เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร วันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557


[ 7 ม.ค. 2557 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
 
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 6 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      วันนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่างมีบรรยากาศความปลื้ม ในเส้นทางพระผู้ปราบมาร มาฝากนักเรียนอนุบาลทั่วโลก ซึ่งวันนี้ก็ปลื้มกันตั้งแต่เช้าตรู่ เมื่อท่านรองพ่อเมือง คือ พันจ่าอากาศเอกปัญญา สระทองอุ่น รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, นายธัญญเทพ  หมื่นยุทธ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมไปถึงท่านปลัดอำเภอ ท่านประธานสภาวัฒนธรรม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พี่น้องประชาชน พากันมารับบุญใหญ่ด้วยการถวายสังฆทานและถวายภัตตาหารแด่กองพันเนื้อนาบุญ
 

ผู้นำชุมชนพร้อมใจประกอบพิธีถวายสังฆทาน ณ วัดตรีพาราสีมาเขต

      พันจ่าอากาศเอกปัญญา สระทองอุ่น รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้สัมภาษณ์ว่า “การเดินธุดงค์เป็นการเจริญรอยตามพระพุทธเจ้า นั่นหมายถึงว่า 6 - 7 จังหวัด ที่เราจะได้ต้อนรับพระธุดงค์ 1,129 รูปนั้น จะเป็นบุญ เป็นกุศล ทุกคนจะได้ร่วมอนุโมทนาในบุญกุศลครั้งนี้ ก็จะทำให้พวกเรามีความสุข และนับว่าเป็นบุญบารมีของชาวอยุธยา ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศไทย บุญในครั้งนี้ก็จะตกถึงบรรพบุรุษด้วย และขอให้ทุกจังหวัดร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีในการให้การต้อนรับพระธุดงค์นะครับ”
 

พันจ่าอากาศเอกปัญญา สระทองอุ่น
 รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำทีมทำความดี


พันจ่าอากาศเอกปัญญา สระทองอุ่น
 รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำทีมทำความดี


พันจ่าอากาศเอก สมร่าง จำนงค์สิน  ปลัดอำเภอลาดบัวหลวง
“ผมได้มีโอกาสติดตามโครงการมาหลายปีแล้ว
โครงการนี้จะทำให้ศาสนาพุทธของเรามีการสืบทอดให้จีรังยั่งยืนต่อไปครับ”

    สำหรับการธรรมยาตราในวันนี้ คณะพระธุดงค์ได้รับความเมตตาอย่างสูงสุด จากพระครูพิพัฒนกิจวิมล  เจ้าคณะอำเภอลาดบัวหลวง นำทัพพระลูกพระหลาน ธรรมยาตราออกจากวัดตรีพาราสีมาเขต
 

พระครูพิพัฒนกิจวิมล เจ้าคณะอำเภอลาดบัวหลวง
เมตตานำทัพพระลูกพระหลานประกาศพระพุทธศาสนา


วันแห่งมหาปีติ ณ วัดตรีพาราสีมาเขต


    และท่านยังได้ฝากความในใจมาถึงพระธุดงค์ว่า “วันนี้หลวงพ่อรู้สึกดีใจที่ได้เป็นประธานเดินนำหน้าพระธุดงค์ แม้ระยะทางจะน้อยนิดแต่ก็อิ่มเอมว่าญาติโยมนี่สาธุตลอดทาง หลวงพ่อคิดว่าพระธุดงค์ที่ท่านปฏิบัติอยู่ในขณะนี้ ท่านทั้งหลายได้ทำหน้าที่พระได้อย่างดีที่สุดแล้ว เพราะว่าท่านเป็นหนึ่งในพระหลายแสนรูปที่ได้ทำถูกข้อวัตรปฏิบัติ สิ่งที่ท่านปฏิบัติอยู่ในขณะนี้เป็นบ่อที่เกิดแห่งศรัทธาของชาวบ้าน หลวงพ่อขออนุโมทนาบุญกับพระธุดงค์ทุกรูปด้วย”
 

พระครูพิพัฒนกิจวิมล เจ้าคณะอำเภอลาดบัวหลวง
“ขอให้พระธุดงค์อยู่เป็นอายุพระพุทธศาสนา บวชรักษาพระพุทธศาสนาไปนาน”

    และวันนี้เจ้าถิ่นอย่างนักเรียนโรงเรียนตรีพาราสีมาเขต ก็ไม่ยอมตกบุญ โดยคุณครูเบญจพร  ม้งศรี  ได้นำนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล (3 ขวบ), ชั้น ม. 1 – ม. 3 รวม 100 กว่าคน และคุณครูอีก 12 คน ออกมาต้อนรับพระธุดงค์ เด็กอนุบาลบอกกับผู้สื่อข่าวว่า “พวกหนูอยากได้บุญ พวกหนูชอบมาต้อนรับพระธุดงค์ค่ะ” พอผู้สื่อข่าวถามอีกว่า แดดร้อนมั๊ย? เด็กอนุบาลก็พร้อมใจตอบเสียงดังว่า “ไม่ร้อนครับ ถ้าอยากได้บุญต้องอดทนค่ะ”
 

นักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต
ตั้งใจมานั่งรอพระธุดงค์ตั้งแต่ 8.00 น.


นักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต
ตั้งใจมานั่งรอพระธุดงค์ตั้งแต่ 8.00 น.

    และวันนี้ป้าๆน้าๆชาวลาดบัวหลวงก็พากันออกมาต้อนรับพระธุดงค์อย่างคึกคัก อย่างพี่นาค  คงเด่น แม่ค้าโรตีสายไหม ถึงกับยอมทิ้งร้านและข้ามถนนมานั่งรอรับพระธุดงค์ด้วยความชื่นบาน พี่นาค บอกว่า “พี่เกิดและโตที่ลาดบัวหลวง 3 ปีนี้โชคดีได้ต้อนรับพระธุดงค์ เห็นพระมาเยอะๆมันรู้สึกดีใจ แล้วดาวรวยที่พระธุดงค์เดินผ่านเมื่อปีที่แล้ว พี่ได้เอาไปตากแห้งใส่ถุงบูชาทุกวันคู่กับรูปหลวงพ่อสด และอธิษฐานเรียกลูกค้าให้เข้าร้านเยอะๆ ขอให้หมดเคราะห์หมดโศก หมดโรคหมดภัย ชีวิตก็ดีขึ้นเรื่อยๆเลยค่ะ”
 

พี่นาค  คงเด่น  แม่ค้าโรตีสายไหม
 “ปิดร้าน มาโปรยดาวรวย เตรียมรวยข้ามชาติ”


ธุดงค์ธรรมยาตราจากจังหวัดพระนครศรีอยุทธยา
มุ่งหน้าสู่จังหวัดสุพรรณบุรี

    ตลอดเส้นทางวันนี้หันไปทางไหนก็ปลื้ม หันไปหันมา…ก็ไปเจอชาวมาเลเซีย มิสเตอร์ อะเล็กซ์ แยป (Alex  yap) ที่ตั้งใจมาต้อนรับพระธุดงค์ โดยลงทุนเช่ารถแท็กซี่มาจากเขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ชั่วโมงละ 200 บาท ติดตามมาเอาบุญกับกองพันเนื้อนาบุญ ตั้งแต่การเดินธุดงค์ปีที่ 1 ปีที่ 2 และปีที่ 3 มิสเตอร์อะเล็กซ์ แยป เล่าว่า “งานที่สวยงามอย่างนี้ไม่มีอีกแล้วในโลก พอกลับไปย้อนดูภาพเดินธุดงค์ในแผ่น CD ก็รู้สึก Happy นี่เป็นความเมตตาของหลวงพ่อธัมมชโย ที่ทำให้ทุกคนในโลกได้ร่วมบุญ เมื่อได้ทำบุญจิตใจเราจะถูกยกให้สูงขึ้น แล้วบุญก็ติดอยู่ในใจเราไปทุกชาติ เวลาขับรถพอน้ำมันหมดเราก็ต้องเติมใหม่ บุญก็เหมือนกันต้องหมั่นเติมตลอด  และการมาครั้งนี้ก็เป็นการเติมบุญให้กับตัวเรา ครอบครัวของเราครับ”
 

มิสเตอร์ อะเล็กซ์ แยป (Alex  yap) ชาวมาเลเซีย
รักพระพุทธศาสนาสุดหัวใจ

    บนเส้นทางศักดิ์สิทธิ์ของพระผู้ปราบมาร ได้หลอมดวงใจของพุทธศาสนิกชนให้คิดดี พูดดี ทำดี อย่าง ด.ช.ภัสกร เบ็นกา วีสตาร์ ชั้น ป.4 บอกว่า “ผมรู้สึกปลื้มแบบใจมันผ่องใส ผมชอบพระที่ท่านเดินมากครับ เพราะท่านเดินแบบสง่างาม ผมสาธุให้ท่านตลอดครับ ท่านทำให้ผมอยากรักษาพระพุทธศาสนา ผมจะกลับไปเล่าให้พ่อแม่ฟังว่ามาต้อนรับพระธุดงค์แล้วจิตใจมันผ่องใสเหมือนน้ำ แล้วหลวงปู่ทองคำก็ทำให้จิตใจผมสว่างขึ้นด้วยครับ”
 

ด.ช. ภัสกร เบ็นกา วีสตาร์ ชั้น ป.4
นักเรียนโรงเรียนนิคมสร้างตนเองเลี้ยงโคนม จ.สระบุรี
“ภาพของพระธุดงค์ทำให้ผมยอายากทำความดีให้ดีครับ”


ตลอดเส้นทางของพระผู้ปราบมารในวันนี้
มีคณะเด็กดีวีสตาร์ และนักเรียนจากโรงเรียนดีศรีตำบล
พร้อมใจมาต้อนรับพระธุดงค์ 88 โรงเรียน  รวม 6,200 คน

    และเมื่อถึงจุดพักระหว่างทางที่ปั๊ม พีที (PT) ผู้ใหญ่คุณ และคุณยุพารัตน์ ทรงเพียรทรัพย์ เจ้าของกิจการ ได้จัดการปิดปั๊ม เพื่อเปิดสถานที่ทั้งหมดให้กองพันเนื้อนาบุญได้ใช้เป็นจุดพักระหว่างทาง เถ้าแก่คุณ บอกว่า “พระธุดงค์ต้องการอย่างไร ได้ทั้งนั้นครับ ผมเต็มใจที่ได้มีส่วนรับใช้พระพุทธศาสนา การที่ท่านมาธุดงค์แบบนี้จะทำให้ศาสนาเจริญรุ่งเรือง ทุกแห่งที่ท่านผ่านต้องดีหมด เพราะท่านไม่ได้ผ่านเปล่าๆแต่บริกรรมคาถาไปด้วย ผมยินดีให้ท่านมาใช้สถานที่ทุกปีครับ”
 

ขอกราบอนุโมทนาบุญกับ ผู้ใหญ่คุณ และคุณยุพารัตน์ ทรงเพียรทรัพย์
เจ้าของกิจการห้างหุ้นส่วนทรงเพียรทรัพย์ เจ้าของปั๊ม PT


เถ้าแก่เจ้าของปั๊ม PT ปลื้มใจ
 ปีหน้าฟ้าใหม่ขอกราบนิมนต์พระธุดงค์มาใช้พื้นที่อีกนะครับ

    และวันนี้พระธุดงค์ได้เดินข้ามมาถึงจังหวัดสุพรรณบุรี ทำให้ทั้งเมืองสุพรรณสว่างไสว และที่สว่างเป็นพิเศษคือโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 5 โดยท่าน ผอ. ฐิติพร  หงษ์โต ร่วมกับคณะคุณครูและนักเรียนให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่พักค้างแด่คณะพระธุดงค์อย่างดีที่สุด
 

พระครูสิริวัฒนวิสุทธิ์ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง(ขวา)
เมตตานำทัพกองพันเนื้อนาบุญ ยาตราสู่จังหวัดสุพรรณบุรี


สาธุชนพร้อมใจประกอบพิธีล้างเท้าพระธุดงค์
ณ โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 5
 
 

รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 6 มกราคม 2557
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 6 มกราคม 2557   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 3 วันที่ 6 มกราคม 2557


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน