ท้องไม่ทำแท้ง


[ 9 ส.ค. 2547 ] - [ 18309 ] LINE it!

Case study
ท้องไม่ทำแท้ง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ครอบครัวของลูกมีพี่น้อง 3 คน ลูกเป็นคนสุดท้อง    พี่ชายและพี่สาว เป็นลูกของสามีคนแรกของแม่ พ่อของลูกเป็นสามีคนที่สอง
 
    พ่อ เป็นลูกคนสุดท้องมีนิสัยเอาแต่ใจตนเอง เมื่อ คุณปู่ เสียชีวิต พ่อได้รับทรัพย์สินที่แบ่งกัน พ่อนำเงินทั้งหมด ไปดื่มเหล้า เล่นการพนัน เลี้ยงเพื่อนฝูง ไม่กลับบ้าน ใครเตือนก็ไม่ฟัง จนแม่ทนไม่ได้ก็เลิกกัน  เมื่อเงินหมด  เพื่อนฝูงก็หายหมด พ่อต้องมาขออยู่กับ ป้า ซึ่งเป็นพี่สาวของพ่อ  ป้าดุด่าตลอด เพราะเคยเตือนแล้วว่า ให้เก็บเงินเก็บทองไว้บ้าง เมื่อลูกโตจะได้มีเงินส่งลูกเรียนหนังสือ ในวันที่พ่อเสียชีวิต พ่อมีอาการปวดท้องจนต้องเอาผ้ารัดท้องไว้  พ่อเข้าไปขอยาแก้ปวดจากป้า แต่ป้าก็ไม่ให้และพูดว่า เงินเอาไปลงขวดเหล้ายังมี แล้วทำไมไม่มีเงินซื้อยากินเอง พ่อน้อยใจตัดพ้อว่าจะไปฆ่าตัวตาย  ด้วยความโมโห ป้าจึงตอบกลับไปว่า “ให้ไปตายเสียจะได้สิ้นเรื่องสิ้นราว” พ่อจึงเดินไปคว้าสายไฟ แล้วเดินไปยังป่าช้าใกล้บ้าน จน น้าชาย เห็นว่าพ่อหายไปนาน จึงออกตามหา พบพ่อแขวนคอตายที่ป่าช้า พ่อเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 34 ปี ตอนนั้นลูกอายุได้ 9 ขวบ
 
    ส่วน แม่ ท่านเคยเล่าให้ลูกฟังว่า ในอดีตแม่เคยทำผิดพลาดมา เพราะแต่งงานตั้งแต่ อายุ 16 ปี แต่แม้ว่าแม่จะแต่งงานมีลูกแล้วก็ตาม  แม่ก็เป็นคนมีเสน่ห์ ทำให้มีหนุ่มๆมาติดพันหลายคน แม่เคยหนีไปอยู่กับผู้ชายที่มาติดพันจนสามีคนแรกไปตามให้กลับบ้าน ต่อมาสามีคนแรกเสียชีวิตโดยอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทำให้แม่ต้องเลี้ยงลูก 2 คนเพียงลำพัง จนกระทั่งพ่อของลูกมาชอบพอและแต่งงานกับแม่ แต่เนื่องจากพ่อของลูกดื่มเหล้ามากจึงมักมีปัญหากับ คุณตา เสมอๆ  ทำให้แม่เหนื่อยใจมาก ในระหว่างนั้นก็มีหนุ่มๆมาติดพันแม่อีก เขียนจดหมายรักมาบ้าง ทำให้พ่อกับแม่ระหองระแหงกัน แม่จึงหนีไปอยู่กับหนุ่มที่มาติดพันอีกคนหนึ่ง ทิ้งลูกไว้ให้ คุณตา-คุณยาย เลี้ยง แต่ด้วยความสงสารลูก  แม่ก็กลับมาอยู่กับพ่อของลูกอีกครั้ง จนทำให้ผู้ชายที่อยู่รอบข้างแม่ปวดหัวไปตามๆกัน  สุดท้ายพ่อกับแม่ก็เลิกกัน แม่บอกกับลูกว่า ต่อไปนี้แม่จะไม่แต่งงานใหม่แล้ว จะเลี้ยงลูกอย่างดีที่สุด เราก็อยู่กันอย่างมีความสุข
 
    แต่แล้ววันหนึ่ง ก็มีผู้ชายมาชอบแม่อีก แม่ตัดสินใจแต่งงานอีกครั้ง ครั้งนี้ทำให้ลูกๆไม่พอใจอย่างมาก และผู้ชายคนนี้ก็อายุน้อยกว่าแม่ถึง 10 กว่าปี  ลูกๆ บอกว่า “ถ้าแม่แต่งงานใหม่แล้ว แม่จะต้องไปอยู่ข้างนอกนะ เพราะคุณตาเกรงว่าจะมีปัญหา”  เนื่องจากแม่มีลูกสาว 2 คน แม่ยอมรับและตัดสินใจย้ายไปอยู่ข้างนอก ลูกรู้สึกเสียใจมากที่แม่ไม่ฟังเสียงคัดค้านของลูกๆ จนเวลาผ่านไปประมาณ 1 ปี ลูกเริ่มสังเกตเห็น  แม่ไม่ค่อยสบาย ลูกขอร้องให้แม่บอก จึงทราบว่า ผลการตรวจเลือดของพ่อเลี้ยงไม่ปกติและแม่ติดเชื้อจากพ่อเลี้ยง ลูกเสียใจมากแต่ก็เก็บเรื่องนี้ไว้ไม่บอกใคร จนเวลาผ่านไป 2 ปี ก็ได้ทราบว่า พ่อเลี้ยงเสียชีวิตแล้ว  ลูกจึงได้บอกความจริงแก่พี่ชายและพี่สาว เพื่อให้ทุกคนช่วยกันดูแลแม่    ขณะแม่ใกล้ตาย แม่เอามือ 2 ข้างยกขึ้น ไขว่คว้าคล้ายคนคลำหาทาง คุณตาไปกระซิบข้างหูว่า “พุทโธ...พุทโธ...พุทโธ” จนกระทั่งแม่เสียชีวิต รวมอายุได้ 42 ปี เมื่อแม่เสีย    คุณตาไม่เหลือใครที่จะดูแลท่าน  เพราะคุณยายก็ตายไปก่อนหน้านี้แล้ว  ตัวลูกขณะนั้นอายุ 16 ปี  นึกสงสารคุณตา   จึงเข้าไปกราบเท้าท่าน ขอขมาที่เคยคิดไม่ดีกับท่าน และบอกท่านว่า “ไม่ต้องห่วง ลูกจะเลี้ยงดูคุณตาแทนแม่เอง”
 
    คุณตา เคยเป็นหัวหน้าคณะละครซอพื้นเมือง มีลูกน้องมาก มีนิสัยโมโหร้าย ชอบใช้อำนาจ เอาตัวเองเป็นใหญ่ ลูกน้องคนไหนทำไม่ถูกใจจะไล่ออก  หากใครทำอาหารให้ทานไม่ถูกใจ หรือไม่ทันใจจะเอาไม้ทุบหม้อแกงทิ้ง ทุกคนกลัวคุณตามาก  คุณตาจะเน้นเรื่องการตักบาตรทุกเช้าแต่ไม่พิถีพิถันในเรื่องอาหารใส่บาตร เพราะบางอย่างทานไปแล้ว ก็เอาเก็บไว้ใส่บาตร เพราะกลัวจะหาอาหารใส่บาตรไม่ทัน
 
    อยู่มาวันหนึ่งตอนเช้าตรู่ เพื่อนบ้านมาตะโกนเรียกหน้าบ้าน บอกว่า คุณตานอนฟุบอยู่ที่ซอยหน้าบ้าน พวกเราพาท่านไปโรงพยาบาล      หมอบอกว่า เลือดคั่งในสมองจำนวนมาก หมอตัดสินใจผ่าตัด  เมื่อคุณตาฟื้นขึ้นแววตาของท่านเหมือนกลัวอะไรสักอย่าง และต้องการจะบอกอะไรแก่ลูก   ลูกจึงเข้าไปกระซิบข้างหูตาว่า “คุณตาต้องเข้มแข็งนะ เรื่องเงินไม่ต้องห่วง ตัวลูกจะจัดการให้   ถ้าคุณตาเข้าใจช่วยบีบมือลูกด้วย” ท่านก็บีบมือลูกเบาๆ แต่หลังจากลูกออกจากห้องพักฟื้นเพียง 1 ชั่วโมง ทางโรงพยาบาลก็โทรมาบอกว่า “คุณตาหยุดหายใจแล้ว”
 
    หลังจากคุณตาเสียชีวิต จึงเหลือเราเพียง 3 คนพี่น้องเท่านั้น  ตัวลูกรู้สึกเคว้งคว้างมาก เรา 3 คนพี่น้องต่างหาที่พึ่งให้แก่ตนเอง พี่ชาย ถูกชักชวนให้ไปไหว้ตำหนักเจ้าแม่กวนอิม และได้มาคะยั้นคะยอให้ลูกไปด้วย ลูกจึงตัดสินใจไปเพื่อตัดความรำคาญ คนทรงได้ให้ตัวลูกเข้าไปกราบ จากนั้นให้นั่งสมาธิทำจิตให้ว่าง เพราะท่านจะเปิดกระหม่อมให้ จากนั้นลูกก็รู้สึกว่าตัวเองโยกไปมา ระหว่างนั้นก็มีคนอธิบายว่า อดีตชาติลูกเคยเป็นมังกรของพระแม่กวนอิม เพราะท่าทางที่ลูกแสดงออกมาเหมือนการเคลื่อนย้ายของมังกร จากนั้นก็มีวิญญาณอื่นๆ อีกนับสิบ ผ่านเข้าร่างของลูก  เวลาผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมงทุกอย่างก็ยังไม่เสร็จสิ้น ลูกจึงบอกว่า “ไม่ไหวแล้ว” ระหว่างนั้นรู้สึกตัวทุกอย่างแต่ควบคุมตัวเองไม่ได้ ร่างทรงเองก็ทำท่าตกใจเพราะไม่สามารถบอกให้วิญญาณออกจากร่างลูกได้ ลูกจึงร้องหาแม่ที่เสียไปแล้วให้มาช่วยลูกด้วย จนแม่เข้ามาช่วยไว้ แม่ได้บอกพี่ชายว่า “ทำไมพาน้องมาที่นี่ รู้ไหมเขามากันเยอะมาก ถ้าแม่ไม่มาช่วยไว้น้องจะต้องตาย”
 
    หลังจากเหตุการณ์นี้ผ่านไป เวลาใดที่ลูกเครียดหรือไม่สบายใจก็จะมีวิญญาณมาผ่านร่าง จนครั้งหนึ่งขณะที่ลูก กำลังนอนหลับอยู่ก็รู้สึกว่าหนาวมากเหมือนจะเป็นไข้ ลักษณะคล้ายวิญญาณจะเข้า สักพักจึงรู้สึกปวดหัวมาก สามีของลูก จึงถาม  ปรากฏว่าเป็นคุณตาที่เสียไป ท่านมาเข้าและเล่าให้ฟังว่า ท่านยังไม่อยากตาย ท่านหนาวและปวดหัวมาก และบอกว่า ที่ลูกทำบุญไปให้ ท่าน ไม่ได้รับเลยต้องรอให้มีคนมาอยู่แทนที่ก่อน จึงจะไปที่อื่นได้ ตอนนี้ (ระหว่างที่พูด) ก็ขออนุญาตเขามา และขอให้ลูกทำบุญไปให้ด้วย สามีถามว่า “ตาเป็นอะไรตาย” คุณตาบอกว่า เดินไปถูกของพอดี ถ้าลูกอยากรู้อะไรเกี่ยวกับท่าน ให้ไปถามกับผู้หญิงคนหนึ่ง เธอรู้เรื่องของท่านดี และก็ให้เบอร์โทรศัพท์มาและบอกว่าให้โทรศัพท์ไปตอนนี้ พอลูกโทรศัพท์ไปหาผู้หญิงคนนั้น เธอตกใจมากและถามว่า เรารู้ได้อย่างไร และเธอก็เล่าให้ฟังว่า อดีต คุณตาขึ้นไปยืนบนกำแพงและจะกระโดดทุบหัวคุณแม่ของท่าน แต่มีคนห้ามไว้จึงตัดแม่ตัดลูกกัน ไม่เคยมีใครรู้เรื่องราวในอดีตของคุณตาเลย 
 
    ส่วนตัวของลูกนั้น เมื่อแม่มาเสียชีวิต ทำให้ลูกต้องหาเงินเรียนเองทั้งหมด   ตัวลูกมีความทุกข์ จากการที่ต้องรับภาระทางบ้าน ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟและหนี้สินของพี่ชาย หากไม่ให้ก็จะถูกต่อว่าต่างๆนานา ครั้งหนึ่งเคยบวชชีพราหมณ์ก็ยังถูกพี่ชายตามไปยืมเงินถึงที่วัด จึงรู้ว่าการบวชไม่ใช่การแก้ปัญหา  หลังจากเรียนจบ ลูกก็ได้ทำงานเป็นเภสัชกร และได้แต่งงานมีลูกสาว 1 คน ตอนนี้อายุขวบครึ่ง ลูกตั้งท้องลูกสาวคนนี้ ตอนเรียนอยู่ปีสุดท้าย ทำให้ลูกเกือบทำผิดพลาดโดยตัดสินใจไปทำแท้ง ลูกได้ไปถึงสถานที่ทำแท้งแล้ว ในนั้นมีสาวรุ่นนั่งรอคิวกันมาก ระหว่างที่รอ ลูกถามผู้หญิงคนหนึ่งว่า “รู้สึกอย่างไร” ได้รับคำตอบว่า “ครั้งแรกรู้สึกเสียใจ แต่พอทำหลายครั้งเข้าก็ชิน ตอนนี้รู้สึกเฉยๆ เป็นเรื่องธรรมดา” คนที่เคยทำเล่าให้ลูกฟังว่า “เห็นแววตาของหมอและพยาบาลไม่มีความเมตตาแม้แต่นิด การกระทำของหมอและพยาบาล ไร้ความปราณี  วิธีการของเขาคือ ให้ยาและรีดเด็กออกโดยใส่ถุงดำ และทิ้งถังขยะ แล้วให้ผู้ป่วยลุกออกไปจากเตียงทันทีโดยไม่ให้พัก เพราะมีคิวอีกมาก” ลูกฟังแล้วลูกรู้สึกสะเทือนใจมาก ทำให้ได้สติว่าการทำแท้งนั้นคือ การทำบาป รู้สึกผิดและกลัวจึงตัดสินใจออกจากห้องนั้นทันที   ออกมาเห็นสามีนั่งร้องไห้ สามีเข้ามาประคองลูกและถามว่า “เจ็บไหม” ลูกบอกว่า “ไม่ทำแล้ว”  และบอกกับสามีว่า “จะหันหน้าต่อสู้กับปัญหา” สามีของลูกดีใจมาก และเขาก็กราบลูกและพูดว่า “ลูกคนนี้ขอพี่เถอะ พี่พร้อมจะรับผิดชอบทุกอย่าง”
 
    เราสองคนจึงเข้าไปปรึกษาผู้ใหญ่คือ พ่อและแม่ของสามี เรื่องการเรียน ลูกตัดสินใจพักการเรียนไว้ 1 ปี โดยขอความช่วยเหลือจากอาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ท่านช่วยทุกทางและพูดว่า “เป็นคู่แรกที่เกิดปัญหาแล้วเข้ามาปรึกษาอาจารย์เพื่อแก้ไข” ท่านถามลูกว่า “เพราะอะไรถึงไม่เอาเด็กออก” ลูกตอบว่า “ลูกจะทำความดีโดยเก็บเด็กไว้” อาจารย์จึงสนับสนุนอย่างเต็มที่ หลังจากคลอดได้ 3 เดือน ลูกก็ลงเรียน Summer และเรียนในเทอมที่ 1 ของภาคเรียนถัดไป ลูกใช้ความอดทนอย่างมากจนสามารถเรียนจบและรับปริญญาพร้อมเพื่อนๆ ลูกได้เกรด 4.00 ทำให้ลูกภูมิใจมาก ที่สามารถรักษาลูกไว้พร้อมรักษาการเรียนไว้ได้ด้วย
 
คำถาม 
 
1.พ่อคิดอย่างไร ทำไมถึงต้องผูกคอตายทั้งที่อายุก็ยังน้อย และตอนนี้ท่านอยู่ที่ไหน ท่านเคยบวช  บุญนี้จะช่วยท่านได้หรือไม่
 
2.ทำไมแม่ต้องแต่งงานครั้งแล้วครั้งเล่า ใครๆแต่งงานกับแม่ก็ต้องตายหมด    กรรมอันใดแม่จึงต้องตายด้วยโรคอย่างนี้ ก่อนตายแม่กำลังไขว่คว้าอะไร    แม่ตายไปแล้วอยู่ที่ไหนคะ
 
3.คุณตาตายด้วยสาเหตุอะไรคะ   ตอนที่คุณตาฟื้นจากการผ่าตัด  ท่านกลัวอะไรและต้องการจะบอกอะไรลูกคะ  จริงหรือไม่ที่วิญญาณคุณตามาเข้าร่างของลูก    คุณตาตายไปแล้วอยู่ที่ไหนคะ บุญที่ท่านใส่บาตรทุกวันจะช่วยท่านได้หรือไม่  
 
พ่อ แม่ คุณตา และคุณยาย ตายแล้วได้รับบุญที่ลูกทำไปให้หรือไม่ และต้องการจะฝากข้อความอะไรมาบอกลูกหรือไม่คะ
 
4.เรา 3 คนพี่น้องทำกรรมใด จึงต้องมาเกิดร่วมกันและอยู่ในสภาพที่ขาดพ่อขาดแม่ และลูกมีกรรมกับพี่ชายต่างพ่ออย่างไร ถึงต้องถูกรบกวนเรื่องเงินอยู่เสมอ
 
5.จริงหรือไม่คะ ที่ลูกเคยเป็นมังกรของเจ้าแม่กวนอิม    และหลังจากลูกผ่านพิธีการเปิดกระหม่อม ยามลูกอ่อนแรงทั้งกายและใจ จะมีวิญญาณเข้าร่างลูกได้ทุกครั้ง ลูกจะแก้ไขได้อย่างไรคะ ครั้งที่วิญญาณเข้า แม่มาช่วยลูกไว้จริงหรือไม่  ลูกทำกรรมอะไรมาถึงต้องเกี่ยวข้องกับวิญญาณต่างๆคะ
 
6.ลูกและสามีเคยทำบุญร่วมกับหมู่คณะหรือไม่ และบุญใดที่ทำให้ลูกตัดสินใจได้ถูกต้องในชีวิตที่ผ่านมา
 
7.ลูกจะคุ้นกับภาพบิณฑบาตในเวลาเช้าตรู่ ในอดีตชาติลูกเคยได้บวชมาก่อนหรือไม่คะ
 
8.สามีถูกฟันบนใบหน้าเย็บ 41 เข็ม ซึ่งเป็นรอยบากถึงปัจจุบันด้วยกรรมใดคะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.พ่อผูกคอตาย เพราะกรรมปัจจุบันที่น้อยใจ และกรรมในอดีตชาติที่เคยผูกคอตาย เพราะหมดเนื้อหมดตัวจากการเล่นพนันและดื่มสุรา
 
 
  • ตายจากชาตินั้นไปอบาย เมื่อพ้นจากอบายได้มาเกิดเป็นมนุษย์ก็ทำซ้ำแบบเดิมอีก ตายแล้วถูกลากคอไปยมโลก บุญที่บวชเพียงช่วยไม่ให้ไปมหานรก เพราะบวชช่วงสั้นและไม่มีศรัทธา
 
 
  • ขณะนี้โดนกรอกน้ำทองแดง เพราะกรรมสุรา ก่อนที่จะต้องไปเจอกรรมอื่นอีก มีความเจ็บปวดทรมานมาก บุญที่อุทิศไปให้ทำให้ได้รับลดหย่อนโทษบ้าง ให้ทำต่อไปอีก
 
 
2.แม่แต่งงานครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะกรรมในอดีตชาติแม่เกิดเป็นผู้ชายมีกรรมกาเมเจ้าชู้ รวมกับกรรมคบคนพาล
 
 
  • แม่แต่งงานกับใครแล้วตายหมด เพราะเป็นกรรมของแต่ละบุคคลที่มีวิบากกรรมคล้ายท่าน และแม่ต้องตายด้วยโรคนี้ เพราะกรรมกาเม
 
 
  • ก่อนตายแม่ไขว่คว้า เพราะเห็นภาพหลอนเป็นสามีเก่าและผู้ชายที่เคยมีความสัมพันธ์มาตามไปอยู่ด้วย
 
 
  • แม่สงบได้เพราะคุณตาแนะนำให้ท่อง “พุทโธ พุทโธ” ทำให้ตายแล้วไม่ไปอบาย ได้เป็นภุมเทวาชั้นล่างที่ลำบาก ไม่มีที่อยู่ของตนเอง ส่วนใหญ่จะมาวนเวียนอยู่กับลูก
  • ต่อมาได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ทำให้มีสภาพดีขึ้น ให้อุทิศต่อไปเรื่อยๆ
 
 
3.คุณตาตาย เพราะหมดอายุขัย ตอนฟื้นจากการผ่าตัดท่านเห็นภาพกรรมไม่ดีของตนเองและความเจ็บปวดจากการผ่าตัด ไม่ได้ต้องการบอกอะไร
 
 
  • คุณตาตายแล้วถูกเจ้าหน้าที่พาไปยมโลก แต่ถูกปล่อยตัวมาโลกมนุษย์ เพราะบุญใส่บาตรเป็นประจำ มาเป็นภุมเทวาสายยักษ์ เพราะความมักโกรธ และได้มาเข้าร่างลูกจริง
 
 
  • ยายตายแล้วก็ไปเกิดใหม่เป็นมนุษย์ผู้หญิง ยังรับบุญไม่ได้
 
 
4.สามคนพี่น้องอยู่ในสภาพขาดพ่อแม่ เพราะกรรมในอดีตชาติ ทั้ง 3 คน ประพฤติตนเกเร มักทำให้พ่อแม่เสียใจ และไม่มีบุญเลี้ยงดูบิดามารดา
 
 
  • ลูกมาเจอพี่น้องที่ไม่มีศีลและทำให้ตัวเองเดือดร้อนบ่อยๆ เพราะในอดีตชาติลูกมีกรรมคบคนพาล ให้ลูกอย่าคิดมาก ให้คิดว่าสงเคราะห์ญาติ ให้สงเคราะห์ในระดับที่เราไม่เดือดร้อนและต้องมีเหตุผลในการใช้จ่ายของญาติ
 
 
5.ลูกมาเจอพวกคนทรงจ้าวเข้าผีหลอกๆลวงๆ เพราะในอดีตชาติลูกเคยนับถือพวกคนทรงเจ้าเข้าผีมาก่อน ให้ลูกเลิกนับถือสิ่งเหล่านี้อย่างเด็ดขาด ให้หักดิบไปเลย แล้วหันมานับถือพระรัตนตรัยอย่างแท้จริงก็จะหายขาดได้
 
 
6.อดีตชาติของลูกและสามี ชีวิตช่วงแรกเกเร แต่ในบั้นปลายชีวิตได้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะโดยเป็นกองเสบียง บุญเก่าที่เคยทำร่วมกันมาทำให้ชาตินี้ได้มาสร้างบุญร่วมกันอีก
 
 
7.ลูกคุ้นกับภาพบิณฑบาต เพราะความฝังใจที่เห็นคุณตาใส่บาตร และบุญในอดีตที่เคยใส่บาตรพระในตอนบั้นปลายชีวิต เมื่อมาเจอหมู่คณะแล้ว
 
 
8.สามีลูกถูกฟันบนใบหน้าเย็บถึง 41 เข็ม เพราะกรรมในอดีตเคยเป็นนักเลงเกเรและเคยฟันเขามาก่อน ชาตินี้ก่อนมาเจอหมู่คณะก็ไม่เบา ดังนั้นเมื่อเจอหมู่คณะแล้วก็ให้ตั้งใจสร้างบารมี
 
 
  • ต่อจากนี้ไปให้ตั้งใจสร้างบารมีจนกว่าจะหมดอายุขัย ก็จะได้ไปอยู่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษด้วยกัน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม