เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 14 มกราคม 2557


[ 15 ม.ค. 2557 ] - [ 18270 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 14 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 14 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      ความปลื้มในวันนี้เริ่มต้นตั้งแต่เวลาเช้ามืด เมื่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นำทีมข้าราชการ นายอำเภอ รวมไปถึงผู้มีบุญ ร่วมกันประกอบพิธีถวายสังฆทานแด่คณะพระธุดงค์ โดยมีพระครูนนทการโกศล เจ้าคณะอำเภอบางบัวทอง เจ้าอาวาสวัดบางรักใหญ่ เมตตาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์
 
พิธีถวายสังฆทานแสนปลื้ม ณ วัดบางรักใหญ่ จ.นนทบุรี

    ซึ่งนายธนนท์ เวชกรกานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า “วันนี้ผมได้ร่วมกับพี่น้องชาวพุทธมาถวายภัตตาหารเช้า ถือว่าเราได้ประกอบบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ เพื่อธำรงไว้ซึ่งความเจริญความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา ก็ขอเชิญชวนพี่น้องทุกคนนะครับ เมื่อพระธุดงค์ผ่านไปเส้นทางใด ถือว่าท่านมาโปรดพวกเรา เราต้องออกมาต้อนรับท่านนะครับ”
 
นายธนนท์  เวชกรกานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี

      หลวงพ่อพระครูนนทการโกศล ท่านเมตตาพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะอนุเคราะห์เรื่องสถานที่ และมาเป็นประธานในพิธีถวายสังฆทานตั้งแต่เช้า ท่านยังมาร่วมส่งคณะพระธุดงค์ ด้วยการเดินนำพระลูกพระหลานเป็นปฐมเริ่ม ออกจากวัดบางรักใหญ่ด้วยความองอาจสง่างาม
 
พระครูนนทการโกศล เจ้าคณะอำเภอบางบัวทอง เจ้าอาวาสวัดบางรักใหญ่
แม้สุขภาพจะไม่แข็งแรง แต่ท่านยังเมตตานำพระธุดงค์ประกาศศาสนา

     ทำให้พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ ยิ่งมีแรงใจที่จะทำทุกย่างก้าวให้เป็นย่างแก้ว มุ่งหน้าสู่อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3 วัดโบสถ์ (บน) บางคูเวียง
 
ทำทุกย่างก้าวให้เป็นย่างแก้ว มุ่งสู่แผ่นดินอนุสรณ์สถานแห่งที่ 3

     พระครูนนทการโกศล กล่าวว่า “การที่พระธุดงค์มาที่วัดบางรักใหญ่ ก็ถือว่าเอาบุญมาให้ ทำให้ประชาชนได้สร้างบุญสร้างกุศลแก่ชีวิต จะเป็นภาพฝังจำในใจไปอีกยาวนาน อยากให้วัดพระธรรมกายได้จัดอย่างนี้ทุกปี เพราะเป็นการปลุกพุทธศาสนิกชนให้ลุก ปลุกคนให้ตื่น ให้เขาเกิดความใส่ใจในพระพุทธศาสนา เสริมความมั่นคงในพระพุทธศาสนา อาตมาจะร่วมสนับสนุนโครงการนี้ตลอดไป”
 
พระครูนนทการโกศล
เจ้าคณะอำเภอบางบัวทอง เจ้าอาวาสวัดบางรักใหญ่

    วันนี้ชาวบ้านตื่นตัว พากันออกมาต้อนรับพระธุดงค์อย่างคึกคักตั้งแต่ในวัดบางรักใหญ่ ไปจนถึงปากซอย
 
ชาวบางรักใหญ่ขอมีส่วนในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

     ป้าสมพร จิระพรพาณิชย์ ชาวบางรักใหญ่ บอกว่า “พอเห็นเขามาขึ้นป้าย ป้าก็ดีใจแล้ว ว่าปีนี้พระจะเดินธุดงค์มาวัดเราแน่นอน ถ้าพระมาโปรดเราถึงที่เราก็ต้องออกมารับ ป้าก็อธิษฐานขอให้ป้าแข็งแรง จะได้ออกมารับพระได้ทุกปีค่ะ ยิ่งเห็นองค์ทองคำของหลวงพ่อสด สุกปลั่ง เราก็สุขใจ สดชื่นไปด้วย แล้วการที่ลูกๆหลานๆออกมารับพระอย่างนี้ดีมาก เป็นการสนับสนุนในทางที่ดี เพราะที่วัดบางรักใหญ่ก็จะให้เด็กนักเรียนเข้าวัดฟังธรรม 1 ชั่วโมง ในทุกๆวันพระอยู่แล้วค่ะ”
 
ป้าสมพร จิระพรพาณิชย์ ชาวบางรักใหญ่(ซ้าย)
“เห็นองค์ทองคำของหลวงพ่อสด สุกปลั่ง เราก็สุขใจ”

    เส้นทางในวันนี้ มีหลายช่วงถนนที่พระธุดงค์ต้องเดินผ่านเขตก่อสร้าง ทั้งรถไฟฟ้า  รถไฟใต้ดินและโรงงานต่างๆ ซึ่งคนงานก่อสร้างในหลายๆจุดถึงกับหยุดก่อสร้าง แต่ขอออกมาสร้างบุญด้วยการต้อนรับพระธุดงค์
 
ตลอดแนวมีคนงานกว่า 100 คน หยุดก่อสร้างเพื่อมาสร้างบุญ

    และวันนี้เราจะเห็นผู้มีบุญหลายคณะที่ขับรถมาอยู่ดีๆ พอเห็นภาพดีๆ ก็ถึงกับต้องเหยียบเบรค แล้วลงมารอต้อนรับพระธุดงค์ที่ข้างทาง อย่างป้าอำพร ดวงเกิน พอเห็นแถวพระธุดงค์ก็อะเลิ้ทสุดขีด รีบบอกให้ลูกเขยหยุดรถ และพากันลงมาโปรยกลีบดาวรวย
 

ป้าอำพร ดวงเกิน(ขวา)   
เห็นพระธุดงค์มาแต่ไกลใจมันปลื้มจนต้องสั่งเบรครถ

     อีกเจ้าหนึ่ง ตรงกิโลเมตรที่ 174.2 จู่ๆรถเมล์คันหนึ่งก็หยุดกระทันหัน ทีแรกนึกว่าจะมารับผู้โดยสาร แต่พอดูดีๆ พี่คนขับเกิดกุศลศรัทธา มานั่งโปรยดอกดาวรวยด้วย
 

พี่คนขับรถเมล์ (เสื้อเขียว)
เกิดกุศลศรัทธาในพระธุดงค์ขึ้นมาอย่างกระทันหัน

    พอใกล้จะถึงตลาดเทศบาลนนทบุรี ผู้สื่อข่าวได้พบกับ ป้าประทุม เอี่ยมเที่ยง ลูกจ้างร้านก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ เล่าให้ฟังว่า “ปีที่แล้วป้ามาโปรยดาวรวย ได้รับเหรียญหลวงพ่อสดไป 1 เหรียญ ตั้งแต่วันนั้นก็พกเหรียญติดตัวมาตลอด ป้ารู้สึกรักเหรียญนี้มาก ไม่เคยทิ้งให้ห่างจากตัวเลย ทำอะไร ไปไหน หรือจะนอนก็ต้องพกเหรียญติดกระเป๋าไว้ ไม่รู้ยังไงใจมันรักเหรียญนี้มาก เราก็เลยนึกถึงแต่ท่าน แล้วก็สังเกตว่าตั้งแต่ได้เหรียญหลวงพ่อสดมาติดตัว ถึงคราวจะอด..มันไม่อด ถึงคราวจะลำบาก…มันไม่ลำบาก จะมีคนมาคอยช่วยเสมอ ใครจะว่าเรางมงายก็ช่าง แต่ป้ายืนยันว่าเหรียญหลวงพ่อสดนี้ดีจริงๆ มีไว้ไม่ยากจนค่ะ”
 

ป้าประทุม เอี่ยมเที่ยง
เหรียญหลวงปู่นี่ดีจริง มีไว้ไม่มีคำว่าจนว่าอด

    แล้วที่หน้าปากซอยนนทบุรี 10 มีอาซิ่มคนหนึ่งนั่งอยู่ตรงกับทางลาด ซึ่งเป็นเนินนูนๆ ถ้าพระเดินไม่ระวังอาจจะสะดุดได้ ด้วยความเป็นห่วงพระธุดงค์ อาซิ่มจึงพูดสาธุสลับกับคำว่า “ระวังสะดุดนะคะ” แถมยังช่วยยังคอยดึงเสื่อให้ตึง และเกลี่ยดอกดาวรวยให้เรียบร้อย
 

อาซิ่ม อมรรัตน์  ได้ยินประกาศตั้งแต่เมื่อวานตอนเย็น
ถึงกับนอนไม่หลับเพราะตื่นเต้นอยากเห็นพระธุดงค์

    ที่จุดพักระหว่างทางวันนี้ พระธุดงค์ได้รับความอนุเคราะห์เรื่องสถานที่จาก พระปลัดเจริญ ทนฺตจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดนครอินทร์ ซึ่งท่านกล่าวว่า “อาตมาภาพในนามของคณะสงฆ์วัดนครอินทร์ ขอต้อนรับพระธุดงค์ที่เดินธุดงค์ตามปฏิปทาของบูรพาจารย์ คือ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ซึ่งท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวพุทธทั้งหลาย คณะสงฆ์วัดนครอินทร์ ขอเป็นกำลังใจให้กับพระธุดงค์ที่ได้มีความวิริยะ อุตสาหะ ในการกำจัดกิเลสของตน เพื่อเข้าสู่การรู้แจ้งเห็นจริง แม้จะเหน็ดเหนื่อย จะร้อน จะยากลำบาก แต่ขอให้คิดว่าเราทำเพื่อสงเคราะห์โลก  เพื่อตามรอยบูรพาจารย์ที่ท่านสอนไว้”
 

พระปลัดเจริญ ทนฺตจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดนครอินทร์

    วันนี้ที่เส้นทางเข้าวัดโบสถ์(บน)บางคูเวียง สว่างไสวเป็นพิเศษ เพราะได้รับความเมตตาจากพระมหาเถรานุเถระ นำทัพพระลูกพระหลานเข้าสู่อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3สถานที่บรรลุธรรม ของพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระผู้ปราบมาร
 

พระเดชพระคุณพระธรรมปิฏก เจ้าคณะสระบุรี
และพระเดชพระคุณพระราชเมธี รองเจ้าคณะภาค 8  ก้าวย่างองอาจนำทัพพระธุดงค์
 

 ทุกย่างก้าวคือย่างแก้ว เมื่อก้าวย่างสู่แผ่นดินอนุสรณ์สถานแห่งที่ 3
วัดโบสถ์(บน) บางคูเวียง สถานที่บรรลุธรรม


พิธีล้างเท้าอันศักดิ์สิทธิ์ บนแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์  วัดโบสถ์(บน) บางคูเวียง


วันมหาปีติ ณ อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน