ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 7


[ 17 ม.ค. 2554 ] - [ 18269 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 17 มกราคม พ.ศ.2554

ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 7

 
ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 7 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

        เมื่อพระบรมศาสดาทรงพยากรณ์นิมิตแห่งความฝันประการที่สี่จบแล้ว พระเจ้าปเสนทิโกศลก็ทรงเล่านิมิตแห่งความฝันประการที่ห้าให้พระบรมศาสดาฟังต่อว่า “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หม่อมฉันได้ฝันเห็นม้าตัวหนึ่งมีปากสองข้าง ฝูงชนต่างพากันให้หญ้าที่ปากทั้งสองของมัน แล้วมันก็เคี้ยวกินหญ้าด้วยปากทั้งสองข้างนั้น นิมิตแห่งความฝันนี้จะมีผลเป็นอย่างไรหรือ พระเจ้าข้า”

 
หม่อมฉันได้ฝันเห็นม้าตัวหนึ่งมีปากสองข้าง ฝูงชนต่างพากันให้หญ้าที่ปากทั้งสองของมัน
 
        ครั้นพระบรมศาสดาได้สดับตรับฟังนิมิตแห่งความฝันประการที่ห้าของพระเจ้าปเสนทิโกศลจบแล้ว พระองค์ก็ทรงพยากรณ์ความฝันว่า “มหาบพิตร ผลของความฝันนี้จะยังไม่เกิดขึ้นในสมัยของพระองค์ และในยุคสมัยที่พระศาสนาของเราเจริญรุ่งเรืองอยู่ แต่จะบังเกิดขึ้นในอนาคตกาล เมื่อโลกถึงยุคเสื่อม ซึ่งอยู่ในรัชสมัยของพระราชาผู้ไม่ตั้งอยู่ในธรรม พระราชาผู้โง่เขลาเหล่านั้นจะแต่งตั้งคนโลเลที่ไม่ตั้งอยู่ในธรรมให้ดำรงตำแหน่งวินิจฉัยคดีความ ซึ่งผู้วินิจฉัยคดีความโง่เขลาเหล่านั้นจะไม่สนใจบาปหรือบุญทั้งสิ้น ในเวลาที่จะตัดสินคดีความต่างๆก็จะรับสินบนจากคู่คดีทั้งสองฝ่าย (ส่วนฝ่ายไหนจะชนะคดีนั้น ก็คงประมาณว่า...ใครให้สินบนมากกว่า ฝ่ายนั้นก็ชนะคดีไป)-เหมือนดั่งม้าที่กินหญ้าจากปากทั้งสองของมัน
 
ผู้วินิจฉัยคดีความโง่เขลาในเวลาที่จะตัดสินคดีความต่างๆ ก็จะรับสินบนจากคู่คดีทั้งสองฝ่าย
 
        ฉะนั้น ความฝันนี้จะไม่ทำให้เกิดภัยใดๆแก่มหาบพิตรอย่างแน่นอน เพราะสิ่งนี้จักบังเกิดขึ้นในอนาคต ขอเชิญมหาบพิตรตรัสเล่าความฝันประการที่หกต่อไปเถิด”
 
 
="msonormal">

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 57 การบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการยาก (5)พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 57 การบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการยาก (5)

ไม่เบื่อ เซ็ง ซึม เศร้า เมื่อใจนิ่งสนิทที่กลางกายไม่เบื่อ เซ็ง ซึม เศร้า เมื่อใจนิ่งสนิทที่กลางกาย

เปิดบ้านกัลยาณมิตรนี้ สุขีตลอดปี ดวงดีตลอดไปเปิดบ้านกัลยาณมิตรนี้ สุขีตลอดปี ดวงดีตลอดไป



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน