สาเหตุทั่วไปโรคท้องผูก ที่เรามองข้าม คลิ๊ก


[ 4 ม.ค. 2554 ] - [ 18258 ] LINE it!

 
สาเหตุทั่วไปโรคท้องผูก – ริดสีดวงทวารหนัก
 
 

โรคท้องผูก                 
 

 
    ....สาเหตุทั่วไปของการเกิดโรคท้องผูก ได้แก่....
   
    ๑. ร่างกายขาดน้ำ ดื่มน้ำน้อย หรือบางทีแม้ดื่มน้ำมากแต่เนื่องจากร่างกายไม่สามารถเก็บน้ำไว้ได้ ก็ทำให้ขาดน้ำสาเหตุที่เก็บน้ำไม่ได้ ก็เพราะ เราไม่ค่อยได้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อจึงไม่ฟูทำให้เก็บน้ำไว้ไม่ได้ หรือ มิฉะนั้น การดื่มน้ำเย็นจัด เช่นน้ำใส่น้ำแข็ง ก็ทำให้ร่างกายไม่เก็บน้ำ หรือการอยู่หน้าเตาไฟ หน้าตู้อบนานๆความร้อนจากเตาไฟ จากตู้อบ ดึงน้ำในตัวออกไป แต่เจ้าตัวยังดื่มน้ำปริมาณเท่าเดิม ผลที่ตามมาก็คือท้องผูก
 
 
    ๒. ไม่ชอบรับประทานพืชผักพลไม้ ชอบกินแต่อาหารประเภทเนื้อหรือพวกอาหารที่มีกากน้อย แต่ไม่กินผักผลไม้ที่มีกากมาก ใครที่เคยล้างท่อหรือล้างขวดจะเข้าใจได้ดีว่าถ้าจะให้ท่อหรือขวดเกลี้ยง เขาต้องใช้แปรงขัดด้ามยาวๆล้วงเข้าไปขัดในท่อหรือในขวด แต่ลำไส้ของเรายาวกว่าขวดแล้วจะใช้แปรงอะไรสอดเข้าไปล้างลำไส้ ก็ใช้เส้นใยจากพืชผักผลไม้ที่กินเข้าไป เพื่อไปทำหน้าที่ครูดเอาของเสียออกจากผนังลำไส้ พืชผักผลไม้จึงเป็นเสมือนแปรงล้างลำไส้ของคนเรานั่นเอง
 
                                                              
    ๓. อั้นอุจจาระนานๆ การอั้นอุจจาระไว้นานๆ เป็นผลให้น้ำที่มีอยู่ในอุจจาระถูกลำไส้ใหญ่ดูดกลับเข้าไปในเส้นเลือด หลังจากน้ำถูกดูดซึมออกจากอุจจาระ อุจจาระก็จะแห้งท้องจึงผูก เพราะฉะนั้นอย่าถ่ายอุจจาระผิดเวลาโดยใช่เหตุถึงเวลาเมื่อไหร่ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ช่าง ขอไปถ่ายก่อนเรื่องอื่นเดี๋ยวค่อยว่ากัน
 
 
    ๔. ไม่ชอบออกกำลังกาย ยิ่งถ้านอนเฉยๆ หรือนั่งเฉยๆ เป็นเวลานานๆจะเป็นเหตุให้ลำไส้ไม่ค่อยบีบตัว อุจจาระก็ค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่ติดต่อกันหลายวัน จึงเกิดอาการท้องผูกขึ้นหากทิ้งไว้นานๆ ท้องจะเสียตามมา เพราะอุจจาระที่ตกค้างเน่า
 
 
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คนท้องผูกอย่างหนักจะแก้ไขอย่างไรดีคนท้องผูกอย่างหนักจะแก้ไขอย่างไรดี

ประสบการณ์ที่ได้จากการดื่มน้ำ ของ หลวงพ่อทัตตะประสบการณ์ที่ได้จากการดื่มน้ำ ของ หลวงพ่อทัตตะ

โรคริดสีดวงทวารหนัก รักษาอย่างไร ที่นี่ มีคำตอบโรคริดสีดวงทวารหนัก รักษาอย่างไร ที่นี่ มีคำตอบ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี