บ้านนี้เจ้าที่แรง


[ 11 ม.ค. 2549 ] - [ 18277 ] LINE it!

CASE STUDY
บ้านนี้เจ้าที่แรง
เรียบเรียง จากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
  
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่ง

        ลูกโชคดีที่มีกัลยาณมิตรในจังหวัดสมุทรสาคร ได้เป็นเจ้าภาพติดจานดาวธรรมให้แก่ลูก ,  ลูกได้ดูรายการต่าง ๆ แล้ว ล้วนแต่มีประโยชน์ ให้ความรู้ทางธรรมะ ภาพสดสวยทุกภาพ เพลงธรรมะฟังแล้วสบายใจ ไพเราะรื่นหู มีความสุข  ลูกคิดว่าดาวธรรมเป็นสิ่งที่ดีมากๆ ถ้าในประเทศไทยเรา ติดจานดาวธรรมเป็นแสน เป็นล้านๆ จาน    เด็กๆ ที่ได้ดูรายการแล้ว จะได้ซึมซับแต่สิ่งที่ดีไว้ในดวงจิตดวงใจของเขาตั้งแต่ยังเล็กๆ โตขึ้นไปจะได้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณธรรมในตัว  สังคมส่วนใหญ่จะได้สงบสุข ร่มเย็น  เป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ  ชีวิตทุกคนต้องเจอกับความทุกข์  ก็ได้จานดาวธรรมนี้แหละค่ะที่แนะนำทางแก้ทุกข์ให้   และลูกก็มีเรื่องทุกข์ใจมากราบขอความเมตตา พระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นที่พึ่ง  ได้เมตตาฝันในฝันให้ลูกด้วยเจ้าค่ะ 

        ลูกเป็นคนกรุงเทพฯโดยกำเนิด พ่อของลูกเป็นคนจีนอพยพมาจากเมืองจีน ได้มาแต่งงานกับแม่ซึ่งเป็นคนไทย มีลูกด้วยกัน 13 คน ลูกเป็นคนที่ 12 พ่อของลูกได้เสียชีวิตลงตั้งแต่ลูกยังเล็กๆ ลูกได้ทราบประวัติของพ่อเพียงสั้นๆว่า พ่อชอบสูบฝิ่นมาก สูบจนกระทั่งเสียชีวิต แต่เสียชีวิตตอนอายุเท่าไร ลูกก็ไม่สามารถทราบได้เจ้าค่ะ

        หลังจากที่พ่อเสียชีวิตลง แม่ก็ต้องเลี้ยงดูลูกๆทั้ง 13 คนเพียงลำพัง โดยประกอบอาชีพค้าขาย แม่ของลูกเป็นคนใจบุญมาก ญาติๆของแม่ทำบุญเก่งมาก โดยเฉพาะคุณยาย เคยถวายบ้านทรงไทยขนาดใหญ่ให้กับวัด   เสาบ้านมีขนาด 4 คนโอบยังไม่รอบเลยเจ้าค่ะ เวลามีใครมาขอให้แม่เป็นเจ้าภาพบวชให้ แม่ก็จะบวชให้หมด แต่แม่ชอบสูบบุหรี่ ทำให้แม่ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด ในวัย 76 ปี

        ลูกเองก็เป็นคนชอบทำบุญ เข้าวัดถือศีลเป็นประจำ หลังแต่งงานแล้ว ลูกก็ได้รักษาศีล 8 ในทุกวันพระ รักษามาเกือบ 20 ปีแล้วค่ะ ลูกมีลูกสาว 2 คน ลูกเป็นแม่บ้าน ส่วนสามีทำอาชีพเป็นพนักงานบริษัท ที่ผ่านมาครอบครัวเราไปไหนก็จะไปด้วยกัน ไปทำบุญหรือไปเที่ยวก็ไปด้วยกันตลอด มีความใกล้ชิด ความอบอุ่นไม่มีปัญหาในครอบครัวเลย แต่ในปัจจุบันนี้ ลูกสาวคนเล็กของลูก เขามีชีวิตอยู่แต่ก็เหมือนกับตายแล้ว เพราะเขาได้ตัดสินใจฆ่าตัวตาย แต่ไม่ตาย ได้กลายเป็นเหมือนเจ้าหญิงนิทรา เรื่องของเขามีดังนี้ค่ะ

        ตอนที่เขาอายุได้ประมาณ 2 ขวบ เขาเคยถูกรถกระบะชน กระเด็นเข้าไปอยู่ใต้ท้องรถ แต่ไม่เป็นอะไร มีแผลถลอกที่หลังนิดหน่อยเท่านั้น หลังจากที่ลูกสาวถูกรถชนแล้ว จู่ๆ ก็ได้มีญาติห่างๆคนหนึ่งมาที่บ้านของลูก มาถึงเขาก็ทักทันทีว่า บ้านนี้เจ้าที่แรง และขอดูตัวลูกสาวคนเล็กที่ถูกรถชน พอเห็นลูกสาวของลูก เขาก็ถามว่า “เคยไปเที่ยวที่ไหนที่มีเจ้าแม่หรือเปล่า”  ลูกจึงตอบไปว่า “เคยไปเที่ยวลำปาง ที่มีเจ้าแม่จามเทวี” เขาก็เลยบอกว่า “องค์นั้นแหละคร่อมน้องไว้ เลยไม่เป็นอะไร” ในวัยเด็กของลูกสาวคนนี้ เขามักจะเป็นตุ่มเป็นแผลที่ขาบ่อย เคยเป็นฝีที่ขาหนีบต้องผ่า เจ็บตัวอยู่หลายวัน 

        หลังจากจบปริญญาตรี เขาก็ได้ไปทำงานเป็นเสมียนของบริษัท หนึ่ง   ระหว่างที่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย ได้มีเพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่งมาชอบ แต่ชายคนนั้นเป็นคนไม่เอาถ่าน ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่เอาใจใส่ในการเรียนเลย เวลาสอบต้องคอยโทรไปปลุกไม่งั้นก็ไม่ยอมตื่น ทำให้เรียนไม่จบสักที เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยก่อนลูกสาวลูก แต่จนกระทั่งลูกสาวลูกเรียนจบแล้ว เขาก็ยังเรียนไม่จบ แต่เขาก็รักลูกสาวของลูกมาก คอยตามตื้อตลอด แต่เพราะความไม่เอาไหนของเขา ลูกสาวจึงได้บอกกับเขาไปว่า ให้ไปเรียนให้จบก่อนแล้วค่อยมาพูดกันใหม่ ฝ่ายชายก็ทำท่าไม่ยอม ยังคงคอยตามตื้อตลอด  แต่ลูกสาวเป็นคนขี้รำคาญ และไม่ชอบให้ใครมาบังคับหรือออกคำสั่ง เพราะฉะนั้นลูกสาวจึงบอกฝ่ายชายว่าอย่ามาขุดคุ้ยรื้อฟื้นเรื่องอดีตเลย

        พอวันที่ 31 ธ.ค.2546 ลูกสาวคนนี้ได้ไปเที่ยวดูหนังกับพี่สาวของเขา พอกลับมาบ้านก็ดูสดชื่นมีความสุขดี เขายังบอกกับลูกว่า “แม่... เพื่อนๆ เขาชวนหนูไปเที่ยวทะเลบ้าง ไปเขาใหญ่บ้าง แต่หนูไม่อยากไป เพราะรถเยอะ กลัวอุบัติเหตุ หนูกลัวตาย ” พอรุ่งเช้าคือ 1 มกราคม 2547 ตัวลูก สามีและลูกสาวทั้ง 2 ได้พากันไปทำบุญที่วัดใกล้บ้าน ลูกได้บอกให้ลูกสาวคนเล็กใส่บาตร แต่เขาไม่ยอมใส่บาตร ลูกจึงถามเขาว่า “โกรธใครหรือลูก” เขาก็ตอบว่า “ไม่ได้โกรธใคร” แล้วเขาก็เดินกลับบ้านไป เก็บตัวเงียบอยู่ในห้อง ลูกและสามีพยายามไปเรียกอยู่หลายครั้งให้มากินข้าว แต่เขาก็ไม่ยอมออกมา ในวันนั้นชายคนนั้นได้โทรมาที่บ้าน 3 ครั้ง ถามหาลูกสาวคนเล็กว่าอยู่ที่ไหน  ครั้งที่ 3 เขาได้บอกว่า ลูกสาวของลูกพูดแปลกๆ ขอให้ไปดูหน่อย  ลูกจึงไปเคาะประตูอีกครั้งเขาก็ไม่เปิด ลูกจึงแอบดูตรงช่องประตู เห็นเขาแขวนคอไว้กับขื่อหน้าต่าง จึงพังประตูเข้าไป เห็นเท้าของเขาแตะพื้น ตัวเขียว แต่ไม่มีจดหมายเขียนบอกความในใจแต่อย่างใด
 
        เมื่อลูกสาวคนโตไปเปิดดูในโทรศัพท์ พบข้อความสั้นๆว่า “ขออโหสิกรรม” เมื่อนำส่งโรงพยาบาล หมอบอกว่า ขาดอากาศไปนาน ฟื้นขึ้นมาก็ไม่รู้ว่าเขาจะรับรู้ได้แค่ไหน ปัจจุบันลูกสาวอายุ 25 ปีแล้ว มีอาการเหมือนคนหลับๆตื่นๆ เดี๋ยวลืมตา เดี๋ยวหลับตา บางครั้งจ้องตา แต่ไม่รู้เรื่อง พูดไม่ได้  ถามอะไรก็เฉย  แต่เวลาได้ยินเสียงดังก็จะแสดงอาการตกใจ เวลาป่วยหมอฉีดยาให้ก็จะชักแขนหนีเหมือนเจ็บ แพทย์บอกว่าเส้นสมองเล็กๆเสียหายไปเยอะ โอกาสฟื้นยาก  ตอนนี้ลูกนำตัวมารักษาอยู่ที่บ้านค่ะ ลูกจะดูแลเขาให้ดีที่สุดค่ะ

        หลังจากที่เขาทำร้ายตัวเองไปแล้ว ลูกได้ทำบุญสร้างพระธรรมกายประจำตัวให้เขา และทำบุญต่างๆให้เขาเรื่อยมา หวังว่าสักวันเขาจะกลับมาดีเหมือนปกติ มีพระรูปหนึ่งท่านทักว่า “ ลูกสาวของลูกตกวิบากกรรมหนัก เขาไม่ได้อยากทำร้ายตัวเอง แต่มีวิญญาณที่ไม่ดี ที่อยู่ในบ้าน   เขาคอยจ้องอยู่   เขาชวนให้ทำ ”   
ซึ่งก็แปลกบ้านที่ลูกอยู่ ในตอนกลางคืน ลูกสาวคนโตมักจะเห็นผู้ชายใส่ชุดขาวเดินอยู่ในบริเวณบ้านเป็นประจำ นอกจากนั้นยังเห็นมีผู้ชายนั่งอยู่ในรถ ซึ่งเป็นรถประจำครอบครัวของลูก บางครั้งก็เห็นตอนขับออกไปนอกบ้าน บางครั้งก็เห็นตอนจอดอยู่ในบ้าน

        ครั้งหนึ่งลูกสระผมอยู่ในบ้านคนเดียว พอสระผมเสร็จเด็กสาวข้างบ้านก็เดินเข้ามาหาถามลูกว่า “ อา ให้ใครมาสระผมให้หรือ”  ลูกก็เลยตอบว่า “เปล่า สระเอง”  เด็กสาวคนนั้นก็เลยพูดว่า “ หนูเห็นมีผู้หญิงใส่ชุดขาว มายืนสระผมให้อาอยู่” ซึ่งความจริงแล้ว ลูกอยู่คนเดียวจริงๆเจ้าค่ะ

        ลูกมีเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับลูกเป็นอย่างดีมาตลอด เขาเป็นคนรักบุญ ทำบุญครั้งละมากๆ แบบไม่มีความเสียดายเลย เพื่อนคนนี้เขาแต่งงานโดยถูกจับคลุมถุงชน ทั้งที่ไม่รู้จักกันมาก่อน ทั้งเพื่อนและสามีของเขา มีอุปนิสัยที่แตกต่างกันมาก เพื่อนของลูกเป็นคนใจบุญ ใฝ่ในการสร้างบุญกุศลมาก แต่สามีเขาไม่สนใจในการทำบุญเลย และไม่สนับสนุนการทำบุญของภรรยา จะมุ่งแต่ทำงานหาเงินเพียงอย่างเดียว แต่ก็ได้ไม่คุ้มกับที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจไป สามีเขาจะเป็นคนที่รักญาติพี่น้องของตัวเองมาก เวลามีเรื่องทะเลาะกันระหว่างครอบครัวกับญาติ เขาก็เข้าข้างญาติทุกครั้ง สามีเพื่อนได้เปิดบริษัททำร่วมกับพี่ชาย โดยเป็นทั้งเจ้าของและเป็นผู้จัดการด้วยกันทั้งคู่ สามีเพื่อนทำงานหนักมา กว่า 30 ปี ทำงานตั้งแต่เช้ายันดึกทุกวัน จนกระทั่งบริษัทเจริญรุ่งเรือง ขยายสาขาเพิ่ม 2-3 สาขา ช่วยส่งหลาน ๆ  4 คน ซึ่งเป็นลูกของพี่ชายเขา จนเรียนจบปริญญาโทจากต่างประเทศทุกคน  ผลสุดท้าย กลับได้รับคำด่าว่าจากพี่ชายของเขาแทน  แต่เขาก็ยังทนทำงานให้พี่ชายอยู่จนทุกวันนี้   แม้จะมีตำแหน่งและสิทธิเท่าเทียมกันแต่สามีของเพื่อนกลับได้รับเงินเดือนเพียงเดือนละ 2 หมื่นบาท ผิดกับพี่ชายเขาที่ได้รับทุกอย่าง สามีของเพื่อนเขาจะมีนิสัยแปลกอยู่อย่างหนึ่งคือชอบใช้ของเก่า ราคาถูก ทั้งที่มีเงินมาก

        เขามีลูกด้วยกัน 3 คน เพื่อนของลูก จะพาลูกๆเขา มาวัดอย่างสม่ำเสมอ เวลาปิดเทอมก็จะพาไปปฏิบัติธรรมที่พนาวัฒน์ คอยอบรมสั่งสอนลูกๆให้รักในบุญ ลูกๆของเขาต่างก็เป็นคนดีและรักบุญกันทุกคน แต่ลูกชายคนที่ 2 ของเพื่อนซึ่งปัจจุบันอายุ 20 ปี เขาจะมีความแปลกในเรื่องความคิดคือ มักจะเผลอคิดเรื่องชั่วๆ คือคิดไม่ดีต่อพระรัตนตรัย และผู้มีพระคุณ
 
พระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งที่แท้จริงอันสูงสุดของเรานะจ๊ะ ท่านมีคุณจะนับจะประมาณไม่ได้
 
        ที่เขาคิดไม่ดีต่อพระรัตนตรัยนั้น อาจเป็นเพราะไม่รู้ว่าพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เขารู้ว่าเป็นความคิดที่เลวมาก เขาพยายามที่จะหยุดความคิดนั้น แต่ก็ทำไม่ได้ ทำให้เขาไม่มีความสุขเลย เคยไปพบจิตแพทย์แล้ว แต่ก็ยังไม่หายจากความคิดไม่ดี  เขาไม่อยากเป็นอย่างนี้เลย แต่ไม่ทราบจะแก้ได้ด้วยวิธีใดค่ะ และเขาจะมีความรู้สึกว่าเข้ากับพ่อไม่ค่อยได้ ไม่อยากให้พ่อมาอยู่ใกล้ๆ เวลาใกล้พ่อทีไรเขาจะรู้สึกรำคาญ และไม่มีความสุขเลย แต่เขาก็รักพ่อของเขาค่ะ

คำถามมีดังนี้ค่ะ

1.    พ่อกับแม่ของลูกตายแล้วไปไหนคะ ได้รับบุญที่ลูกทำอุทิศให้หรือไม่คะ

2.    กรรมใดทำให้ลูกสาวของลูกถูกรถชนตอนอายุ 2 ขวบ, บุญใดทำให้เขาไม่เป็นอะไร,  มีเจ้าแม่จามเทวีคร่อมร่างเขาอยู่จริงตามที่ญาติทักหรือเปล่าคะ,   เหตุใดเขาจึงทักอย่างนั้นคะ

3.    กรรมใดทำให้ในวัยเด็กลูกสาวของลูกเป็นตุ่มที่ขาบ่อยๆ และเป็นฝีที่ขาหนีบจนต้องผ่า ทรมานอยู่หลายวัน

4.    กรรมใดทำให้ลูกสาวคนเล็กของลูกต้องผูกคอตายแต่ไม่ตายคะ, เขาผูกคอตายเพราะสาเหตุใดคะ, เป็นเพราะมีวิญญาณไม่ดีที่อยู่ในบ้านชวนให้เขาทำ ตามที่พระรูปหนึ่งบอกจริงหรือไม่คะ,  ถ้าจริงเป็นวิญญาณของใครคะ

5.    ปัจจุบันนี้ลูกสาวของลูกเขามีความรู้สึกอย่างไรบ้าง, เขารับรู้ได้แค่ไหนคะ,  เขารับรู้เรื่องบุญและได้รับบุญจากหมู่ญาติที่ทำบุญให้ แล้วมาบอกให้เขาอนุโมทนาบุญไหมคะ   

6.    เขาจะมีโอกาสหายเป็นปกติ ได้ใช้ชีวิตเหมือนบุคคลทั่วไปหรือไม่คะ,   ลูกต้องทำบุญอะไรคะ ถึงจะช่วยให้ลูกสาวพ้นจากวิบากกรรมนี้ได้

7.    ตัวลูกกับลูกสาวคนเล็กมีวิบากกรรมใดร่วมกันมาจึงมาเกิดเป็นแม่ลูกกัน และลูกต้องมาเป็นทุกข์กับเขาและต้องคอยดูแลเขา

8.    ชายชุดขาวที่ลูกสาวคนโตเห็นเดินอยู่ในบ้านหลายครั้ง,   ผู้ชายที่ลูกสาวคนโตเห็นนั่งอยู่ในรถหลายครั้ง,  ผู้หญิงชุดขาวที่เด็กข้างบ้านเห็นว่ามาสระผมให้ลูกนั้น  มีจริงไหมคะ  เขาคือใคร  มาปรากฏตัวให้เห็นเพราะเหตุใดคะ ทำไมจึงเห็นได้คะ

9.    ทำไมเพื่อนที่ทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับลูก ต้องมาถูกจับแต่งงานโดยการคลุมถุงชน ทั้งที่ไม่รู้จักกันมาก่อน แต่เหตุใดเพื่อนก็ยังรักและเห็นว่าสามีเป็นคนดี

10.    ทำไมสามีของเพื่อนจึงถูกเอารัดเอาเปรียบจากพี่ชายและคนรอบข้าง    ทั้งที่ทำงานในตำแหน่งเดียวกันและมีสิทธิเสมอกันแต่ผลประโยชน์กลับได้ไม่เท่ากัน   และสามีเพื่อนมีวิบากกรรมใดจึงมีนิสัยชอบใช้ของเก่า ราคาถูกคะ

11.    ลูกชายคนที่ 2 ของเพื่อน ทำกรรมอะไรมาคะ จึงต้องมีความคิดที่ไม่ดีต่อพระรัตนตรัยและผู้มีพระคุณ ทั้งที่ไม่อยากคิดแต่ก็ห้ามความคิดไม่ได้  จะแก้ไขอย่างไรจึงจะไม่เกิดความคิดนี้ขึ้นอีก และที่หลวงพ่อกล่าวนำขอขมาต่อพระรัตนตรัยทุกเช้าวันอาทิตย์นั้นจะช่วยได้หรือไม่

12.    เพราะเหตุใดลูกชายคนที่ 2 ของเพื่อน จึงมีความรู้สึกไม่ชอบให้พ่อมาอยู่ใกล้ๆ พอใกล้พ่อแล้วไม่มีความสุข จะแก้ไขได้อย่างไรคะ

13.    ตัวลูก, เพื่อนกัลยาณมิตรของลูก, สามีของเพื่อนและลูกชายทั้ง 3 ของเขาเคยทำบุญกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ มีหน้าที่อะไร   ลูกชายทั้ง 3 ของเพื่อนเคยเป็นทหารของพระราชาหรือเปล่า เคยมีผังบวชมาอย่างไร มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไรบ้าง

กราบขอบพระคุณด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ
 
 
ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    พ่อกับแม่ตายแล้ว  
  • พ่อก็ไป “มหานรกขุม  5”   เพราะกรรมที่เสพฝิ่น     กำลังถูกนายนิรยบาลป้องกันไม่ให้ขึ้นมาจากหลุมที่เป็นขี้เถ้าร้อนแรงที่มีควันเป็นกรด   ทุกข์ทรมานมาก  
  • ไม่อาจรับบุญที่อุทิศไปให้  ,  แต่บุญไปคอยที่ยมโลก
  • แม่ตายแล้ว   ก็ไปเป็นเทพธิดามีวิมานทองของชั้น “ดาวดึงส์”     เฟส  2     ด้วยบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนาหลายอย่างจ่ะ ! 
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว   ก็ยิ่งมีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้นจ่ะ !
  
2.    ลูกสาวของลูกถูกรถชนตอน  2  ขวบ   เพราะ....กรรมในอดีตตอนเด็กมีความซุกซน    ได้เอาไม้ไล่ตีสุนัขและเล่นกับมันแรง ๆ  จนมันเจ็บและกลัว     ด้วยวิบากกรรมนี้   ชาตินี้จึงมาโดนรถชนแต่ ก็ไม่ถึงกับเป็นอะไร   เพราะไม่ได้ทำให้มันตายจ่ะ !
 
  • เจ้าแม่จามเทวีเมื่อท่านละโลกแล้ว    ท่านก็ไปเป็นเทพธิดามีวิมาน ทองของชั้น “ดาวดึงส์”  เฟส  2     ด้วยบุญที่สร้างวัดวาอาราม   และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในทุกด้าน  ,  ท่านมีความสุขมากด้วยบุญที่ท่านสร้างไว้  ,  ท่านจึงไม่เคยลงมาในเมืองมนุษย์เลย   , 
 
  • เป็นเรื่องของพวกเข้าทรงที่มักชอบแอบอ้างท่านเสมอมาจนบัดนี้  ,  ดังนั้นที่ญาติทักว่าเจ้าแม่จามเทวีมาคร่อมร่างลูก   ก็เป็นเรื่องสันนิษฐานหรือ “ทึกทัก” เอาตามความคุ้นจ่ะ !     อย่าไปสนใจเลย   ปล่อยให้คน   งมงายเขางมโข่งกันต่อไปเถอะจ่ะ !

3.    ตอนเด็กลูกสาวของลูก “เป็นตุ่ม” ที่ขาบ่อย ๆ และเป็น “ฝีที่ขาหนีบ” จนต้องผ่าทรมานอยู่หลายวัน   เพราะ....กรรมในอดีตที่เกิดในสังคมเกษตรกรรม   มักจะชอบเฆี่ยนตีลูกหลานและบริวารด้วยอารมณ์     แถมดุด่าว่าโดยใช้อารมณ์ให้เจ็บทั้งกายและใจ     และไม่เคยใช้เหตุผลเลย     วิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผลจ่ะ !   
 
  • และจริง ๆ แล้วก็จะต้องเกิดในครอบครัวที่บิดามารดาชอบใช้อารมณ์เช่นเดียวกับตนในชาตินั้น  ,  แต่บุญเก่าที่เคยเลี้ยงดูบิดามารดาในอดีตมาส่งผลช่วยไว้     จึงได้มาเกิดในครอบครัวที่มีพ่อ – แม่เป็น คนดี   จึงได้เจอวิบากกรรมดังกล่าวเพียงแค่นั้นจ่ะ !

4.    “ลูกสาวคนเล็ก” ผูกคอตาย   แต่ไม่ตาย   เพราะ....กรรมในอดีตลูกสาวคนนี้เคยไปนับถือ “ทรงเจ้า”   และเคยจ้างหมอ    ไสยเวทย์ไปทำร้ายคู่อริ  ,  อีกทั้งมักฆ่าสัตว์เซ่นสรวงรวมทั้งสุรา  แก่ผีสาง  ,  เจ้าทรงต่าง ๆ  , 
 
  • เมื่อตายไปก็ไปเป็นบริวารของวิทยาธรแล้วก็มาเกิดในชาตินี้  ,  รวมกับกรรมที่ชอบไล่ลูกหลานให้ไป “ผูกคอตาย” เวลาที่โกรธก็มักสบถอย่างนี้     จึงทำให้มีอาการทางจิต ซึมเศร้าแบบอ่อน ๆ และคิดทำร้ายตัวเอง     ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวมารวมกันส่งผล    
  • กับมีพวกบริวารของอาจารย์วิทยาธรที่เป็นเพื่อนเก่าสมัยที่ตัวเป็นบริวารอาจารย์วิทยาธรอยู่ด้วยกัน   ก็ได้มาชวนไปอยู่ด้วยกันจริง ๆ ตามที่พระท่านบอกด้วยจ่ะ !

5.    ปัจจุบันลูกสาวของลูก   เขามีความรู้สึกเหมือนคนนอนหลับบ้าง  ,  เหมือนคนเบลอ ๆ บ้าง   เพราะกรรมสุรา   ปาณาติบาต   เซ่นสรวงเจ้าทรงและจ้างวานอาจารย์ไสยเวทย์ไปทำร้ายเขา     ด้วย ความคิดอาฆาตพยาบาทในชาติดังกล่าวมาส่งผลให้เกิดอาการ  เบลอ ๆ ไม่ค่อยจะรับรู้อะไร ,  ไม่ว่าใครจะไปบอกให้เขาอนุโมทนา บุญ   ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องจ่ะ !
 
 
  • แต่ก็ควรทำบุญให้เขาบ่อย ๆ    และพูดให้เขาอนุโมทนาบ่อย ๆ แม้เขาจะเบลอ ๆ    เพราะบุญนี้จะไปคอยเขาอยู่ที่ “ยมโลก”    ถ้าหากเขาไปตรงนั้นและจะทำให้เขาพ้นจากอบายได้จ่ะ !

6.    ตัวลูกและลูกสาวคนเล็ก   ต้องมาเกิดเป็นแม่ - ลูกกัน  , ต้องมาเป็นทุกข์กับเขา  ,  ต้องดูแลเขา   เพราะ  ....เคยเป็นแม่ลูกกันและได้อธิษฐานว่าขอให้มาเกิดเป็นแม่ลูกกันอีก     แต่ไม่ได้มีกรรมร่วมกันกับเขามา  ,  เป็นเพียงแต่ปัจจุบันมาเจอกันในชาตินี้  ,  กรรมส่วนตัวของเขาส่งผลในจังหวะที่มาเป็นลูกสาวของลูก  ,  ลูกก็เลยต้องทำหน้าที่ของแม่ที่ดี  ,  ดังนั้นก็ให้คิดเสียว่า   เป็นบุญและหน้าที่ของเราก็แล้วกันจ่ะ !   ใจจะได้ไม่เป็นทุกข์  
 
  • ให้อดทนไปชาติหนึ่ง   เพราะลูกสาวคงจะไม่หายจ่ะ !    ให้สั่งสมบุญทุกบุญแล้วอธิษฐานให้พ้นจากวิบากกรรมนี้จ่ะ !

7.    “ชายชุดขาว” ที่ลูกสาวคนโตเห็นเดินอยู่ในบ้านหลายครั้ง คือ  อดีตเพื่อนที่เป็นบริวารของอาจารย์วิทยาธรได้มาเยี่ยมเป็นครั้งคราว     และมารอเพื่อจะได้รับกลับไปอยู่กับอาจารย์วิทยาธรจ่ะ !
 

  • ผู้ชายที่ลูกสาวเห็นนั่งไปในรถหลายครั้ง  คือ  คน ๆ เดียวกับที่ ลูกสาวคนโตเห็นเดินอยู่ในบ้านหลายครั้งจ่ะ !
 
  • “ผู้หญิงชุดขาว” ที่เด็กข้างบ้านเห็นมาสระผมให้ลูก  คือ  อดีตเพื่อนบริวารอาจารย์วิทยาธรอีกคนหนึ่งของลูกสาวคนเล็ก   ตอนเป็นบริวารของอาจารย์วิทยาธรด้วยกันมาให้เห็น     เพราะเด็กจิตอ่อน   อายตนะจึงตรงกันกับผู้หญิงชุดขาวนั้น   จึงเห็นได้จ่ะ !  
  • ที่มาให้เห็นก็เพื่อมาเยี่ยมลูกสาวคนเล็ก   และมาหยอกล้อเด็กให้เห็นจ่ะ !

8.    เพื่อนที่มาเป็นกัลยาณมิตรให้ลูกต้องมาถูก “คลุมถุงชน” แต่งงานทั้งที่ไม่เคยรู้จักกัน   เพราะ....กรรมในอดีตสมัยเกิดในสังคมเกษตรกรรม   ก็เคยทำในลักษณะนี้  คือ  จับลูกหลานคลุมถุงชนแต่งงานกับคนที่ไม่รู้จักมาส่งผล  ,  เป็นภาพในอดีตของเขาจ่ะ !
 
  • แต่เพื่อนก็ยังรักและเห็นว่าเป็นสามีที่ดี   เพราะ.....เคยเป็น    สามี - ภรรยากันในอดีตมาบ้าง    แต่ไม่มากชาตินัก  ,  สำคัญที่ปัจจุบันได้เกื้อกูลกัน     จึงทำให้ผูกสมัครรักใคร่จ่ะ !

9.    สามีของเพื่อนชอบถูกเอารัดเอาเปรียบจากพี่ชายและคนรอบข้าง   ทั้ง ๆ ที่ทำงานในตำแหน่งเดียวกัน  ,  มีสิทธิเสมอกัน      แต่ผลประโยชน์กลับได้ไม่เท่ากัน   เพราะ....ความรักพี่รักน้องของสามีของเพื่อน  ,  อีกทั้งสามีของเพื่อนก็ไม่ได้คิดอะไรมากนัก    กลับมีความรู้สึกว่า   เสียสละให้มากกว่า  , 
 
  • และในอดีตเวลาทำบุญร่วมกันมักจะทำบุญน้อยกว่า    แต่ก็ให้ใส่ชื่อตัวเองเหมือนกันเท่ากัน     ดังนั้นเมื่อสมบัติเกิดขึ้นจึงได้ไปตามกำลังบุญจ่ะ !
 
  • สามีเพื่อนชอบใช้ของเก่า  ,  ราคาถูก   เพราะ....เมื่อทำบุญแล้วมักจะเสียดายในภายหลัง  ,  อีกทั้งบางทีชอบบริจาคทานด้วยของเก่าจ่ะ !

10.    “ลูกชายคนที่  2  ของเพื่อน”   มักจะคิดไม่ค่อยดีต่อ     พระรัตนตรัยและผู้มีพระคุณ   ทั้งที่ไม่อยากคิดแต่ห้ามความคิดไม่ได้   เพราะ....เป็นมโนกรรมที่ติดมาข้ามชาติ   เรื่องมีอยู่ว่า   ชาติในอดีตนั้นเป็นคนชอบ “ตำหนิ” ไม่ว่าอะไรทั้งสิ้น  ,  บางครั้งก็ชอบ “จับผิด” ผู้อื่น   จนทำให้บางครั้งก็มานึกตำหนิจับผิดใน     พระรัตนตรัยและผู้มีพระคุณ     แต่ก็อยู่ในระดับความคิด     นิสัยนี้จึงติดมาจ่ะ !
 

  • จะแก้ไข   ก็ต้อง “ขอขมา” พระรัตนตรัยและผู้มีพระคุณ     และหัดฝึกนิสัยให้เป็นคนจับดี     โดยระลึกนึกถึงคุณของพระรัตนตรัยอยู่เป็นเนืองนิตย์     และหมั่นระลึกนึกถึงความดีของบิดา - มารดาบ่อย ๆ    อีกหน่อยก็จะหายไปเองจ่ะ ! 
  • การขอขมาพระรัตนตรัยในทุกวันอาทิตย์   ก็จะช่วยได้   แต่ต้องทำบ่อย ๆ จนความคิดไม่ดีหลุดจากใจจ่ะ !

11.    ลูกชายคนที่  2  ของเพื่อน   ไม่ชอบให้พ่อมาอยู่ใกล้ ๆ  พอใกล้พ่อแล้วไม่มีความสุขเลย   เพราะ.... ตอนวัยเยาว์ถูกพ่อดุอย่างรุนแรง   จึงฝังใจ  ,  อีกทั้งแม่ก็ชอบบ่นเรื่องพ่อให้ฟังด้วยจ่ะ !
 
 
  • จะแก้ไข   ต้องแก้ทั้งพ่อ - แม่ - ลูก  คือ  ต้องหันหน้าเข้าหากันและหัด “จับดี” มองสิ่งที่ดีของกันและกัน     และหมั่นชื่นชมให้กำลังใจ  ,  แสดงความรักด้วยความจริงๆ ซึ่งกันและกันบ่อย ๆ     อีกหน่อยก็จะดีจ่ะ !

12.    ตัวลูก  ,  เพื่อนกัลยาณมิตร  ,  สามีของเพื่อนและลูกชายทั้ง  3  คนของเขา     เคยสร้างบุญกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง” ประเภทเป็นที ๆ  ,  บางครั้งก็เต็มที่  ,  บางครั้งก็ตามอารมณ์จ่ะ !
 
 
  • ลูกชายทั้ง  3  คนเป็น “กุลบุตร”    ไม่ได้เป็นทหารพระราชาเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา     แต่ก็มีจิตศรัทธาในการสร้างบุญบารมีอย่างสม่ำเสมอจ่ะ !
  • ชาตินี้เมื่อมาเจอกันแล้ว    ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญแล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ !


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม