พิธีสตมวารบำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน พระพุทธวรญาณ


[ 10 พ.ค. 2557 ] - [ 18261 ] LINE it!

พระพุทธศาสนา

พิธีสตมวารบำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน พระพุทธวรญาณ
ข่าว DMC NEWS ประจำวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
 
พิธีสตมวารบำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน พระพุทธวรญาณ
 
      สมเด็จพระวันรัตน์ กรรมการมหาเถรสมาคม พร้อมด้วยพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ สวดพระพุทธมนต์ ในพิธีสตมวาร บำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน  ในพระบรมราชานุเคราะห์ ถวายพระพุทธวรญาณ
 
พิธีสตมวารบำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน พระพุทธวรญาณ

     เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ได้มีพิธีสตมวาร บำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน  ในพระบรมราชานุเคราะห์ ถวายพระพุทธวรญาณ (ทอง สุวณฺณสาโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม โดยมีพระเทพกิตติเวที เจ้าคณะภาค 17 รักษาการเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ส่วนพิธีสตมวาร บำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน ได้เริ่มตั้งแต่ 10.00 น. พระสงฆ์ ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ นำโดยสมเด็จพระวันรัตน์  กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต  เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร  
 
พิธีสตมวารบำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน พระพุทธวรญาณ

     จากนั้นพระธรรมกิตติวงศ์ ราชบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม ได้ถวายพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ ซึ่งเนื้อหาของการเทศน์นั้น เกี่ยวกับประวัติและคุณูประการของพระพุทธวรญาณ และ ความหมายของคำว่า เถระ คือผู้มีความมั่นคง พระที่บวชครบ 10 พรรษา ผู้เป็นใหญ่ เป็นต้น  

     ต่อมาในเวลา 19.00 น. เป็นพิธีสวดพระอภิธรรม โดยมีพระเทพกิตติเวที เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระธรรมที่หน้ากระบะมุข โดยได้อาราธนาพระภิกษุจากวัดอนงคารามมาสวดพระอภิธรรม ในทำนองหลวง  จากนั้นตัวแทนศิษยานุศิษย์วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามได้ ถวายเครื่องไทยธรรม ก่อนที่พระเทพกิติตเวที จะถวายผ้าบังสุกุลแก่พระภิกษุที่สวดอภิธรรม และกรวดน้ำ เป็นอันเสร็จพิธี

     สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีสตมวาร บำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน แล้วก็จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมทุกวันอาทิตย์ จนถึงวันที่ 6 กรกฎาคม พุทธศักราช 2557 ซึ่งเป็นพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ วัดมกุกษัตริยาราม ในเวลา 17.00 น.
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุดงค์ธรรมชัย 6 จังหวัด 365 กม. รับปี 2555ธุดงค์ธรรมชัย 6 จังหวัด 365 กม. รับปี 2555

วัดพระธรรมกายเป็นข่าว จัดงานวิสาขบูชายิ่งใหญ่ สื่อในและต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมากวัดพระธรรมกายเป็นข่าว จัดงานวิสาขบูชายิ่งใหญ่ สื่อในและต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

ข่าวทั่วโลกจัดงานวันวิสาขบูชา ในหนังสือพิมพ์ South China morning post, HONG KONGข่าวทั่วโลกจัดงานวันวิสาขบูชา ในหนังสือพิมพ์ South China morning post, HONG KONG



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา