เติมใจให้กัน


[ 23 มี.ค. 2549 ] - [ 18269 ] LINE it!
View this page in: English

CASE STUDY
เติมใจให้กัน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    ลูก เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทางจานดาวธรรม มาเป็นเวลาประมาณ 2ปีแล้ว โดยการชักนำของพระพี่ชายบุญธรรมของลูกค่ะ ทำให้ลูกได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆของชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของกฎแห่งกรรม ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้เมตตาฝันในฝัน ให้พวกเราได้เรียนรู้อย่างมากมาย ลูกเองไม่เคยที่จะได้ยินได้ฟังการสอนธรรมะอย่างนี้จากที่ไหนมาก่อนเลยค่ะ

    ลูกขอเริ่มเล่าชีวิตของลูกนะคะ

    คุณพ่อของลูก  เกิดที่จังหวัดลพบุรี  คุณปู่และคุณย่าเสียชีวิตในช่วงที่คุณพ่อยังเป็นเด็กเล็กอยู่มาก ทำให้คุณพ่อต้องไปอาศัยอยู่กับญาติ จนกระทั่งเมื่อเริ่มเป็นหนุ่ม คุณพ่อจึงได้เดินทางมากรุงเทพฯ เริ่มประกอบธุรกิจค้าไม้ ด้วยความขยันขันแข็งของคุณพ่อและได้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองสมัยนั้นให้ความช่วยเหลือ คุณพ่อจึงประสพความสำเร็จในธุรกิจมากพอสมควร ต่อมาคุณพ่อก็ได้พบกับคุณแม่และได้แต่งงานกัน มีลูกด้วยกันทั้งหมด 4คน ตัวลูกเป็นลูกสาวคนโต

    ต่อมาภายหลัง คุณพ่อต้องการขยายกิจการการค้า จึงจัดตั้งบริษัทฯขึ้นมา โดยเข้าร่วมหุ้นส่วนกับเพื่อนของท่านคนหนึ่ง และเชิญผู้ใหญ่ในบ้านเมืองสมัยนั้นท่านหนึ่ง มาเป็นประธานบริษัทฯ ความที่คุณพ่อมีเพื่อนฝูงในแวดวงต่างๆมาก ทำให้คุณพ่อได้รับข้อมูลข่าวสารต่างๆเร็ว และได้รับสัมปทานงานจากรัฐบาลมาก ธุรกิจของคุณพ่อจึงก้าวหน้าไปด้วยดี

    ตัวลูกและน้องๆ จึงมีชีวิตในวัยเด็กที่ค่อนข้างสะดวกสบาย เพราะฐานะของคุณพ่อดีมาก และลูกก็ไม่เคยเข้าใจมาก่อนว่า ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ไม่ได้จีรังยั่งยืนอะไร ชีวิตคนเราเดี๋ยวก็มีขึ้น เดี๋ยวก็มีลง เดี๋ยวสุขเดี๋ยวทุกข์ และแล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดมาก่อนก็เกิดขึ้น คุณพ่อถูกหุ้นส่วนของท่านและคนงานที่ขับรถขนส่งรวมหัวกันโกง พวกเขาทำกันอยู่เป็นเวลานาน แต่คุณพ่อไม่ได้เฉลียวใจเลย มารู้ตัวก็ทราบว่าสถานะของบริษัทฯทรุดหนักแล้ว เราจึงอยู่ในสภาพสิ้นเนื้อประดาตัว  มีความยากลำบากกันมาก จากที่เคยเป็นครอบครัวที่มีฐานะค่อนข้างดี ก็กลายมาเป็นครอบครัวยากจนอย่างกะทันหัน จนตั้งตัวไม่ทัน

    โดยปรกติ คุณพ่อมีอุปนิสัยดื่มสุราเป็นประจำอยู่แล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เลยดื่มหนักยิ่งขึ้นไปอีก หลายครั้งเมื่อคุณพ่อเมาก็มาระบายกับคุณแม่  ทั้งๆที่ปรกติ คุณพ่อเป็นคนรักครอบครัวมาก บ่อยครั้งที่คุณพ่อนั่งดื่มทั้งคืนเพราะนอนไม่หลับ ช่วงที่เมา คุณแม่ถูกทำร้ายและถูกด่าเสียๆหายๆเป็นประจำ ในที่สุดคุณแม่ก็ตัดสินใจกลับไปอยู่กับคุณยาย และเดินเรื่องขอหย่าจากคุณพ่อ ก็ทำให้คุณพ่อเครียดหนักขึ้นไปอีก ท่านเลยดื่มสุรามากขึ้นไปอีก ต่อมาบ้านก็ถูกเจ้าหนี้ยึดไป พวกเราก็เปรียบเสมือนเจอสภาวะเรือแตก ลูกๆแต่ละคนก็ต้องแยกย้ายกันไปอยู่กับญาติต่างๆ คนละทิศคนละทาง

    ในช่วงที่คุณแม่กลับมาอยู่กับคุณยายนั้นเอง คุณแม่ ก็ได้พบกับ คุณพ่อบุญธรรม ซึ่งเกษียณอายุราชการจากกองทหารสื่อสาร คุณพ่อบุญธรรมแอบชอบคุณแม่มานานแล้ว ตั้งแต่สมัยคุณแม่ยังสาวๆ แต่ต่อมาต่างฝ่ายต่างก็ไปมีครอบครัวกัน และภรรยาของคุณพ่อบุญธรรมเสียชีวิตไป ครั้งนี้ทั้งสองท่านก็ได้มาพบกันอีกครั้งหนึ่ง ต่างฝ่ายต่างเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน...แล้วต่างฝ่ายต่างก็เติมใจให้กันและกันจนเต็ม ในที่สุดทั้งสองท่านจึงได้ตัดสินใจร่วมอยู่กินกันมาตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงทุกวันนี้

    ฝ่ายคุณพ่อของลูก อายุมากขึ้น ได้ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดและมะเร็งตับ ต่อมาก็เป็นอัมพฤกษ์อีกด้วย อาการก็ทรุดไปเรื่อยๆ คุณพ่อได้มาพักอาศัยอยู่กับน้องสาวคนที่1 ของลูก น้องสาวก็จะพาหลานๆขึ้นไปหาท่านอยู่เป็นประจำ เมื่ออาการหนักมากเข้าๆ คุณพ่อก็พูดไม่ได้ น้องสาวของลูกก็พยายามไปคุยกับท่านบ่อยๆ และในเช้าวันหนึ่ง พวกเราก็พบว่าคุณพ่อเสียชีวิตแล้วอย่างสงบ เมื่ออายุได้ 69ปี

    ในปี พ.ศ.2515 ช่วงที่ธุรกิจของคุณพ่อยังรุ่งเรืองอยู่  ขณะนั้นลูกเรียนอยู่ชั้น ม.ศ.1 เพื่อนของคุณแม่ได้แนะนำครูผู้ชายคนหนึ่งมาสอนพิเศษให้พวกเรา และคุณพ่อก็รับไว้ ครูท่านนี้กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง และต้องการทำงานในช่วงที่เรียนหนังสือไปด้วย จึงได้มาสอนพิเศษแก่พวกเราทั้งสี่คนพี่น้อง ตั้งแต่น้องคนสุดท้องที่เรียน ป.2 จนถึงตัวลูกซึ่งเรียน ม.ศ.1 ท่านสอนในหลายๆวิชา ที่เห็นว่าเรายังเรียนได้ไม่ดีหรือไม่เข้าใจ ทำให้เราเกิดความสนิทสนมกับครูมาก จนรู้สึกว่าเป็นเหมือนพี่ชายของเราทีเดียว คุณพ่อคุณแม่ก็รักท่านเหมือนลูกชายคนโตเช่นกัน

    คืนวันหนึ่งที่ครูมาพักอยู่กับพวกเรา และได้สอนการทำสมาธิให้พวกเราสี่คนพี่น้อง โดยเริ่มต้นสอนให้เรานึกองค์พระหรือดวงแก้วที่กลางกาย พร้อมๆกับการภาวนา "สัมมาอะระหังๆๆ" และในครั้งแรกของการนั่งสมาธินั้นเอง ลูกก็มีประสบการณ์ เห็นองค์พระใสๆที่กลางท้อง ทั้งๆที่ลูกไม่เคยนั่งสมาธิมาก่อนเลย และจากวันนั้นเป็นต้นมาทำให้ลูกได้นั่งสมาธิอยู่เสมอๆจนกระทั่งถึงทุกวันนี้

    ในปลายปีที่ครูเพิ่งเริ่มมาสอนพวกเรา คุณพ่อคุณแม่ของครูก็เสียชีวิตจากอุบัติเหตุพร้อมกัน พวกเราและคุณพ่อคุณแม่สงสารมาก ได้จัดการให้ครูได้เดินทางไปบ้านเกิดและช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อไปจัดงานศพ  แต่เมื่อครูไปถึงบ้านก็พบว่าพี่ๆและหมู่ญาติได้จัดงานฌาปนกิจศพไปแล้ว เพราะหมู่ญาติเจอศพของคุณพ่อคุณแม่ของครู หลังจากที่เสียชีวิตไปหลายวันแล้ว จึงรีบจัดงาน และก็ไม่อยากให้ทราบเรื่องนี้ในช่วงนั้นด้วย

    สำหรับครู หรือที่พวกเรานับถือเป็น พี่ชายบุญธรรม เมื่อเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้วก็ทำงานในประเทศไทยอยู่ประมาณ 4ปี แล้วก็ไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ ในช่วงแรกพวกเราก็ได้รับข่าวคราวอยู่บ้าง แต่ต่อมาพวกเราก็ไม่ได้ข่าวคราวอีกเลยเป็นเวลา 10กว่าปีทีเดียว เพราะเราก็ย้ายที่อยู่ ท่านก็ย้ายที่อยู่ คุณแม่และพวกเราก็พยายามสืบหา แต่ก็ไม่ได้มีวี่แววอะไรเลยจนบางทีเราก็คิดว่า ท่านอาจจะเสียชีวิตแล้ว

    ต่อมาประมาณปี พ.ศ.2542 จู่ๆพี่ชายบุญธรรมคนนี้ ก็โทรศัพท์มาหาน้องสาวของลูก ด้วยเบอร์โทรที่ท่านค้นได้มาจากอินเตอร์เน็ต ด้วยชื่อของลูก ท่านบอกในตอนนั้นว่า ท่านอยู่ที่ต่างประเทศและได้บวชเป็นพระมาหลายปีแล้ว และกำลังทำงานเผยแผ่พระศาสนาอยู่ที่ประเทศนั้น พวกเรารวมทั้งคุณแม่ดีใจกันมาก ต่อมาก็ได้พบท่านที่ประเทศไทยเมื่อคราวที่ท่านกลับมาเมืองไทย

    ครั้งแรกที่พระพี่ชายพาลูกมาที่วัดพระธรรมกาย  ท่านพาพวกเรามาที่มหาธรรมกายเจดีย์ และพาไปที่บ้านคุณยายอาจารย์ ให้พวกเรากราบร่างของคุณยายอาจารย์ ช่วงที่มียังมีการสวดพระอภิธรรมถวายท่านอยู่ พระพี่ชายได้แจ้งข่าวการทำบุญกับพระ 30,000วัด วัดละบาทในตอนนั้น ลูกนั้นอยากจะทำบุญมาก แต่เป็นช่วงที่สถานะการเงินกำลังย่ำแย่อย่างมาก แต่ลูกก็มีเงินเข้ามาในธุรกิจในช่วงเวลานั้นสามหมื่นบาทพอดี ยังไม่ได้หักต้นทุน ลูกจึงตัดใจนำเงินทั้งหมดนั้นไปทำบุญที่วัดในคืนนั้น ด้วยความปลื้มปีติใจมาก หลังจากนั้นธุรกิจการค้าของลูกและสถานะการเงินของลูกเริ่มดีขึ้น

    3ปีผ่านไป ก็ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของลูกและครอบครัวอย่างมากมายอย่างมหัศจรรย์ ลูกหมดหนี้สิน ธุรกิจการค้าอัญมณีของลูกก็มีคนให้การสนับสนุน และมีกำลังทรัพย์ทำบุญได้ต่อเนื่องมากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่เสียดาย ลูกเองก็ตั้งใจที่จะสร้างทานบารมีให้ยิ่งๆขึ้นไป เพราะได้เห็นอานิสงส์แห่งบุญด้วยตัวเองแล้ว

    น้องสาวคนที่1 เมื่อได้แต่งงานมีครอบครัวแล้ว ธุรกิจการค้าของเธอก็เจริญรุ่งเรืองจนสามารถสร้างฐานะได้ดีมาก ปัจจุบันขยายกิจการไปถึงสามสาขาแล้ว ทุกสาขาก็มีกิจการดีหมด แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจวัดพระธรรมกาย ต่อมาเธอได้ส่งลูกชายของเขาไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ และได้ไปอยู่ใกล้ชิดกับพระหลวงลุง (พระพี่ชายบุญธรรมของลูก)  ทำให้ได้เรียนรู้ธรรมะต่างๆและได้ถ่ายทอดธรรมะต่างๆที่ได้เรียนรู้ให้คุณแม่และคุณพ่อของเขาฟังทางโทรศัพท์อยู่เนืองๆ ทำให้น้องสาวและน้องเขยของลูกเริ่มเข้าใจวัดพระธรรมกายมากขึ้น และได้ตัดสินใจติดจานดาวธรรมที่บ้านเรียบร้อยแล้ว ได้เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ผ่านจานดาวธรรมด้วยค่ะ

    น้องชายของลูก ตอนเป็นเด็กต้องย้ายโรงเรียน 7-8 ครั้ง เพราะไม่ค่อยสนใจเรียนหนังสือ บางครั้งพี่ชายบุญธรรมและคุณพ่อต้องไปตามตัวมาจากเพื่อนที่เกเร นอกจากนั้นน้องคนนี้ยังชอบฆ่าสัตว์มากโดยเฉพาะปลา ไม่ว่าจะเป็นการตกปลาหรือเอาไม้ตี เขานั่งรอได้เป็นวันๆ มาเลิกอย่างถาวรได้ก็ตอนที่มีครอบครัวและภรรยาตั้งครรภ์ เพราะกลัวลูกออกมาไม่สมประกอบ ธรรมดาไม่ค่อยได้มาวัดพระธรรมกาย แต่ได้ฝากปัจจัยร่วมบุญกับลูกมาเสมอๆ

    น้องสาวคนเล็กของลูก  เธอมีโรคประจำตัวต่างๆมาก เช่น กระดูกคอเสื่อม  กระดูกสันหลังคด และกระดูกสันหลังข้อที่5 แยก เป็นภูมิแพ้อากาศ ไมเกรน เยื่อหุ้มตาดำข้างซ้ายอักเสบผ่าตัดถึง 2ครั้ง เธอได้มาร่วมบุญกับทางวัดครั้งแรกเมื่อคราวที่มีการหล่อพระประธานอาคาร 60ปี เธอก็ดีใจและประทับใจกับงานของทางวัดมาก ที่เธอชอบที่สุดคือตอนที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อให้พรยาวๆค่ะ เธอไม่เคยได้ยินพระที่วัดไหนให้พรได้ไพเราะและสมบูรณ์ครบถ้วนดั่งใจปรารถนาอย่างนั้นเลยค่ะ

ลูกกราบเรียนถามคำถามดังนี้ค่ะ

1.คุณพ่อมีบุญอะไร ในการประกอบธุรกิจ จึงได้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองให้การสนับสนุน จนประสบความสำเร็จในธุรกิจ แต่คุณพ่อมีวิบากกรรมอย่างไรจึงโดนเพื่อนโกงจนหมดตัวคะ

2.วิบากกรรมใดคุณพ่อจึงเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ท่านมีชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไรบ้างคะ ตอนนี้อยู่ที่ภพภูมิไหน ลูกและครอบครัวตั้งใจอุทิศบุญให้คุณพ่ออยู่เสมอๆ ท่านได้รับไหมคะ ควรจะทำบุญอะไรในช่วงนี้ จึงจะช่วยท่านได้ดีที่สุดคะ

3.คุณแม่มีบุพกรรมอะไร ชีวิตจึงสบายในช่วงต้น แต่ต้องมาชีวิตที่ลำบาก เพราะธุรกิจการค้าที่มีปัญหาของคุณพ่อ ทำให้ฐานะครอบครัวยากจนลงคะ 

4.คุณแม่เคยมีบุพกรรมร่วมกันมากับคุณพ่อบุญธรรมอย่างไรคะ ชาตินี้จึงได้มาอยู่กินกันในภายหลัง ทั้งๆที่คุณพ่อบุญธรรมท่านแอบรักคุณแม่มานานแล้วตั้งแต่คุณแม่ยังไม่ได้แต่งงาน

5.คุณพ่อบุญธรรมมีวิบากกรรมอะไร ตอนนี้จึงเป็นโรคเบาหวาน จะแก้ไขวิบากกรรมนั้นให้ลดไปมากๆหรือหายได้อย่างไรคะ

6.พระพี่ชายและครอบครัวของเรา มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไรในอดีต จึงได้สนิทสนมรักใคร่เหมือนคนในครอบครัวเดียวกันคะ

7.โยมพ่อโยมแม่ของพระพี่ชายมีวิบากกรรมอะไรคะ จึงเสียชีวิตพร้อมกันจากอุบัติเหตุ ท่านทั้งสองมีชีวิตหลังความตายอย่างไรคะ พระพี่ชายทำบุญอุทิศให้เป็นประจำ ท่านได้รับกันไหมคะ และพระพี่ชายท่านมีวิบากกรรมอะไรจึงได้มากำพร้าบิดามารดาตั้งแต่ตอนนั้นคะ

8.น้องสาวคนที่1 และสามีของเธอมีบุพกรรมอย่างไรคะ ธุรกิจการค้าของพวกเขาจึงเจริญรุ่งเรืองมากๆ มีหลายสาขา พวกเขาควรจะทำอย่างไรจึงจะสามารถรักษาสถานภาพดังกล่าว และทำให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นไปคะ

9.ลูกชายของน้องสาวคนที่1 เขาสร้างบารมีมาอย่างไร จึงได้เกิดในครอบครัวที่มีฐานะดี และได้ไปอยู่กับพระพี่ชายบุญธรรมของลูก จนได้เป็นกัลยาณมิตรให้พ่อแม่ของเขาได้มาวัดพระธรรมกาย เขามีบุญบวชในอดีตมามากน้อยอย่างไรคะ

10.ทำไมน้องชายของลูก จึงมีชีวิตเกเรในวัยเด็กอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ต่อมาก็ได้ปรับปรุงตนเองขึ้นมาได้มาก เขาจะแก้ไขวิบากกรรมตกปลา ฆ่าสัตว์ ตอนเด็กๆได้อย่างไร ในอดีตเขามีกรรมปาณาติบาตมากหรือไม่คะ

11.ทำไมน้องสาวคนเล็กของลูก ทั้งๆที่เธอได้เรียนสูงมากกว่าใครๆ แต่มีชีวิตครอบครัว การเงิน ที่ยังไม่ลงตัว และกรรมใดทำให้เธอมีปัญหาสุขภาพค่อนข้างมาก กระดูกคอเสื่อม กระดูกสันหลังคด และกระดูกสันหลังข้อที่5 แยก เป็นภูมิแพ้อากาศ ไมเกรน และเยื่อหุ้มตาดำข้างซ้ายอักเสบต้องผ่าตัดถึง 2ครั้งคะ

12.ในพุทธันดรที่แล้ว ลูกและคุณพ่อ คุณแม่ พี่น้องทุกคน รวมทั้งพระพี่ชาย ได้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะหรือไม่คะ มาทำหน้าที่อะไรกันคะ พระพี่ชายได้บวชหรือไม่คะ ในพุทธันดรที่แล้วมีการมาสร้างบารมีถึง 2รอบ มีใครในครอบครัวของพวกเรารวมทั้งพระพี่ชายได้มาสร้างบารมีทั้ง 2รอบบ้างคะ
 
ท้ายที่สุดนี้ พระพี่ชาย, ลูก และครอบครัว
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ
ที่ได้เมตตาฝันในฝันเรื่องราวของพวกเราค่ะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.คุณพ่อประกอบธุรกิจได้ผู้ใหญ่ทางบ้านเมืองสนับสนุน เพราะ.....ในอดีตพ่อได้เคยสร้างทานบารมีมาในช่วงต้นของชีวิต โดยเฉพาะการสงเคราะห์โลก บุญนี้จึงมาส่งผล
 

  • ต่อมา โดนเพื่อนโกงจนหมดตัว เพราะเมื่อทำบุญ ตอนก่อนทำและกำลังทำบุญมักจะปลื้มปีติ แต่มาเสียดายในภายหลัง จึงทำให้ผลกรรมที่เคยไปโกงหุ้นส่วนอีกชาติหนึ่งตามมาทัน ทำให้โดนโกงคล้ายๆตัวเองไปโกงเขามา
 
2.คุณพ่อเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เพราะกรรมในปัจจุบันที่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่เป็นหลัก รวมกับกรรมปาณาติบาตที่ฆ่าสัตว์ทำอาหาร และฆ่าสัตว์เล็กสัตว์น้อยในอดีตที่ต่างกรรมต่างวาระหลายๆครั้ง มารวมส่งผล
 

  • คุณพ่อตาย แล้วด้วยจิตที่เศร้าหมองอย่างมาก จึงดำดิ่งไปสู่มหานรกขุม5 ทันที ด้วยกรรมดื่มสุรา สูบบุหรี่ กำลังโดนนายนิรยบาลกรอกน้ำกรดสีดำร้อนแรงอยู่ ได้รับความทุกข์ทรมานมาก ไม่อาจรับบุญได้ แต่บุญได้ไปคอยอยู่ที่ยมโลก เมื่อพ้นกรรมจากมหานรกแล้วจึงจะได้รับ
  • ต้องทำบุญทุกบุญอุทิศไปให้ท่านบ่อยๆ บุญนี้ก็จะได้ไปรออยู่ที่ยมโลก
 
3.คุณแม่ ชีวิตช่วงต้นสบาย แต่มาลำบากในบั้นปลายด้วยธุรกิจที่มีปัญหาของคุณพ่อ เพราะในอดีต คุณแม่ชอบทำบุญตามอารมณ์ และไม่ค่อยตรึกระลึกนึกถึงบุญที่ตัวเองทำเอาไว้ จึงทำให้กรรมตระหนี่ในชาติอื่นได้ช่องส่งผลในช่วงท้ายของชีวิต จนทำให้มีชีวิตลำบากยากจนลง

 
4.คุณแม่กับคุณพ่อบุญธรรมมีบุพกรรมร่วมกัน คือ ในอดีต ได้เคยเป็นสามี-ภรรยากัน แต่ชอบงอนกัน เมื่อยามงอนต่างก็ตัดพ้อต่อว่า ซึ่งกันและกันว่าชาติต่อไปอย่าได้มาเป็นสามี-ภรรยากัน แต่พอหายโกรธก็มาทำบุญร่วมกันอีก ด้วยบุพกรรมนี้จึงทำให้ได้มาอยู่ร่วมในภายหลัง ทั้งๆที่คุณพ่อบุญธรรมแอบรักคุณแม่มาตั้งแต่ก่อนแต่งงานกัน

 
5.คุณพ่อบุญธรรมเป็นโรคเบาหวาน เพราะกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีต ได้มาส่งผล
  • จะแก้ไข ก็ต้องทำบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา ทำจิตให้ผ่องใสด้วยการปฏิบัติธรรมให้เห็นองค์พระ แล้วทำตามคำแนะนำของแพทย์ ก็จะทำให้หนักเป็นเบา

6.พระพี่ชายและครอบครัวของลูก ที่สนิทสนมรักใคร่กันเหมือนครอบครัวเดียวกัน เพราะทั้งอดีตและปัจจุบันได้เคยเกื้อกูลกันมา โดยเป็นญาติกัน และในอดีตเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ก็เคยเป็นพระอาจารย์ที่แนะนำธรรมะให้กับครอบครัวของลูก

7.โยมพ่อ-โยมแม่ของพระพี่ชาย ประสพอุบัติเหตุจนเสียชีวิตพร้อมกัน เพราะในอดีต ได้เกิดในสังคมเกษตรกรรมได้เป็นสามี-ภรรยากัน ได้ร่วมกันฆ่าสัตว์ใหญ่ เช่น วัว ควาย เป็นต้น วิบากกรรมนี้มาส่งผล
 

  • ตายแล้ว ก็ได้ไปเกิดใหม่เป็นมนุษย์ด้วยกันทั้งคู่แล้ว จึงไม่อาจรับบุญได้
  • เป็นกรรมส่วนตัวของพ่อ-แม่ ไม่ได้เกี่ยวกับพระพี่ชาย
 
8.น้องสาวคนที่1 และสามี ประสพความสำเร็จในธุรกิจการค้าเจริญรุ่งเรืองจนมีหลายสาขา เพราะในอดีตได้เป็นสามี-ภรรยากัน ได้ทำทานไว้ในพระพุทธศาสนาพอสมควร บุญนี้ได้ตามมาส่งผล
 

  • หากต้องการรักษาสถานภาพความเจริญรุ่งเรืองนี้ต่อไป จะต้องสร้างบุญปัจจุบันต่อไปให้มากๆ เพราะบุญเก่าใช้ไปก็หมดไป ต้องสั่งสมบุญใหม่ไปเรื่อยๆ
 
9.ลูกชายของน้องสาวคนที่1 ได้เกิดในครอบครัวที่มีฐานะดี และได้ไปอยู่กับพระพี่ชายบุญธรรมของลูก จนได้เป็นกัลยาณมิตรให้กับพ่อ-แม่ของเขาจนเข้าวัดพระธรรมกาย เพราะเขาสร้างทานบารมีมาอย่างดีในอดีต และพระพี่ชายบุญธรรม ท่านได้เป็นกัลยาณมิตรให้เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา
 

  • เขามีบุญบวช ช่วงสั้นก็มี, ช่วงยาวก็มี, บวชตลอดชีวิตก็มี แต่ผังยังไม่หนาแน่น

 
10.น้องชายของลูก มีชีวิตเกเรในช่วงวัยเด็กอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ต่อมาได้ปรับปรุงตนเองขึ้นมามาก เพราะในอดีต ได้มีกรรมคบคนพาลอยู่ช่วงหนึ่ง มาส่งผลให้มีเชื้อพาลเกเร
  • ต่อมาปรับปรุงตัวดีขึ้น เพราะบุญที่เคยคบบัณฑิต เคยกตัญญูต่อบิดามารดา จึงทำให้สอนตัวเองและคิดได้ 
 
 
  • จะแก้ไขวิบากกรรมตอนเด็ก ก็ต้องให้สั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา และปล่อยสัตว์ปล่อยปลาเป็นอาจิณ แล้วอุทิศบุญกุศลไปยังสัตว์ที่เคยไปเบียดเบียนไว้ทั้งในอดีตและปัจจุบัน
 
11.น้องสาวคนเล็กของลูก ได้เรียนสูงมากกว่าใครๆ แต่มีชีวิตครอบครัวและการเงินไม่ลงตัว เพราะมีบุญเรื่องการศึกษามาในอดีต แต่ขาดบุญเรื่องทานบารมีและมีเศษกรรมกาเมฯเข้าแทรกด้วย วิบากกรรมดังกล่าว มาส่งผล
 

  • มีปัญหาเรื่องสุขภาพมาก เช่น กระดูกคอเสื่อม, กระดูกสันหลังคด และกระดูกสันหลังข้อที่5 แยก, เป็นภูมิแพ้อากาศ, ไมเกรน, เยื่อหุ้มตาดำข้างซ้ายอักเสบ ต้องผ่าตัดถึง 2ครั้ง เพราะกรรมปาณาติบาต และชอบทรมานสัตว์ เช่น ทุบ, เฆี่ยน, ตี ทั้งสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ มาส่งผลให้เป็นโรคภัยไข้เจ็บต่างๆดังกล่าว
 
12.ในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูก, คุณแม่, พี่น้องทุกคน ยกเว้นคุณพ่อ ได้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะโดยเป็นกองเสบียง
 

  • ส่วนพระพี่ชายบุญธรรม ได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ออกบวชตามพระราชาจนตลอดชีวิต มีหน้าที่เผยแผ่ มีผลการปฏิบัติธรรมได้เข้าถึงพระธรรมกายภายใน กลับดุสิตบุรีวงบุญพิเศษได้ อีกทั้งได้ลงมาทั้ง 2รอบ   
 
  • พุทธันดรที่ผ่านมา ลูกชายของน้องสาวคนที่1 ได้ลงมา 2รอบ

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลย


 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม