แนะอบรมพ่อแม่ แก้ปัญหาเด็ก


[ 8 ก.ย. 2553 ] - [ 18257 ] LINE it!

แนะอบรมพ่อแม่ แก้ปัญหาเด็ก

        ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล แนะให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัดอบรมพ่อแม่ให้เลี้ยงดูลูกอย่างถูกวิธี เพื่อแก้ปัญหาเด็ก

        นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงปัญหาเด็กตีกันว่า เด็กกลุ่มเสี่ยงรวมถึงเด็กที่สร้างปัญหาจะมาจากสิ่งแวดล้อมที่มีปัญหา ซึ่งปัญหาที่มาจากการเลี้ยงดูของครอบครัวนั้น ควรแก้ไขโดยนำพ่อแม่ผู้ปกครอง เข้ารับการอบรมการเลี้ยงดูบุตรหลานอย่างถูกวิธี อาจจะให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่มีศูนย์พัฒนาครอบครัวกว่า 6,000 แห่งทั่วประเทศ เป็นหลักในการอบรม เพราะมาตรการของรัฐในการแก้ปัญหาครอบครัวที่มีถึง 20 ล้านครอบครัวคงไม่ทั่วถึง พ่อแม่ผู้ปกครองจึงต้องร่วมแก้ปัญหา นอกจากนี้เด็กกลุ่มนี้ยังต้องการแสดงพลัง แต่ไม่มีพื้นที่ให้เด็กได้แสดงออกในเชิงสร้างสรรค์ เมื่อเด็กโตแต่ร่างกาย แต่ไม่มีวุฒิภาวะจึงเกิดการหล่อหลอม และนำไปสู่การแสดงออกเชิงลบ 
 
        ดังนั้นเมื่อเด็กมีพลัง ก็ควรปลูกฝังเรื่อง จิตอาสาเรียนรู้การเป็นผู้ให้ โดยต้องเป็นมาตรการบังคับและทำต่อเนื่อง ไม่ใช่การสร้างภาพ ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการต้องคิดนอกกรอบ โดยการเรียนการสอนปีแรกๆ อาจให้เด็กกลุ่มเสี่ยง หรือกลุ่มที่มีปัญหาเรียนรู้มิติเชิงสังคม ให้ออกไปทำกิจกรรมเพื่อผู้ด้อยโอกาส ทำงานกับชุมชน ให้เกิดทักษะการเป็นผู้ให้ และค่อยมาเสริมวิชาการภายหลัง ซึ่งจะทำให้เด็กสามารถใช้วิชาการที่เรียนรู้กลับไปช่วยเหลือสังคมได้อีก โดยเด็กไม่จำเป็นต้องจบหลักสูตรภายในเวลาที่กำหนด
 
        นอกจากนี้จะต้องนำวิถีชีวิตมาเป็นโจทย์ในการเรียนรู้ระหว่างครูและนักเรียน มีพื้นที่ให้เด็กได้ปลดปล่อยอารมณ์ แต่ให้อยู่ในกติกาและขอบเขต รวมทั้งมีเครือข่ายเฝ้าระวังทั้งภายในและนอกสถาบันการศึกษา โดยใช้ระบบครูที่ปรึกษา ร่วมกับพ่อแม่ ชุมชนร่วมกันเฝ้าระวัง และแก้ปัญหาอย่างจริงจัง


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ควันบุหรี่มือสอง ทำเด็กป่วยควันบุหรี่มือสอง ทำเด็กป่วย

แกนนำเด็กดี V-STAR เยี่ยมการทำงานชมรมพุทธฯ ม.บูรพาแกนนำเด็กดี V-STAR เยี่ยมการทำงานชมรมพุทธฯ ม.บูรพา

V-STAR จ.สมุทรปราการ จัดงานตักบาตรพระ 100 รูปV-STAR จ.สมุทรปราการ จัดงานตักบาตรพระ 100 รูป



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS