กรมควบคุมโรค เตือน ปชช.ระวังโรคที่มากับน้ำท่วม


[ 7 ก.ย. 2553 ] - [ 18255 ] LINE it!

กรมควบคุมโรค เตือน ปชช.ระวังโรคที่มากับน้ำท่วม

        อธิบดีกรมควบคุมโรค เตือนประชาชนระมัดระวังโรคที่มากับน้ำท่วม  โดยแนะให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรค
 
        เนื่องด้วยในขณะนี้ ประเทศไทยในแต่ละภูมิภาคมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายจังหวัดในประเทศไทย ได้รับผลกระทบจากสภาวะฝนตกหนัก จนเกิดน้ำท่วมหนักในบางพื้นที่ จึงอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับน้ำตามมา
 
        โดยนายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตนมีความความห่วงใยต่อสุขภาพของประชาชน จึงอยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพในช่วงเวลานี้ เพราะอาจส่งผลให้ร่างกายเผชิญกับโรค ที่มากับน้ำ อาทิ โรคติดต่อทางเดินอาหาร อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ ซึ่งเกิดจากเวลารับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่มีเชื้อโรคปนอยู่ ควรป้องกันด้วยการรับประทานอาหารที่สุก ไม่มีแมลงวันตอม ส่วนน้ำดื่มต้องสะอาด หรือต้มสุก
 
        ส่วนโรคที่ตามมาอีกหนึ่งประเภท คือ โรคผิวหนัง น้ำกัดเท้า เท้าเปื่อย ซึ่งเกิดจากอาการผิวหนังอักเสบ จากความเปียกชื้น และความสกปรกของน้ำ ดังนั้น ควรล้างเท้าให้สะอาด และเช็ดให้แห้งทุกครั้ง อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ คืออันตรายจากสัตว์มีพิษ อาทิ งู ตะขาบ ที่หนีน้ำขึ้นมา หากครัวเรือนใดที่ถูกน้ำท่วม ควรป้องกันด้วยการอย่าเดินไปในที่มืด หรือแออัด รวมทั้งควรเก็บสิ่งของให้เป็นระเบียบเพื่อป้องกันการเข้ามาอาศัยของสัตว์มีพิษด้วย นอกจากนี้โรคที่มากับน้ำ ยังมี โรคเลปโตสไปโรซิส หรือโรคฉี่หนู โรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ โรคตาแดง เป็นต้น


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เตรียมประชาสัมพันธ์ การจัดงานมอบรางวัลพุทธคุณูปการ ปี 53เตรียมประชาสัมพันธ์ การจัดงานมอบรางวัลพุทธคุณูปการ ปี 53

แนะอบรมพ่อแม่ แก้ปัญหาเด็กแนะอบรมพ่อแม่ แก้ปัญหาเด็ก

ควันบุหรี่มือสอง ทำเด็กป่วยควันบุหรี่มือสอง ทำเด็กป่วย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS