ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 6


[ 15 ม.ค. 2554 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2554

ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 6

 
ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 6
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        เมื่อพระบรมศาสดาทรงพยากรณ์นิมิตแห่งความฝันประการที่สามจบแล้ว พระเจ้าปเสนทิโกศลก็ทรงเล่านิมิตแห่งความฝันประการที่สี่ให้พระบรมศาสดาฟังต่อว่า “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หม่อมฉันฝันเห็นคนทั้งหลาย ไม่ใช้โคตัวโตๆที่มีกำลังพอที่จะลากเกวียนไปได้ แต่พวกเขากลับพากันใช้โคแรกรุ่นที่มีกำลังน้อยและเพิ่งฝึกเทียมเกวียน เมื่อโครุ่นต้องเทียมเกวียนที่มีน้ำหนักมาก สุดท้ายก็ไปไม่ไหวและพากันสลัดแอกหยุดยืนอยู่เฉยๆ นิมิตแห่งความฝันนี้จะมีผลเป็นอย่างไรหรือ พระเจ้าข้า”
 
คนทั้งหลายไม่ใช้โคตัวโตๆที่มีกำลังพอที่จะลากเกวียนไปได้ แต่พวกเขากลับพากันใช้โคแรกรุ่นที่มีกำลังน้อย
 
        ครั้นพระบรมศาสดาได้สดับตรับฟังนิมิตแห่งความฝันประการที่สี่ของพระเจ้าปเสนทิโกศลจบแล้ว พระองค์ก็ทรงพยากรณ์ความฝันว่า “มหาบพิตร ผลของความฝันนี้จะยังไม่เกิดขึ้นในสมัยของพระองค์ และในยุคสมัยที่พระศาสนาของเราเจริญรุ่งเรืองอยู่ แต่จะบังเกิดขึ้นในอนาคตกาล เมื่อโลกถึงยุคเสื่อม ซึ่งอยู่ในรัชสมัยของพระราชาผู้มีบุญน้อยและไม่ตั้งอยู่ในธรรม พระราชาในยุคนั้นจะไม่พระราชทานยศตำแหน่งให้แก่เหล่าอำมาตย์ผู้เป็นบัณฑิตนักปราชญ์ที่ฉลาดในราชกิจทั้งปวง แต่จะพระราชทานยศตำแหน่งให้แก่คนหนุ่มๆซึ่งยังขาดประสบการณ์และไม่เข้าใจราชประเพณีต่างๆ เมื่อไม่สามารถทำราชกิจให้สำเร็จลุล่วงลงไปได้ ก็จะพากันทอดธุระหรือหน้าที่การงานที่ได้รับผิดชอบ (จนเป็นผลทำให้บ้านเมืองได้รับความเสียหาย)-เหมือนดั่งการที่คนจับโคแรกรุ่นมีกำลังน้อย มาเทียมเกวียนแทนโคตัวโตๆ เมื่อลากเกวียนไม่ไหวก็จะพากันยืนดูอยู่เฉยๆ
 
พระราชาในยุคนั้นจะไม่พระราชทานยศตำแหน่ง ให้แก่เหล่าอำมาตย์ผู้เป็นบัณฑิตนักปราชญ์
 
        ฉะนั้น ความฝันนี้จะไม่ทำให้เกิดภัยใดๆแก่มหาบพิตรอย่างแน่นอน เพราะสิ่งนี้จักบังเกิดขึ้นในอนาคต ขอเชิญมหาบพิตรตรัสเล่าความฝันประการที่ห้าต่อไปเถิด”
 
="msonormal">


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ก้าวต่อก้าว เดินตามรอยบาทของพระบรมศาสดาก้าวต่อก้าว เดินตามรอยบาทของพระบรมศาสดา

สมาธิ...วิถีทางสู่สันติภาพที่เที่ยงแท้ยั่งยืนสมาธิ...วิถีทางสู่สันติภาพที่เที่ยงแท้ยั่งยืน

พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 56 การบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการยาก (4)พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 56 การบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการยาก (4)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน