กรณีศึกษา คุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 4


[ 8 มี.ค. 2556 ] - [ 18272 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 มีนาคม 2556
Case Study ของคุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 4
 
 
 
 
Case Study
คุณโมนิค มูนอฟ ตอนที่ 4
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
  
 
 
        หลังจากที่ภรรยาหลวงของสามีของเธอในภพชาตินั้น ได้รับประทานอาหารที่ถูกเหยาะยาพิษลงไปอย่างเอร็ดอร่อย แบบที่ไม่รู้ตัวแล้ว ไม่นานภรรยาหลวงก็เกิดอาการปวดหัวตัวร้อนปวดท้องปวดไส้แบบปัจจุบันทันด่วนขึ้นมาทันที
 
หลังจากทานอาหารที่ถูกเหยาะยาพิษลงไป ภรรยาหลวงเกิดอาการปวดท้องขึ้นมาทันที
หลังจากทานอาหารที่ถูกเหยาะยาพิษลงไป ภรรยาหลวงเกิดอาการปวดท้องขึ้นมาทันที
 
        ไม่เพียงแค่นั้น อาการดังกล่าวยังได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น มากขึ้น แล้วก็มากขึ้นไปเรื่อยๆ อีกด้วย ซึ่งก็ส่งผลทำให้ภรรยาหลวงคนนั้น เกิดความรู้สึกเจ็บปวดทุกข์ทรมาน จนต้องทรุดตัวลงไปนอนบิดร้องโอดครวญอยู่ตรงบริเวณโต๊ะอาหารในที่สุด
 
        และเมื่อภรรยาหลวงของสามีของเธอในภพชาตินั้น ไม่สามารถที่จะทนต่อพิษของยาเบื่อ ที่เริ่มจะกระจายและแผ่ซ่านไปทั่วทั้งร่างกายของเธอได้แล้ว ในที่สุดภรรยาหลวงผู้น่าสงสาร ก็ได้จบชีวิตลงก่อนวัยอันควรอย่างที่ไม่ควรจะเป็นนั่นเอง
 
ในที่สุดภรรยาหลวงก็ได้จบชีวิตลงก่อนวัยอันควร
ในที่สุดภรรยาหลวงก็ได้จบชีวิตลงก่อนวัยอันควร
 
        และทันทีที่ตัวเธอในภพชาตินั้น ได้เห็นภรรยาหลวงล้มลงแล้วก็เสียชีวิตไปอย่างกะทันหันเช่นนั้น ตัวเธอก็เกิดความรู้สึกตกใจและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ ตัวเธอไม่คาดคิดเลยว่า “ยาเบื่อเพียงปริมาณน้อยนิด ที่ตัวเธอแอบเหยาะผสมลงไปในอาหาร เพียงเพื่อต้องการจะสั่งสอนภรรยาหลวง จะมีพิษที่ร้ายแรงจนสามารถปลิดชีพของภรรยาหลวง ให้จากไปอย่างกะทันหันได้เช่นนี้”
 
        และถึงแม้ว่าจะไม่มีใครล่วงรู้เลยว่า เหตุการณ์โศกนาฏกรรมดังกล่าว เกิดขึ้นจากน้ำมือของเธอก็ตาม แต่ตัวเธอในภพชาตินั้นก็รู้สึกผิดบาป และเสียใจกับการกระทำของตัวเธอเองมาโดยตลอด และเมื่อความรู้สึกผิดบาปมันได้เข้ามาเกาะกินหัวใจของเธอเช่นนั้น ตัวเธอในภพชาตินั้น จึงเริ่มแสวงหาสิ่งที่จะมาช่วยลบล้างความผิดบาป ที่ตัวเธอได้เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ให้หมดไปจากใจของเธอ แต่ด้วยความที่ตัวเธอไม่ได้เกิดอยู่ในปฏิรูปเทศ ที่มีคำสอนของพระพุทธศาสนา ทั้งๆ ที่ในยุคนั้น ก็มีคำสอนในพระพุทธศาสนา ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ตัวเธอไม่รู้และทราบถึงวิธีการสำคัญ ที่จะช่วยทำให้เธอดับทุกข์ได้
 
ตัวเธอรู้สึกผิดบาปและเสียใจกับการกระทำของตัวเองมาโดยตลอด
ตัวเธอรู้สึกผิดบาปและเสียใจกับการกระทำของตัวเองมาโดยตลอด
 
        แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตัวเธอจะไม่ได้พบ หรือไม่ได้ยินได้ฟังคำสอนของพระพุทธศาสนา ที่จะช่วยทำให้เธอพ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้ แต่ตัวเธอก็สามารถสอนตัวเองได้ว่า “การทำความดี ด้วยการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ตกทุกข์ได้ยาก น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด ที่จะช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจของเธอให้ดีขึ้นมาได้”
 
        และเมื่อตัวเธอในภพชาตินั้น มีความเข้าใจอย่างนี้ ตัวเธอจึงเริ่มทำบุญแบบสงเคราะห์โลก ด้วยการช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อนมนุษย์ที่ตกทุกข์ได้ยาก ให้พ้นจากสภาพที่เป็นทุกข์ ทันทีที่ตัวเธอได้ทำบุญแบบสงเคราะห์โลก ด้วยการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์แล้ว ตัวเธอก็รู้สึกดีใจ และเป็นสุขใจที่ได้เห็นคนที่ได้รับการช่วยเหลือมีความสุข เมื่อความรู้สึกเป็นสุขใจ, ดีใจได้เข้ามาหล่อเลี้ยงใจของเธอเช่นนี้ สภาพจิตใจของเธอที่จากเดิมมีแต่ความห่อเหี่ยวและเต็มไปด้วยความทุกข์ ก็กลับมาสดใสและแช่มชื่น เหมือนกับตัวเธอได้ระบายความทุกข์ใจของเธอออกไปได้นั่นเอง
 
ตัวเธอจึงเริ่มทำบุญแบบสงเคราะห์โลก ด้วยการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ตกทุกข์ได้ยาก
ตัวเธอจึงเริ่มทำบุญแบบสงเคราะห์โลก ด้วยการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ตกทุกข์ได้ยาก
 
        และเมื่อตัวเธอในภพชาตินั้น มีความสุขจากการให้อย่างนี้แบบนี้มากเข้าๆ ตัวเธอจึงได้ตั้งใจสั่งสมบุญแบบสงเคราะห์โลก ด้วยการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ตกทุกข์ได้ยาก อย่างเต็มที่เต็มกำลังอยู่เป็นประจำ เรียกได้ว่า ถ้าตัวเธอรู้ว่าใครกำลังตกอยู่ในความเดือดร้อน ตัวเธอเป็นต้องรีบยื่นมือเข้าไปให้ความช่วยเหลือในทันที ซึ่งตัวเธอก็ได้ตั้งใจสั่งสมบุญแบบสงเคราะห์อย่างนี้ ไปจนกระทั่งตัวเธอในภพชาตินั้นหมดอายุขัย
 
        แม้ว่าในภพชาติดังกล่าว ตัวเธอจะไม่ได้มีเจตนาทำให้ภรรยาหลวงถึงแก่ความตายก็ตาม แต่สิ่งที่ตัวเธอได้แอบเหยาะยาพิษใส่ลงไปในอาหารให้ภรรยาหลวงทาน จนภรรยาหลวงถึงแก่ความตาย มันก็ได้ถูกเซ็ตเป็นผังสำเร็จและกลายเป็นวิบากกรรม ตามหลักของกฎแห่งกรรม ที่ติดตามตัวเธอนับตั้งแต่ภพชาตินั้นเป็นต้นมา
 
ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวทำให้เธอต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมาหลายชาติแล้ว
ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวทำให้เธอต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมาหลายชาติแล้ว
 
        และด้วยวิบากกรรมดังกล่าวนี้เอง จึงส่งผลทำให้ในภพชาติต่อๆ มา ตัวเธอจึงต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควร หรือมีอายุสั้นกว่าอายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ในยุคนั้นๆ ติดต่อกันมาหลายภพหลายชาติแล้ว
 
        จวบจนกระทั่งมาถึงในภพชาติปัจจุบันนี้ แม้ว่าวิบากกรรมดังกล่าวจะเจือจางเบาบางลงไปแล้วก็ตาม แต่มันก็ยังคงคอยหาช่องตามมาส่งผลอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเมื่อวิบากกรรมปาณาติบาต ที่ตัวเธอได้แอบเหยาะยาพิษใส่ลงไปในอาหารให้ภรรยาหลวงกิน จนภรรยาหลวงถึงแก่ความตายในภพชาติดังกล่าว สบโอกาสได้ช่องตามมาส่งผลอีกครั้ง จึงเป็นผลทำให้ในภพชาติปัจจุบันนี้ ตัวเธอต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายอย่างเฉียบพลัน แล้วก็ต้องจากทุกคนไปด้วยวัยเพียง 66 ปีเหมือนอย่างที่เป็นอยู่นี้นั่นเอง
 
ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวทำให้เธอต้องเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายอย่างเฉียบพลัน
ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวทำให้เธอต้องเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายอย่างเฉียบพลัน
 
        ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ตัวเธอจะต้องมีอายุขัยที่สั้น และเสียชีวิตเร็วกว่านี้หลายปีนัก แต่ด้วยผลแห่งบุญที่ตัวเธอได้เคยสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัว ให้กับตัวเธอเอง และถวายแด่พระธรรมทายาทนานาชาติไปกว่า 21 องค์ ในภพชาติปัจจุบันนี้ ถึงแม้ว่า ณ ช่วงเวลาที่ตัวเธอสั่งสมบุญนั้น ตัวเธออาจจะยังไม่เข้าใจในเรื่องอานิสงส์แห่งบุญ หรือคุณค่าและความหมายของบุญดังกล่าวอย่างสมบูรณ์ก็ตาม แต่ผลแห่งบุญดังกล่าวที่ตัวเธอตั้งใจทำด้วยความดีใจปลื้มใจ ก็ได้ไปช่วยตัดรอนวิบากกรรมปาณาติบาตดังกล่าว ที่กำลังจะส่งผลในภพชาติปัจจุบันนี้และภพชาติต่อๆ ไป ให้เจือจางและเบาบางลงไปอีก จนเป็นผลทำให้ในภพชาติปัจจุบันนี้ ตัวเธอจึงมีอายุขัยที่ยืนยาวมากขึ้นไปกว่าที่ควรจะเป็นนั่นเอง
 
ด้วยผลแห่งบุญที่เธอได้เคยทำไว้ ได้ไปช่วยตัดรอนวิบากกรรมปาณาติบาตดังกล่าว
ด้วยผลแห่งบุญที่เธอได้เคยทำไว้ ได้ไปช่วยตัดรอนวิบากกรรมปาณาติบาตดังกล่าว
 
        เห็นมั้ยจ๊ะว่า ทุกๆ การกระทำของเรา ไม่ว่าจะเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตาม ล้วนมีผลต่อตัวเราเองทั้งสิ้น ดังนั้นเราจะไม่ศึกษาหรือไม่ให้ความสำคัญ กับเรื่องของกฎแห่งกรรม ซึ่งเป็นกฎสากลที่มีสอนเฉพาะในพระพุทธศาสนาไม่ได้เลย เพราะมันจะเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อชีวิตของตัวเราเอง
 
        คำถามข้อที่ 3. อดีตชาติผมกับเธอเคยเป็นอะไรกันมาครับ แล้วเราทั้งสองเคยสร้างบารมีร่วมกันมาบ้างไหมครับ? 
 
        คำตอบ... สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของตัวลูก กับคุณโมนิคในภพชาติที่ผ่านๆ มา ตัวลูกกับเธอก็ได้เกิดมาเจอกันบ้างไม่เจอกันบ้าง อย่างเช่นในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกกับตัวเธอก็ไม่ได้เกิดมาเจอกัน เป็นต้น
 
ตัวลูกกับเธอก็ได้เกิดมาเจอกันบ้างไม่เจอกันบ้าง
ตัวลูกกับเธอก็ได้เกิดมาเจอกันบ้างไม่เจอกันบ้าง
 
        แต่ถ้าหากในภพชาติไหน คุณโมนิคได้เกิดมาเจอกับตัวลูก ตัวเธอก็จะได้ตัวลูกมาทำหน้าที่เป็นยอดกัลยาณมิตร ชี้หนทางสว่างให้ตัวเธอได้มารู้จักกับหมู่คณะ แล้วก็ได้มาสั่งสมบุญร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะด้วยกันอยู่เสมอๆ ยกตัวอย่างเช่น ในภพชาติหนึ่งที่ตัวเธอได้เกิดมาเจอกับตัวลูก เรื่องก็มีอยู่ว่า
 
        ในหลายภพหลายชาติก่อนๆ นู้น ซึ่งเป็นภพชาติถัดๆ มา หลังจากภพชาติที่ตัวเธอได้พลาดพลั้งไปทำวิบากกรรมปาณาติบาต กับภรรยาหลวงของสามีจอมเจ้าชู้ของเธอ โดยในภพชาติดังกล่าว หมู่คณะของเราก็ได้ลงมาเกิดสร้างบารมีด้วย ในภพชาตินั้นคุณโมนิคได้มาเกิดเป็น “กุลธิดาสุดสวยไฮโซ” อยู่ในตระกูลเศรษฐีที่ประกอบอาชีพซื้อขายผลผลิตทางการเกษตร อยู่ในแคว้นที่ไม่มีพระพุทธศาสนาบังเกิดขึ้น
 
ในหลายภพชาติก่อน คุณโมนิคได้มาเกิดเป็นกุลธิดาสุดสวยไฮโซ
ในหลายภพชาติก่อน คุณโมนิคได้มาเกิดเป็นกุลธิดาสุดสวยไฮโซ
 
        ซึ่งอัธยาศัยของตัวเธอในภพชาตินั้น ตัวเธอจะเป็นหญิงสาวที่มีอัธยาศัยดี น่ารัก มีน้ำใจและชอบช่วยเหลือผู้คนที่ได้รับความเดือดร้อน ให้พ้นจากความทุกข์ยากอยู่เสมอๆ ที่ตัวเธอในภพชาตินั้นมีอัธยาศัยเช่นนี้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะตัวเธอในภพชาตินั้น อยากที่จะเห็นทุกๆ คนมีความสุขและปราศจากความทุกข์นั่นเอง
 
        นอกจากตัวเธอในภพชาตินั้น จะมีอัธยาศัยที่ดีงาม งดงามจนเป็นที่รัก เคารพ และเป็นที่เอ็นดูของใครต่อใครแล้ว ตัวเธอในภพชาตินั้น ยังเป็นเด็กสาวที่เพียบพร้อมไปด้วยความรู้ความสามารถอีกด้วย เรียกได้ว่าตัวเธอในภพชาตินั้นทั้งเก่งและดีมากๆ เลยนั่นเอง
 
เมื่อตัวเธอเติบใหญ่ขึ้นก็ได้แต่งงานกับกุลบุตรสุดหล่อไฮโซท่านหนึ่ง
เมื่อตัวเธอเติบใหญ่ขึ้นก็ได้แต่งงานกับกุลบุตรสุดหล่อไฮโซท่านหนึ่ง
 
        ในเวลาต่อมา เมื่อตัวเธอเติบใหญ่ขึ้นและพร้อมที่จะมีครอบครัวแล้ว ตัวเธอก็ได้ออกเรือนหรือแต่งงาน ไปอยู่กินกับกุลบุตรสุดหล่อไฮโซท่านหนึ่ง ซึ่งกุลบุตรสุดหล่อหรือสามีของเธอในภพชาตินั้น จะเป็นคนละคนกับสามีของเธอในภพชาติปัจจุบันนี้
 
        หลังจากที่ตัวเธอในภพชาตินั้น แต่งงานมีครอบครัวแล้ว ในช่วงแรกๆ ทั้งตัวเธอและสามีของเธอ ก็รักใคร่กันดีมากๆ แต่พอกาลเวลาได้ล่วงเลยผ่านไป จนตัวเธอกับสามีของเธอเริ่มมีลูกด้วยกันแล้ว สามีของเธอก็เริ่มออกลาย และเผยความเจ้าชู้ให้ตัวเธอได้เห็น
 
เมื่อเธอมีลูก สามีของเธอก็เริ่มเผยความเจ้าชู้ให้ตัวเธอเห็น
เมื่อเธอมีลูก สามีของเธอก็เริ่มเผยความเจ้าชู้ให้ตัวเธอเห็น
 
        และเมื่อตัวเธอในภพชาตินั้น ได้สืบทราบว่าสามีของเธอ ได้แอบไปมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับหญิงอื่นนอกบ้านแล้ว ตัวเธอก็ยิ่งรู้สึกเสียใจแล้วก็ช้ำใจอย่างที่สุด
 
        ไม่เพียงแค่นั้น เมื่อลูกๆ ของเธอเติบโตขึ้น พวกเขาก็ได้ไปคบกับพวกคนพาล แล้วก็ชอบเที่ยวเตร่เฮฮา ดื่มเหล้าเมามาย เอาแต่ใช้เงินและไม่ช่วยเหลือกิจการงานของครอบครัวเลย
 
ตัวเธอเกิดความรู้สึกทุกข์ใจกับชีวิตครอบครัวของเธอเป็นอย่างมาก
ตัวเธอเกิดความรู้สึกทุกข์ใจกับชีวิตครอบครัวของเธอเป็นอย่างมาก
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้ตัวเธอเกิดความรู้สึกทุกข์ใจกับชีวิตครอบครัวของเธอเป็นอย่างมาก เพราะแม้ว่าตัวเธอจะประสบความสำเร็จในเรื่องของหน้าที่การงานต่างๆ ก็ตาม แต่ตัวเธอกลับไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องการใช้ชีวิตครอบครัวเลย
 
        และเมื่อความทุกข์ใจในเรื่องครอบครัว ได้ประเดประดังถาโถมเข้ามาสู่ชีวิตของเธอวันแล้ววันเล่า คืนแล้วคืนเล่าเช่นนี้ ตัวเธอจึงได้แต่นอนร้องไห้และจมอยู่กับกองน้ำตาของเธออยู่เป็นประจำ
 
ตัวเธอจึงได้แต่นอนร้องไห้กับความทุกข์เรื่องครอบครัวอยู่เป็นประจำ
ตัวเธอจึงได้แต่นอนร้องไห้กับความทุกข์เรื่องครอบครัวอยู่เป็นประจำ
 
        ส่วนว่าเรื่องราวต่อไปจะเป็นอย่างไร ตัวเธอในภพชาตินั้นจะผ่านพ้นวิกฤติชีวิตดังกล่าวไปได้หรือไม่ อย่างไรนั้น เราก็คงจะต้องมาติดตามรับฟังกันต่อในวันต่อไป
  
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอปรโลกนิวส์ โมนิค มูนอฟ ตอนที 4
ชมวิดีโอปรโลกนิวส์ โมนิค มูนอฟ ตอนที 4   Download ธรรมะปรโลกนิวส์ โมนิค มูนอฟ ตอนที 4
 
 

 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน