เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 12 มกราคม 2557


[ 13 ม.ค. 2557 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 12 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 12 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      เริ่มต้นความปลื้มในวันนี้ที่จุดสตาร์ท คือ วัดรางกำหยาด จ.นครปฐม โดยผู้สื่อข่าวทราบมาว่าที่จริงวันนี้พระครูวินัยธรทวีป ปสันโน พรรษา 37 เจ้าอาวาสวัดรางกำหยาด ท่านมีกิจนิมนต์ตอน 8 โมงเช้า แต่ด้วยเห็นถึงความสำคัญของโครงการธุดงค์ธรรมชัย และอยากอยู่เป็นกำลังใจแก่พระลูกพระหลาน ท่านจึงบอกยกเลิกกิจนิมนต์ทั้งหมด และมาคอยส่งพระธุดงค์ด้วยตัวท่านเองตั้งแต่เช้าเลย แถมยังร่วมแบกกลดสะพายย่าม เดินนำทัพพระลูกพระหลานไปส่งถึงหน้าประตูวัดอีกด้วย
 

พระครูวินัยธรทวีป ปสันโน  เจ้าอาวาสวัดรางกำหยาด
เมตตานำทัพพระธุดงค์ประกาศพรุทธศาสน

    พระครูวินัยธรทวีป ปสันโน กล่าวว่า “การมีพระธุดงค์ธรรมชัยแวะเข้ามาพักที่วัด ถือว่าเป็นการดี หลวงพ่อมีจิตยินดีเป็นอย่างยิ่ง การที่ท่านมาเดินธุดงค์อย่างนี้ เป็นการเสริมแต่งพระพุทธศาสนาให้มีอายุยืนยาว  ซึ่งสาธุชนทั้งหลายก็กล่าวขวัญว่าเป็นอานิสงส์ที่ดี ทำให้ชาวบ้านได้บำเพ็ญบุญทีละมากๆ ได้กราบพระทีเดียวถึง 1,129 รูป จะเห็นว่าการธุดงค์แบบนี้ช่วยสืบศาสนาได้ เผยแผ่ศาสนาได้ อาตมากราบขอให้หลวงพ่อธัมมชโย ได้ส่งเสริมการเดินธุดงค์ธรรมชัยให้มีต่อไปทุกๆปี เพราะโครงการนี้ ถือเป็นหัวใจสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา อาตมาเชื่อว่าเป็นการเผยแผ่ศาสนาที่ดีที่สุดประการหนึ่ง”
 

พระครูวินัยธรทวีป ปสันโน  เจ้าอาวาสวัดรางกำหยาด

     ที่หน้าซุ้มประตูวัดรางกำหยาด หนาแน่นไปด้วยผู้มีบุญ ทีโปรยดาวรวยไปยิ้มไป และที่สะดุดตา คือ น้องกระติ๊บ วัย 3 ขวบครึ่ง ที่พอโปรยดาวรวยไปหนึ่งกำมือ ก็จะก้มลงกราบพระธุดงค์ 1 ครั้ง เสร็จแล้วก็จะหยิบดาวรวยโปรยไปอีก 1 กำมือและกราบอีก 1 ครั้ง ทำอย่างนี้จนดาวรวยหมดถุง
 

เด็กชายกระติ๊บ
มาโปรยดาวรวยด้วยความรัก มากราบพระธุดงค์ด้วยความศรัทธา

    ส่วนป้าบุญส่ง เกษมจิต ภรรยานายก อบต.บางภาษี บอกว่า “ป้ากำลังจัดประชุมผู้สูงอายุ มีน้องมาแจ้งข่าว แจกแผ่นพับพอดี ป้าเลยได้บุญพิเศษพาเขาเข้าไปชวนคนในหมู่บ้าน แล้วก่อนที่พระจะมาถึงวัดรางกำหยาด พวกเราชาวบางภาษี ก็มาช่วยกันกวาดลานวัด ล้างลานวัด จัดพื้นที่เพื่อรอต้อนรับท่าน  ท่านนายกอบต.สามีของป้า ก็เอารถน้ำมาอำนวยความสะดวกให้พระธุดงค์ด้วย คนที่นี่เขาปลื้มกันทุกคน เมื่อเช้าป้าก็เอาข้าวเอาปลาทอดมาเลี้ยงพระธุดงค์ด้วย  เห็นพระแล้วปลื้มใจเหลืองอร่าม เหลืองเป็นทองคำ พวกเราอยากได้ต้อนรับท่านทุกปี  เพราะทำให้จิตใจสงบค่ะ”
 

ป้าบุญส่ง เกษมจิต ภรรยา นายก อบต.บางภาษี(ขวา)
นำทีมชาวบางภาษีช่วยกันทำความสะอาดวัดเพื่อต้อนรับพระธุดงค์

    และคุณสุภัสสร พงษ์ประพันธ์ ทีมงานโต๊ะจีนสมปองโภชนา จ.นครปฐม บอกว่า “วันนี้มาทำอาหารโต๊ะจีน ทำบุญฉลองพระประธานในโบสถ์วัดรางกำหยาด พอจัดของเสร็จก็รีบพากันมานั่งต้อนรับพระธุดงค์ทันที เห็นพระแล้วมันปลื้มใจจนน้ำตาคลอ ท่านทำให้เรามีศรัทธามากขึ้น ดีใจที่มีชาวพุทธมารวมตัวกันต้อนรับพระ ชาวพุทธไม่ลืมพระสงฆ์ ภูมิใจมากค่ะที่ศาสนาพุทธเรา ยังมีพระที่น่าเลื่อมใส ยังมีพระอยู่เยอะๆ เช่นนี้
 

คุณสุภัสสร พงษ์ประพันธ์(คนกลาง)
ทีมงานโต๊ะจีนสมปองโภชนา  จ.นครปฐม

      ตลอดเส้นทางของพระผู้ปราบมาร หันไปทางไหนก็มีแต่คนปลื้ม โดยเฉพาะป้าแหล่ สมสมุทร มาจาก สปป.ลาว บอกว่า “จริงๆแล้ว คนทางบ้านเขาก็ยังไม่เห็นด้วย ที่ป้าเดินทางมาเอาบุญไกลถึงนี่  แต่ป้ามาโปรยตั้งแต่ปีที่ 1 โปรยกลีบกุหลาบ ตอนนั้นป้าอธิษฐานกับพระธุดงค์ทุกรูปว่า สาธุ ขอให้ลูกชายได้มาเดินธุดงค์แบบนี้ สาธุ ขอให้ลูกชายได้บวชแบบนี้ ขออย่างนี้จนรูปสุดท้าย ป้าเชื่อว่าพระธุดงค์ศักดิ์สิทธิ์ แล้วท่านก็ศักดิ์สิทธิ์จริงๆ เพราะปีนี้ลูกชายป้าบวช และได้มาเป็นหนึ่งในกองพันเนื้อนาบุญ เวลาเห็นพระลูกชายเดินมา มันปลื้มจนน้ำตาไหลเลยหละจ๊ะ”
 

ป้าแหล่  สมสมุทร มาจาก สปป. ลาว
คอนเฟิร์มความศักดิ์สิทธิ์ของพระธุดงค์

      ความปลื้มที่มีพระลูกชายได้เป็นหนึ่งในกองพันเนื้อนาบุญยังไม่จบ ป้านิตยา คุมะดะ  มาจากเมืองฟูกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น บอกว่า “ป้าตั้งใจมาต้อนรับพระธุดงค์ทุกปีอยู่แล้วค่ะ แต่ปีนี้พิเศษมากๆ เพราะในขบวนพระธุดงค์ มีพระลูกชายของป้าอยู่ด้วย แล้วท่านก็เป็นหนึ่งในพระกองร้อยด้วยนะคะ การที่ท่านเดินธุดงค์แบบนี้เป็นสิ่งที่ป้าภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตค่ะ”
 

ป้านิตยา  คุมะดะ  มาจากเมืองฟูกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น
“ปลื้มเป็นพิเศษที่พระลูกชายได้เป็นหนึ่งในกองพันเนื้อนาบุญ”

      เรื่องราวความศักดิ์สิทธิ์บนเส้นทางพระผู้ปราบมารยังไม่หมด เมื่อป้าจิน ศรีวิชัย ชาวบ้าน บ้านพระพิมลราชา ได้เปิดเผยถึงเรื่องอัศจรรย์ที่ได้พบว่า “ลูกชายป้าชื่อบุญรอด ป่วยเป็นโรคไต เป็นหนักถึงขนาดทำให้ตาขวาบอดสนิท ส่วนตาซ้ายเห็นลางๆ รักษาอยู่ปีครึ่ง ไม่มีความหวังว่าจะหาย  ป้าก็เป็นทุกข์ ลูกชายก็เป็นทุกข์ ทำงานทำการไม่ได้ เขาทุกข์มากจนอยากจะฆ่าตัวตาย ชีวิตมีแต่ความเครียด จนปีที่แล้วมีพระธุดงค์มาโปรด ป้ากับลูกๆหลานๆรวม 6 คน ออกมาโปรยดอกดาวรวยที่หน้าบ้าน และภาวนาขอพรกับพระธุดงค์ว่า “ถ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง ขอให้ตาของบุญรอดหายบอด ให้เขามีดวงตาสดใส” พูดขออยู่ในใจอย่างนี้จนพระรูปสุดท้าย  จากวันนั้นไม่นาน หมอได้นัดให้ไปตรวจและให้ลอกตาอีกครั้ง หลังจากรักษาได้ 2 วัน บุญรอดบอกป้าว่า เขามองเห็นแล้ว หายแล้ว มองเห็นเป็นปกติเลย ป้าดีใจมาก คำอธิษฐานกับพระธุดงค์เป็นจริง ตอนนี้ลูกชายป้าไปทำงานได้แล้ว ปีนี้ป้ากับลูกๆหลานๆจึงตั้งใจมาโปรยดาวรวยต้อนรับพระธุดงค์อีก อยากขอบคุณที่ท่านทำให้เกิดปาฏิหาริย์กับลูกชายของป้า พระธุดงค์ท่านศักดิ์สิทธิ์มากค่ะ"
 

ป้าจิน  ศรีวิชัย (คนถือตะกร้า) ชาวบ้าน บ้านพระพิมลราชา
“ลูกชายป้าหายตาบอด เพราะขอพรกับพระธุดงค์ค่ะ”
 

    ตลอดเส้นทางการเดินธุดงค์ในวันนี้ เราได้เจอแต่ความเอื้อเฟื้อ โดยเฉพาะที่ไซด์งานบริษัท ร่วมมิตรคอนกรีต เถ้าแก่ใหญ่เปิดโรงงานให้ผู้มีบุญเข้าไปจอดรถได้ เข้าห้องน้ำได้ และเลี้ยงน้ำด้วย แถมยังเปิดโอกาสให้คนงานกว่า 50 คนออกมาต้อนรับพระธุดงค์เพื่อเอาบุญใหญ่อีกด้วย
 

เถ้าแก่ใจดี คุณจรัส สุข เจริญ เปิดโรงงาน ให้ผู้มีบุญเข้าไปจอดรถได้
เข้าห้องน้ำได้ แถมยังให้คนงานกว่า 50 คน ออกมาต้อนรับพระธุดงค์ด้วย

     วันนี้ผู้มีบุญทั้งชาววัด ชาวบ้าน ตื่นตัวออกมาต้อนรับพระธุดงค์เยอะมาก แม้อากาศจะร้อนอบอ้าวแต่ทุกคนก็สู้ และได้บุญใหญ่กันแบบเต็มๆ เพราะรักษาใจได้ใสๆ ตลอดทั้งวัน
 

ชาวบางภาษียกขบวนออกมาต้อนรับพระธุดงค์แทบทุกบ้าน
และก็ได้บุญกันไปเต็มๆเพราะรักษาใจให้ผ่องใสได้ตลอด
 

พลังศรัทธาของมหาชนตั้งแต่นครปฐมยาวจนถึงนนทบุรี

     วันนี้พระธุดงค์ได้หยุดพักที่โรงเรียนไทรน้อย และ โรงเรียนวัดไทรใหญ่ โดยได้รับการอำนวยความสะดวกจากท่านผู้อำนวยการ สนอง ตรงเที่ยง ผู้อำนวยการโรงเรียนไทรน้อย และท่านผู้อำนวยการ อดุล จันทร์แก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดไทรใหญ่ สองประสานเพื่อการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา
 

นายสนอง  ตรงเที่ยง ผู้อำนวยการโรงเรียนไทรน้อย (ซ้าย)
นายอดุล  จันทร์แก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดไทรใหญ่ (ขวา)
สองประสานเพื่อการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

       และปิดท้ายความปลื้มในวันนี้ กับบรรยากาศในพิธีล้างเท้าที่ยังคงความงดงาม ศักดิ์สิทธิ์ปลื้มไม่รู้ลืม


พุทธศาสนิกชนพร้อมใจร่วมสืบสานประเพณีการล้างเท้าพระธุดงค์


พิธีล้างเท้าพระธุดงค์ ณ โรงเรียนไทรน้อย จ.นนทบุรี
หลอมรวม บ้าน วัด โรงเรียน ในการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน