เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมารวันที่ 26 มกราคม 2557


[ 27 ม.ค. 2557 ] - [ 18277 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2557
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย

เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 3 ประจำวันที่ 26 มกราคม 2557

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      วันนี้พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ 1,129 รูป ได้พิชิตกิโลเมตรที่ 407.1 ณ กรมชลประทาน ปากเกร็ด นนทบุรี เหลืออีกไม่กี่ก้าวก็จะถึงวัดพระธรรมกายแล้ว ซึ่งพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญกำลังคิดฮอดคุณครูไม่ใหญ่หลายๆ เด้อ และบรรยากาศในวันนี้ยังคงปลื้มล้นใจ เพราะตลอดเส้นทางอบอุ่นไปด้วยผู้มีบุญคับคั่ง
 
เริ่มต้นความปลื้ม ณ แผ่นดินน้ำใส ใจสว่าง


บรรยากาศสุดปลื้มบนถนนเรียบทางรถไฟตลิ่งชัน
 
      และไม่ใช่แค่ลูกพระธัมฯเท่านั้นที่อะเลิ้ท ที่คลองใกล้ๆที่ดินตลิ่งชันมีเด็กน้อย 3 คน พายเรือมาอย่างว่องไว พอพายเข้ามาใกล้ก็นั่งพนมมือไหว้พระ และพูดสาธุโดยไม่ต้องมีใครสอน
 
ขบวนการเด็กเก่งและดี พายเรือมาต้อนรับพระธุดงค์
น้องอั๋น (หน้าสุด) น้องออโต้ (กลาง) น้องกานต์ (ท้ายเรือ)
 
      พอผู้ใหญ่ใจดีเห็นก็กวักมือให้ขึ้นมาสาธุที่ริมตลิ่ง เด็กๆก็พากันขึ้นมานั่งพนมมืออย่างว่าง่าย และบอกว่าก่อนจะขึ้นเรือน้องออโต้ตกน้ำไปแล้วครับ ตัวเปียกไปหมดแต่ไม่ยอมกลับบ้าน เพราะอยากมาให้ถึงอยากมาไหว้พระก่อนครับ
 
ยุวชนรุ่นจิ๋วอนาคตของพระพุทธศาสนา
 
     ลุงอนันต์  บุญประกอบ ตัวแทนชุมชน ถนนริมทางรถไฟตลิ่งชัน บอกว่า “ลุงเคยไปโปรยมาแล้วเมื่อคราวก่อน รู้สึกปลื้มมาก พอรู้ว่าคราวนี้พระจะผ่านหน้าบ้าน เลยชวนชาวบ้านให้เตรียมออกมารับพระด้วยกัน เมื่อวานมีคนของ กทม. มาเก็บกวาดถนน ชาวบ้านเขาก็ออกมาช่วยกวาดที่หน้าบ้านตัวเองด้วยอีกแรง แล้วใครที่เคยจอดรถขวางตรงหน้าบ้านก็ขยับออกให้ทุกคัน ที่นี่เขาให้ความร่วมมือดีมาก เพราะเขารักพระพุทธศาสนา เศษหินเศษดินที่กองตรงถนนเขาก็ช่วยกันโกยจนเกลี้ยง แล้ววันนี้ก็พากันออกมารับพระเยอะเลย
 
ลุงอนันต์ บุญประกอบ
คนริมทางรถไฟตลิ่งชันรักพระพุทธศาสนาทุกคนครับ


ชาวบ้านริมทางรถไฟตลิ่งชัน
เฝ้ารอพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญด้วยความตั้งใจ
 
      ที่ถนนราชพฤษ์ คุณวงศ์ภูมิ เพชรแสน บริษัทเพชร 9 สแตนเลส ก็ยืนไหว้พระธุดงค์อยู่ที่ฝั่งตรงข้าม เล่าว่า “เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมได้ข้ามฝั่งไปรับพระธุดงค์ คุณรู้มั๊ยว่าปกตินี่ ผมไม่ได้เป็นคนที่จะปลื้ม จะขนลุกกับอะไรง่ายๆนะ แต่ภาพหลวงพ่อสดทองคำและภาพที่พระธุดงค์ท่านเดินมันทำให้ผมปลื้มมาก ขนลุกทุกครั้งที่นึกถึง ผมไม่เคยลืมภาพนี้เลย แล้วตั้งแต่ได้รับพระ กิจการผมดีขึ้นมาก เพื่อนยังแซวว่าทำไมลูกค้าเข้าแต่ร้านผม ร้านเขานี่เงียบกริบไม่มีคนเข้า ทำให้ในช่วง 1 - 2 ปีที่ผ่านมานี้ ผมมีบ้าน มีรถ มีตึก ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นเพราะบุญที่มารับพระธุดงค์ส่งเสริมครับ ผมไม่รู้หรอกนะว่าคนที่ริเริ่มให้พระมาโปรดแบบนี้เป็นใคร แต่ผมมองเห็นว่าต้องเป็นคนที่อยากช่วยเหลือคน อยากช่วยเหลือสังคม หัวใจของคนที่จะทำอย่างนี้ได้ไม่ธรรมดาเลย ผมก็อยากจะให้ท่านทำตรงนี้ตลอดไปครับ”
 
คุณวงศ์ภูมิ  เพชรแสน
ตั้งแต่มารับพระธุดงค์กิจการดีขึ้นอย่างมากมายครับ


พลังศรัทธาเนืองแน่นตลอดสาย
 
       เรื่องมหัศจรรย์ยังไม่จบ พี่ปฐมาศ สะเทียนรัม ลูกจ้างร้านม้านั่ง ริมถนนราชพฤษ์ เล่าว่า “ได้ข่าวว่าพระธุดงค์จะมารอบแรกคือวันที่ 14 มกราคม ซึ่งท่านจะผ่านตรงถนนใกล้ๆ แต่วันที่ 13 มีเงินติดกระเป๋าแค่ 20 บาท ค่ามอเตอร์ไซด์ไปกลับก็ 40 บาทแล้ว เลยอธิษฐานขอให้มีเงินค่ามอเตอร์ไซด์ มันเหมือนปาฏิหาริย์จริงๆ เพราะตั้งแต่เดือนพ.ย. ถึงวันที่ 12 ม.ค.ขายของไม่ได้เลยสักชิ้น แต่หลังจากอธิษฐานวันนั้น ขายโต๊ะเก้าอี้ได้ 3 ชุด เป็นเงิน 12,000 บาท เลยกล้าเบิกเงินเดือน จึงได้ไปรับพระและได้ทำบุญ 200 บาทด้วยค่ะ หลังจากได้รับพระธุดงค์ ก็มีลูกค้าเข้าร้านทุกวัน ขายดิบขายดี ต่างจากแต่ก่อนลิบลับ พอวันนี้ท่านเดินผ่านฝั่งตรงข้ามร้าน พี่ก็ออกมาโปรยอีก อยากขอบคุณพระธุดงค์ที่มาโปรดและทำให้ชีวิตพี่ดีขึ้น ขอให้ท่านได้ทำแบบนี้ตลอดไปค่ะ”
 
พี่ปฐมาศ สะเทียนรัม
ขอบคุณที่พระธุดงค์มาโปรดทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้นค่ะ
 
     แล้วที่ซอยวัดซองพลู พี่กาญจนา ขันธ์มูล เล่าว่า “พี่และครอบครัวมาต้อนรับพระธุดงค์ทุกปีค่ะ ตั้งแต่มารับพระ ครอบครัวอบอุ่น ไม่มีเรื่องร้อนเลย ไม่ต้องทะเลาะกับพ่อบ้าน แล้วแต่ก่อนมีเงินเดือนครึ่งแสนก็เก็บไม่อยู่ มีแต่จะคอยจ้องยืมเงินคนอื่นเขา แต่มา 3 ปีหลังนี่เพราะบุญที่มารับพระธุดงค์ ชีวิตมันเปลี่ยนแปลงดีขึ้นมากๆ มีเงินใช้ไม่ลำบากเลยค่ะ แล้วดอกดาวรวยที่โปรยไปนี่ก็ศักดิ์สิทธิ์นะคะ ตอนแรกพี่เก็บกลับบ้านเพื่อเอาไปบูชา แต่พอพี่ไม่สบายพี่ก็แบ่งดอกไม้เอามาทำน้ำมนต์ ตั้งนะโม ไหว้พระ แล้วก็เอามาราดตัว อาการก็ดีขึ้น พอมีคนเห็นเขาก็มาขอแบ่งเอาไปทำบ้าง แต่เขาเอาไปรักษาคนที่สติเลอะเลือนจำอะไรไม่ได้ โดยสวดมนต์นึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เสร็จแล้วก็เอาไปให้คนนั้นอาบ ทำอยู่ 3 หน ตอนนี้เขาหายเป็นปกติเลยค่ะ วันนี้พี่ก็กะจะแบกดาวรวยกลับบ้านให้ได้สักกระสอบค่ะ
 
พี่กาญจนา(เสื้อขาว)
ครอบครัวอบอุ่นด้วยบุญเพราะมาต้อนรับพระธุดงค์
 
  บรรยากาศวันนี้เต็มไปด้วยเรื่องมหัศจรรย์ และเต็มไปด้วยความปลื้ม ที่ประมาณกิโลเมตรที่ 349  คุณแป๊ะ บางกรวย เจ้าของร้านพระเครื่องก็นำน้ำอัดลม กาแฟร้อน มาแจกจ่ายให้กับผู้มีบุญฟรี
 
น้ำอัดลม กาแฟ ฟรี  จากใจคุณแป๊ะ บางกรวย(ซ้าย)



หนุ่มสาวชาวบิ๊กซี ติวานนท์ ไม่ยอมตกบุญต้อนรับพระธุดงค์



ชาวเมืองต่างตั้งตารอคอยเตรียมโปรยดาวรวยที่ถนนติวานนท์

     น้องเอิร์ท น้องจิ๋ว และน้องต้า บอกว่า “หนูอยากมาต้อนรับพระธุดงค์มาก  แล้วเมื่อเช้าไม่มีรถรับจ้างผ่านบ้านพวกหนู พวกหนูเลยเดินจากบ้านเพื่อไปขึ้นรถที่โรงเรียนเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร หนูไม่คิดว่าเหนื่อยหรือลำบาก เพราะพระธุดงค์ที่ท่านเดินลำบากกว่านี้”


น้องเอิร์ท(ซ้าย) น้องจิ๋ว(กลาง) น้องต้า(ขวา) ร.ร.วัดบ่อเงิน จ.ปทุมธานี รู้สึกศรัทธาในตัวพระธุดงค์และประทับใจชาวพุทธทุกคนที่ไม่กลัวแดดร้อน
 
      น้องอีส รองประธานชมรมพุทธฯมหาวิทยาลัยอุบล พาคุณแม่ คุณป้า น้องๆ และคุณปู่ คุณย่า มาเอาบุญด้วยค่ะ
 
น้องอีส นายอนุพงศ์ ไพรวัน(ขวา)
ผู้นำแสงสว่างของครอบครัว ชวนทุกคนมาต้อนรับพระธุดงค์
 
       น้องชลธิชา ดีเกิด บอกว่า “เพื่อนๆได้เอาดาวรวยไปปลูกที่ชมรม กว่าจะขุดดินได้มือแตกเลือดซิบเลยค่ะ แต่พอได้เอามาโปรยแล้วปลื้ม เพราะพระธุดงค์น่าเลื่อมใสมากค่ะ”
 
น้องชลธิชา ดีเกิด จากมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก
ถ้าหนูเกิดเป็นผู้ชาย หนูจะบวชและจะทำเช่นเดียวกับพระธุดงค์ค่ะ


พวกเราวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ จ.นนทบุรี
“ผมคิดว่าการได้มาต้อนรับพระธุดงค์ สร้างแรงบันดาลใจให้พวกผมอยากบวชครับ"
 
ปิดท้ายด้วยภาพนี้
 
พิธีล้างเท้าสุดอลังการ ณ กรมชลประทาน จ.นนทบุรี


บรรยากาศแห่งความปลื้มล้นใจ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน