มุมมองที่ต่างกัน, สายตาเย็นชา


[ 29 ม.ค. 2550 ] - [ 18281 ] LINE it!
View this page in: English

CASE STUDY
มุมมองที่ต่างกัน, สายตาเย็นชา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    ลูกได้เข้าวัดครั้งแรก ตอนงานบวชอุบาสิกาแก้ว โดยมีพี่ชายคนที่3_ซึ่งอบรมธรรมทายาทรุ่นที่6_เป็นกัลยาณมิตรให้ ขณะนี้ตัวลูกและพี่สาวคนที่4 ได้ช่วยงานบุญที่ศูนย์กัลยาณมิตรอย่างสม่ำเสมอ พี่สาวอีก 2คนก็จะมาช่วยตามโอกาสที่สะดวก ส่วนน้องชายคนสุดท้อง ขณะนี้บวชอยู่ที่วัดพระธรรมกายได้ 6พรรษาแล้วค่ะ ลูกกราบขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ ฝันในฝันเรื่องของลูกด้วยนะเจ้าคะ

    คุณพ่อของลูก เกิดที่ประเทศจีน เป็นชาวนา พออายุได้ 18ปี ก็หนีมาประเทศไทย ส่วนคุณปู่และคุณย่ายังอยู่ที่ประเทศจีนจนกระทั่งเสียชีวิต โดยคุณปู่ป่วยเป็นฝี เสียชีวิตเมื่ออายุ 51ปี ส่วนคุณย่าถูกรถชนเสียชีวิตเมื่ออายุ 76ปี

    คุณพ่อช่วยคุณอาของท่านขายกาแฟ ตอนหลังเปลี่ยนมารับจ้างตัดผ้า ต่อมาก็มีผู้ใหญ่ทำหน้าที่เป็นพ่อสื่อแม่ชัก ให้คุณแม่กับคุณพ่อได้แต่งงานกัน ตามความนิยมของคนจีนที่อยากมีลูกชายเยอะๆ ทำให้คุณแม่ต้องตั้งท้องหัวปีท้ายปี รวมแล้ว 11คน แต่แท้งไป 4คน มีชีวิตรอดเพียง 7คน เป็นหญิง 5คน ชาย 2คน ตัวลูกเป็นคนที่6 ค่ะ
 
    ลูกก็เยอะฐานะก็ลำบาก ทำให้คุณพ่อกับคุณแม่ไม่มีเวลาเลี้ยงดูลูกๆ ตอนที่พี่สาวคนที่2_ยังเล็กๆ เธอจะติดพ่อมาก ร้องหาแต่คุณพ่อ แต่คุณพ่อไม่มีเวลา เมื่อร้องไห้บ่อยๆ ทำให้คุณพ่อโมโหจับเธอขังในห้องนอน บางครั้งก็ถูกขังอยู่มืดๆ บางทีเพื่อนบ้านก็ช่วยจับไปขังในห้องน้ำ และขู่ว่าถ้าไม่หยุดร้องจะจับขึ้นรถพาไปขาย พี่สาวจึงกลายเป็นคนอารมณ์ร้าย วัยเด็กจะทำร้ายตนเองด้วยการขูดเนื้อจนเลือดไหล

    เมื่อพี่ชายคนที่3 ได้มาอบรมธรรมทายาทที่วัดพระธรรมกาย แล้วได้ชักชวนพี่ๆน้องๆทุกคนให้ได้เข้าวัดด้วยกัน ซึ่งทุกๆคนก็ไม่มีการปฏิเสธ ได้เข้าวัดพระธรรมกาย และได้ศรัทธาวัดอย่างเต็มเปี่ยม (ยกเว้นพี่สาวคนโต)_จนในที่สุดน้องชายคนสุดท้องก็ตัดสินใจบวชอยู่มาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบันได้ 6พรรษาแล้วค่ะ

    ตอนแรกๆ คุณพ่อก็ไม่ได้ว่าอะไรที่ลูกๆมาวัดพระธรรมกาย แต่พอมีข่าวโจมตีวัด ประกอบกับที่พระลูกชายบวชมาหลายปีไม่มีทีท่าว่าจะสึก คุณพ่อเลยพาลโกรธมาถึงพระเดชพระคุณหลวงพ่อ หาว่าแย่งลูกชายของท่านไป และยิ่งคิดมากกว่านั้น เพราะมีลูกสาวกี่คนก็เข้าวัดหมด ไม่มีใครยอมสละโสดแต่งงาน ทำให้คุณพ่อผิดหวังมาก คุณพ่อจึงมักจะด่าว่าพระเดชพระคุณหลวงพ่อ โดยเฉพาะตอนลูกๆเปิดดาวธรรม ลูกก็ไม่อยากให้คุณพ่อบาป จึงต้องย้ายไปดูอีกเครื่องหนึ่ง
 
    ลูกกราบขอขมาพระเดชพระคุณหลวงพ่อ แทนคุณพ่อด้วยค่ะ ขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้โปรดเมตตา อโหสิกรรมให้แก่คุณพ่อของลูกด้วยนะเจ้าคะ เนื่องจากคุณพ่อไม่ทราบว่า พระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นใคร มีบารมีมากขนาดไหน ทุกครั้งที่คุณพ่อพูดว่าพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ลูกจะเจ็บลึกๆในใจ เพราะกลัวคุณพ่อตกมหานรกค่ะ
 
    เมื่อหลายปีที่ผ่านมา มีก้อนเนื้อแข็งๆเกิดขึ้นที่แก้มขวาของคุณพ่อ แต่ก็หยุดอยู่แค่นั้นไม่โตขึ้น หมอก็บอกว่าไม่เป็นอันตราย แต่เมื่อประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมา ก้อนเนื้อนั้นโตขึ้นมาอีกมาก ปัจจุบันคุณพ่อป่วยเป็นหลายโรค ทั้งเบาหวาน ถุงลมโป่งพอง เพราะสูบบุหรี่จัดค่ะ

    ส่วนคุณแม่ ทำงานหนักมาตลอดหลายสิบปี คุณแม่รับซักรีดเสื้อผ้า เตารีดสมัยก่อนหนักมาก และต้องทำทุกวัน จนลูกๆโต เรียนจบจึงเลิก พอคุณแม่อายุได้ประมาณ 50ปี หลังของท่านก็เริ่มเจ็บและโก่งจนตัวเบี้ยวไปข้างหนึ่ง ปวดหลังมากมาจนถึงปัจจุบัน หมอบอกว่า เป็นโรคกระดูกพรุน รักษาไม่ได้ค่ะ

    ลูกและพี่น้อง เนื่องจากคุณพ่อ-คุณแม่ไม่มีเวลาดูแล เราจึงเติบโตมาแบบดูแลกันเอง ทำให้มีอิสระประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ เลยดูเหมือนทุกคนจะมีนิสัยใจร้อนมาก เวลาคุยกันความเห็นมักจะไม่ตรงกัน และเถียงกันบ่อยๆ ยกเว้นเรื่องเดียวที่ไม่ขัดกัน คือ เรื่องทำบุญ
 
    ทุกคน ต่างก็รับราชการกันหมด เว้นแต่ พี่สาวคนโต และ พระน้องชาย ตัวลูกกับพี่สาวอีกสามคน รับราชการอยู่ที่บ้านเกิด อยู่ในถิ่นอันตราย คือ สี่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเดินทางไกลมากกว่าจะมาถึงวัด ลางานจนไม่มีวันจะลา ต่างกับ พี่ชายคนที่3_ที่รับราชการเป็นแพทย์อยู่ที่กรุงเทพฯ มาวัดได้สะดวกกว่าพวกเรามาก แถมมีรายได้ดีกว่า ทำบุญได้มากกว่า ในขณะที่ตัวลูกและพี่สาวทั้งสามคนจะทำบุญใหญ่ทีต้องรวมปัจจัยกันจึงจะเต็มกอง

    พี่สาวคนโตของลูก ไม่ต่อต้านที่น้องๆเข้าวัดพระธรรมกาย แต่พี่สาวได้ปฏิบัติธรรมแนวอื่น มีการสวดมนต์ซึ่งไม่ใช่ทำวัตรเช้า-เย็นแบบชาวพุทธเรา เวลาสวดจะจุดเทียน พอสวดได้ประโยคหนึ่งก็เป่าให้ดับแล้วก็จุดขึ้นมาใหม่ สวดได้หนึ่งจบก็เป่าให้ดับอีก ทำอยู่อย่างนี้จนจบบทสวด หลังจากสวดเสร็จก็เอาน้ำมาหนึ่งถัง โรยแป้งหอมลงในน้ำ ทำพิธีกรวดน้ำเสร็จก็นำไปเทรดต้นไม้
 
    ลัทธินี้ ไม่กินของไหว้เจ้า ไม่กินหมู อธิษฐานจิตมุ่งเป้าหมายให้ไปเกิดสร้างบารมีในยุคของพระศรีอริยเมตไตรย ไม่สนใจทำบุญกับพระสงฆ์ แต่ก็เชื่อเรื่องบุญ-บาป กฎแห่งกรรม การทำบุญของพวกเขา คือ การสงเคราะห์โลก โดยนำข้าว-อาหาร ไปแจกจ่ายแก่คนยากจน ซึ่งเชื่อกันว่าจะได้บุญมาก และยิ่งการเอาข้าวไปแจกคน จะได้อานิสงส์เท่ากับจำนวนเมล็ดข้าวที่แจกไป มีชายนุ่งขาวห่มขาวเป็นอาจารย์ ปัจจุบันมีการขยายสาขาไปหลายแห่ง

    ตัวลูกเอง มีปัญหาอยู่ 2อย่าง คือ ลูกเป็นคนมีนิสัยใจร้อน คิดเล็กคิดน้อย ขี้น้อยใจ เอาจริงเอาจัง เวลาทำอะไรจะตั้งใจมาก เพราะความคิดเล็กคิดน้อยและขี้น้อยใจของลูก พอเจออุปสรรคในหน้าที่การงาน และการสร้างบารมี ทำให้ลูกห่างหายจากศูนย์กัลยาณมิตรที่เคยไปเป็นประจำอยู่เป็นปี ส่วนปัญหาอีกอย่างหนึ่ง คือ ปัญหาด้านสายตาค่ะ แต่ลูกจะมีสายตาทั้งสองข้างไม่เหมือนกัน คือ ข้างหนึ่งเอียงและยาว ส่วนอีกข้างหนึ่งเอียงและสั้น ทำให้ไม่สามารถตัดแว่นให้คมชัดได้ เวลามองอะไร ถ้าไม่ใส่แว่นต้องใช้วิธีเพ่งจ้องจนติดนิสัยเพ่ง ลูกจะปวดหัวบ่อยมาก ปวดตึบๆนั่งสมาธิไม่มีความสุขเลยค่ะ

    คุณตาของลูก เป็นคนใจดี มีคุณธรรม ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เมื่ออายุได้ประมาณ 60ปี คุณตาก็ป่วยเป็นโรคหัวใจ 5ปีถัดมาคุณตาก็ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ คุณตาเสียชีวิตเมื่ออายุประมาณ 74ปี

    คุณยายของลูก เป็นคนใจดี ชอบแบ่งปัน แต่มีกรรมปาณาติบาต เชือดคอไก่ไหว้เจ้าทุกเทศกาลของคนจีน แต่พอพี่ชายคนที่3_ผ่านการอบรมธรรมทายาทแล้ว จึงแนะนำให้คุณยายเลิก คุณยายก็เลิกได้ตั้งแต่นั้นมา ต่อมาคุณยายได้รับธรรมะของฝอถัง ซึ่งนับถือเจ้าแม่กวนอิม ทานอาหารเจไม่ทานเนื้อวัว และมีการสวดมนต์ของญี่ปุ่นเป็นประจำ
 
    พอคุณยายอายุได้ 86ปี จู่ๆก็เกิดเส้นเลือดในสมองแตก ต้องถูกผ่าสมองเพื่อเอาก้อนเลือดที่กดเนื้อสมองออก หลังจากนั้นคุณยายก็มีสภาพนอนนิ่งอยู่กับที่ ลืมตาได้อย่างเดียว ขยับแขนขาไม่ได้ ต้องเจาะคอช่วยหายใจ และให้อาหารทางสายยางหน้าท้อง คุณยายอยู่ในสภาพนี้ประมาณ 4ปีก็เสียชีวิต ก่อนเสียชีวิต คุณน้าได้ทำบุญกฐินปี46 ให้คุณยายร่วมกับหลานด้วยค่ะ

คำถามมีดังนี้ค่ะ
 
1.คุณปู่เป็นฝีตาย คุณย่าถูกรถชนตาย คุณตาเป็นโรคหัวใจและเป็นอัมพฤกษ์จนตาย คุณยายเส้นเลือดในสมองแตกตาย ทั้งสี่ท่านตายแล้วไปอยู่ในภพภูมิใดคะ ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่คะ

2.วิบากกรรมใด ทำให้คุณพ่อมีก้อนเนื้อแข็งเกิดขึ้นที่แก้มขวา วจีกรรมที่คุณพ่อด่าว่าพระเดชพระคุณหลวงพ่อ จะส่งผลให้คุณพ่อเป็นอย่างไรคะ และก้อนเนื้อนี้โตขึ้น เป็นสาเหตุมาจากวจีกรรมนี้ด้วยหรือไม่คะ เนื่องจากคุณพ่อไม่เชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม บุญจากการบวชพระลูกชาย จะช่วยไว้ได้แค่ไหนคะ หลังจากคุณพ่อละโลกแล้ว

3.กรรมใด ทำให้คุณแม่ของลูกต้องทำงานหนักมาตลอด จนร่างกายทรุดโทรม มีอาการปวดหลัง หลังโก่ง ตัวเบี้ยวไปข้างหนึ่ง เป็นโรคกระดูกพรุน และเคยเป็นอัมพฤกษ์แต่รักษาหายได้คะ

4.พี่สาวคนที่2_ในตอนเด็กมีกรรมใด จึงถูกคุณพ่อหรือเพื่อนบ้านจับขัง เธอได้ทำงานเป็นเภสัชกร (Part-time) ขายยาที่ร้านของรุ่นพี่ ซึ่งมียาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศอยู่ด้วย จะมีบาปเกี่ยวกับศีลข้อสามหรือไม่อย่างไรคะ เพราะพี่สาวอยากเกิดเป็นผู้ชาย อยากบวชค่ะ

5.พี่สาวคนโต อดีตชาติเคยเกี่ยวข้องกับลัทธินั้นมาอย่างไรคะ หากนับถือลัทธินั้นไปจนตลอดชีวิต ตายแล้วจะไปไหนคะ พี่สาวมีสายบุญกับหมู่คณะบ้างหรือไม่คะ จะสามารถดึงพี่สาวให้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะ และเลิกนับถือลัทธินั้นได้หรือไม่คะ
 
6.ทำไม ครอบครัวของลูกจึงมีนิสัยขี้รำคาญ อารมณ์ร้อน ลูกและพี่ๆมักมีเรื่องต้องให้ถกเถียงกันก่อนไปทำบุญใหญ่ เกือบทุกงานบุญเป็นประจำ แทนที่จะได้ใจใสๆเต็มที่ เป็นเพราะวิบากกรรมใดคะ

7.ลูกและพี่ๆทุกคนที่รับราชการ เราเคยประกอบเหตุมาอย่างไรคะ จึงมาทำอาชีพนี้ ทำไมจึงไม่มีใครได้ทำธุรกิจของตนเองเลยคะ

8.ทำไม ตัวลูกและพี่สาวอีก 3คน (พี่สาวคนที่2, 4, 5) ต้องไปอยู่ในถิ่นอันตราย สี่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอยู่ไกลจากวัดพระธรรมกาย มาวัดลำบาก ซึ่งต่างจากพี่ชายคนที่3_ที่ได้มาอยู่กรุงเทพฯ มาวัดได้สะดวกกว่าพวกเรา และมีเงินทำบุญมากกว่าพวกเรา พี่ชายคนนี้สร้างบารมีแตกต่างจากตัวลูกและพี่สาวอีกสามคนอย่างไรคะ ผลบุญเกิดขึ้นกับตัวลูกและพี่ๆมากน้อยแค่ไหนคะ เรารื้อผังจนได้แค่ไหนแล้วคะ

9.การทำบุญแบบทำคนเดียวเต็มกอง กับการทำบุญแบบรวมตัวกันทำเพื่อให้ครบกอง เพราะกำลังทรัพย์มีน้อย จะมีอานิสงส์ต่างกันอย่างไรคะ และระหว่างการทำบุญด้วยเงินของเราเองทั้งหมด กับการทำบุญด้วยเงินที่เราไปบอกบุญเขามา ในจำนวนเงินเท่ากัน อย่างไหนจะได้บุญมากกว่า และทำให้เราได้สมบัติครอบครองเป็นของตัวเองคะ

10.กรรมใด ทำให้ลูกมีนิสัยขี้น้อยใจ คิดเล็กคิดน้อย อารมณ์ร้อน จะมีผลในการสร้างบารมีของลูกอย่างไรคะ จะแก้ไขได้อย่างไร และกรรมใด ทำให้สายตาของลูกข้างหนึ่งเอียงและยาว ส่วนอีกข้างหนึ่งเอียงและสั้น ทำให้ตัดแว่นยากมาก และทำให้ปวดศีรษะคะ

11.เมื่อประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมา ลูกได้พบกับเพื่อนกัลยาณมิตรรุ่นพี่คนหนึ่งเป็นผู้หญิง ลูกสนิทและรู้สึกผูกพันกับพี่คนนี้เร็วมาก เหมือนรู้จักกันมานาน เธอจะให้คำแนะนำปรึกษาแก่ลูกเป็นอย่างดีในหลายๆเรื่อง ลูกรู้สึกติดพี่คนนี้มากค่ะ เราเคยเกี่ยวข้องกันมาอย่างไร ลูกจึงรู้สึกผูกพันกับพี่คนนี้มากคะ

12.ตัวลูก พี่ชายและพี่สาวอีก 3คน (พี่สาวคนที่ 2, 4, 5) รวมถึงพระน้องชาย ในอดีตชาติเคยเกี่ยวข้องกันมาอย่างไรคะ ชาตินี้จึงเข้าวัดกันง่าย ตัวลูกและพี่ๆเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไร มีใครได้ลงมาสร้างบารมีรอบสองบ้างคะ พระน้องชายอดีตชาติเคยทำหน้าที่อะไรในหมู่คณะคะ มีผังบวชมาหนาแน่นแค่ไหน มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไร ได้ลงมาสร้างบารมีรอบสองหรือไม่คะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
    
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.คุณปู่เป็นฝีตาย ตายแล้ว ก็ไปเกิดใหม่เป็นมนุษย์แล้ว ไม่อาจรับบุญได้
  • คุณย่าถูกรถชนตาย ตายแล้ว ก็ไปเป็นกายละเอียดร่อนเร่อยู่ ลำบากเพราะอดอยาก ต่อมาเมื่อได้รับบุญที่อุทิศบุญให้ ก็ทำให้มีสภาพที่ดีขึ้น คือ มีเสื้อผ้า อาหารการกิน แต่ยังไม่มีบ้าน ต้องไปอาศัยตามศาลเจ้า
  • คุณตาเป็นโรคหัวใจและอัมพฤกษ์จนตาย ตายแล้ว ก็ไปเป็นภุมมเทวา ระดับทั่วไป ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว ก็ทำให้มีสภาพที่ดีขึ้นทุกด้าน
  • คุณยายเส้นเลือดในสมองแตกตาย ตายแล้ว ก็ไปเป็นภุมมเทวาอยู่กับคุณตา กรรมปาณาติบาตยังไม่ส่งผล เพราะบุญที่ทำให้และให้ท่านทำส่งผลก่อน

2.คุณพ่อมีก้อนเนื้อแข็งที่แก้มขวา เพราะเป็นวจีกรรมของคุณพ่อ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน มาส่งผล ในอดีตท่านมีนิสัยชอบด่าว่าผู้หลักผู้ใหญ่ ปัจจุบันก็ด่าว่าผู้มีศีลมีธรรม มาส่งผล
 
 
  • บุญที่เกิดจากการบวชพระลูกชาย ก็จะช่วยให้ท่านไม่ไปมหานรก ถ้าหากท่านยังทำเป็นอาจิณกรรม ก็จะส่งผลให้ไปยมโลก
  • ซึ่งพวกที่มีวจีกรรมประเภทนี้ ก็จะโดนเจ้าหน้าที่ตัดลิ้น ถูกขัดด้วยแปรงลวดเหล็กร้อน เพื่อทำความสะอาดปาก ภายหลังจากโดนราดด้วยน้ำกรด เป็นต้น

3.คุณแม่ทำงานหนักมาตลอดจนร่างกายทรุดโทรม มีอาการปวดหลัง หลังโก่ง ตัวเบี้ยวไปข้างหนึ่ง กระดูกพรุน และเคยเป็นอัมพฤกษ์แต่รักษาให้หายได้
  • เพราะในอดีต ท่านจะใช้แรงงานสัตว์และแรงงานทาสบริวาร หนักเกินไป อีกทั้งมีความตระหนี่ด้วย มารวมส่งผลให้ชีวิตลำบากและเป็นโรคต่างๆมากมายดังกล่าว
  • ที่เคยเป็นอัมพฤกษ์และรักษาให้หายได้ เพราะบุญที่ลูกทุกคนทำให้ในปัจจุบัน มาตัดรอนวิบากกรรมของท่าน

4.พี่สาวคนที่2 ตอนเด็กถูกคุณพ่อหรือเพื่อนบ้านจับขัง เพราะในอดีตชอบทำโทษลูกหลานในลักษณะนี้ วิบากกรรมดังกล่าว มาส่งผลให้เจอบ้าง
 
  • เธอทำงานเป็นเภสัชกร ขายยาที่ร้านของรุ่นพี่ ซึ่งมียาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศนั้น ถ้าผู้เอาไปใช้เพื่อความสุขในการครองเรือน อย่างถูกศีลธรรม ก็ไม่ได้มีวิบากกรรมอะไร
  • แต่ถ้าผู้เอาไปใช้เพื่อผิดศีลข้อ3 ก็จะมีส่วนวิบากกรรมในทางอ้อม คือ จะทำให้มีญาติหรือผู้ที่เราต้องไปเกี่ยวข้องซึ่งมีกรรมกาเมฯเจ้าชู้ มาให้เราต้องดูแลรับผิดชอบ

5.พี่สาวคนโตในอดีตก็ชอบนับถือพระพุทธศาสนา ที่ปนความเชื่อแปลกๆ คล้ายชาตินี้มา ทำให้ผังนี้ติดตัวมา
  • ถ้านับถือลัทธินี้ไปจนตลอดชีวิต และไม่ได้ทำกรรมชั่วอื่น เมื่อตายแล้ว ก็มักจะวนเวียนอยู่แถวชั้นจาตุมหาราชิกา
  • พี่สาวก็มีสายบุญกับหมู่คณะมาบ้าง จึงได้มาเกิดเป็นพี่น้องกัน ในครอบครัวที่มีสายบุญกับหมู่คณะ
  • แต่พี่สาวคนนี้เป็นคนใจร้อน ดังนั้นต้องใจเย็นๆที่จะแนะนำเธอ และต้องอดทนเพื่อที่จะให้เธอเข้าใจหมู่คณะ และมาร่วมบุญด้วยกัน

6.ครอบครัวของลูกมีนิสัยขี้รำคาญ อารมณ์ร้อน ลูกและพี่ๆมักมีเรื่องถกเถียงกันก่อนไปทำบุญใหญ่เกือบทุกงานบุญ เพราะเป็นนิสัยอย่างนี้ข้ามชาติมาทุกคน
  • ต้องรีบแก้ไขในปัจจุบันนี้ให้ได้ ใจจะได้ใสๆ เหมาะสมที่จะเป็นภาชนะรองรับบุญใหญ่ ซึ่งจะทำให้มีสมบัติที่ได้มาอย่างเย็นๆ เยอะๆ

7.ลูกและพี่ๆทุกคนที่รับราชการ ก็เป็นความคุ้นข้ามชาติมา และกลัวความเสี่ยงในการทำธุรกิจในปัจจุบันเป็นหลัก อีกทั้งมีกำลังทานบารมีขนาดนี้ จึงคิดและทำได้เพียงแค่นี้


8.ตัวลูกและพี่สาวอีก 3คน (พี่สาวคนที่2, 4, 5)_ต้องไปอยู่ในถิ่นอันตราย สี่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอยู่ไกลจากวัดพระธรรมกาย มาวัดลำบาก เพราะต้องไปทำหน้าที่ผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตรที่นั่น ซึ่งเป็นถิ่นที่เกิดของตน ไม่ได้มีวิบากกรรมใด แต่ก็ติดนิสัยชอบทำงานในถิ่นที่คนอื่นทำได้ยากลำบากติดตัวมา ซึ่งก็จะทำให้มีบุญพิเศษในการรักษาพระศาสนา
 
  • พี่ชายคนที่3_มาอยู่กรุงเทพฯ มาวัดสะดวก และมีเงินทำบุญมากกว่าตัวลูกและพี่สาวอีก 3คน เพราะในอดีตเขาทำทานมามาก แล้วมักอธิษฐานทุกครั้งว่า ขอให้ทำทานได้โดยง่ายอย่าได้ลำบาก ให้มีชีวิตสะดวกสบาย มาส่งผล
  • ผลบุญก็เกิดขึ้นกับตัวลูกและพี่ๆ มากทับทวีเป็นพิเศษ เพราะต้องทำด้วยความยากลำบาก ต้องมีกำลังใจสูง และทำในสิ่งที่ยากกว่าคนอื่น
  • ผังจนก็ถูกรื้อไปในระดับหนึ่งแล้ว ให้ทำบุญต่อไปอีก

9.การทำบุญแบบทำคนเดียวเต็มกอง กับการทำบุญแบบรวมตัวกันทำเพื่อให้ครบกอง เพราะกำลังทรัพย์มีน้อยนั้น จะมีอานิสงส์โดยย่อแตกต่างกัน คือ คนที่ทำบุญด้วยตนเอง ก็จะได้เป็นเจ้าของทรัพย์ทั้งหมด ส่วนพวกที่ทำรวมกัน ก็จะได้สมบัติใหญ่ แต่เป็นแบบกงสี
  • แต่อย่างไรก็ตาม ยังต้องขึ้นอยู่กับการทำถูกหลักวิชชาหรือไม่ เช่น วัตถุทานบริสุทธิ์ ผู้ให้บริสุทธิ์ เจตนาบริสุทธิ์ ผู้รับบริสุทธิ์ เป็นต้น
  • ดังนั้น ให้ตัวลูกทำบุญให้เต็มกำลัง หัวใจให้เกินร้อย แม้ทรัพย์มีน้อยก็ได้บุญมาก
  • ทำบุญด้วยตัวเอง ก็จะได้สมบัติเยอะ แต่ถ้าชวนคนอื่นทำบุญก็จะมีพรรคพวกมากกว่า เป็นต้น

10.ตัวลูกมีนิสัยขี้น้อยใจ อารมณ์ร้อน คิดเล็กคิดน้อย ก็จะมีผลต่อการสร้างบารมีของลูก คือ จะทำให้บุญหกบุญหล่นได้บุญไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เมื่อบุญส่งผลก็จะได้สมบัติไม่เต็มที่เท่าที่ควรจะได้
  • ดังนั้นเมื่อรู้แล้ว ก็ให้รีบแก้ไขเสีย ด้วยการทำใจให้ใสๆ นั่งธรรมะให้เยอะๆ แผ่เมตตาให้มากๆ เป็นต้น ชีวิตของเราเราต้องลิขิตเอง
  • สายตาของลูกข้างหนึ่งเอียงและยาว อีกข้างหนึ่งเอียงและสั้น เพราะเวลาน้อยใจมักชอบทำหน้าตาค้อนแล้วก็มองเอียงๆ บางทีก็จ้องเขาด้วยความขัดเคืองบ่อยๆ มารวมส่งผล

11.เมื่อประมาณหนึ่งปีผ่านมา ลูกได้พบกับกัลยาณมิตรรุ่นพี่คนหนึ่งเป็นผู้หญิง ลูกสนิทและผูกพันกับรุ่นพี่คนนี้เร็วมาก เหมือนรู้จักกันมานาน ตัวลูกรู้สึกติดพี่คนนี้มากนั้น
  • ก็ไม่ได้มีอะไรมาก เพราะทั้งคู่ต่างก็สร้างบารมีกับหมู่คณะมา เป็นเรื่องปัจจุบันเป็นหลัก ที่ตัวลูกก็ไม่มีครอบครัว เวลามีปัญหาพี่คนนี้มาช่วยเหลือเกื้อกูลก็เลยติดใจกัน
  • แต่ก็อย่าให้เกินเลยไปกว่านี้ก็แล้วกัน เดี๋ยวจะพลัดจากหมู่คณะไปอยู่แถวชั้นจาตุมหาราชิกา ซึ่งมีพวกชอบรสนิยมประเภทนี้มากมายพิลึกกึกกือ แล้วก็จะห่างจากวงบุญไป

12.ตัวลูก พี่ชาย และพี่สาวอีก 3คน (พี่สาวคนที่2, 4, 5) รวมถึงพระน้องชาย ในพุทธันดรที่ผ่านมา ที่เป็นกุลบุตรก็มี กุลธิดาก็มี ได้มาสร้างบารมีร่วมกันกับหมู่คณะ แต่ไม่ได้เป็นพี่น้องกันเหมือนชาตินี้ แต่ก็มีอัธยาศัยคล้ายๆกัน มักจะทำอะไรร่วมกัน
  • บางคนก็เป็นกองเสบียงของหมู่คณะ ส่วนพระน้องชายก็เป็นกุลบุตร ออกบวชเหมือนชาตินี้
  • เมื่อบวชแล้วก็ทำหน้าที่เผยแผ่จนตลอดชีวิต มีผลการปฏิบัติธรรมได้เข้าถึงดวงใสๆ องค์พระใสๆ เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้ ลงมาสร้างบารมี 2รอบ
  • ส่วนพี่ๆคนอื่นที่ยังชอบทำบุญหกหล่น ก็มีผลการปฏิบัติธรรมพอประคองตัวกลับดุสิตบุรีได้ แต่ลงมาได้แค่รอบเดียว เพราะชอบหงุดหงิด อารมณ์ร้อน ขี้รำคาญ
  • ให้รีบแก้ไขเสียในปัจจุบันให้หมด
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม