ผมขาดรอยยิ้มคุณไม่ได้


[ 15 ก.พ. 2550 ] - [ 18276 ] LINE it!
View this page in: 中文

CASE STUDY
ผมขาดรอยยิ้มคุณไม่ได้
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 
    ลูก เป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างแดน ที่ซึ่งผู้คนกล่าวขานว่าเป็นเมืองแห่งทองคำ คือ เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ โดยได้รู้จักหมู่คณะเมื่อปี พ.ศ.2549_ที่ผ่านมานี้เองค่ะ จากการที่ได้มีคณะพระอาจารย์ได้เดินทางมาเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย ณ ประเทศแห่งนี้ โดยคนในประเทศนี้ส่วนใหญ่เป็นคนผิวดำค่ะ

    ลูกเป็นสาวเมืองอุดรธานี เป็นลูกสาวคนที่3 ในจำนวนพี่น้อง 6คน ปัจจุบันอายุ 30ปีแล้วค่ะ ชีวิตในวัยเยาว์ของลูกเป็นดั่งข้าวกล้าในหน้าแล้ง ครอบครัวลำบากยากจน อีกทั้งพ่อผู้เป็นเสาหลักของครอบครัว ก็ด่วนเสียชีวิตไปในวัย 41ปีตั้งแต่ลูกอายุแค่ 4-5ขวบ ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว ก่อนตายก็เหมือนคนนอนหลับแล้วก็ไม่หายใจไปเฉยๆ ทำให้แม่ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อหาเงินเลี้ยงลูกๆเพียงลำพัง คอยรับจ้างซักผ้า รีดผ้า ทำงานบ้านต่างๆ โดยมีรายได้เป็นรายเดือน ซึ่งก็ไม่มากพอที่จะจุนเจือครอบครัว

    บางคราว น้องสาวต้องทานข้าวคลุกกับนมข้นหวาน แม้กระทั่งจะซื้อกะปิ หรือน้ำปลาเข้าบ้าน ก็ต้องติดหนี้ร้านขายของชำเป็นประจำ ขอผัดขอผ่อนจนเจ้าของร้านอ่อนใจ แม้จะแขวนป้ายไว้หน้าร้านว่า "จ่ายสด งดเชื่อ เบื่อทวง"_ก็ต้องทำเป็นแกล้งอ่านหนังสือไม่ออกไปชั่วคราว เมื่อถึงคราวที่เขามาทวง ก็จะขอผัดผ่อนเขาไปก่อน
 
    ตั้งแต่ตัวลูกเริ่มเรียนหนังสือ อาหารกลางวันทุกมื้อ ต้องรอแม่เดินเอามาส่งที่โรงเรียน บางวันถ้าแม่ติดพันงานอย่างหนัก ลูกก็อด เมื่อท้องร่ำร้องขออาหาร ก็อาศัยดื่มน้ำปิดปากมันเสีย เป็นอย่างนี้ตั้งแต่ ป.1_จนกระทั่งถึง ป.6 พอเรียนจบชั้น ม.3 ลูกก็ออกมาช่วยแม่ทำงานหารายได้จุนเจือครอบครัว
 
    ในระหว่างที่ทำงานเป็นพนักงานขายในห้างสรรพสินค้า สาวห้างอย่างลูกก็ได้พบรักกับผู้ชายปากหวานคนหนึ่ง เราคบกันได้ประมาณ 6ปี จนเกือบจะแต่งงานกัน แต่ผู้ชายปากหวานคนนั้นกลับหัวใจไม่ซื่อ แอบไปคบหญิงสาวคนอื่น พอจับได้คาหนังคาเขา เขาก็สัญญาว่า “ผมจะไม่ทำอย่างนี้อีกแล้ว” พอสิ้นแสงสายัณห์ สัญญานั้นมีค่าเป็นศูนย์ เขาได้แอบไปมีกิ๊กคนใหม่อีกครั้ง และครั้งนี้เองลูกจึงตัดสายใยรักจากผู้ชายความจำสั้นคนนั้นอย่างเด็ดขาด ลูกนั้นทั้งเจ็บและอายที่มาหลอกกันได้ เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นสาเหตุให้ชีวิตของลูก ต้องผกผันอย่างมาก...
 
    ลูกตัดสินใจ ไปหาประสบการณ์ชีวิตที่ต่างประเทศ โดยมีเพื่อนๆชักชวนให้ไปอยู่หลายประเทศ แต่มาลงเอยที่แอฟริกาใต้ เพราะเป็นประเทศที่ง่ายต่อการเข้ามาอยู่ ในขณะนั้นลูกมีอายุได้ 20ปีเท่านั้น ภาษาอังกฤษก็งูๆปลาๆ อนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไรต่อไปก็ยังไม่รู้ คิดแต่เพียงว่าขอไปรอดตายเอาดาบหน้า

    ชีวิตในช่วงแรก สำหรับสถานที่แปลกใหม่ในแอฟริกาใต้ ลูกได้มาอยู่กับเพื่อนสนิทคนหนึ่ง อยู่มาวันหนึ่งก็ได้ไปเดินเที่ยวที่ห้างสรรพสินค้า และก็ได้เข้าไปนั่งทานอาหารในร้านแห่งหนึ่ง ที่ร้านนี้เองลูกก็ได้พบกับคนที่ทำให้ชีวิตของลูกเปลี่ยนไป...มีชายคนหนึ่งเดินผ่านมา พร้อมกับส่งสายตาให้ ลูกก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงยิ้มให้เขา โดยนึกไม่ถึงเลยว่า การส่งยิ้มครั้งนั้นจะเป็นการเปิดหน้าต่างให้เขาเข้ามาในหัวใจอย่างไม่ทันตั้งตัว
 
    ตอนแรก ลูกก็เฉยๆค่ะ แต่เขาสิค่ะ กล่าวหาว่า ลูกทำให้เขาตกหลุม (รัก) และตามจีบลูกอย่างไม่ลดละโดยให้เหตุผลว่า “ผมขาดรอยยิ้มของคุณไม่ได้” และของขวัญชิ้นแรกในวันเริ่มจีบของเขาก็คือ โทรศัพท์ค่ะ ทั้งๆที่ลูกยังพูดและฟังภาษาของเขาไม่รู้เรื่อง ได้แค่ YES NO OK เป็นพื้นฐาน ตอนที่เขาตามจีบลูกอยู่นี้ ลูกนั้นทั้งเขินทั้งอาย
 
    จนกระทั่งลูก ได้กลับมาที่เมืองไทย เขาก็ตามลูกมาด้วย แต่ทำเป็นเนียนค่ะ เขาบอกว่า จะมาท่องเที่ยวและศึกษาช่องทางทำธุรกิจที่เมืองไทย ในระหว่างนั้นเขาก็มาทำความรู้จักกับครอบครัวของลูกด้วย หลังจากนั้นเราก็ได้ติดต่อกันและก็เริ่มสนิทสนมกันมากขึ้น จนผ่านไปประมาณ 1ปี เขาได้ขอลูกแต่งงานและลูกเองก็ตกหลุมรักของเขาเช่นกันค่ะ ลูกได้เดินทางไปแต่งงานกับเขาที่ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นชีวิตใหม่ของลูกอีกครั้งหนึ่ง

    ชีวิตหลังการแต่งงานในระยะเริ่มแรก เป็นไปอย่างเรียบง่าย สามีของลูก ได้ทำงานเป็นลูกจ้างอยู่หลายบริษัทฯ แต่ต่อมาก็ได้ลาออกเพราะไม่ถนัดที่จะเป็นลูกจ้างใคร ในขณะนั้นลูกก็ได้ทำงานเป็นลูกจ้างเช่นกัน ทำอยู่ประมาณครึ่งปีก็ถูกโกงค่าจ้าง ทำให้ลูกและสามีเกิดความท้อในชีวิต แต่เราก็ฮึด สู้โว้ย อีกครั้ง โดยสามีของลูกได้ไปติดต่อร้านกาแฟของปั๊มน้ำมัน ขอเช่าร้านเพื่อขายอาหารไทย
 
    ในระยะเริ่มแรก มีโต๊ะอาหารอยู่แค่ 4โต๊ะ ต่อมาก็เพิ่มจำนวนเป็น 10โต๊ะ กิจการร้านอาหารของลูกดีขึ้นเรื่อยๆและเริ่มมีชื่อเสียง โดยมีลูกเป็นทั้งแม่ครัว เป็นทั้งเด็กเสิร์ฟ ทำงานทุกอย่าง ส่วนสามีของลูกก็เป็นคนรับรายการอาหารและก็เป็นคนเสิร์ฟด้วย ร้านของเราทั้งสองทำแต่ของอร่อยๆขายค่ะ จนกระทั่งวันหนึ่งชีวิตคู่ในแบบฉบับของยาใจคนจน ก็ถึงจุดพลิกผัน เมื่อมีผู้จัดการกาสิโนตามสาขาต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากอเมริกา ได้มาประชุมกันที่ร้านของลูก และก็ได้บอกกับสามีว่า จะให้ลูกได้เปิดร้านอาหารไทยในกาสิโน
 
    จนต่อมา ในปี พ.ศ.2547 ลูกก็ได้ไปเปิดร้านอาหารในนั้นจริงๆ ซึ่งในกาสิโนนั้นก็มีลักษณะเป็น Entertainment Complex คือ ภายในก็จะมีการพนันหลายอย่าง และกิจการก็ดีขึ้นเป็นลำดับ จนสามารถขยายกิจการได้ 4สาขา

    สามีของลูก เป็นชาวแอฟริกันค่ะ ก่อนที่เขาจะมาแต่งงานกับลูก เขาเคยแต่งงานมาแล้ว 2ครั้ง และมีภรรยาคนที่2อยู่ก่อนแล้ว โดยมีลูกชายฝาแฝดด้วยกัน 2คน หลังจากอยู่กินด้วยกันมาประมาณ 25ปี เขาก็ได้หย่าขาดกัน เนื่องจากภรรยาของเขาได้ไปมีแฟนใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกเพิ่งเริ่มรู้จักเขาพอดี หลังจากนั้นไม่นานภรรยาของเขาผิดหวังเรื่องความรักจากสามีคนใหม่ จึงได้ใช้กระสุนปืนเปิดทางตัวเองไปสู่ปรโลก และต่อมาไม่นานลูกชายฝาแฝดคนน้อง ที่มีอายุได้ประมาณ 26ปี ก็ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองโดยวิธีเดียวกัน ด้วยสาเหตุเดียวกันคือ ผิดหวังในเรื่องของความรัก

คำถาม

1.พ่อของลูกตายแล้วไปอยู่ที่ไหน บุญที่ลูกได้อุทิศไปให้ ท่านได้รับหรือไม่ และมีข้อความอะไรฝากมาถึงลูกบ้างคะ

2.เพราะเหตุใด ชีวิตของลูกในวัยเยาว์ ถึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก ลูกควรแก้ไขในเรื่องนี้อย่างไรคะ

3.เพราะเหตุใด แม่ของลูกจึงประสบกับความยากลำบากตั้งแต่เยาว์วัย ทำอย่างไรท่านถึงจะมีความสุขในช่วงบั้นปลายของชีวิตคะ

4.ภรรยาเก่าของสามี ตายแล้วไปไหน มีข้อความอะไรฝากมาถึงเขาบ้างหรือไม่คะ หลังจากที่ตายแล้วไม่นาน สามีของลูกได้เห็นเธอมาหา เธอมาหาจริงๆหรือไม่คะ

5.ลูกชายของสามี ที่เป็นแฝดผู้น้องซึ่งเกิดกับภรรยาเก่า เพราะวิบากกรรมใด จึงทำให้เขาฆ่าตัวตายเหมือนแม่ ตายแล้วไปไหน และมีข้อความอะไรฝากมาถึงสามีของลูกหรือไม่คะ เพราะปัจจุบัน สามีของลูกก็ยังเห็นลูกชายของเขาวนเวียนมาหาอยู่เรื่อยๆ เขาบอกว่าสามารถพูดคุยกันได้ด้วย เขามาหาจริงๆหรือไม่คะ

6.สามีของลูกเป็นคนที่มีความตั้งใจในการทำงานสูงมาก ทำให้เขากลายเป็นคนเครียดง่าย เช่น บางครั้ง เวลาเจอคนเยอะๆก็รู้สึกเหมือนขวางหูขวางตาไปหมด แล้วก็มาว่าเขาลับหลัง ซึ่งทำให้ตัวเองเครียด เวลาเครียดส่วนใหญ่ก็มักจะพูดจาแรงๆ เขาเป็นอย่างนี้มานานแล้วค่ะ เป็นเพราะวิบากกรรมใด และจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรคะ

7.เพราะเหตุใด สามีของลูกจึงมีความผูกพันกับประเทศไทย และพระพุทธศาสนาอย่างมาก เขาเคยเกิดเป็นชาวไทย และเคยนับถือพระพุทธศาสนามาก่อนหรือไม่คะ

8.สามีของลูกได้อ่านหนังสือของคุณยายอาจารย์ ฉบับภาษาอังกฤษ แล้วก็สงสัยว่า มารเป็นอย่างไร อยู่ที่ไหน แล้วทำไมต้องต่อสู้กับมารคะ

9.ลูกกับสามีเคยเกื้อกูลกันมาในอดีตอย่างไรคะ ทำให้มาเจอกันและทำธุรกิจร่วมกันในต่างประเทศ ที่มีความยากในการทำธุรกิจ เราทั้งสองเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะหรือไม่อย่างไร มีหน้าที่อะไรในกองทัพธรรม และทำอย่างไรที่จะสร้างบารมีตามติดหมู่คณะไปได้ตลอดรอดฝั่งคะ

10.เราทั้งสองมีความตั้งใจที่จะสร้างวัดไทยที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ลูกมีบุญพอที่จะทำได้สำเร็จหรือไม่ และจะมีวิธีการอย่างไรคะ

11.ตอนที่พระอาจารย์ได้มาเผยแผ่พระพุทธศาสนาในดินแดนแห่งนี้ พอเห็นท่านครั้งแรก ลูกก็รู้สึกประทับใจและเลื่อมใสท่านมาก ท่านเคยเป็นกัลยาณมิตรให้ลูกและหมู่คณะที่โจฮันเนสเบิร์ก มาก่อนหรือไม่คะ สร้างบุญร่วมกันมาอย่างไร ทำไมแม้อยู่ไกลกัน แต่ท่านก็ดั้นด้นมาเป็นแสงสว่างให้ได้คะ

กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง

 ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.พ่อตายแล้ว ก็วนเวียนอยู่พักหนึ่งเพื่อแสวงหาที่เกิด และต่อมาก็ได้ไปเกิดเป็นมนุษย์แล้ว ไม่อาจรับบุญได้ และไม่มีข้อความใดฝากมาถึง

 
2.ชีวิตในวัยเยาว์ของลูกลำบาก เพราะในอดีตได้เคยเกิดเป็นลูกสาวเศรษฐี แต่มีความตระหนี่ และเย่อหยิ่ง ด้วยวิบากกรรมนี้จึงทำให้ชีวิตวัยเยาว์ลำบาก
  • ดังนั้นชาตินี้ ก็ต้องหมั่นทำทานให้สม่ำเสมอ อ่อนน้อมถ่อมตนแด่ผู้มีศีลมีธรรม และพระรัตนตรัย เป็นต้น
 
3.ชีวิตในวัยเยาว์ของแม่ลำบาก เพราะกรรมในอดีตได้มีความตระหนี่และตระหนี่ในหลายชาติ มารวมส่งผลให้ชาตินี้ลำบากในวัยเยาว์
 

  • ดังนั้น ชาตินี้ก็ต้องให้ท่านทำบุญทุกบุญอย่างต่อเนื่อง และให้มีความปีติยินดีในทุกบุญทั้ง ก่อนทำ กำลังทำ และภายหลังจากทำแล้ว เพื่อที่บุญนี้จะได้ไปส่งผลให้ประสบความสุขในทุกช่วงของวัย เช่น มีความสุขในช่วงวัยเยาว์ วัยรุ่น วัยหนุ่มสาว วัยกลางคน และวัยชรา

4.ภรรยาเก่าของสามี ตายแล้วก็ถูกเจ้าหน้าที่พาตัวไปยมโลกของมหานรกขุมปาณาติบาต ด้วยวิบากกรรมฆ่าตัวตาย กำลังโดนเจ้าหน้าที่ยมโลกบังคับให้ฆ่าตัวเองตายซ้ำแล้วซ้ำเล่า ด้วยการยิงตัวเองตาย มีความทุกข์ทรมานมาก
 

  • เธอฝากบอกมาถึงสามีของลูกว่า เธอทรมานมาก อยากพ้นทุกข์จากตรงนี้
  • และเมื่อตายแล้ว ก็ไม่ได้มาหาสามี ดังที่สามีของลูกเล่าให้ฟัง เป็นเพียงเรื่องจิตนิวรณ์ที่นึกถึงอดีตภรรยาเท่านั้น

5.ลูกชายของสามี ที่เป็นแฝดผู้น้องซึ่งเกิดกับภรรยาเก่า ฆ่าตัวตายเหมือนแม่ เพราะกรรมในอดีต ได้ผิดหวังในความรัก ก็หาทางออกด้วยการฆ่าตัวตาย และได้ฆ่าตัวตายมาหลายชาติแล้วด้วยวิธีการต่างๆ มาชาตินี้เลือกหาทางออกของชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย ด้วยการยิงตัวเองตาย ซึ่งเป็นนิสัยคุ้นๆดังเดิมที่ติดตัวมา
 
 
  • ตายแล้วก็ถูกเจ้าหน้าที่พาตัวไปยมโลก ในขุมเดียวกันกับแม่ ที่มีการฆ่าตัวตายด้วยวิธีหลากหลาย ด้วยกรรมฆ่าตัวตาย กำลังโดนเจ้าหน้าที่บังคับให้ฆ่าตัวตายเช่นเดียวกับแม่ มีความทุกข์ทรมานมาก
  • เขาฝากบอกข้อความมาถึงสามีของลูกว่า เขาทุกข์ทรมานมาก อยากพ้นทุกข์จากตรงนี้

  • และเขาก็ไม่ได้มาหาสามีของลูกเลยตั้งแต่ตายไป แต่ที่สามีของลูกพูดอย่างนั้น ก็เพราะเขารักและผูกพันกับลูกของเขา ก็เลย คิดเอง ว่าเอง เออเอง
 
6.สามีของลูกมีความตั้งใจในการทำงานสูงมาก ทำให้เครียดง่าย เวลาเครียดมักจะพูดจารุนแรง เพราะเป็นเรื่องของการเลี้ยงดูตั้งแต่ยังวัยเยาว์ ที่ถูกดุด่าอย่างรุนแรง เลยทำให้มีนิสัยอย่างนี้ กอปรกับมีความล้มเหลวในชีวิตของครอบครัวที่ผ่านมาในชีวิตถึง 2รอบ จึงทำให้สะสมอารมณ์เครียดติดมา ซึ่งทำให้บางครั้งก็มองโลกในแง่ร้าย เป็นเรื่องของปัจจุบัน
 

  • ดังนั้น ให้เขาแก้ไขตัวเองด้วยการนั่งสมาธิให้มากๆ แล้วแผ่เมตตาจิตไปให้ทุกคน และอย่าไปเสียเวลาคิดเรื่องไม่ดี พูดไม่ดี ทำไม่ดี กับคนรอบข้าง ให้หมั่นจับแง่ดีของทุกคน ทุกวัน ก็จะทำให้ชีวิตบั้นปลายมีความสุขเพิ่มขึ้น

7.สามีของลูกมีความผูกพันกับประเทศไทย และพระพุทธศาสนามากนั้น ก็เพราะในอดีตได้เคยสร้างบุญร่วมกันมากับลูก เมื่อตัวลูกมาเกิดเป็นคนไทย ไม่ว่าอะไรที่เกี่ยวเนื่องกับตัวลูกซึ่งเขารัก เขาก็พลอยรักไปด้วย โดยเฉพาะบุญที่เคยสร้างร่วมกับตัวลูก ส่งผลให้ประสบความสำเร็จในธุรกิจการงาน จึงทำให้ยิ่งรักและผูกพันกับตัวลูก รวมทั้งสิ่งที่เนื่องกับตัวลูก เช่น ความเป็นคนไทย ศาสนาพุทธซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติ และตัวลูกนับถืออยู่
  • แต่ว่าในอดีตไม่ได้เกิดมาเป็นคนไทย แต่เคยนับถือพระพุทธศาสนามาในอดีต

8.สามีของลูกอ่านหนังสือของคุณยายอาจารย์ ฉบับภาษาอังกฤษ แล้วสงสัยว่า มาร เป็นอย่างไร อยู่ที่ไหน ทำไมต้องสู้กับมารนั้น ก็ขอขยายความโดยย่อพอเป็นสังเขป เพราะสามีของลูกไม่มีพื้นฐานทางพระพุทธศาสนามา
 

  • มาร คือ ผู้ขัดขวางในการทำความดี มีอยู่ 5ฝูงด้วยกัน คือ กิเลสมาร ขันธมาร เทวบุตรมาร มัจจุมาร และอภิสังขารมาร
  • กิเลสมาร ได้แก่ โลภะ โทสะ โมหะ โดยมีรากเหง้ามาจากอวิชชา
  • ขันธมาร ได้แก่ขันธ์5 มีร่างกาย เป็นต้น ที่มีความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และเสื่อมสลาย มีความปวด ความเจ็บ ความเมื่อย เป็นต้น
  • เทวบุตรมาร ได้แก่ เทวดาพวกหนึ่งที่มาขัดขวางในการทำความดี เป็นต้น
  • มัจจุมาร คือ ความตาย ที่มาขัดขวางไม่ให้เราทำความดีต่อไปได้
  • อภิสังขารมาร คือ วิบากกรรมที่มาตัดรอนความดี เป็นต้น

  • ทั้งหมดนี้อยู่ในตัวเรานี้เอง อยู่ในตัวของมนุษย์ทุกๆคนในโลก
  • ที่ต้องต่อสู้กับพญามาร ก็เพื่อที่จะให้หลุดพ้นจากการเป็นบ่าวเป็นทาสของพญามาร หรือพ้นจากสภาวะความเป็นอย่างนี้
 
9.ลูกกับสามีก็เคยเป็นสามี-ภรรยากันมาในอดีต ได้เป็นกุลบุตร-กุลธิดาที่เคยสร้างบุญร่วมกันมากับหมู่คณะเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ด้วยผลบุญที่ทำหน้าที่กองเสบียงของหมู่คณะมาดังกล่าว จึงทำให้มาในชาตินี้เมื่อผลบุญส่งผล ก็ทำให้มีความเจริญรุ่งเรืองในธุรกิจการงาน
 
 
  • ถ้าอยากติดตามหมู่คณะให้ได้ตลอดรอดฝั่ง ก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญไม่ให้ตกบุญเลย แล้วอธิษฐานจิตตามติดหมู่คณะไปทุกวัน เพราะโอกาสที่จะเกิดมาเจอหมู่คณะนี้ยากมาก

10.ลูกและสามีตั้งใจจะสร้างวัดไทยที่โจฮันเนสเบิร์กนั้นก็จะมีทางที่จะประสบความสำเร็จ โดยตัวลูกทั้งสองต้องทำหน้าที่กัลยาณมิตรไปตามผู้ที่มีสายบุญมา ร่วมแรง ร่วมกาย ร่วมใจ ร่วมปัจจัย ด้วยจิตใจที่ใส เยือกเย็น อดทน และสม่ำเสมอ
  • อีกทั้งต้องหมั่นนั่งสมาธิแล้วอธิษฐานจิตทุกวันอย่าให้ขาด แล้วมุ่งมั่นเดินหน้าต่อไปอย่างไม่ท้อถอย โดยมีคติประจำใจว่า ไม่ได้ไม่มี ไม่ได้ไม่ได้ ไม่ได้ก็ต้องเอาให้ได้ และให้ได้ดีกว่าดีที่สุด
 
11.พระอาจารย์ เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ก็ได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ออกบวชตามพระราชา เมื่อบวชแล้วก็ทำหน้าที่เผยแผ่ไปยังแคว้นต่างๆ ได้เป็นกัลยาณมิตรให้กับตัวลูกและครอบครัว พระอาจารย์มีผลการปฏิบัติธรรมได้เข้าถึงองค์พระใสสว่าง เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้อย่างปลอดภัย ได้ลงมาสร้างบารมีได้ทั้ง 2รอบ
 
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม