หนี้ที่ไม่ได้ก่อ แต่ต้องใช้คืน


[ 24 ก.ย. 2548 ] - [ 18278 ] LINE it!

CASE STUDY
หนี้ที่ไม่ได้ก่อ แต่ก็ต้องใช้คืน 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก ได้เข้าวัดพระธรรมกาย จากการจัดทัศนะศึกษาของทางโรงเรียน ตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตรงกับพ.ศ. 2525 ครั้งแรกที่ได้ไปวัด ลูกรู้สึกประทับใจมาก ในความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความสะอาดภายในวัด หลังจากนั้นลูกก็ได้มีโอกาสไปวัดอีกบ่อยครั้ง แต่ต่อมาลูกต้องช่วยกิจการงานที่บ้านจึงทำให้หยุดมาวัดอยู่ช่วงหนึ่ง ลูกกลับมาวัดอีกครั้งในปี 2536 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่วัดกำลังจะมีงานหล่อรูปเหมือนหลวงปู่วัดปากน้ำด้วยทองคำ ลูกดีใจมากที่ยังมีโอกาสได้หล่อรูปเหมือนหลวงปู่  เสมือนกับว่าท่านไปตามลูกให้กลับมา   ทำให้ลูกได้สร้างบารมีมาจนถึงทุกวันนี้  ลูกกราบขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ฝันในฝันให้ลูกด้วยเจ้าค่ะ
 
    พ่อของลูก ได้แต่งงานกับแม่ มีลูกทั้งหมด 7 คน ลูกเป็นคนที่ 2 พ่อกับแม่เริ่มต้นชีวิตด้วยความลำบาก ทำงานเป็นลูกจ้างอยู่ในโรงงาน ต่อมาพ่อได้ไปรู้สูตรการทำรองเท้าฟองน้ำ จึงนำสูตรมาทดลองทำเอง แล้วนำไปขายดู ปรากฏว่าคุณภาพใช้ได้ พ่อจึงได้เปิดกิจการเล็กๆขึ้น ทำกันในหมู่ญาติ กิจการของพ่อดำเนินไปด้วยดี รายได้ดีมาก  แต่ต่อมาวันหนึ่งได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นที่โรงงาน (โรงงานและบ้านอยู่ที่เดียวกัน)     ตอนนั้นแม่ห่วงลูกๆทุกคน จึงขนของไม่ทัน  ลูกก็อายุได้เพียง 6 ขวบ ยังช่วยอะไรไม่ได้  แม่เล่าให้ฟังว่าธนบัตรเป็นปึกๆถูกไฟไหม้ไปจนหมด นำออกมาได้เพียงน้อยนิดเท่านั้น   ส่วนพ่อก็ห่วงโรงงานมัวแต่ฉีดน้ำดับเพลิง เกือบโดนไฟครอกตาย จนคนต้องไปอุ้มพ่อออกมา สมบัติมีค่าและบ้านรวมทั้งโรงงานถูกไฟไหม้จนหมดแทบไม่เหลืออะไรเลย  ต้องอพยพครอบครัวไปขออาศัยญาติอยู่ชั่วคราว  หลังจากนั้นพ่อก็เริ่มต้นดำเนินกิจการใหม่ทั้งหมด โดยย้ายจากที่เดิมไปอยู่อีกที่หนึ่ง  พ่อและแม่สร้างตัวด้วยน้ำพักน้ำแรงของท่านขึ้นมาใหม่ ด้วยกำลังใจ ลูกๆว่างจากเรียนก็ต้องมาช่วยกิจการของพ่อแม่ เพราะไม่มีใครเลย นอกจากคนในครอบครัว คนงานก็หายากมาก ครอบครัวลูกก็เลยลำบาก  ต้องเป็นทั้งเจ้าของกิจการและเป็นทั้งพนักงานไปในตัวเสร็จสรรพ แต่ก็สามารถตั้งตัวได้อีกครั้ง  
 
    พ่อไม่ดื่มเหล้า แต่สูบบุหรี่จัดมาก สูบวันละ  2-3 ซอง เรียกว่ามวนต่อมวน จนต่อมาพ่อมีอาการไอมาก ได้ไปหาหมอ หมอได้ทำการเจาะที่ซี่โครงเพื่อดูดเอาของเสียออก พ่อเจ็บและทรมานมากจนเข็ดในตอนนั้น พอหมอบอกว่า ห้ามสูบบุหรี่อีก พ่อจึงรับปาก แต่พอออกจากโรงพยาบาลมา พ่อก็อดบุหรี่ได้เพียง 1 เดือน ก็มาสูบอีกสูบได้ประมาณ หนึ่งหรือสองเดือน พ่อก็ได้มาเสียชีวิตลงในวันที่ 5 ม.ค.2540 ซึ่งเป็นวันตอกเสาเข็มต้นสุดท้ายวิหารหลวงปู่ วันนั้นลูกตั้งใจจะมาร่วมงานบุญใหญ่ที่วัด   ลูกได้พูดกับพ่อว่า “จะไปวัดนะ” พ่อก็ตอบว่า “ให้รีบไปรีบกลับ” เย็นวันนั้นพ่อไปงานเลี้ยง และมีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออกขณะอยู่ในงานเลี้ยง เขาจึงพากันนำพ่อส่งโรงพยาบาล ลูกกลับจากวัดไปก็เป็นเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ก็ไม่เจอพ่อ น้องสาวบอกว่าพ่ออยู่โรงพยาบาล และเสียชีวิตลงในคืนนั้น 
 
    คุณแม่ของลูก มีฐานะยากจน เมื่อแต่งงานแล้วก็ต้องช่วยพ่อทำโรงงาน    ดังนั้นหลังจากที่คลอดลูกทุกคนออกมา แม่จึงไม่เคยได้อยู่ไฟเลย ทำให้สุขภาพของแม่เสื่อมโทรมลงอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันท่านได้ป่วยเป็นโรคเบาหวานและกระดูกเข่าเสื่อม 
 
    น้องชายของลูก ประสบอุบัติเหตุเครื่องจักรปั๊มหูรองเท้าที่โรงงาน  ได้ตัดหลังเท้าของน้องชายจนเกือบขาดออกจากกัน  พี่สาวได้จับเท้าที่เกือบขาดนั้นมาชนกัน แล้วนำตัวส่งโรงพยาบาล น้องชายหมดเลือดไปเป็นถังๆ หมอได้ทำการต่อให้  และบอกว่า ให้คอยดูอาการ 3 วัน  ถ้าต่อติดแผลก็จะมีสีแดง แต่ถ้าต่อไม่ติดแผลบริเวณนั้นก็จะมีสีคล้ำ  ได้มีคนแนะนำให้ลูกไปอธิษฐานที่โบสถ์ ลูกก็ทำตามและได้อธิษฐานว่า ขอให้เท้าของน้องชายต่อติด ถ้าต่อติดลูกจะตั้งใจสร้างบุญสร้างบารมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างเต็มที่  ปรากฏว่าแผลก็ต่อติด แต่ก็ยังไม่ทันรักษาจนหาย หมอคนที่ทำการผ่าตัดต่อเท้าให้น้องชาย จำเป็นต้องไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ จึงมอบเรื่องไว้กับหมออีกคนหนึ่งให้รักษาน้องชายต่อ ปรากฏว่า รักษามาตลอด 2 ปีแผลก็ยังไม่หาย แผลอ้าเป็นปากฉลาม มีน้ำเหลืองไหลออกมาตลอดเวลา ทำให้น้องชายกังวลใจมาตลอด  จนมีคนแนะนำให้น้องชายไปรักษาที่อีกโรงพยาบาลหนึ่ง น้องชายจึงไปตามที่แนะนำ แล้วก็เป็นเรื่องแปลก เขาได้ไปเจอกับหมอคนเดิม ที่เคยผ่าตัดต่อเท้าให้เขา จากนั้นหมอคนนี้จึงทำการรักษาให้ โดยการเอาหนังที่หน้าแข้งมาปิดแล้วเย็บแผลใหม่ ไม่นานแผลก็หายเป็นปกติ  แต่หลังจากหายมาแล้วขาก็งอไม่ได้ วิ่งไม่ได้ ไม่สามารถคุกเข่าก้มกราบพระได้ จนถึงปัจจุบัน  
 
    ตัวลูกเอง ได้ทำงานในธนาคารแห่งหนึ่ง ตอนที่เข้าไปทำงานใหม่ๆยังไม่ทันถึงปี ลูกได้ทำเงินขาดไป 1 แสนห้าหมื่นบาท ทำให้ลูกต้องเป็นหนี้  โดยที่ลูกไม่ได้ใช้เงินเลย  แต่ทางธนาคารช่วย 25 % ที่เหลืออีก 75 % เป็นเงิน 112,500 บาท ลูกต้องเป็นคนจ่ายเอง เรียกว่าต้องทำงานฟรีอยู่ถึง 2 ปี ด้วยเหตุนี้ลูกจึงถูกให้ย้ายไปทำงานอยู่แผนกอื่น ซึ่งต่อมาทำให้ลูกได้มีโอกาสพบปะลูกค้า และได้มีโอกาสเป็นกัลยาณมิตรให้กับลูกค้าที่มาติดต่อได้ติดจานดาวธรรมไปหลายคนแล้วค่ะ
 
    ลูกเองเมื่อได้เข้าวัดแล้วก็ไม่คิดว่าตัวเองจะต้องแต่งงาน เพราะจะเฉยๆกับเรื่องแบบนี้มาตลอด แม่ก็จะเป็นห่วงว่าอายุมากแล้วและคอยถามอยู่เสมอว่ามีแฟนหรือยัง ลูกก็ไม่ได้สนใจ ครอบครัวของสามีกับครอบครัวลูกรู้จักกันมานานแล้ว วันหยุดลูกมักจะพาอาม่า(ยาย)ไปคุยเล่นกับแม่ของสามีที่บ้านอยู่บ่อยๆ ซึ่งอยู่ใกล้กัน เพราะสงสารกลัวอาม่าเหงา จนผู้ใหญ่เห็นว่าลูกและสามีเหมาะสมกัน เขาจึงถามความคิดเห็นของลูก ลูกก็เฉยๆไม่ได้คิดอะไร พอผู้ใหญ่เห็นลูกเฉยๆ เขาก็เลยคิดว่าลูกไม่ปฏิเสธ สามีของลูกและผู้ใหญ่จึงช่วยกันจัดพิมพ์การ์ดแต่งงานแจก และเตรียมงาน ลูกเองตอนนั้นก็สองจิตสองใจว่า คิดถูกหรือเปล่าที่จะแต่งงาน พอจะถึงวันแต่งลูกคิดจะปฏิเสธแต่ก็ไม่ได้แล้ว เพราะสามีบอกว่า ให้ไปหาใครก็ได้มาแต่งแทน   ลูกก็ไม้รู้จะไปหาใครมาแต่งแทน ก็เลยจำต้องปล่อยเลยตามเลย เมื่อลูกแต่งงานแล้ว ก็ได้ทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรที่ดีให้กับสามีได้เข้าวัดและเป็นครอบครัวธรรมกาย ครอบครัวของสามีมีพื้นฐานจิตใจดีจึงไม่มีอุปสรรคในเรื่องการไปวัด เพื่อสั่งสมบุญบารมี 
 
    ต่อมา สามี ได้รับการคัดเลือกให้ไปทำงานที่สิงคโปร์  ในตำแหน่งผู้จัดการบัญชี ไปตั้งแต่ 7 กรกฎาคม 2545 จนถึงปัจจุบัน ตอนแรกเขาก็ไม่ได้อยากไป เพราะห่วงแม่ของเขาที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานและไตวาย แต่ก็จำเป็นต้องใช้เงินมากในการฟอกเลือดแต่ละครั้ง ลูกจึงอาสาว่าจะทำหน้าที่ช่วยพี่สาวของเขา พาแม่ไปฟอกเลือดที่โรงพยาบาลเอง ซึ่งต้องไปฟอกเลือด อาทิตย์ละ 2 ครั้ง เขาก็ยอมไปเพื่อจะได้เงินมาเป็นค่าฟอกเลือดของแม่ เมื่อไปอยู่ที่สิงคโปร์  เขาก็ได้มีโอกาสทำหน้าที่ผู้นำบุญและช่วยสนับสนุนงานของศูนย์ปฏิบัติธรรมที่นั่น ซึ่งเป็นศูนย์สาขาของวัดพระธรรมกาย
 
    ลูกดูแล แม่ของสามี อยู่ถึง 4 ปี  ต่อมาดวงตาของแม่ของสามีก็เริ่มมัว มองไม่ค่อยเห็น ลูกตั้งใจว่าจะพาไปผ่าตัดตา แต่แล้ววันหนึ่งแม่ของสามีก็ได้หกล้มที่บ้านจนกระดูกก้นกบเคลื่อน หมอต้องดามกระดูกไว้   แม่สามีต้องนอนอยู่บนเตียงไปไหนไม่ได้อยู่ 1 เดือน  ทำให้เป็นแผลกดทับและติดเชื้อแล้วก็เสียชีวิตลงในที่สุด
 
คำถามมีดังนี้ค่ะ
 
1. วิบากกรรมใดที่ทำให้โรงงานและบ้านของครอบครัวลูกถูกไฟไหม้หมด   กรรมใดทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องเหนื่อยยากในการสร้างเนื้อสร้างตัว หาบริวารมาช่วยเหลือกิจการยากมาก ต้องลงมือทำเอง   
 
2. พ่อของลูกตายแล้วไปอยู่ที่ไหน ก่อนตายมีคตินิมิตอย่างไร และ ณ วันที่พ่อของลูกเสียชีวิตตรงกับวันที่ลูกได้ไปร่วมพิธีตอกเสาเข็มต้นสุดท้ายมหาวิหารหลวงปู่  พ่อได้รับบุญนี้หรือไม่   และบุญอื่นๆที่ลูกทำอุทิศไปให้พ่อได้รับหรือไม่คะ ท่านอยากฝากอะไรถึงลูก ๆ หรือเปล่า
 
3. แม่ของลูกมีวิบากกรรมอะไรจึงป่วยเป็นโรคเบาหวานและกระดูกข้อเข่าเสื่อม ต้องทำบุญพิเศษอย่างไร เพื่อให้ท่านมีสุขภาพที่แข็งแรงกว่าที่เป็นอยู่  และมีอายุขัยยืนยาวนาน
 
4. กรรมใดทำให้น้องชายถูกเครื่องจักรตัดเท้าจนเกือบขาด แม้จะสามารถต่อติดได้ และเดินได้ตามปรกติ แต่ก็ไม่สามารถวิ่งหรืองอขาได้เลย    
 
5. กรรมใดทำให้น้องชายไม่ได้รักษากับหมอคนเดิมจนหาย ต้องทรมานอยู่ถึง 2 ปี และบุญใดทำให้เขาได้ไปเจอกับหมอคนเดิมอีกและรักษาหายได้   เขามีบุพกรรมใดร่วมกันมาหรือเปล่าคะ
 
6. วิบากกรรมใดทำให้ลูกทำงานผิดพลาดต้องรับใช้หนี้เป็นจำนวนเงินแสน และงานปัจจุบันของลูกทำหน้าที่ปล่อยเงินกู้ หากลูกค้าไม่สามารถชำระเงิน ต้องมีการติดตามทวงถามหรือฟ้องร้องให้ชำระหนี้ จะมีวิบากกรรมใดหรือไม่คะ
 
7. กรรมใดทำให้สามีของลูก มีชีวิตที่ลำบากในวัยเด็ก และบุญใดทำให้เขามีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทำไมสามีจึงมีหน้าที่การงานดีกว่าลูก ทั้ง ๆ ที่ลูกมีโอกาส และฐานะดีกว่า
 
8. พ่อของสามีตายตอนที่สามีอายุได้ 7 ขวบด้วยโรคมะเร็งปอด ตายแล้วไปไหนคะ ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่
 
9. กรรมใดทำให้แม่ของสามีป่วยเป็นโรคเบาหวาน ตามัวและเป็นไตวายต้องฟอกเลือด ทั้ง ๆ ที่ในชาติปัจจุบัน แม่สามีจะเป็นคนใจบุญและจิตใจดี    ก่อนตายแม่ของสามีมีคตินิมิตอย่างไร ท่านคิดถึงบุญได้หรือไม่ ท่านทานมังสวิรัติมาเกือบ 30 ปี และได้เป็นผู้นำจัดทอดผ้าป่าที่วัดแห่งหนึ่งมาตลอดเกือบ 15 ปี ท่านได้อานิสงส์อย่างไรบ้างและมีข้อความอะไรอยากจะฝากถึงลูก ๆ หรือไม่  
 
10. สามีได้ทำบุญกับหมู่คณะที่ต่างประเทศ แต่ตัวลูกได้ทำบุญกับหมู่คณะที่เมืองไทย ลูกอยากทราบว่า บุญที่เราทั้งสองได้, เป็นบุญที่ต่างคนต่างได้ หรือเป็นบุญที่ได้รวมกันเป็นทวีคูณ  ถ้าไม่ได้รวมกัน  ทำอย่างไรจึงจะให้ได้รวมกันเป็นทวีคูณคะ
 
11. ลูกมีลูกค้าอยู่ท่านหนึ่งเป็นคนสำคัญมาก ลูกเป็นกัลยาณมิตรคอยชวนเขาทำบุญมาตลอด เขาก็จะทำครั้งละมากๆ ได้เป็นประธานกฐินทุกปี     ลูกกับเขาเคยเกี่ยวข้องกันมาอย่างไรคะ
 
12. เข้าวัดแล้วลูกไม่เคยคิดที่จะแต่งงานเลย แต่ทำไมจึงมีเหตุให้ลูกต้องได้แต่งงานคะ   ลูกและสามีเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร  ชาตินี้ลูกและสามีอยากมีกิจการเป็นของตัวเอง เราทั้ง 2 มีบุญพอที่จะทำได้ไหมคะ
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. โรงงานและบ้านของครอบครัวลูกถูกไฟไหม้  เพราะ ...กรรมในอดีตชาติ  พ่อได้เกิดในสังคมเกษตรกรรม ได้มีเรื่องบาดหมางกับเพื่อนในหมู่บ้าน จึงได้ไปลอบเผา “ยุ้งฉาง” คู่วิวาท เพื่อเป็นการแก้แค้น , วิบากกรรมนี้ตามมาส่งผลจ่ะ!

 
  • คุณพ่อ – คุณแม่  ต้องลำบากขาดบริวาร   ต้องทำงานเหนื่อยด้วยตนเอง  เพราะ ...ในอดีต  พ่อมักจะมีความเชื่อว่า  การจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น  จะต้องขยันหมั่นเพียรอย่างเดียว , แต่ไม่เชื่อเรื่องบุญกุศลที่จะมีผลไปภพหน้า , ได้แต่ทำบุญสงเคราะห์โลก สงเคราะห์ญาติเท่านั้น , ดังนั้นกำลังทานบารมี  จึงหย่อน กว่าจะได้ทรัพย์มาก็ต้องเหนื่อยจ่ะ!
 
 
2. ก่อนตาย   พ่อมีคตินิมิตไม่หมองไม่ใส  ไม่ทันตั้งตัว  จึงวนเวียนอยู่  7  วัน 
  • ตายแล้ว   ก็ถูกเจ้าหน้าที่พาตัวไป “ยมโลก”  ด้วยกรรมสูบบุหรี่และดื่มเหล้าบ้างบางโอกาส
 
 
  • กำลังโดนเจ้าหน้าที่จับโยนไปใน “หลุมขี้เถ้า” ร้อน  ทุกข์ทรมานมาก  ...ได้รับบุญที่อุทิศไปให้  ก็ได้รับลดหย่อนผ่อนโทษลงมามากแล้ว ...ท่านอยากพ้นกรรมมาก ให้ลูกทำบุญอุทิศไปให้อีกบ่อย ๆ จ่ะ!
 
 
3. คุณแม่เป็นโรค “เบาหวาน”  และ  “กระดูกข้อเข่าเสื่อม” เพราะ  ...กรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีต     ตามมาส่งผลจ่ะ!      
  • จะแก้ไข ก็ต้องให้ท่านสั่งสมบุญทุกบุญ  ทั้งทาน , ศีล , ภาวนา , ปล่อยสัตว์ปล่อยปลาเป็นประจำ     แล้วอุทิศบุญกุศลไปให้สัตว์ ที่เราได้ไปเบียดเบียนเขาไว้   หนักก็จะเป็นเบาจ่ะ!
 
 
4. น้องชายถูกเครื่องจักร “ตัดเท้า” เกือบขาด เพราะ ...กรรมในอดีต  น้องชายเกิดในสังคมเกษตรกรรม     มักชอบวาง   “กับดักสัตว์” เพื่อนำมาเป็นอาหารและฆ่าขาย  , วิบากกรรมนี้ มาส่งผลจ่ะ!

 
  • แม้ต่อติดได้  ,  เดินได้ตามปกติ    แต่วิ่งและงอขาไม่ได้   เพราะ...กรรมนี้ยังไม่หมด แค่เบาบางลง    จึงต่อได้อย่างลำบาก แล้วก็ยังใช้งานได้ไม่เต็มที่จ่ะ!
 
 
5. น้องชายไม่ได้รักษาหมอคนเดิมจนหาย  ต้องทรมานอยู่ถึง  2  ปี  เพราะ... ตอนนั้นกรรมยังหนักและส่งผลอยู่  เนื่องจากชาตินั้นวาง “กับดัก” เป็นอาจิณกรรม
 
 
  • ต่อมาได้เจอหมอคนเดิมอีก และได้รักษาจนหาย   เพราะ ...กรรมเริ่มเบาบางลง  จึงได้เจอหมอเดิม  ,  แต่ก็ไม่ได้มีบุพกรรมร่วมกันมากับคุณหมอจ่ะ!
 
 
6. ลูกทำงานผิดพลาด  จนต้องรับใช้เงินเป็นแสน   เพราะ ...กรรมในอดีต  ได้เป็นเจ้าหน้าที่บัญชีของเศรษฐีท่านหนึ่ง ,  ครั้งหนึ่งเคยแกล้งทำบัญชีให้เงินตกหล่น  เพื่อนำเงินที่ตกหล่นไปช่วยน้องที่เดือดร้อนอยู่  ,  วิบากกรรมนี้ตามมาส่งผลจ่ะ!

 
  • งานปัจจุบัน   ลูกต้องทำงานปล่อยเงินกู้  ,  หากลูกค้าไม่สามารถชำระเงินคืนได้ จะต้องมีการติดตามทวงถามและฟ้องร้อง  ,  ลูกก็ต้องทำตามหน้าที่และกติกาที่ตกลงเอาไว้ซึ่งกันและกัน ก็ไม่มีวิบากกรรมอะไรต่อกันจ่ะ!
 
 
7. สามีของลูกมีชีวิตในวัยเด็กลำบาก   เพราะ …กำลังทานบารมีหย่อน อีกทั้งเวลาจะทำบุญ มักจะคิดดูก่อนอยู่นาน จึงทำให้ลำบากในช่วงวัยเด็ก เพราะความตระหนี่  
  • ต่อมามีตำแหน่งหน้าที่การงานดีขึ้นเรื่อย ๆ  เพราะ …บุญที่เคยทำเอาไว้ตามมาส่งผลจ่ะ!
       
 
  • สามี  มีตำแหน่งหน้าที่การงานดีกว่าลูก  ,  ทั้ง ๆ ที่ลูกมีโอกาสและฐานะดีกว่า  เพราะ …สามีเวลาจะทำบุญ   มักจะเป็นผู้นำ และชวนคนทำความดีด้วย  แม้จะทำช้าก็ตาม  แต่ทำบุญมากกว่าลูก จึงได้รับโอกาสและได้รับการสนับสนุนจ่ะ!
 
 
8. พ่อของสามีเป็น “มะเร็งที่ปอด”  เพราะ …กรรมสูบบุหรี่ในปัจจุบัน รวมกับฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีต  ตามมาส่งผล       
  • ตายแล้วก็ไปอยู่ “ยมโลก”  ใน  “หลุมขี้เถ้าร้อน”  เพราะกรรมสูบบุหรี่จ่ะ!
 
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ก็ทำให้ได้รับการลดหย่อนลงมา แต่ยังไม่พ้นกรรม ให้ลูกทำบุญอุทิศไปให้อีกบ่อย ๆ จ่ะ!
 
 
9. แม่สามีเป็น “โรงเบาหวาน” , ตามัว  “ไตวาย”   ต้องฟอกเลือด เพราะกรรมในอดีต  ฆ่าสัตว์ทำอาหาร   รวมกับกรรม “ปล่อยเงินกู้ดอกโหด” มารวมส่งผลจ่ะ!

 
  • ตายแล้วก็ไปเป็นเทพธิดา  มีวิมานเป็นทองของชั้น  “จาตุมหาราชิกา” สายคนธรรพ์ชั้นสูง ด้วยบุญที่ทำทานไว้ในพระพุทธศาสนา
  • ท่านบอกว่า   ท่านมีความสุขมากบนสวรรค์จ่ะ!
 
10. สามีได้ทำบุญกับหมู่คณะที่ต่างประเทศ  ส่วนตัวลูกทำบุญกับหมู่คณะภายในประเทศ   ,  บุญนี้ต่างก็ได้ร่วมกัน  เพราะต่างก็อนุโมทนาบุญซึ่งกันและกันจ่ะ!
 
 
11. ลูกได้เป็นกัลยาณมิตรให้กับลูกค้าท่านหนึ่ง  จนท่านเป็นประธานกฐินทุกปี   …ลูกและท่านผู้นี้ในอดีต   เคยเป็นญาติสนิทกันมา  ,  เคยเกื้อกูลกัน และเคยเป็นกัลยาณมิตรให้ซึ่งกันและกันจ่ะ!
 
 
12. ลูกเคยคิดว่าจะไม่แต่งงาน  แต่ต้องแต่งงาน   เพราะ …ในอดีต   ก็เคยเป็นสามี - ภรรยากัน เป็นคู่บุญคู่บารมีกัน  แต่อยู่กันไปนาน ๆ ก็อยู่กันเหมือนเพื่อนจ่ะ!  ผังนี้ติดตัวมา 
   
 
  • ลูกและสามี เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง” จ่ะ!
  • ชาตินี้ลูกและสามี   อยากจะมีกิจการเป็นของตัวเอง  ก็เป็นไปได้   เพราะพอมีบุญเก่าที่สั่งสมมา  ,  กับปัจจุบันก็สั่งสมบุญอีก  ให้นึกถึงบุญแล้วอธิษฐานจิต ให้ได้มีกิจการงานที่จะเป็นทางมาแห่งทรัพย์  เพื่อการสร้างบารมีจ่ะ!
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสั่งสมบุญทุกบุญให้เต็มที่    แล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ!


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม