คิดก่อนทำก่อน


[ 2 ธ.ค. 2549 ] - [ 18274 ] LINE it!
View this page in: 中文

CASE STUDY
คิดก่อนทำก่อน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    ลูก เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา พันธุ์แท้ค่ะ รู้จักวัดตั้งแต่ปี_พ.ศ.2541 จากนั้นลูกก็เริ่มเรียนรู้ ศึกษาคำสอนของครูบาอาจารย์ และฝึกนั่งสมาธิปฏิบัติธรรม จนเกิดปัญญาควบคู่กับความศรัทธา จนลูกมั่นใจว่าไม่ใช่ความหลงงมงาย เพราะนับตั้งแต่ที่ลูกได้นำคำสอนที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ และพระอาจารย์ชี้แนะ ไปปฏิบัติตาม เริ่มจากการทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา สั่งสมบุญบารมีซึ่งติดตามตัวไปทุกชาติ ไม่ใช่แค่เพียงสะสมทรัพย์ซึ่งเราเอาไปไม่ได้เลย ชีวิตของลูกและครอบครัวก็เหมือนพบทางสว่าง เป็นทางที่เดินไปสู่ความสุขความเจริญ และอยากบอกทุกคนว่า “มาสิ...ทางนี้สว่าง”
 
    ลูกเข้าวัด ในวันที่เชิญบรมพระพุทธเจ้า ประดิษฐาน ณ มหาธรรมกายเจดีย์ โดยการชักชวนของน้องสะใภ้ ให้มาสร้างพระภายใน ประดิษฐาน ณ มหาธรรมกายเจดีย์ ปี_พ.ศ.2541 มาครั้งแรกลูกได้สร้างพระ 1องค์ให้ตัวเอง พอกลับไปบ้านก็มีอาการนอนไม่หลับ อยากสร้างพระเพิ่มอีก 4องค์ ให้ทุกคนในครอบครัวมาก แต่ไม่อยากจ่ายเงิน เพราะลูกไม่เคยทำบุญมากขนาดนี้มาก่อน แต่ด้วยความที่อยากสร้างพระมีมากกว่า จึงชนะความตระหนี่ได้
 
    ลูกนำปัจจัยมาทำบุญ เมื่อได้เห็นพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นครั้งแรก ลูกปีติจนน้ำตาไหล เพราะพระเดชพระคุณหลวงพ่อ งามสง่า สว่างไสวมาก ลูกไม่เคยเห็นพระงามอย่างนี้มาก่อน เมื่อได้ฟังโอวาทของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธา และคิดว่าเราอยากจะพาครอบครัวมาศึกษาธรรมะและปฏิบัติธรรมที่วัดนี้
 
    วันนั้น พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ได้พูดถึงอานิสงส์การบูชาข้าวพระในวันอาทิตย์ต้นเดือนว่ามีความสำคัญมาก ลูกรับจำและรับทำ จึงตั้งใจมาบูชาข้าวพระไม่เคยขาดเลย และเมื่อเวลามีบุญอะไรก็ตามที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อบอก ลูกก็ทำทุกๆบุญ จนถึงปัจจุบันนี้ค่ะ
 
    ลูกเป็นลูกสาวคนโต จากจำนวนพี่น้อง 4คน ในครอบครัวคนจีนที่เคร่งครัดในประเพณีจีน คุณพ่อ เป็นคนจิตใจดี รักครอบครัว ชอบช่วยเหลือผู้อื่น และชอบไหว้เจ้า ตั้งแต่ลูกจำความได้ ลูกไม่เคยเห็นคุณพ่อสูบบุหรี่เลย แต่ท่านป่วยเป็นมะเร็งปอด และเสียชีวิตเมื่อปี พ.ศ.2545 ขณะอายุได้ 72ปี
 
    คุณแม่ รักและเป็นห่วงลูกหลานมาก ท่านป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคต้อกระจก ข้อเข่าเสื่อม และโรคหัวใจ มักจะเหนื่อยง่าย ปัจจุบันท่านอายุ 79ปี
 
    สามีของลูก เป็นคนดี ซื่อสัตย์ ขยัน และรักครอบครัว แต่เขายังไม่เข้าใจ และไม่กล้าทำบุญด้วยปัจจัยก้อนใหญ่ แต่ก็ยังยอมให้ลูกและลูกของเขาทั้งสามมาทำบุญบูชาข้าวพระ ทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน แต่เขาไม่ยอมมาด้วย เพราะวันอาทิตย์เป็นวันที่ร้านขายดีที่สุดในหนึ่งสัปดาห์ เขาจึงเสียดายรายได้ ซึ่งลูกพยายามอธิบายอย่างไร ก็เปิดใจเขาไม่สำเร็จ แต่ยอมมาด้วยในงานบุญใหญ่ของวัดเป็นครั้งคราว
 
    น้องชายและน้องสะใภ้ ผู้เป็นกัลยาณมิตรให้กับลูก อายุ 49ปี แต่ดูอ่อนวัยเหมือนอายุ30 ทั้งสองเริ่มต้นจากฐานะติดลบ (From_debit_to_hero) ก่อร่างสร้างตัวด้วยความมีคุณธรรมและมุมานะ จนมีกิจการมั่นคงก้าวหน้ามาก เมื่อครั้งที่ยังเริ่มสร้างตัว ทั้งสองก็ตักบาตรทุกวัน ด้วยมาม่าและดอกบัว เพราะจน ถึงแม้จะลำบากอย่างไร ทั้งสองก็สั่งสมบุญตลอดมา ทั้งในพระพุทธศาสนาและสังคมสงเคราะห์ ด้วยตระหนักดีว่ามีความสุขความสำเร็จในวันนี้เพราะ “มีบุญ”
 
    จนกระทั่งปี พ.ศ.2540 น้องสะใภ้ก็ได้มาเข้าวัดพระธรรมกาย จากนั้นก็เป็นต้นบุญ เป็นยอดกัลยาณมิตร ชักชวนทุกคนในครอบครัวและหมู่ญาติ ให้ได้มาพบหนทางสว่าง และในปี_พ.ศ.2543 น้องชายและน้องสะใภ้ก็ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ให้เป็นต้นบุญใหญ่ที่เกี่ยวเนื่องกับงานสลายร่างของ คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง คือได้เป็นเจ้าภาพในการสร้างเจดีย์น้อย ที่ใช้สลายร่างคุณยายอาจารย์ ซึ่งเป็นบุญที่ทั้งครอบครัวปีติมากที่สุดในชีวิต และทุ่มเทในทุกๆโครงงานของพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างเต็มกำลัง ด้วยความเคารพรักพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูงสุด
 
    พี่สาวของสามี รู้จักวัดด้วยการชักชวนของน้องสะใภ้เหมือนกัน เมื่อได้มาวัดครั้งแรกในงานมาฆบูชาปี_พ.ศ.2541 เธอก็ศรัทธาในความสงบ เรียบง่าย สะอาด และเป็นระเบียบของสถานที่ พระภิกษุผู้มีศีลวัตงดงามน่าเลื่อมใส เธอจึงได้เปิดใจไปปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์ ได้ศึกษารับฟังคำสอนจากพระอาจารย์ ทำให้เข้าใจในเป้าหมายของชีวิตว่า เกิดมาสร้างบารมี
 
    เธออยากช่วยให้การเผยแผ่พระศาสนาเป็นไปอย่างสะดวก ประกอบกับเธอไม่มีภาระ เพราะเป็นโสด อาศัยอยู่กับครอบครัวของน้องชาย (คือ สามีของลูก) ช่วยกันค้าขาย จึงทำหน้าที่เป็นกองเสบียงให้พระศาสนาอย่างเต็มที่ทุกงานบุญ เป็นประธานรองตั้งแต่ปี พ.ศ.2545
 
    ระเบิดเวลาของชีวิตไม่มีนิมิตหมาย เธอไปตรวจสุขภาพ จึงทราบว่าเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะสุดท้าย เมื่อรู้ว่ามรณภัยกำลังคืบคลานเข้ามาใกล้ เวลาที่จะได้สร้างบุญใหญ่เหลือน้อยลงทุกที เธอจึงได้ทุ่มเททำบุญ ไปปฏิบัติธรรมต่อเนื่อง ชมรายการ DMC ทั้งวัน ทำใจให้เกาะเกี่ยวในบุญมากที่สุด
 
    ปี_พ.ศ.2548 เธอต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อยขึ้น แม้ร่างกายเธอจะอ่อนแอลงเรื่อยๆ แต่จิตใจเธอก็อยู่ในบุญ เปิดเทปนั่งสมาธิ ฟังเสียงของพระเดชพระคุณหลวงพ่อตลอดเวลา และได้ทำบุญใหญ่ตลอด
 
    เดือนมีนาคม พ.ศ.2549 เธอต้องไปพักที่โรงพยาบาล ทานอาหารไม่ได้ ซูบผอมมาก เมื่อวาระสุดท้ายของชีวิตใกล้มาถึง สามีของลูกได้มอบปัจจัยให้เธอหนึ่งแสนบาท เพื่อหล่อองค์พระแสนองค์ ในวันคุ้มครองโลก 22 เมษายน พ.ศ.2549 โดยนิมนต์พระอาจารย์มารับปัจจัย แม้จะไม่มีปฏิกิริยาตอบโต้จากเธอ มีเพียงน้ำตาที่ไหลปริ่มออกมา เราก็ทราบว่า เธอรับรู้และปลื้มปีติ
 
    หลังจากนั้น 2วัน เธอไม่สามารถรักษาลมหายใจไว้ได้อีกต่อไป ละโลกนี้ไปอย่างสงบเมื่อ วันที่ 19 เมษายน พ.ศ.2549 ตลอดเวลาที่เธอป่วยนั้น ความอัศจรรย์ที่ทุกคนเห็นได้ชัดเจน คือ ทุกครั้งที่ได้ทำบุญใหญ่ ในขณะที่ทรุดลง อาการของเธอจะดีขึ้นและต่ออายุได้อีกนาน และเธอไม่เคยเจ็บปวดทรมานเพราะโรคร้ายนี้ เหมือนคนอื่นๆเลย
 
    ลูกมั่นใจว่าเธอน่าจะไปสู่สุคติ เพราะเธอได้เตรียมตัวกับการเดินทางไกลในครั้งนี้อย่างดีมาก สั่งสมเสบียงบุญอย่างเต็มที่ โดยมี DMC เป็นสื่อสีขาว ส่องสว่างหนทางให้ใจใส มีพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่เป็นติวเตอร์ ผู้ให้หลักวิชชา ทำให้เราไม่ประมาทในชีวิต และพิชิตชัย ชนะในสงครามศึกชิงภพได้
 
คำถาม
 
1.คุณพ่อของลูกเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด เพราะบุพกรรมใด ละโลกแล้วอยู่ที่ภพภูมิไหน จะต้องทำอย่างไรให้ท่านมีความสุขยิ่งๆขึ้นไปคะ
 
2.คุณแม่เป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน ข้อเข่าเสื่อม และต้อกระจก เพราะบุพกรรมใด จะแก้ไขด้วยบุญอะไร และจะทำอย่างไรให้ท่านมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนาคะ
 
3.น้องชายและน้องสะใภ้ ผู้เป็นยอดกัลยาณมิตรให้กับลูก สร้างบุญร่วมกับลูกมาอย่างไร และสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร  บุตรทั้งสี่ของเขามีสายบุญแน่นหนากับหมู่คณะหรือไม่ และเพราะบุญใด เขาจึงมักได้รับบุญที่เกี่ยวเนื่องกับคุณยายอาจารย์คะ
 
4.การที่จะทำผังมหาเศรษฐีผู้ใจบุญค้ำจุนพระศาสนาและครอบครัวธรรมกาย ที่เป็นอยู่นี้ให้แน่นหนา จะต้องสั่งสมบุญเพิ่มเติมอย่างไรคะ
 
5.คุณแม่ของน้องสะใภ้ป่วยเป็นมะเร็งที่กล่องเสียง เพราะวิบากกรรมใด และจะต้องแก้ไขอย่างไรจึงจะหายได้คะ
 
6.พี่สาวของสามี เธอเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปากมดลูก เพราะบุพกรรมใด และด้วยบุญกุศลใดที่ทำให้เธอไม่เจ็บปวดทรมานจากโรคร้ายนี้เลย เธอมีบุญใดแม้เธอไม่ได้แต่งงานมีครอบครัว แต่ก็มีหมู่ญาติคอยดูแลในยามเจ็บป่วยเป็นอย่างดี ปรโลกของเธออยู่ที่ไหน ได้ทำตามหลักวิชชาครบถ้วนหรือไม่ ฝากข้อความใดมาถึงครอบครัวบ้างคะ
 
7.ลูกมีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ทำให้เหนื่อยง่าย เพราะบุพกรรมใด และจะแก้ไขได้อย่างไรคะ
 
8.ลูกนั่งสมาธิปฏิบัติธรรมทุกวัน ใจนิ่งสงบ มีความสุขภายใน อยากนั่งต่อไปเรื่อยๆ แต่ก็จะนั่งได้ไม่นานมักมีอาการง่วงนอนก่อน ประสบการณ์อย่างนี้ ลูกจะมีโอกาสเข้าถึงธรรมกาย ในชาตินี้หรือไม่คะ
 
9.ลูกพยายามทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับน้องๆของลูกทั้ง 3คนทุกวิถีทาง ลูกจะทำอย่างไรจึงจะสำเร็จคะ
 
10.ลูก สามี และบุตรทั้ง 3คน เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร และบุตรชายคนโตมีผังบวชบ้างหรือไม่คะ ทำอย่างไรลูกจะประคับประคองบุตรทั้งสามให้อยู่ในเส้นทางนี้ได้ตลอดไปคะ
 
11.ขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ให้หลักคุณธรรมในการอยู่ร่วมกันในครอบครัวใหญ่ที่มีหลากหลายวัย ที่จะทำให้มีความสามัคคีปรองดองกัน เป็นครอบครัวธรรมกายที่อบอุ่นค่ะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่งค่ะ

ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.คุณพ่อเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด เพราะในอดีต คุณพ่อมีอาชีพตีรังผึ้ง โดยเอาควันรมแล้วนำเอาตัวอ่อนของผึ้งมากิน กับกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารบ่อยๆ มารวมส่งผล
 
 
  • ตายแล้ว ก็ไปเป็นอากาสเทวา ด้วยบุญที่ท่านสงเคราะห์โลก และบุญที่ลูกสร้างพระ และบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนา อุทิศไปให้ จึงทำให้มีวิมานทอง
  • ตอนนี้ คุณพ่อเข้าใจเรื่องบุญเพิ่มขึ้นและซาบซึ้งเรื่องบุญมากกว่าตอนเป็นมนุษย์แล้ว ให้ทำบุญทุกบุญอุทิศให้ท่านต่อไป

2.คุณแม่เป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคเข่าเสื่อม และต้อกระจก เพราะกรรมในอดีต หลายกรรม หลายวาระ มารวมกัน เช่น
  • ฆ่าสัตว์ทำอาหาร อีกทั้งก่อนฆ่าก็มัดขาสัตว์ไว้ จึงทำให้เป็นโรคเข่าเสื่อม
  • มองสัตว์ด้วยจิตคิดจะฆ่า จึงทำให้เป็นต้อกระจก
  • ก่อนฆ่าสัตว์ทำอาหาร ทำให้สัตว์ตกใจ จึงทำให้เป็นโรคหัวใจ
  • ฆ่าสัตว์ทำอาหาร จึงทำให้เป็นโรคเบาหวาน
 
  • จะแก้ไข ก็ให้ท่านทำบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา และปล่อยสัตว์ปล่อยปลาบ่อยๆ แล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้สรรพสัตว์เหล่านั้น
  • ลูกต้องค่อยๆเป็นกัลยาณมิตรให้ท่าน โดยทำบุญให้ท่านก่อนแล้วค่อยๆชวนท่านทำ โดยอธิบายให้ท่านค่อยๆเรียนรู้และเข้าใจ

3.น้องชายและน้องสะใภ้ ผู้เป็นยอดกัลยาณมิตรให้กับตัวลูก ได้สร้างบุญร่วมกับลูกมาในอดีต โดยเป็นญาติกันบ้าง เป็นเพื่อนกันบ้าง ได้ชวนตัวลูกสร้างบุญร่วมกันเสมอมา ชาตินี้จึงได้มาสร้างบุญร่วมกันอีก
 

  • ส่วนน้องชายและน้องสะใภ้ ก็ได้สร้างบุญร่วมกับหมู่คณะมา โดยเป็นกองเสบียง ประเภทบางทีก็เต็มกำลัง บางทีก็ตามกำลัง แล้วมักจะอธิษฐานว่า ขอให้ได้สร้างบุญกับมหาปูชนียาจารย์ไปตลอด
  • บุตรธิดาทั้งสี่ก็มีสายบุญกับหมู่คณะ โดยสร้างร่วมกับพ่อ-แม่มา
  • มักได้รับบุญเนื่องกับคุณยายอาจารย์ เพราะพุทธันดรที่ผ่านมาได้มาทำบุญกับท่าน ซึ่งเป็นพระมหาเถระ แล้วก็จะอธิษฐานขอให้ได้มีสายบุญกับท่าน ดังนั้นชาตินี้จึงมักจะได้โอกาสรับบุญเนื่องกับท่าน
 
4.การที่จะสร้างผังบุญมหาเศรษฐีผู้ใจบุญค้ำจุนพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายให้หนาแน่นนั้น จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง เต็มกำลัง และทำให้ถูกหลักวิชชา ทั้งก่อนทำ กำลังทำ และทำไปแล้ว ให้มีปีติยินดีตลอด แล้วอธิษฐานจิตทุกครั้งว่า ให้เป็นมหาเศรษฐีผู้ใจบุญค้ำจุนพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย ไปทุกภพทุกชาติ

 
5.คุณแม่ของน้องสะใภ้ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่กล่องเสียง เพราะกรรมในอดีต ได้ฆ่าสัตว์ทำอาหารบ้าง ฆ่าสัตว์ขายบ้าง ต่างกรรมต่างวาระ มารวมกับวจีกรรมที่ด่าว่า โต้เถียงบุคคลอื่น เช่น ผู้หลักผู้ใหญ่บ้าง ผู้มีศีลมีธรรมบ้าง ลูกหลานบ้าง เถียงพ่อ-แม่ บ้าง หลายๆชาติ ต่างกรรมต่างวาระกัน มารวมกันทำให้เป็นโรคนี้
  • ให้ท่านสั่งสมบุญทุกบุญให้มากๆทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา อุทิศไปให้ผู้ที่ท่านเคยไปเบียดเบียนเขาเอาไว้บ่อยๆ
 
6.พี่สาวของสามีเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปากมดลูก เพราะกรรมในอดีตในชาติที่เป็นผู้ชาย ได้มีกรรมกาเมฯเจ้าชู้ มารวมกับกรรมปาณาติบาต ฆ่าสัตว์ทำอาหารและฆ่าขาย ต่างกรรมต่างวาระ มารวมส่งผล
  • แต่ไม่เจ็บปวดหรือทุกข์ทรมานจากโรคภัยนี้ เพราะได้สั่งสมบุญในปัจจุบันและนึกถึงบุญเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา จึงทำให้บุญนี้ไปตัดรอนวิบากกรรมดังกล่าวให้อ่อนตัวลง ในระดับไม่มีทุกขเวทนา
 
  • ครองตัวเป็นโสดไม่มีครอบครัว แต่มีญาติคอยดูแลในยามเจ็บป่วยเป็นอย่างดี เพราะมีบุญที่เคยสงเคราะห์ญาติ และบุญที่มีความกตัญญูกตเวทีต่อบิดา-มารดา มารวมส่งผล
 
  • ตายแล้ว ก็ได้ทำตามหลักวิชชา ได้มาเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ แล้วระลึกนึกถึงบุญได้ทุกบุญ แล้วก็กลับไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตเสบียง ได้
  • ขณะนี้ กำลังนั่งสมาธิอยู่ที่วิมานของมหาสมณเทวบุตร ในเขตที่กองเสบียงนั่งอยู่
  • ตอนนี้ก็มีความสุขมาก ได้ฝากมาบอกว่า ทุกคนมาถูกทางแล้ว ให้ตั้งใจสร้างบุญให้เต็มที่ จะได้มาอยู่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ ด้วยกัน

7.ตัวลูกมีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ทำให้เหนื่อยง่าย เพราะกรรมในอดีต ได้เป็นเศรษฐีนีมีข้าทาสบริวารและสัตว์เลี้ยงเยอะ ได้ใช้แรงงานข้าทาสบริวารและสัตว์ต่างๆมากเกินไป มาส่งผล
 
 
  • จะแก้ไข ก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ปล่อยสัตว์ปล่อยปลาให้มากๆ แล้วอุทิศบุญกุศลไปให้สรรพสัตว์ที่เราเคยไปเบียดเบียนเขาเอาไว้
 
8.ลูกนั่งสมาธิได้ไม่นาน แต่มีความสุขมาก มักจะมีอาการง่วงนอนก่อนนั้น ก็สามารถจะเข้าถึงธรรมะภายในได้ แต่ต้องพยายามแก้ไขไม่ให้ง่วงด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ลุกขึ้นไปล้างหน้าล้างตาบ้าง หรือนึกถึงแสงสว่างบ้าง รับประทานอาหารแต่พอดีบ้าง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอบ้าง เป็นต้น

 
9.ลูกต้องพยายามเป็นกัลยาณมิตรให้น้องทั้ง 3คนทุกวิถีทาง อย่างต่อเนื่อง ทั้งหยาบและละเอียด
  • หยาบ คือ ค่อยๆแนะนำชักชวนให้น้องทั้ง 3คน เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องราวความจริงของชีวิต และการสร้างบารมีอย่างเยือกเย็น และอดทน
  • ละเอียด คือ ให้ทำบุญแล้วใส่ชื่อของน้องทั้งสามบ้าง หรือทำบุญทุกบุญแล้วอธิษฐานให้น้องทั้งสาม ได้มาสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะ
 
10.ตัวลูก สามี และบุตร 3คน เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยเป็นกองเสบียง ประเภทบางครั้งก็เต็มกำลัง บางครั้งก็ตามกำลัง บางครั้งก็ตามอารมณ์ หลากหลายอย่าง
  • บุตรชายคนโตก็มีบุญบวชช่วงสั้นมา ชาตินี้ถ้าจะบวชระยะยาว จะต้องมีกำลังใจสูง
  • ตัวลูกก็จะต้องชักชวนให้ลูกๆ อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี เช่น ให้อยู่ในหมู่กัลยาณมิตรหรือคบเพื่อนที่เป็นกัลยาณมิตร จะได้ชักชวนกันสร้างบารมี
  
11.ครอบครัวใหญ่ที่มีหลากหลายวัย จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และสามัคคีปรองดองกัน เป็นครอบครัวธรรมกายนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการให้ เช่น ให้ความรักความปรารถนาดีต่อกัน ให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ให้อภัยในข้อผิดพลาดซึ่งกันและกัน ให้รอยยิ้มพิมพ์ใจต่อกัน และชักชวนกันมาสร้างบารมีร่วมกันกับหมู่คณะ อย่างต่อเนื่อง เป็นต้น
 
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม