รวมพลเปิดบ้านกัลยาณมิตรประจำหมู่บ้าน


[ 5 ม.ค. 2554 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2554

รวมพลเปิดบ้านกัลยาณมิตรประจำหมู่บ้าน

 
เกาะติดสถานการณ์ เปิดบ้านกัลยาณมิตร Change the World
ตอน รวมพลเปิดบ้านกัลยาณมิตรประจำหมู่บ้าน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
สนใจโครงการบ้านกัลยาณมิตร Change the World คลิกที่นี่
 
        หลังจากที่ปิดโครงการบวชอุบาสิกาแก้ว หนึ่งล้านคน ไปแล้วอย่างงดงาม ภาพแห่งการสร้างความดียังคงประทับอยู่ในใจคนทั่วทั้งโลก บันทึกหน้าประวัติศาสตร์ในการสร้างบารมีของทหารหญิงจักรพรรดิแห่งความดีก็ถูกเปิดขึ้นอีกครั้ง เพื่อจารึกการทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บรรดาอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนที่วัดโพธิ์แก้ว อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ทั้งหลายไฟลุกโชน หลังช่วยกันเก็บงานเรียบร้อย ก็สวมชุดนักรบหญิงพร้อมห่มสไบออกทำหน้าที่กันทันที ประกาศรวมพลเปิดบ้านกัลยาณมิตรหลังแรกที่ศาลาประจำหมู่บ้าน ใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ก็พากันจูงลูกจูงหลาน ชวนสามี พี่น้อง และคนข้างบ้าน มาสวดมนต์-นั่งสมาธิกันมากถึงสี่สิบคน ในวันนี้พระอาจารย์ได้แสดงธรรมเรื่องความไม่ประมาทในชีวิต ชีวิตเป็นของน้อยจึงต้องหมั่นสั่งสมบุญบ่อยๆ สมาชิกก็ติดอกติดใจขอนัดหมายกันมาสร้างความดี มารวมตัวกันที่ศาลากัลยาณมิตรหลังนี้เป็นประจำทุกวันพุธ และขอยกมือขยายความสว่างต่อไปยังบ้านของสมาชิกท่านอื่นๆด้วย
 
โครงการบ้านกัลยาณมิตร จ.ลพบุรี
 
บรรยากาศเปิดบ้านกัลยาณมิตรหลังแรกของ อำเภอท่าวุ้ง จัหวัดลพบุรี
สว่างคึกคักไปทั้งหมู่บ้าน
 
โครงการบ้านกัลยาณมิตร จ.ลพบุรี
 
ชวนพี่น้องและคนข้างบ้าน มาสวดมนต์-นั่งสมาธิร่วมกันเป็นประจำทุกวันพุธ
 
โครงการบ้านกัลยาณมิตร จ.ลพบุรี
 
"หน่ออ่อนข้างกายบอกว่า มาที่นี่ซิ มีข่าวดีจะบอก"
 
        อุบาสิกาแก้วสุภาพ ถนอมเงิน อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสนามไชยและโรงเรียนพลร่มอนุสรณ์ ผู้มีพื้นฐานเป็นคนใจบุญ เห็นความสำคัญของการพัฒนาเยาวชนให้เป็นทั้งคนเก่งและดี จึงสร้างกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม ด้วยการเชิญชวนนักเรียนและผู้ปกครองมาสวดมนต์-นั่งสมาธิที่บ้านของตน ใครมาครบทุกสัปดาห์ก็จะมีรางวัลให้ พยายามสร้างแรงจูงใจให้คนมาทำความดี แต่ทำได้สักพัก กระแสก็แผ่วจนต้องเลิกไป จึงคิดว่า “การชวนคนมาทำอย่างนี้เป็นสิ่งที่ยาก”
 
 อุบาสิกาแก้วสุภาพ ถนอมเงิน
 
อุบาสิกาแก้วสุภาพ ถนอมเงิน
 
        แต่พอได้มาอบรมในโครงการอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน เห็นภาพการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในเชิงรุกพร้อมกันไปทั้งบ้าน วัด และโรงเรียน จึงเกิดความศรัทธา รู้สึกว่าหมู่คณะนี้ คือ ผู้มีอุดมการณ์เดียวกับเรา ยิ่งได้ฟังพระอาจารย์พูดถึงการตั้งบ้านกัลยาณมิตร โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Change-the-World-ก็ร้อง “โอ...นี่ตรงกับใจที่เราต้องการ”-และกล่าวว่า “ดิฉัน Change-แล้วเจ้าค่ะ จากเมื่อก่อนมีความคิดต่อต้านวัดพระธรรมกายมาก ตอนนี้มีความเข้าใจและเห็นความทุ่มเทในการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และหมู่คณะ รู้แล้วว่าเราเองต้องเป็นส่วนหนึ่งของหมู่คณะให้ได้ โดยเริ่มทำหน้าที่เสียแต่วันนี้ ตั้งใจว่าจะไปชวนเพื่อนอดีตข้าราชการครู รวมทั้งลูกศิษย์และคนรู้จักให้มารวมตัวกัน สวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังธรรมเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยจะใช้ศาลาเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของหมู่บ้านเป็นบ้านกัลยาณมิตรหลังใหญ่...
 
        ครั้งนี้รุกอย่างมีแผน มีพระอาจารย์มาเทศน์สอน มีบรรดาเพื่อนๆอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนคอยเป็นกำลังใจให้ ทำเป็นทีมอย่างนี้ ไม่มีแผ่วเหมือนคราวที่แล้วแน่นอน บวชรอบหน้าจะไปชวนเพื่อนๆอย่างน้อยหกสิบคน มาบวชเป็นอุบาสิกาแก้วให้หมดเลย และตอนนี้ก็ได้ติดต่อประสานงานไปยังผู้อำนวยการโรงเรียนสี่โรงเรียน ให้พาเด็กนักเรียนมาเข้าอบรมในโครงการหน้าของวัดพระธรรมกายอีกด้วย เพื่อจะได้ปลูกฝังศีลธรรมให้กับเด็กเป็นทั้งคนเก่งและดีค่ะ”
 
************************
 
ชม Video Scoop
โครงการบ้านกัลยาณมิตร Change the World 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
นิ่งหลับตา ดวงรัตนา (แก้ว) สว่างเลยนิ่งหลับตา ดวงรัตนา (แก้ว) สว่างเลย

ความรักในพระพุทธศาสนาไม่มีวันสิ้นสุดความรักในพระพุทธศาสนาไม่มีวันสิ้นสุด

แก้วกลางกายแก้วกลางกาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน