กฐินสัมฤทธิ์ มหาวิทยาลัยแห่งแรกของโลก


[ 1 ธ.ค. 2553 ] - [ 18276 ] LINE it!
View this page in: English

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2553
กฐินสัมฤทธิ์ มหาวิทยาลัยแห่งแรกของโลก
 
 
เกาะติดกระแส V-Star Change the World
กฐินสัมฤทธิ์ มหาวิทยาลัยแห่งแรกของโลก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ขณะนี้ เหลือเวลาอีกเพียงสิบวันเท่านั้น ก็จะถึงวันรวมพลังดาวแห่งดีวีสตาร์ ครั้งที่ 5-ณ ลานธรรม มหาธรรมกายเจดีย์ ในวันเสาร์ที่ 11-ธันวาคม-พ.ศ.2553-งานนี้ผู้ใหญ่ใจดีแต่ละภาคกำลังเร่งระดมพล เพื่อการรวมพลังครั้งยิ่งใหญ่ของผู้ใหญ่ใจดีและพี่ๆ V-ทั้งหลาย ในงานสัมมนา V-Guide-เพื่อเตรียมการต้อนรับเด็กดีวีสตาร์หนึ่งล้านคน พบกับข้อมูลพิเศษสุดของการทำหน้าที่ไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ในวันเสาร์ที่ 4-ธันวาคม พ.ศ. 2553-ขอเชิญมาพร้อมเพรียงกันที่หน้ารัตนบัลลังก์ สภาธรรมกายสากล เวลา 09.00-น.มาร่วมเป็นเจ้าของบ้านเจ้าของวัด เป็นดาวนำทางส่องสว่างให้กับเด็กดีวีสตาร์หนึ่งล้านคนกันมากๆ สอบถามรายละเอียดได้ที่ผู้ประสานงานภาคทุกภาคที่ท่านสังกัด
 
เราไปเรียนภาษากันดีกว่า ไปฝึกพูดประโยคดีๆเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
V-Star Change the World
 
ดีดี ภาษาอังกฤษ
ดีดี ภาษาจีน
ดีดี ภาษาโปรตุเกส
ดีดี ภาษาฝรั่งเศส
ดีดี ภาษาญี่ปุ่น
ดีดี ภาษารัสเซีย
ดีดี ภาษาสเปน
ดีดี ภาษาอารบิค
ดีดี ภาษาเยอรมัน
 
        เราไปเกาะติดกระแสกฐินสัมฤทธิ์กันต่อ สืบเนื่องจากที่หลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ได้จัดให้มีพิธีถวายมหาสังฆทาน 286-วัด สี่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ตลอดต่อเนื่องทุกเดือน เป็นเวลากว่าห้าปีแล้ว ทำให้พระภิกษุและคุณครูมีขวัญกำลังใจในการหยัดสู้เพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา พร้อมกันนี้ยังได้สร้างยอดเยาวชน ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ซึ่งในช่วงเทศกาลทอดกฐินที่ผ่านมา เหล่าเยาวชนคนกล้า นักศึกษาชมรมพุทธฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จังหวัดยะลา ได้มารวมตัวกัน คิดโปรเจคบุญใหญ่ระดับโลก ด้วยการเป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ มหาวิทยาลัยแห่งแรกของโลก โดยมี น.ส.บุญญาดา ธนูอินทร์ เป็นประธานกฐิน ณ วัดคลองช้าง อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ซึ่งกฐินครั้งนี้ถือเป็นกฐินครั้งแรกของวัดคลองช้าง เนื่องจากวัดคลองช้างแห่งนี้เพิ่งขึ้นทะเบียนเป็นวัด เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่เป็นสำนักสงฆ์มายาวนานถึง 18 ปี
 
น.ส.บุญญาดา ธนูอินทร์ ประธานกฐินสัมฤทธิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
 
นางสาวบุญญาดา ธนูอินทร์
ประธานกฐินสัมฤทธิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
 
        กว่าที่จะมาเป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ในครั้งนี้ น้องๆนักศึกษาเหล่านี้ก็ได้ผ่านการทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยคุณครูผู้ประสานงานโครงการวีสตาร์ในพื้นที่จังหวัดยะลา มาอย่างตลอดต่อเนื่อง ซึ่งมีนักศึกษาจากหลายสถาบันอาสามาเป็นผู้ช่วยคุณครู โดยเฉพาะน้องๆจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ที่ทุ่มเทสร้างบุญอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ร่วมกับคุณครูคนเก่งอย่าง อ.ณฤดี เนตรโสภา หรือ อาจารย์แหม่ม อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ทำหน้าที่เป็นคุณครูผู้ประสานงานโครงการวีสตาร์ ประจำจังหวัดยะลา
 
        อาจารย์แหม่มได้พูดถึงงานในครั้งนี้ว่า “เห็นเด็กดีวีสตาร์ที่อื่น เขาทอดกฐินกันอย่างคึกคัก แต่เด็กทางชายแดนภาคใต้ของเราไม่ค่อยมีให้เห็น เพราะที่นี่ค่อนข้างอันตราย แม้เด็กๆจะอยากทำความดี อยากจะทอดกฐิน แต่ก็กลัวๆกล้าๆ วันนี้พี่ๆกลุ่มนักศึกษาชมรมพุทธฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จึงรวมตัวกันมาทอดกฐิน เพื่อเป็นแบบอย่างแก่น้องๆเด็กดีวีสตาร์ว่า...การทอดกฐิน บ้านเราก็ทำได้นะ ซึ่งก็ถือว่างานนี้ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม เด็กๆตื่นตัวมากๆเลยค่ะ ลูกๆทุกคนจะยืนหยัดหยัดสู้เพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาต่อไป และจะไม่ย้ายไม่หนีไปไหน จะเอาบุญใหญ่ทุ่มเทชีวิตเป็นเดิมพันค่ะ”
 
 อาจารย์ณฤดี เนตรโสภา
 
อาจารย์ณฤดี เนตรโสภา
 
 นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ทำหน้าที่เป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก
 
นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ทำหน้าที่เป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก
เข้าวัดฟังธรรมอย่างสม่ำเสมอ
 
 นักศึกษาราชภัฏยะลาเป็นผู้ช่วยคุณครู นำศีลธรรมไปสู่ใจเยาวชน
 
นักศึกษาราชภัฏยะลาเป็นผู้ช่วยคุณครู นำศีลธรรมไปสู่ใจเยาวชน
 
        ก่อนถึงงานวันทอดกฐิน น้องๆนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ต่างจูงมือกันมาพัฒนาวัดอย่างสนุกสนาน ซึ่งพอทราบข่าวว่าจะมีนักศึกษามาพัฒนาวัด คุณครูและเด็กดีวีสตาร์ในพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ก็ดีใจกันยกใหญ่ รีบส่งสาส์นถึงกันทันทีว่า “วันที่ 20-พฤศจิกายนนี้ จะมีงานทอดกฐินครั้งแรกของวัดคลองช้าง โดยมีนักศึกษาหน้าใสใจดีจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มาเป็นประธานกฐิน และก่อนวันงานพวกเขาจะมาพัฒนาวัดกันด้วย”
 
        พอได้ทราบข่าวดีนี้แล้ว พลังชาวพุทธที่มีอยู่ในตัวของชาวโคกโพธิ์ก็เหมือนถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง เด็กๆจูงมือคุณพ่อคุณแม่ มาช่วยพี่ๆพัฒนาวัดกันอย่างคึกคัก นอกจากนี้ยังมีผู้ใหญ่ใจดีพร้อมใจกันมาเปิดโรงครัวทำกับข้าวเลี้ยงเด็กๆและทุกคนที่มาช่วยพัฒนาวัด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ผู้ใหญ่บ้านปลื้มมากๆถึงกับบอกว่า “ไม่เคยเห็นอย่างนี้มาก่อนเลย แปลกจริงๆ...เพิ่งมีปีนี้ที่เด็กๆในหมู่บ้านมาเข้าวัดกันเยอะขนาดนี้ ดีจังเลย อยากเห็นอย่างนี้ไปทุกปี”
 
 ผู้ใหญ่ใจดีจูงมือกันมาเปิดโรงครัวต้อนรับเด็กๆที่มาพัฒนาวัด
 
ผู้ใหญ่ใจดีจูงมือกันมาเปิดโรงครัวต้อนรับเด็กๆที่มาพัฒนาวัด
 
 พี่น้องจากหลายสถาบัน มาร่วมใจกันพัฒนาวัดอย่างคึกคัก
 
พี่น้องจากหลายสถาบัน มาร่วมใจกันพัฒนาวัดอย่างคึกคัก
 
        เมื่อถึงวันงานทอดกฐิน ผู้คนมากมายจากทั่วทุกสารทิศ ต่างมุ่งตรงมายังจุดหมายเดียวกัน คือ วัดคลองช้าง ด้วยหัวใจแน่วแน่ที่จะมาเก็บเกี่ยวบุญใหญ่ร่วมกับน้องๆจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา รวมทั้ง...คุณนิพนธ์ อินทรสกุล นายอำเภอโคกโพธิ์ ที่เมื่อได้ทราบข่าวว่าที่วัดคลองช้างจะมีการทอดกฐินเป็นครั้งแรกโดยมีเด็กมาเป็นประธานกฐิน ท่านจึงเดินทางมาดูเด็กๆจัดงานโดยไม่ได้บอกล่วงหน้า ท่านได้กล่าวชื่นชมว่า “เป็นพิธีกรรมที่สงบ เป็นระเบียบเรียบร้อย ดูแล้วศักดิ์สิทธิ์มาก อยากให้ทุกวัดในปัตตานีได้มาดูไว้เป็นแบบอย่างบ้าง”
 
 เด็กๆชาวพุทธมารวมพลังพัฒนาวัดกับรุ่นพี่อย่างสนุกสนาน
 
เด็กๆชาวพุทธมารวมพลังพัฒนาวัดกับรุ่นพี่อย่างสนุกสนานบุญบันเทิง
 
        พิธีทอดกฐินในครั้งนี้ แม้จะเป็นกฐินครั้งแรกของวัดคลองช้าง แต่ทุกอย่างในงานก็ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ด้วยการนำของน้องๆนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และได้ปัจจัยบริวารกฐิน มากถึง 300,000-บาท นำมาซึ่งความปลาบปลื้มใจของทุกคนที่มาร่วมงาน และยังเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กดีวีสตาร์หลายๆคนที่มากันตั้งแต่ตอนพัฒนาวัด เกิดอาการหัวใจพองตัวถึงกับบอกว่า “ปีหน้า...พวกเราจะเป็นประธานทอดกฐินแบบพี่ๆครับ/ค่ะ”
 
*************************
 
ชม Video กฐินสัมฤทธิ์ ราชภัฏยะลา 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ต้นคดแต่ปลายตรง...ก็ไปสวรรค์ได้ต้นคดแต่ปลายตรง...ก็ไปสวรรค์ได้

นั่งสมาธิไม่สงบ ไม่ก้าวหน้า...จะทำอย่างไรดีนั่งสมาธิไม่สงบ ไม่ก้าวหน้า...จะทำอย่างไรดี

บวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน...ยกพื้นที่การศึกษาบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน...ยกพื้นที่การศึกษา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน