ธุดงค์ธรรมชัย - การเดินทางที่แตกต่าง


[ 11 พ.ย. 2553 ] - [ 18276 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
ธุดงค์ธรรมชัย-การเดินทางที่แตกต่าง
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย-การเดินทางที่แตกต่าง
รายนามเจ้าคณะภาค และ เจ้าคณะจังหวัดที่เมตตานำเหล่าพระธรรมทายาท
ในโครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา หนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย เดินธุดงค์ธรรมชัย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
1.จังหวัดสระบุรี นำโดย พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี ท่านเห็นถึงความสำคัญในการที่พระธรรมทายาทจะได้ออกเดินธุดงค์ เพื่อไปพัฒนาวัดร้าง จึงได้เมตตามาเป็นขวัญและกำลังใจให้พระลูกพระหลานในการเดินธุดงค์ครั้งนี้
 
        โดยจะเริ่มเดินในวันที่ 9-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เวลา 05.00-น.จากวัดพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี มุ่งสู่วัดหนองโดน อำเภอหนองโดน จังหวัดสระบุรี เป็นระยะทางประมาณ 9-กิโลเมตร จากนั้นพระธรรมทายาทจะได้เดินธุดงค์ต่อไปยังวัดกองทอง อำเภอหนองโดน ซึ่งเป็นวัดที่ถูกน้ำท่วมหนัก เพื่อร่วมพัฒนาวัดและพักค้างหนึ่งคืน
 
        วันที่ 10-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เวลา 04.30-น.เดินธุดงค์ต่อไปยังวัดมะขามเรียง อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี เป็นระยะทางประมาณ 19-กิโลเมตร เพื่อพัฒนาวัดและพักค้างหนึ่งคืน
 
        วันที่ 11-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-ธุดงค์ต่อไปยังวัดมหาโลก อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นวัดที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยพระธรรมทายาทจะช่วยกันพัฒนาวัด จึงเป็นการเสร็จสิ้นการเดินธุดงค์
 
2.จังหวัดสุพรรณบุรี นำโดย พระเดชพระคุณพระเทพสุวรรณโมลี (หลวงพ่อสอิ้ง)-เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี โดยจะเริ่มเดินธุดงค์ในวันที่ 8-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เวลา 12.00-น.โดยการนำขบวนธุดงค์เป็นปฐมเริ่มในครั้งนี้ เริ่มต้นที่วัดป่าเรไร มุ่งหน้าสู่วัดโพธิ์คอย อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ระยะทางประมาณ 10-กิโลเมตร ซึ่งวัดแห่งนี้เป็นอดีตวัดรุ่ง แต่ปัจจุบันมีพระประจำวัดเพียงสองรูป และเจ้าอาวาสกำลังอาพาธหนัก โดยพระธรรมทายาทจะอยู่พัฒนาวัดแห่งนี้เป็นเวลาสองวัน
 
        วันที่ 10-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เดินธุดงค์ไปตามเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ มุ่งสู่วัดน้อย (หลวงพ่อเนียม)-เพื่อไปกราบนมัสการหลวงพ่อเนียม จากนั้นธุดงค์ต่ออีกประมาณ 10-กิโลเมตร มุ่งสู่วัดสุขเกษม อำเภอบางปลาม้า เพื่อพัฒนาวัดและจัดกิจกรรมในชุมชนเป็นเวลาสองวัน
 
        วันที่ 12-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-ธุดงค์ต่อไปยังวัดสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง โดยจะได้จัดกิจกรรมรวมใจ ณ แผ่นดินเกิดของพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) จึงจะเป็นการสิ้นสุดการเดินธุดงค์
 
3.จังหวัดร้อยเอ็ด นำโดย พระเดชพระคุณพระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10-และ พระเดชพระคุณพระราชธรรมโสภณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด เมตตานำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ธรรมชัย ในวันที่ 9-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-โดยเริ่มเดินจากบึงพลาญชัย อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ผ่านประตูสาเกต มุ่งไปยังวัดบ้านเปือย อำเภอเมือง เป็นระยะทางกว่า 3-กิโลเมตร โดยพระธรรมทายาทจะได้พร้อมใจกันพัฒนาวัดและพักค้างหนึ่งคืน ก่อนจะได้เดินธุดงค์ไปพัฒนาวัดอื่นๆในวันต่อไป
 
4.จังหวัดลพบุรี นำโดย พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เมตตานำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ธรรมชัย ในวันที่ 12-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เวลา 9.00-น.โดยเริ่มเดิมจากวงเวียนพระนารายณ์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของจังหวัดลพบุรี ไปยังวัดเขาวงพระจันทร์ ระยะทางกว่า 25 กิโลเมตร
 
5.จังหวัดสมุทรสงคราม นำโดย พระเดชพระคุณพระเทพสมุทรโมลี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม เมตตานำพระธรรมทายาท เดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นปฐมเริ่ม ในวันที่ 9-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-โดยจะเริ่มเดินในเวลา 9.00-น.จากวัดเพชรสมุทร อำเภอเมือง ไปยังวัดลังกา อำเภออัมพวา ระยะทางกว่า 12-กิโลเมตร โดยพระธรรมทายาทจะได้พร้อมใจกันพัฒนาวัดให้สะอาดเอี่ยมเป็นเวลาสองวัน แล้วจึงค่อยเดินธุดงค์ไปพัฒนาวัดอื่นๆต่อไป
 
6.จังหวัดปราจีนบุรี นำโดย พระเดชพระคุณพระราชภัทรธาดา เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี เมตตานำพระธรรมทายาท เดินธุดงค์ธรรมชัย ในวันที่ 9-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-โดยจะเริ่มเดินในเวลา 13.00-น.จากวัดหัวเขา อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี มุ่งหน้าไปยังวัดแหลมหิน อำเภอเมือง เป็นระยะทางกว่า 13-กิโลเมตร แล้วพระธรรมทายาทก็จะได้ช่วยกันพัฒนาวัดและพักค้างหนึ่งคืน ก่อนที่จะได้ธุดงค์ไปพัฒนาวัดอื่นๆในวันต่อไป
 
7.จังหวัดสุรินทร์ นำโดย พระเดชพระคุณพระธรรมโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ เมตตานำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นปฐมเริ่ม ในวันที่ 11-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เวลา 9.00-น.โดยเริ่มเดินธุดงค์จากวัดป่าโยธาประสิทธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ มุ่งหน้าไปยังวัดบ้านแสลงพันธุ์ อำเภอเมือง เป็นระยะทางกว่า 8-กิโลเมตร ต่อจากนั้น คณะพระธรรมทายาทจะได้เดินธุดงค์ไปช่วยกันพัฒนาวัด ณ วัดบูรพาราม อำเภอเมือง และวัดบ้านท่าสว่าง อำเภอเมือง รวมระยะทางสองแห่งกว่า 10-กิโลเมตร ก่อนที่จะได้เตรียมธุดงค์ไปพัฒนาวัดอื่นๆในวันต่อไป
 
พระธรรมคุณาภรณ์ เจ้าคณะภาค 14
 
พระเดชพระคุณพระธรรมคุณาภรณ์ เจ้าคณะภาค 14
 
8.จังหวัดนครปฐม นำโดย พระเดชพระคุณพระธรรมคุณาภรณ์ เจ้าคณะภาค 14-เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เมตตานำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ในวันที่ 12-พฤศจิกายน พ.ศ.2553 เวลา 9.30-น.โดยมีจุดเริ่มต้นที่วัดทุ่งผักกูด อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม มุ่งหน้าสู่วัดหัวถนน อำเภอดอนตูม เป็นระยะทางกว่า 2.5-กิโลเมตร เมื่อไปถึงจุดหมาย ท่านจะได้เมตตาให้โอวาทอันทรงคุณค่าแก่พระธรรมทายาท ต่อจากนั้น พระธรรมทายาทจะได้เดินธุดงค์ต่อ โดยมุ่งหน้าไปตามเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ไปยังวัดบางปลา อำเภอบางเลน เป็นระยะทางอีกกว่า 13-กิโลเมตร เพื่อช่วยกันพัฒนาวัด และปฏิบัติธรรมร่วมกันเป็นเวลาสองวัน
 
พระราชประสิทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร
 
พระเดชพระคุณพระราชประสิทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร
 
9.จังหวัดสกลนคร นำโดย พระเดชพระคุณพระราชประสิทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร ซึ่งการนำขบวนธุดงค์เป็นปฐมเริ่มเพื่อเป็นกำลังใจให้กับพระลูกพระหลานในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-โดยเริ่มต้นที่วัดแจ้งแสงอรุณ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร มุ่งหน้าสู่ที่พักสงฆ์ดอนงิ้วพัฒนา อำเภอเมือง เป็นระยะทางกว่า 3.5-กิโลเมตร เมื่อถึงจุดหมายแล้ว ท่านยังเมตตาให้โอวาทอันทรงคุณค่าแก่พระธรรมทายาท ก่อนที่พระธรรมทายาทจะได้เดินธุดงค์ต่อไป
 
 พระราชปัญญาโมลี เจ้าคณะจังหวัดลำพูน
 
พระเดชพระคุณพระราชปัญญาโมลี เจ้าคณะจังหวัดลำพูน 
 
10.จังหวัดลำพูน นำโดย พระเดชพระคุณพระราชปัญญาโมลี เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ท่านจะได้เมตตานำพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ธรรมชัย ในวันที่ 12-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-เวลา 15.30-น.โดยมีจุดเริ่มต้นที่วัดหนองเจดีย์ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน มุ่งหน้าสู่สำนักสงฆ์กู่งูลืน อำเภอเวียงหนองล่อง เป็นระยะทางกว่า 8-กิโลเมตร เมื่อไปถึงจุดหมายแล้ว ท่านจะได้เมตตามอบโอวาทอันทรงคุณค่าแก่พระธรรมทายาท ต่อจากนั้นพระธรรมทายาทจะได้ช่วยกันพัฒนาวัดให้สว่างไสวต่อไป
 
**************************
ชม Video Scoop
ธุดงค์ธรรมชัย-การเดินทางที่แตกต่าง 
 
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มหกรรมขนคนเข้าวัดช่วงเข้าพรรษามหกรรมขนคนเข้าวัดช่วงเข้าพรรษา

นักรบเมืองจันท์...พร้อมลั่นกลองรบนักรบเมืองจันท์...พร้อมลั่นกลองรบ

ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 4ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 4



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน