอาสมบัติของเขา ขณะนี้เขาปลูกบ้านใหม่และจะย้ายไปอยู่กับผู้หญิงคนใหม่  ทำให้ลูกเสียใจมาก   สามีเคยทำบุญเสาเข็มมหาธรรมกายเจดีย์ 3 ต้นและสร้างองค์พระ 4 องค์ แต่เมื่อตอนวัดมีเรื่องก็ตามกระแสสื่อไป ปัจจุบันยังไม่ยอมเข้าวัดสร้างบารมีเลยค่ะ

        ตัวลูกเองมักประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์บ่อยๆ  เช่น  วันที่ 13 ตุลาคม 2536  ลูกขับรถจะเลี้ยวเข้าหมู่บ้านย่านพุทธมณฑลสาย 4 เกิดอุบัติเหตุชนกับมอเตอร์ไซด์ จนคนขับรถมอเตอร์ไซด์กระเด็นตกรถ เขาเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ไม่กี่วันก็เสียชีวิต   และวันที่ 21 มีนาคม 2538 ลูกขับรถผ่านซอยแห่งหนึ่ง  ก็มีมอเตอร์ไซด์ขับพุ่งมาชนรถของลูกจนประตูด้านซ้ายเปิดไม่ได้ กระจกแตกบาดเท้าลูกสาวที่นั่งมากับลูกเล็กน้อย ขณะนั้นลูกสาวอายุ 4 ขวบ แต่คนนั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์กระเด็นตกรถเสียชีวิตทันที

        ในปัจจุบัน ลูกมักจะได้ยินเสียงพระสวดมนต์บ่อยๆ แต่ถามคนรอบข้างก็ไม่มีใครได้ยินและเห็นดวงแก้วใส ดวงแก้วเรียงกันเป็นสายทุกวัน บางครั้งขับรถอยู่ก็เห็นดวงแก้วใสลอยผ่านตาไปหรืออยู่ตรงหน้า

        ลูกสาวของลูก เข้าวัดตั้งแต่อยู่ในท้อง และมาอยู่ธุดงค์ตั้งแต่อายุได้ขวบกว่า   และมาเข้าธุดงค์บ่อยๆ   เมื่อลูกสาวอายุได้ประมาณ 2 ขวบกว่า พี่ชายคนที่ 4 ที่แสนดีของลูกคนที่เป็นกัลยาณมิตรชวนลูกเข้าวัดนั้น ยังได้เป็นกัลยาณมิตรให้ลูกสาวของลูกอีกด้วย และยังได้นำลูกแก้วมาให้หลานเพื่อเอาไว้ให้ตรึกก่อนนั่งสมาธิ  พอลูกสาวของลูกดีใจมากรับลูกแก้วไว้ในมือแล้วก็พูดขึ้นว่า “หม่าม้า...นี่คืออาณาจักรของหนู” ลูกซาบซึ้งพี่ชายที่ทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้ลูกเสมอมา เขาเป็นพี่ชายที่แสนดีมากๆค่ะ

        ช่วงที่ลูกสวดมนต์ทำวัตรเย็น  ลูกสาวจะนอนอยู่ข้างลูก แต่ไม่ได้สวดมนต์ด้วย เมื่อกลับบ้านขณะที่อาบน้ำให้ลูกสาว ลูกสาวจะสวดมนต์ทำวัตรเย็นให้ลูกฟัง ลูกงงมากว่า เขาไม่ได้สวดมนต์ทำวัตรเย็นแต่ทำไมสวดได้

        และเมื่อได้มีโอกาสมากราบคุณยายอาจารย์   คุณยายท่านกล่าวว่า “คุณ....โบราณท่านว่า เด็กมีบุญพ่อแม่จะรับไม่ไหว นี่ลูกยายนะ   ยายฝากเลี้ยงไว้ก่อน”
 
        ต่อมาเมื่ออายุ 12 ขวบ ลูกสาวก็ไม่ค่อยยอมมาวัด ไม่ยอมนั่งสมาธิ ติดวัตถุนิยม รู้เรื่องอานิสงส์ของการทำบุญและบาปดี แต่ก็ไม่ค่อยยอมนั่งสมาธิและไม่ค่อยเชื่อฟังลูกเลยค่ะ  ขณะนี้อายุ 15 ปีแล้ว

        คุณแม่สามี เคยผ่าตัดสมอง 2 ครั้งเพราะล้มในห้องน้ำ   จำใครก็ไม่ได้มา 10 กว่าปีแล้ว    ปัจจุบันไม่สามารถช่วยตัวเองได้

ลูกขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ฝันในฝันดังนี้ค่ะ

1.    บุพกรรมอะไร ลูกจึงมีความรู้สึกว่า กำลังคอยอะไรบางอย่างอยู่ แต่เมื่อพบสามีแล้ว ความรู้สึกว่าคอยก็หายไป  , ลูกและสามี มีบุพกรรมร่วมกันมาอย่างไร 

2.    ที่ลูกพูดกับสามีในช่วงที่พบกันแรกๆว่า “มาใช้หนี้ให้นะ มาทำที่นี่(โรงงาน)ให้สว่างแล้วจะไป”   เป็นเพราะอะไรมาดลใจให้ลูกพูดเช่นนั้น   และเป็นเพราะกรรมใดลิขิตไว้ให้เมื่อหมดหนี้แล้วชีวิตคู่ก็ต้องจากกันไป  

3.    เป็นเพราะบุญใด เมื่อลูกตั้งครรภ์ลูกสาว งานที่ติดขัดก็เริ่มไปได้ดี   หมดหนี้เร็วและมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นตลอด

4.    เพราะบุญใด  สามีจึงได้คนเช่าโรงงานและขายเครื่องจักรได้ก่อน IMF ทำให้ไม่ต้องเกิดกับวิกฤตในช่วงนั้น  และในช่วง IMF สามีก็ไม่ต้องทำงาน แต่มีรายได้ดีสม่ำเสมอจนถึงปัจจุบัน

5.    ทำไมลูกจึงมีสามีเจ้าชู้    ตระหนี่   และปัจจุบันเห็นลูกเป็นศัตรู ไม่ให้เกียรติยกย่องในฐานะภรรยา ,   ลูกต้องทำบุญอะไร และอธิษฐานอย่างไร ครอบครัวของลูกจึงเป็นครอบครัวธรรมกาย ครอบครัวนักสร้างบารมี มีศีล ศรัทธา ทิฐิเสมอกัน  ,  ลูกจะวางใจอย่างไร คิดอย่างไรและทำอย่างไร เมื่อต้องอยู่คนเดียวเพราะครอบครัวแตกเช่นนี้และลูกจะสามารถเป็นกัลยาณมิตรให้เขาเข้ามาสร้างบารมีกับหมู่คณะได้หรือไม่

6.    เพราะบุพกรรมอะไร ทำให้ลูกต้องมาพบอุบัติเหตุรถชนคนเสียชีวิตถึง 2 คน , ลูกจะได้รับวิบากกรรมอย่างไรเพราะไม่ได้ตั้งใจ ,  ต้องทำบุญอะไรไม่ให้ลูกพบบุพกรรมเช่นนี้อีกและไม่ให้มีวิบากติดตัวไป  

7.    คน 2 คน ที่เกิดอุบัติเหตุกับลูกแล้วตายไปนั้น ลูกได้ทำบุญสร้างพระธรรมกายประจำตัวให้ เขาได้รับบุญหรือไม่อย่างไร  และอโหสิกรรมให้ลูกหรือไม่ , ปัจจุบันอยู่ในภพภูมิใด

8.    ทำไมเมื่อลูกสาวซึ่งอายุเพียง 2 ขวบกว่า รับลูกแก้วไว้ในมือแล้ว    จึงพูดว่า “นี่คืออาณาจักรของหนู” ,  คุณยายอาจารย์ ทราบบุพกรรมอะไรจึงกล่าวว่า “คุณ....โบราณท่านว่า เด็กมีบุญ พ่อแม่จะรับไม่ไหว นี่ลูกยายนะ ยายฝากเลี้ยงไว้ก่อน”  ,  ก่อนมาเกิดลูกสาวของลูกเขาเป็นใคร มาจากไหนค่ะ เขาจะมีความกตัญญูต่อลูกหรือไม่ และต่อไปเขาจะมาสร้างบารมีกับหมู่คณะหรือไม่คะ

9.    บุพกรรมอะไร คุณแม่สามีจึงต้องผ่าตัดสมอง 2 ครั้งและจำใครไม่ได้ช่วยตัวเองไม่ได้ ต้องทำบุญอะไรให้ท่านจึงจะหมดกรรม ในระหว่างนี้จะช่วยท่านอย่างไร ให้ท่านตรึกถึงบุญและวางใจให้ถูกก่อนจะละโลกไป

10.    ลูกได้ทำบุญสร้างองค์พระธรรมกายทั้งภายนอกภายในและทำบุญทุกบุญใส่ชื่อคุณพ่อ คุณแม่อุทิศส่วนกุศลไปให้ ท่านได้รับหรือไม่อย่างไร ปัจจุบันท่านอยู่ในภพภูมิใด มีข้อความฝากถึงลูกบ้างหรือไม่อย่างไร

11.    เพราะเหตุใด ลูกจึงได้ยินเสียงพระสวดมนต์และเห็นดวงแก้วใสเรียงกันเป็นสาย   

12.    ลูกและพี่ชายคนที่ 4 ที่เป็นกัลยาณมิตรชวนเข้าวัดมีบุพกรรมกันมาอย่างไร เราทั้ง 2 จึงเป็นกัลยาณมิตรให้กันเสมอ   และเราทั้ง 2 ช่วยกันเป็นกัลยาณมิตร ชวนพี่น้องเข้าวัดได้ทุกคน   เราทั้งสองสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะและเคยเป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวชหรือไม่ ก่อนเกิดลูกมาจากไหน
สุดท้ายนี้ลูกขอให้คุณครูไม่ใหญ่มีสุขภาพแข็งแรงอายุยืน 220 ปี  

กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 

ฝันในฝัน
 
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    ลูกมีความรู้สึกว่า “คอย” อะไรบางอย่าง   แต่พอพบ “สามี” ความรู้สึกนั้นก็หายไป   เพราะ....ในอดีตลูกและสามีเคยทำบุญร่วมกันมาโดยเคยเป็นสามี - ภรรยากัน     เมื่อได้ทำบุญร่วมกันแล้วก็อธิษฐานจิตว่า   ขอให้ได้มาเจอกันและมาเป็นสามี – ภรรยากันอีก     ดังนั้นลูกจึงมีความรู้สึกว่า   คอยใครหรืออะไรบางอย่างลึก ๆ อยู่ในใจ     กระทั่งได้มาเจอสามีแล้วความรู้สึกนั้นก็หายไปจ่ะ !


2.    ที่ลูกพูดกับสามีในช่วงที่พบกันแรก ๆ ว่า “มาใช้หนี้ให้นะ มาทำที่นี่(โรงงาน)ให้สว่างแล้วจะไป”   เป็นเพราะ....“ ผังเก่าในอดีต” ติดมา     เรื่องมีอยู่ว่า   ตัวลูกได้เคยเป็นกัลยาณมิตรให้สามีได้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะ   โดยยังไม่ได้เป็นสามี - ภรรยากัน   อีกทั้งสามีก็มีภรรยาอยู่แล้ว  
 

  • ในช่วงนั้นเขามีหนี้สินมากและเป็นทุกข์ใจ  ,  ตัวลูกก็ได้ชวนมาทำทานบ่อย ๆ กับหมู่คณะ   จนในที่สุดก็ปิ๊งกันและขอให้ลูกเป็นภรรยาเขา     ซึ่งตัวลูกก็ใจอ่อนยอมเป็นภรรยาและทำให้สามีต้องเลิกกับภรรยาเก่า  , 

  • เมื่อมาอยู่กับลูกก็หมดหนี้สินแล้วก็เปลี่ยนนิสัยเลิกทำบุญไป  ,  ทำให้ลูกช้ำใจและได้เลิกกันในที่สุดจ่ะ !     ผังนี้ติดตัวมาจ่ะ !
  
3.    เมื่อลูกตั้งครรภ์ลูกสาว   งานที่ติดขัดก็เริ่มไปได้ดี   หมดหนี้เร็วและมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น   เพราะ....บุญของตัวลูกเองที่เคยชวนสามีทำทานกับหมู่คณะในอดีตดังกล่าว   ได้มาส่งผลในช่วงที่ตั้งครรภ์ลูกสาว     จึงทำให้กิจการดีขึ้นจ่ะ !     แต่วันใดที่บุญเก่าของสามีหมด  ,  สามีก็จะไม่สะดวกเหมือนปัจจุบันและจะมีอุปสรรคของชีวิตจ่ะ !

  
4.    สามีได้คนเช่าโรงงานและขายเครื่องจักรได้ก่อน  IMF    ทำให้ไม่ต้องเกิดวิกฤติการในช่วงนั้น   เพราะ  ....บุญเก่าที่ลูกได้เคยชวนเขาทำทานกับหมู่คณะดังกล่าวมาส่งผล   ให้ตัดสินให้คนมาเช่าโรงงานและขายเครื่องจักรได้ก่อน  IMF  จ่ะ !
 
 
  • ในช่วง  IMF  สามีก็ไม่ต้องทำงาน   แต่มีรายได้ดีสม่ำเสมอมาจนถึงปัจจุบัน   เพราะ....บุญเก่าในอดีตดังกล่าวยังส่งผลอยู่  ,     แต่ถ้าประมาทในการดำเนินชีวิต   ไม่สร้างบุญใหม่ให้ต่อเนื่อง ความสะดวกสบายในปัจจุบันก็จะอันตรธานไปจ่ะ !
  
5.    ลูกมีสามีเจ้าชู้และตระหนี่     และปัจจุบันเห็นลูกเป็นศัตรูไม่ให้เกียรติยกย่องในฐานะภรรยา   เพราะ....ลูกกำลังใช้วิบากกรรมในชาติที่ลูกเป็นกัลยาณมิตรให้สามีที่มีภรรยาอยู่แล้ว   มาทำบุญกับหมู่คณะ   จนบุญส่งผลให้เขาพ้นหนี้สินแล้วมาปิ๊งตัวลูก   จนมาขออยู่กับลูกโดยที่ลูกก็เต็มใจที่เป็นภรรยาเขา     ทำให้เขาต้องเลิกกับภรรยาเก่า    
 

  • อีกทั้งลูกยังห้ามไม่ให้เขาไปช่วยเหลือภรรยาเก่าด้วย     ดังนั้นวิบากกรรมนี้จึงทำให้สามีปฏิบัติตัวกับลูกเหมือนได้เคยปฏิบัติตัวกับภรรยาเก่าของเขาตอนที่อยู่กับลูกแหละจ่ะ !
  • ให้ลูกอดทนใช้วิบากกรรมไปด้วยใจที่ใสและเยือกเย็น     และสั่งสมบุญให้มาก ๆ ในทุกบุญ     แล้วอธิษฐานจิตให้ได้ประพฤติพรหมจรรย์ในภพชาติต่อไป    เพราะชีวิตการครองเรือนมันเป็นทุกข์อย่างนี้แหละจ่ะ !    
 
  • ส่วนสามีก็จะมีวิบากกรรมส่วนตัวทบต้นต่อไปในภพเบื้องหน้า     ดังนั้นชาตินี้ก็คงได้แค่แผ่เมตตาให้ใจใส ๆ ดีกว่าจ่ะ !     
  • ให้เป็นกัลยาณมิตรให้กับตนเองมาก ๆ  สักวันเมื่อเขาประสบทุกข์หนักเขาก็จะคิดถึงตัวลูกเองจ่ะ !
  
6.    ลูกต้องมาประสบอุบัติเหตุรถชนคนเสียชีวิต  2  คน   โดยไม่ได้ตั้งใจ   เพราะ....กรรมในอดีตลูกได้ไปอนุโมทนาบาปคนที่เราไม่ชอบ     เมื่อเขาตายไปเราก็พลอยยินดี   ทำให้ไปดึงดูดผู้ที่มีกรรมปาณาติบาต   ซึ่งเป็นกรรมส่วนตัวของเขามาตายเพราะเราจ่ะ !
  • จะมีวิบากกรรมบ้าง   ที่อาจทำให้เราไปประสบอุบัติเหตุโดยไม่ตั้งใจเช่นเดียวกัน     แต่ไม่หนักหนาอะไรจ่ะ !
  • ลูกก็ต้องทำบุญทุกบุญแล้วอุทิศไปให้เขาบ่อย ๆ   จนความรู้สึกนี้หมดไปจากใจ     แล้วอธิษฐานจิตว่า   ขออย่าได้เจออุบัติเหตุโดยไม่มีเจตนาอย่างนี้เลยจ่ะ !
  
7.    คน  2  คนที่เกิดอุบัติเหตุถูกรถชนตาย    ตายแล้วก็ไปเกิดใหม่เป็นมนุษย์แล้ว     ด้วยบุญที่ลูกอุทิศไปให้จ่ะ !

  
8.    ลูกสาวเมื่ออายุ  2  ขวบกว่า   รับลูกแก้วไว้ในมือแล้วพูดว่า “นี่คืออาณาจักรของหนู”   ลูกสาวก็พูดไปตามภาษาเด็กจ่ะ !  ไม่ได้มีความหมายอะไรที่ลึกซึ้งหรอกจ่ะ
 
  • ก่อนมาเกิดมาจากที่สว่าง   คุณยายท่านก็ทราบดีว่าเป็นเด็กมีบุญมาเกิด   เขาเป็นเด็กดีจ่ะ !     แต่วัยของเขาก็เป็นอย่างนั้น   ลูกก็ต้องประคับประคองเขาเอาไว้ให้ดี   ด้วยใจที่ใสและเยือกเย็น  ,  พูดกับเขาดี ๆ   เมื่อเขาโตขึ้นกว่านี้ก็จะค่อย ๆ มีความคิดที่ดี ๆ จ่ะ !     อย่าไปวิตกกังวลจนเกินไป  ,  ในช่วงนี้ตัวลูกก็นึกถึงบุญแล้วอธิษฐานจิตให้บุญนี้ไปคุ้มครองลูกจ่ะ !
  
9.    คุณแม่สามีต้องผ่าตัดสมอง  2  ครั้ง   และจำใครไม่ได้ ช่วยตัวเองไม่ได้   เพราะ....กรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารด้วยการ “ทุบหัวสัตว์” กับกรรม “มุสา” เวลาค้าขายในหลาย ๆ วาระ   มารวมส่งผลจ่ะ !
 
  • ช่วงนี้ลูกก็ทำบุญแทนท่านไปก่อนเถิดจ่ะ !   เพราะท่านไม่ค่อยจะรู้เรื่องแล้ว    จะแนะนำอะไรท่านก็จะไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่หรอกจ่ะ !
  
10.    คุณพ่อ  ,  คุณแม่ตายแล้ว   ก็ไปเป็นเทพบุตร – เทพธิดา “สายคนธรรพ์ชั้นสูง”  ชั้นจาตุมหาราชิกา     ด้วยบุญที่ทำอุทิศให้ท่านไปกับบุญที่พ่อทำเองอยู่บ้างในพระพุทธศาสนา  ,  ส่วนแม่จะได้บุญที่อุทิศให้เป็นหลักจ่ะ !    
 

  • วิมานของท่านทั้งสองอยู่ใกล้กันจ่ะ !    
  • ท่านทั้งสองดีใจและซาบซึ้งใจว่า   ท่านมาอยู่ตรงนี้ได้เพราะลูก ๆ ได้ทำบุญอุทิศไปให้ท่าน  ,  ถ้าหากไม่ทำบุญอุทิศไปให้ท่าน ๆ ก็มาอยู่ตรงนี้ไม่ได้จ่ะ !
  
11.    ลูกได้ยินเสียงพระสวดมนตร์และเห็นดวงแก้วใสเรียงกันเป็นสาย   เพราะ.....จิตที่เป็นกุศลและใจที่หยุดนิ่งได้ในระดับหนึ่งจ่ะ !     ให้ประคองใจให้หยุดนิ่งต่อไป   ธรรมะภายในก็จะดีขึ้นกว่านี้อีกจ่ะ !
 
  
12.    ลูกและ “พี่ชายคนที่  4”   เป็นกัลยาณมิตรให้กันและกันและชวนกันเข้าวัด    เพราะเคยชวนกันสร้างบุญมาในอดีต    โดยได้เป็นพี่น้องกันเหมือนชาตินี้จ่ะ !
 
  • และได้ชวนพี่น้องเข้าวัดทุกคน  ,  ลูกทั้งสองสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง” ประเภททำตามกำลัง    และบางครั้งก็ทำตามอารมณ์    
 
  • โดยเฉพาะพี่ชายคนที่  4  นี้   เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมาได้เป็น “กุลบุตร”     ไม่ได้ออกบวชตามพระราชาองค์ที่ออกบวช  , มีวิบากกรรมในชาติหนึ่งที่เคยเป็นเจ้ามือการพนัน     ได้มีกลวิธีที่แยบยลทำให้ดูดทรัพย์มาจากนักพนันทั้งหลาย     ดังนั้นวิบากกรรมนั้นได้มา “ถ่วง” ความสำเร็จในธุรกิจการงานที่ดูเหมือนน่าจะดี    แต่ไม่ดีดังที่ตั้งใจ     วิบากกรรมนี้เป็นหลักจ่ะ !
  • จะแก้ไข   ก็ให้ลูกคอยเป็นกัลยาณมิตรให้พี่ชายอยู่ในบุญ    เพราะพื้นฐานใจเขาเป็นคนตั้งใจดี     แต่มีวิบากกรรมมาตัดรอนเท่านั้น    
 
  • ลูกต้องให้กำลังใจเขาบ่อย ๆ    อย่าไปถือสาอะไรเขา , เมื่อเขาตั้งใจดีอยู่ในบุญและรู้จักความพอดี  ,  รู้จักประมาณกำลังของตัว     ก็จะพอเอาตัวรอดได้  ,  คุณยายท่านเคยกล่าวไว้ว่า   ใหญ่นักก็ไม่ไหว  ,  เล็กนักก็ไม่ได้   ให้เอาพอดี ๆ แล้วจะดีจ่ะ !   
  • ครูไม่ใหญ่ก็จะเอาใจช่วยจ่ะ !
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว    ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญแล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ !
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม