ปัญหาครอบครัว : เมื่อต้องเลี้ยงลูกคนเดียว


[ 5 ส.ค. 2556 ] - [ 18264 ] LINE it!

ปัญหาครอบครัว
เมื่อต้องเลี้ยงลูกคนเดียว




เมื่อต้องเลี้ยงลูกคนเดียว
เรียบเรียงมาจาก รายการ สุขกาย สบายใจ ที่ออกอากาศทางช่อง DMC


              สังคมในปัจจุบันมีครอบครัวอยู่หลายรูปแบบ ทั้งครอบครัวเดี่ยว และครอบครัวขยาย แต่หากต้องเป็นพ่อ แม่ที่ต้องเลี้ยงลูกเพียงลำพังจะมีวิธีดูแลตัวเองและลูกๆได้อย่างไร?



ปัญหาครอบครัว คือ?

      "ปัญหาครอบครัว (Family Problems) หมายถึง ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในครอบครัว  ได้แก่ปัญหาระหว่างสามีภรรยา ความขัดแย้งระหว่างพ่อกับแม่ พี่กับน้อง  พ่อกับลูกหรือแม่กับลูก  ปัญหาการติดต่อสื่อสารระหว่างสมาชิกภายในครอบครัว  ปัญหาความสัมพันธ์  ความไม่เข้าใจกัน "

  ปัญหาครอบครัว:เมื่อต้องเลี้ยงลูกคนเดียว
เมื่อจำเป็นต้องแยกทางกัน
 
 
     เมื่อเราจำเป็นต้องกลายเป็นพ่อเดี่ยว แม่เดี่ยวหรือในปัจจุบัน เรียกว่า Single Parent หมายถึงการที่เราไม่สามารถจะประคองชีวิตคู่ระหว่างพ่อและแม่ได้  ซึ่งบางครั้งก็จำเป็นที่ต้องแยกกันอยู่เพื่อให้บรรยากาศในบ้านดีขึ้น  กว่าที่เราอยู่ร่วมกันแล้วเกิดเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง หรือทำให้ลูกๆเกิดความทุกข์ใจ หากจำเป็นต้องเป็นพ่อเดี่ยว แม่เดี่ยวเราคงต้องปรับตัวเพื่อจะเลี้ยงลูกให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเขามากที่สุด สำหรับคนที่กำลังจะต้องเป็นหรือสำหรับคนที่เป็นพ่อเดี่ยว แม่เดี่ยวแล้วหรือการแยกทางกัน
 

สาเหตุปัญหาครอบครัว

 
     แต่ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเกิดจากสาเหตุอะไรระหว่างเราทั้งคู่ เมื่อเราเข้าใจแล้วว่าสิ่งเหล่านี้คือความจำเป็นต้องเกิดขึ้น  เราอาจจะต้องขยายความเข้าใจเรื่องนี้ให้กับลูกของเรา ขึ้นอยู่กับว่าลูกของเราอายุมาก อายุน้อยเท่าไหร่ ถ้าเป็นเด็กเล็กมากเราคงไม่ต้องพูดถึงเหตุผลที่ต้องแยกทางกันให้มากนัก  แต่ถ้าเป็นเด็กโตหรือเด็กวัยรุ่นคงต้องบอกเขาว่าคุณพ่อกับคุณแม่ไปด้วยกันไม่ได้เพราะอะไร 
 
ปัญหาครอบครัว  พ่อแม่แยกทางกัน!
 
     แต่เราจะไม่ต่อว่าอีกฝ่ายว่าเป็นฝ่ายผิดหรือเหตุผลที่อีกฝ่ายกระทำไม่ดีถึงต้องแยกกัน เหตุผลสั้นๆที่คุณพ่อ คุณแม่ควรให้คือเราไปด้วยกันไม่ได้ ในขณะที่ยังรักลูก ต่างคนต่างทำหน้าที่เป็นคุณพ่อ คุณแม่ต่อไป หลังจากที่เราทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นและบอกลูกของเราแล้ว

ปัญหาครอบครัว 

เมื่อครอบครัวมีปัญหา!

 
  
ปัญหาครอบครัว:เมื่อต้องเลี้ยงลูกคนเดียว
 ควรคุยและปรึกษากันบ้างเป็นครั้งคราว
 

เมื่อต้องเลี้ยงลูกคนเดียวจริงๆ

 
     ขั้นต่อไป คือ การแบ่งเวลากันโดยทำข้อตกลงว่าใครทำหน้าที่เลี้ยงลูกวันไหนบ้าง จะมารับลูกช่วงใด วึ่งเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องชัดเจนเด็กจะไม่เข้าใจเพราะทั้งคุณพ่อก็ไม่มารับ คุณแม่ก็ไม่มารับ หรือบางครั้งก็เกิดการแย่งลูกกัน เมื่อแบ่งเวลาเรียบร้อยต่างคนต่างก็ต้องดูแลลูกโดยที่อีกฝ่ายก็ยังดูแลด้วย  ควรมีการกำหนดกิจวัตรประจำวันของลูกให้คล้ายกันเพื่อไม่ให้เด็กรู้สึกคับข้องใจระหว่างบ้านคุณพ่อและบ้านคุณแม่  และอาจจะเกิดปัญหาระหว่างคุณพ่อคุณแม่ขึ้นมา
 
     ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจและปรับเข้าด้วยกันเพื่อไม่ให้เกิดการต่อว่ากัน เราไม่ควรพูดว่าอีกฝ่ายว่ากระทำผิดหรือไม่ดีในระหว่างที่เลี้ยงลูก  แต่ควรเป็นการคุยกันเองนอกรอบมากกว่าไม่ควรพูดต่อหน้าลูก คุณพ่อ คุณแม่โทรศัพท์ติดต่อและพบหน้ากันบ้างเพื่อคุยกันเรื่องเกี่ยวกับลูก เพราะการต่อว่าอีกฝ่ายจะเป็นผลเสียและไม่ได้เกิดผลดีเลย แม้ว่าลูกอาจจะเข้าข้างเราก็ตาม ไม่ว่าอย่างไรลูกก็รักทั้งคุณพ่อ คุณแม่เหมือนกัน เมื่อมีคนว่าคนที่เขารักถึงแม้จะเป็นคนที่เขารักมากอย่างคุณพ่อ  คุณแม่ก็ตามยิ่งทำให้เขาเสียใจเพราะฉะนั้นไม่ควรทำ
 
 
ปัญหาครอบครัว ไม่มีใครอยากให้เกิด
แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ สามารถจัดการได้!

 

สิ่งที่ต้องปรับเมื่อต้องเลี้ยงลูกคนเดียว

 
  
ปัญหาครอบครัว:เมื่อต้องเลี้ยงลูกคนเดียว
 การปรับอารมณ์เมื่อต้องแยกทางเป็นเรื่องสำคัญ
 
 
     ส่วนเรื่องที่คุณพ่อ คุณแม่ต้องทำคือต้องจัดการปรับอารมณ์หรือความรู้สึกของตนเองเมื่อต้องแยกทางกันกับคู่รักของเรา  ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในช่วงต้นของการแยกทางต้องเกิดการเสียความรู้สึกจึงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ประมาณ 2 สัปดาห์ - 2 เดือน แต่ถ้านานกว่านี้อาจจะต้องพบจิตแพทย์พูดคุยและจัดการกับปัญหาบางอย่าง  การจัดการปัญหาทุกอย่างเราอาจะจะต้องมานั่งวิเคราะห์ว่าเหตุที่เกิดขึ้นทุกอย่างจากสาเหตุอะไร ถ้าปรับตัวบางเรื่องได้เราควรต้องปรับตัวแม้จะเป็นการแยกทางกันแล้ว
 
      ปรับเรื่องการที่ต้องอยู่คนเดียว อีกขณะหนึ่งคือถ้าเรามีคู่ใหม่เมื่อเราแยกทางกันแล้วต่างคนต่างมีคนใหม่ เขาก็ต้องเข้าใจสถานะของเราที่จะเกิดขึ้น เช่น ต้องช่วยกันเลี้ยงลูกของเรา หรือลูกที่กำลังจะมีใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องจัดการเรื่องอารมณ์สำคัญมากเพราะถ้าคุณพ่อ  คุณแม่ที่แยกทางกันทำความรู้สึกให้ได้ว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ และตั้งใจเดินหน้าเรื่องต่อไปใหม่ พร้อมจะเผชิญกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างไม่หวั่นไหวกับสิ่งเหล่านั้น ก็จะเป็นพ่อเดี่ยว แม่เดี่ยวที่เลี้ยงลูกได้เป็นอย่างดีและเติบโตขึ้นมาอย่างมีความสุขเช่นกัน
 
 
 
รับชมวิดีโอ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มะเร็ง รู้ทันโรคมะเร็งมะเร็ง รู้ทันโรคมะเร็ง

AHA , BHA คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรAHA , BHA คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

การพลิกตะแคงตัวผู้ป่วยการพลิกตะแคงตัวผู้ป่วย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี