ศิลปะการแสดง การแต่งกาย และอาหารของชาวไทย


[ 16 พ.ค. 2557 ] - [ 18288 ] LINE it!

ศิลปะการแสดง การแต่งกาย และอาหารของชาวไทย

 

ศิลปะการแสดง การแต่งกาย และอาหารของชาวไทย

โขน

การแสดงโขน  ศาลาเฉลิมกรุง 

     เป็นศิลปะการแสดงอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน  เป็นศิลปะการเต้นเป็นเรื่อง  ผู้แสดงตามสวมหัวโขน  ยกเว้นตัวพระ  ตัวนางและเทวดา  โดยแสดงตามเรื่อง  รามเกียรติ์  แสดงเหตุการณ์ต่างๆ ให้ผู้ชมเข้าใจด้วยการใช้ภาษานาฏศิลปะประกอบการบรรเลงดนตรี  โดยมีบทขับร้องและบทพากย์

 

การแต่งกายของชาวไทย

            ชุดประจำชาติไทยของผู้หญิง คือ  ชุดไทยจักรีเป็นชุดไทยแบบหนึ่งของชุดไทยพระราชนิยม  ชุดไทยจักรีประกอบด้วยเสื้อตัวในไม่มีแขน  ไม่มีคอ  ห่มไปปักดิ้นทองทิ้งชายยาวด้านหลังพอสมควร  นุ่งผ้ายกมีเชิงหรือยกทั้งตัว มีจีบยกข้างหน้าและชายพก  คาดเข็มขัดไทย

            ผู้ชาย สวมเสื้อพระราชทาน  เป็นเสื้อคอตั้ง  มีสาบอก  กระดุมกลมแบนหุ้มผ้าสีเดียวกับตัวเสื้อ  นุ่งกางเกงขายาว

 

            คนไทยกินข้าวเป็นอาหารหลัก  และประกอบอาหารจากพืชผักและวัตถุดิบที่หาได้ในท้องถิ่น  ส่วนใหญ่เป็นพืชผักสมุนไพร  รสชาติของอาหารไทยแต่ละภาคจะแตกต่างกัน  เช่น  อาหารใต้มีรสจัดกว่าอาหารเหนือและกลาง

            เรากินข้าวสุกพร้อมกับข้าว  ที่หากเป็นอาหารไทยแท้แต่เดิมมาคือ  อาหารประเภทจิ้ม  รองลงมาคืออาหารที่ปรุงด้วยวิธียำ  ต้ม  คั่ว  ต่อมาจึงมีการนำวิธีการแกง  ทอด  ผัด  และตุ๋น  ซึ่งเป็นวิธีที่ไทยได้รับมาจากประเทศจีน  อินเดีย  มาเลเซีย  ฯลฯ

 

อาหารประเภทจิ้ม

            หมายถึง  อาหารจำพวกน้ำพริก  เช่น  น้ำพริกกะปิ  น้ำพริกปลาทู  น้ำพริกปูเค็ม  น้ำพริกปลาย่าง  น้ำพริกปลาร้า  เป็นต้น  กินกับผักสด  ผักเผา  ผักต้ม  ผักทอด  หรือผักน้ำมัน

อาหารประเภทยำ

            ใช้เนื้อสัตว์  ผักสดหั่นเป็นชิ้น  ปรุงด้วยน้ำยำที่ผสมน้ำปลา   น้ำมะนาว  น้ำตาล  พริกขี้หนูสด  แล้วแต่งรสกลิ่นด้วยน้ำพริกเผา  โรยต้นหอม  ผักชี  เช่น  ยำใหญ่  ยำถั่วพู  ยำเนื้อย่าง  ยำหัวปลี  เป็นต้น

อาหารประเภทต้ม

            จะมีลักษณะเป็นน้ำ  แต่ไม่ข้น  ซดไปพร้อมกับการกินข้าว  ทำให้กลืนอาหารได้คล่องคอ  เช่น  ต้มฟัก  ต้มผักกาดขาว  นอกจากนี้ยังมีต้มยำ  เช่น  ต้มยำกุ้ง  ต้มยำปลา  ต้มยำนั้นเป็นอาหารประจำชาติไทย  ใช้แต่ของพื้นบ้าน  ไม่ว่าจะเป็น  ตะไคร้  ใบมะกรูด  พริกขี้หนูบุบพกแตก  บีบมะนาว  ใส่น้ำปลา  แล้วปรุงรสจัดตามแต่ชอบ

อาหารประเภทคั่ว

            เช่น  กะปิคั่ว  พะแนงไก่  อาหารประเภทฉู่ฉี่  ซึ่งจะปรุงด้วยกะทิกับพริกแกง  อาหารปักษ์ใต้ขึ้นชื่อก็คือ  “คั่วกลิ้ง”  เป็นเนื้อสัตว์สับคั่งพริกแกงจนแห้งร่วน  มีสีเหลือง

อาหารไทยที่ขึ้นชื่อและเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติมีมากมายหลายอย่าง  เช่น

 

ต้นยำกุ้ง

ต้มยำกุ้ง ของอาหารชาวไทย

     เป็นอาหารที่รู้จักกันแพร่หลาย  ใส่กุ้งลงในเครื่องต้มยำ  ใส่เห็ด  ปรุงรสด้วยน้ำปลา  น้ำมะนาว  พริกขี้หนูป่นหรือพริกขี้หนูสด  โรยหน้าด้วยผักชี  ต้มยำกุ้งมีรสจัด  กินกับข้าวสวยร้อนๆ


แกงเขียวหวาน

แกงเขียวหวาน  อาหารของชาวไทย

     เป็นแกงกะทิที่ใช้พริกสดสีเขียวเป็นส่วนประกอบ  จึงทำให้แกงเขียวหวาน  มีสีเขียวอ่อน  รสชาติกลมกล่อม  นิยมแกงกับเนื้อสัตว์หลายชนิด  ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว  ไก่  หรือปลากราย  นิยมกินกับข้าวสวยหรือขนมจีน

 

ผัดไทย

ผัดไทย  อาหารของชาวไทย

     อาหารจานเดียว  เป็นอาหารผัดเส้นเล็กกับไข่  กุยช่าย  ถั่วงอก  หัวไช้โป๊วสับ  เต้าหู้เหลือง  ถั่งลิลงคั่ง  กุ้งแห้ง  เสิร์ฟพร้อม  เครื่องเคียง  ได้แก่  มะนาว  กุยช่าย  ถั่งงอกดิบ  และหัวปลี

 

น้ำพริกปลาทู

น้ำพริกปลาทู อาหารของชาวไทย

     คือการตำปลาทูนึ่งกับพริกขี้หนู  หอมเล็ก  กระเทียมคั่ว  แล้วปรุงรสเปรี้ยวเค็ม  นิยมกินกับผักสด  ผักต้ม  เช่น  แตงกวา  ผักบุ้ง  ถั่วฝักยาว  หรือ  ซะอมซุบไข่ทอด

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

วิธีป้องกันไม่ให้น้ำท่วมบ้านอย่างได้ผลวิธีป้องกันไม่ให้น้ำท่วมบ้านอย่างได้ผล

ส้วมเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมส้วมเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว