เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 25 มกราคม 2557


[ 26 ม.ค. 2557 ] - [ 18278 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 25 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        บรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัยในวันนี้ ยังคงความปลื้มตลอดเส้นทาง และก็ปลื้มกันตั้งแต่จุดเริ่มต้นเมื่อ  ดร. สุชาติ  ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางมาร่วมถวายสังฆทาน ไม่เพียงเท่านั้นยังอยู่รอเพื่อโปรยดอกดาวรวยส่งคณะพระธุดงค์ด้วย ท่านกล่าวว่า “เวลาพระแต่ละองค์เดิน จะเห็นว่าท่านมีสมาธิอย่างสูง จึงเป็นเหตุทำให้ได้บุญสูง ผมก็อยากให้พี่น้องประชาชนมาต้อนรับพระมากๆ เพราะนอกจากเราจะได้บุญแล้ว ชาติบ้านเมืองก็จะมีบุญจะได้พ้นภัยจากอุปสรรคปัญหาต่างๆ ได้ครับ”
 
ดร.สุชาติ  ธาดาธำรงเวช  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
 
    มาถึงทันตแพทย์หญิงศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็มาร่วมรับบุญใหญ่กล่าวว่า “เป็นครั้งที่ 2 แล้วค่ะที่ได้มาร่วมงานบุญแบบนี้ พระธุดงค์ท่านกำลังเดินทางเพื่อประกาศพระศาสนา เมื่อเห็นว่าพระท่านมีความมุ่งมั่น ตัวเราเองซึ่งเป็นพุทธศาสนิกชน ก็ยิ่งเกิดกุศลศรัทธาอยากที่จะเสริมสร้างพระพุทธศาสนาให้ยืนยงคงอยู่ตลอดไปเช่นกันค่ะ”
 
ทันตแพทย์หญิงศรีญาดา ปาลิมาพันธ์
เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
 
     ไปกันที่อาจารย์ประเสริฐ ผุดผ่อง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ซึ่งก็ปลื้มมาตั้งแต่เมื่อวานที่ได้อำนวยความสะดวกเรื่องที่พักแด่พระธุดงค์ และวันนี้ก็ปลื้มต่อที่ได้มาถวายภัตตาหารและโปรยดอกดาวรวยซึ่งท่านได้ฝากย้ำมาสั้นๆว่า “ถ้ามีโอกาสอีก ผมก็ยังยินดีที่จะให้ความร่วมมือด้วยความเต็มใจเสมอครับ”
 
อาจารย์ประเสริฐ ผุดผ่อง   ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดนวลนรดิศ


ความปลื้มล้นใจ ณ โรงเรียนวัดนวลนรดิศ
 
      แล้วที่ปลื้มไม่แพ้ใครคืออาจารย์นวพร เอี่ยมเมธีสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนสุภาคมศึกษา อยู่ติดกับโรงเรียนวัดนวลนรดิศ กล่าวว่า “รู้สึกปลาบปลื้มที่พระพี่เลี้ยงโครงการธุดงค์ธรรมชัยได้เข้ามาใช้สถานที่ในโรงเรียน ถือว่าเป็นบุญของโรงเรียนที่มีโอกาสได้ตอบแทนพระพุทธศาสนาค่ะ ถ้าโรงเรียนของเราจะสามารถเอื้ออำนวยความสะดวกให้คณะพระธุดงค์ได้ ทางโรงเรียนก็ยินดีต้อนรับทุกปี”
 
อาจารย์นวพร เอี่ยมเมธีสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนสุภาคมศึกษา

    คุณวันเดิม  สงเคราะห์ธรรม มาพร้อมคุณแม่ อายุ  84 ปี และญาติๆ รวม 4 คน มานั่งต้อนรับอยู่ตรงต้นทางและให้สัมภาษณ์ว่า “วันนี้มารับพระธุดงค์เป็นครั้งที่ 2 แล้วครับ คราวที่แล้วเป็นดอกกุหลาบ คราวนี้เป็นดอกดาวเรือง พวกเราตั้งใจว่ายังไงก็ต้องมา ก็เข็นรถเข็นพาคุณแม่มาด้วย เพราะเราเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ดีที่ควรสนับสนุน จะทำให้คนในเมืองได้ระลึกถึงพระพุทธศาสนา จะทำให้จิตใจคนเมืองสงบร่มเย็นเป็นสุขได้ครับ และการที่พระมาปีละครั้งก็ถือเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดีที่สุดครับ” พี่ชุติมน สุขสังขาร เสริมว่า “วันนี้ยอมตื่นตั้งแต่เช้า ถึงอากาศหนาวก็ไม่อาจกั้นได้ ยังไงก็ต้องมารับพระให้ได้ค่ะ ซึ่งปกติพี่ก็ชอบทำบุญอยู่แล้ว แต่วันนี้พิเศษเพราะเป็นพระธุดงค์ 1,129 รูป ก็อยากให้ท่านมาทุกปี คนจะได้ทำบุญมากขึ้นค่ะ”
 
คุณวันเดิม (ผู้ชาย) พร้อมกับคุณแม่(นั่งรถเข็น) และพี่ชุติมน(เสื้อฟ้า)


บรรยากาศสุดปลื้ม หน้าปากซอยเพชรเกษม 19


บรรยากาศแสนปลื้มบนถนนราชพฤกษ์

      วันนี้เด็กดี V-Star และนักเรียนจากโรงเรียนดีศรีตำบล มากันคึกคักครบทั้ง 7 ภาคค่ะ ตั้งแต่ กทม. เหนือ อีสาน กลาง ใต้ ตะวันตก และตะวันออก
 
ตลอดเส้นทางวันนี้มีเด็กดี V- Star และนักเรียนโรงเรียนดีศรีตำบล
 84  โรงเรียน 5,378 คน  มาจอยส์กันฟื้นฟูศีลธรรมโลก

   ด.ญ.อารียา เสนาหนอก ชั้น ม.1 ร.ร.เขื่อนพิทยาสรรค์ จ.มหาสารคามจากโซนอีสาน บอกว่า “มาจากมหาสารคามเด้อค่ะ หนูมาเป็นครั้งแรก รู้สึกมีความสุขเหมือนได้มาอยู่บนสวรรค์ หนูรู้ว่าท่านต้องเดินมาอย่างเหน็ดเหนื่อยแต่ท่านไม่ท้อค่ะ ท่านทำให้หนูอยากอยู่คู่กับพระพุทธศาสนาไปจนกว่าจะสิ้นลมหายใจเลยค่ะ
 
ด.ญ.อารียา  เสนาหนอก   ชั้น ม.1 ร.ร.เขื่อนพิทยาสรรค์ จ.มหาสารคาม
หนูคือ อัศวินน้อยพิทักษ์พระพุทธศาสนา
 
      ส่วนน้องกันต์ ธนวรรณ  บูรณวัฒน์ นักเรียน ม.6 ร.ร.เบญจมราชูทิศ จากจังหวัดปัตตานี บอกว่า “แม้ว่าการเดินทางจากจังหวัดปัตตานี จะมีความน่ากลัวอยู่บ้าง แต่พวกเราไม่ย่อท้อค่ะ เพราะพวกเรามีจิตศรัทธา และรู้ว่าการเดินธุดงค์นับพันกว่ารูปเกิดขึ้นได้ยาก ถ้าเป็นไปได้หนูก็อยากให้มีแบบนี้ในจังหวัดหนูบ้าง พระพุทธศาสนาจะได้เข้มแข็งค่ะ”
 
น้องกันต์  ธนวรรณ  บูรณวัฒน์ (คนกลางแถวหน้า)
ชั้น ม.6 ร.ร.เบญจมราชูทิศ จ.ปัตตานี


โรงเรียนแม่ทะประชาสามัคคี จ.ลำปาง ก็ไม่ยอมตกบุญ
 
      และที่เกาะกลางถนนราชพฤกษ์ มีรถเมล์จอดเสียอยู่  แต่ถ้ามองดีๆ จะเห็นป้าพรปวีณ์ รอดภัย กระเป๋ารถเมล์กำลังนั่งพนมมือและส่งสายตาสุดปลื้มข้ามเกาะกลางถนนมาถึงพระธุดงค์ ป้าบอกว่า “พอดีรถมันขับขึ้นสะพานมาได้ แล้วเสีย เลยจอดทิ้งไว้ตรงนี้ แต่ว่าเป็นโชคดีมากที่รถมาเสียตรงนี้ ทำให้ป้ามีโอกาสได้ไหว้พระ ถึงจะมองเห็นจากที่ไกลๆก็รู้สึกสบายใจมาก อยากให้ท่านได้มาเดินแบบนี้เรื่อยไป เพราะคนดีๆ ที่รักพระพุทธศาสนายังคงรอคอยให้ท่านมาโปรดเสมอค่ะ”
 
ป้าพรปวีณ์ รอดภัย
อะไรจะเสียก็เสียไป แต่ไม่ยอมเสียบุญ


ครอบครัววิภากรวิทย์ “แทนที่ใจเราจะไปติดกับสิ่งอื่น ให้ใจเราติดกับพระรัตนตรัยดีกว่า มาต้อนรับพระธุดงค์ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัยนะคะ"

      และวันนี้ในพิธีล้างเท้าเราได้พบกับชาวมาเลเซีย ที่พร้อมใจนั่งรถข้ามประเทศมาไกลหลายสิบชั่วโมง ซึ่งตัวแทนก็ให้สัมภาษณ์เป็นภาษาจีนโดยแปลเป็นไทยได้ว่า “พวกเรามาจากปีนังค่ะ ได้มาต้อนรับพระธุดงค์วันนี้รู้สึกสบายใจ ปลื้มใจ สุขใจ และบุญที่เราได้ทำในวันนี้จะทำให้พวกเรามีความสุขตลอดปีค่ะ เดินทางมาไกลพอได้เห็นพระแล้วหายเหนื่อยเลยค่ะ”
 
มากัน 4 รถบัสเพื่อมาต้อนรับกองพันเนื้อนาบุญ "ระยะทางไม่เป็นอุปสรรค"

     พิธีล้างเท้าในวันนี้ ณ ที่ดินตลิ่งชัน พูดได้คำเดียวว่า “ปลื้ม” เพราะผู้มีบุญเดินทางมาร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น จนแทบจะไม่มีที่นั่งที่เดินเลยทีเดียว
 
ผู้มีบุญพร้อมใจร่วมพิธีล้างเท้าพระธุดงค์อย่างเนืองแน่น


ความปลื้มล้นใจ ล้นแผ่นดินตลิ่งชัน



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน