Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น ตอนที่ 4 (ตอนจบ)


[ 17 มี.ค. 2559 ] - [ 18274 ] LINE it!

สมาธิ กฏแห่งกรรม

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2559

Case Study พระภิกษุผู้เป็นไอดอลของหัวหน้าชั้น
ตอนที่ 4 (ตอนจบ)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
 

พุทธันดรที่ผ่านมาตัวลูกได้เกิดเป็น “กุลบุตรสุดหล่อมาดเท่” อยู่ในครอบครัวข้าราชการนายทหาร
 
     สำหรับสาเหตุที่ทำให้ลูกอุบาสิกาเขตในท่านนี้...ต้องมาเกิดเป็นผู้หญิงในภพชาติปัจจุบันนี้ ทั้งๆ ที่ตัวลูกได้เคยเกิดเป็นชายแมนๆ และได้ออกบวชเป็นพระภิกษุรูปที่เป็นต้นแบบของหัวหน้าชั้นในหลายๆ พุทธันดรก่อนๆ นู้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะวิบากกรรมกาเมฯ ที่ตัวลูกได้เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ในพุทธันดรที่ผ่านมานี่เองเรื่องก็มีอยู่ว่า...
 
     ย้อนไปในพุทธันดรที่ผ่านมา...ตัวลูกได้เกิดเป็น “กุลบุตรสุดหล่อมาดเท่” อยู่ในครอบครัวข้าราชการนายทหารที่ประจำการอยู่ในหัวเมืองชายแดนแห่งหนึ่งของแคว้นพระราชา (องค์ที่จะออกบวช)
 

เมื่อตัวลูกเติบใหญ่ขึ้นตัวลูกก็ได้มารับราชการเป็นทหาร ตามแบบอย่างที่ครอบครัวของตัวลูกได้ทำสืบต่อกันมา
 
     โดยตัวลูกจะเป็นเด็กหนุ่มที่มีหน้าตาดีมากแถมยังเฉลียวฉลาดมีปฏิภาณไหวพริบดี อีกทั้งยังมีคารมคมคายที่ไม่แพ้ใครๆ อีกด้วย เรียกได้ว่าตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานี้เกิดมาสมบูรณ์พร้อมทุกๆ อย่างเลยทีเดียว และเมื่อตัวลูกเติบใหญ่ขึ้นตัวลูกก็ได้มารับราชการเป็นทหาร ตามแบบอย่างที่ครอบครัวของตัวลูกได้ทำสืบต่อกันมา!!!...


ในเวลาต่อมาตัวลูกได้ถูกคัดเลือกให้มาเป็น“นายทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ที่คอยสนองงานและถวายการรับใช้พระราชา
 
      ในเวลาต่อมาด้วยความรู้ความสามารถและความดีพร้อมในทุกๆ ด้านที่มีอยู่ในตัวลูกนี่เอง จึงทำให้ตัวลูกได้ถูกคัดเลือกให้มาเป็น“นายทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์” ที่คอยสนองงานและถวายการรับใช้พระราชา (องค์ที่จะออกบวช) คล้ายๆ กับในหลายๆ พุทธันดรก่อนๆ นู้น ซึ่งในพุทธันดรที่ผ่านมาตัวลูกก็ได้สนองงานของพระราชาอย่างเต็มที่เต็มกำลังแบบสุดชีวิต เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงทำให้ตัวลูกได้รับความเมตตาและความคุ้นเคยจากพระราชาเป็นอย่างมาก!!!...
 

ตัวลูกเป็นนายทหารหนุ่มที่มีความสมบูรณ์พร้อมไปซะทุกอย่าง คือรูปร่างหน้าตาดีมีความรู้ความสามารถ หน้าที่การงานก็เยี่ยม ทำให้มีสาวๆ มาชื่นชอบอยู่เป็นจำนวนมากเลยทีเดียว
 
     แม้ว่า...ตัวลูกจะเป็นนายทหารหนุ่มที่มีความสมบูรณ์พร้อมไปซะทุกอย่าง คือรูปร่างหน้าตาดีมีความรู้ความสามารถ หน้าที่การงานก็เยี่ยม จะพูดจะจาก็รื่นหูน่าฟังแถมยังไพเราะอ่อนหวานจนใครๆ ที่ได้ยินได้ฟังต่างก็รู้สึกติดอกติดใจ โดยเฉพาะสาวๆ ที่มาชื่นชอบในตัวลูก ก็ล้วนมีอยู่เป็นจำนวนมากเลยทีเดียว แต่ถึงกระนั้นตัวลูกกลับไม่ได้สนใจใยดีในสาวๆ ที่มาติดขาติดแข้งตัวลูกเหล่านั้นเลย  
 
     ส่วนสาเหตุที่ทำให้ตัวลูกไม่ได้สนใจใยดีกับบรรดาสาวๆ ที่มาชอบพอและมาจีบตัวลูกนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะใจของลูกจดจ่ออยู่กับพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) และภารกิจที่พระองค์ได้ทรงมอบหมายให้อย่างเดียวนั่นเอง!!!  หรือพูดง่ายๆ ว่า...รักไม่ยุ่ง มุ่งแต่งาน!!!...


ตัวลูกเป็นตัวแทนของพระองค์ไปพูดปลุกระดมและปลุกใจให้เหล่าทหารหาญในกองทัพ
เกิดกำลังใจและมีแรงฮึกเหิมในการรบ เสมือนหนึ่งพระราชาได้ออกมากล่าวกับพวกเขา
 
     ต่อมา...เมื่อมหาสงครามระหว่างแคว้นกันชนฝั่งทิศใต้กับแคว้นของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) ได้เกิดขึ้น!!! ด้วยการศึกที่ยาวนาน...จึงทำให้พระราชาทรงตัดสินพระทัยมอบหมายให้ตัวลูกเป็นตัวแทนของพระองค์ไปพูดปลุกระดมและปลุกใจให้เหล่าทหารหาญในกองทัพ...เกิดกำลังใจและมีแรงฮึกเหิมในการรบ เสมือนหนึ่งพระราชาได้ออกมากล่าวกับพวกเขา...ด้วยตัวของพระองค์เองเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าสภาพการศึกและบรรยากาศของสงครามที่มีแต่ผู้คนล้มตาย จะทำให้ตัวลูกรู้สึกหดหู่ใจมากแค่ไหนก็ตามแต่ตัวลูกก็ได้ตั้งใจทำหน้าที่นี้อย่างดีที่สุด!!!


ตัวลูกได้เดินเข้าไปปลอบใจหญิงสาวแสนสวยคนหนึ่งซึ่งกำลังนั่งร้องไห้คร่ำครวญอยู่ด้วยความเศร้าโศกเสียใจอย่างสุดๆ
 
    และในเวลานั้นนั่นเอง...ตัวลูกก็ได้พบเจอกับหญิงสาวแสนสวยคนหนึ่ง ซึ่งกำลังนั่งร้องไห้คร่ำครวญอยู่ด้วยความเศร้าโศกเสียใจอย่างสุดๆ เมื่อตัวลูกได้เห็นเช่นนี้...ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกที่สงสารหญิงสาวคนนี้ขึ้นมาอย่างจับจิตจับใจและด้วยความรู้สึกที่สงสารนี้เอง...จึงทำให้ตัวลูกได้เดินเข้าไปปลอบใจ พร้อมกับพูดคุยถามไถ่และให้กำลังใจแก่เธอ ซึ่งก็เป็นเหตุทำให้ตัวลูกได้รู้ว่า...ที่ตัวเธอเศร้าโศกเสียใจนั้นทั้งนี้ก็เป็นเพราะ...นายทหารที่อยู่หน่วยเดียวกันกับสามีของเธอได้มาแจ้งให้เธอได้รู้ว่า “ สามีของเธอได้ถูกข้าศึกจับตัวไปฆ่าตายเสียแล้ว ”

ตัวลูกมักจะแวะเวียนไปหาหญิงสาวแสนสวยเพื่อให้กำลังใจและคอยปลอบโยนในยามที่เธอเสียใจอยู่เสมอๆ

    นับจากนั้นเป็นต้นมา...ตัวลูกก็มักจะแวะเวียนไปหาหญิงสาวแสนสวยคนนี้...ถึงที่บ้านของเธอเพื่อให้กำลังใจและคอยปลอบโยนในยามที่เธอเสียใจอยู่เสมอๆ แล้วในที่สุด...ใจของเธอก็สามารถคลายจากความทุกข์ลงไปได้  เมื่อม่านหมอกแห่งความทุกข์ได้ค่อยๆ จางหายไป...แสงทองแห่งความรักความอบอุ่นที่ตัวลูกได้มีให้ ก็ได้เข้าไปแทนที่อยู่ภายในใจของเธอ เมื่อเป็นเช่นนี้...ความรักระหว่างตัวลูกกับหญิงสาวแสนสวยคนนี้จึงเริ่มต้นขึ้น  ซึ่งเป็นรักแรกของตัวลูก...เลยทำให้ตัวลูกรู้สึกว่า “ รักแรกมันแยกยาก...ยิ่งรักเธอมากมันก็ยิ่งยากแยกรักเธอเป็นคนแรก...ถ้าจะแยกมันคงจะยาก”จนตัวลูกต้องเอ่ยปากกับเธอว่าผมรักคุณ
 
     แล้วในที่สุด...ตัวลูกกับตัวเธอก็รักกันมาก...จนพลาดและนำไปสู่ความสัมพันธ์ฉันชู้สาว ซึ่งตัวลูกก็ตั้งใจว่า “ เมื่อสงครามสิ้นสุดลงแล้ว...ตัวลูกกับเธอจะแต่งงานกัน!!!...”
 


เมื่อตัวลูกรู้ว่าสามีของเธอยังไม่ตายตัวลูกก็จำต้องเลือกในสิ่งที่ถูกต้องนั่นก็คือ เลือกที่จะตัดใจไปจากเธอ
 
      แต่แล้วเหตุการณ์กลับไม่ได้เป็นอย่างที่ตัวลูกคาดฝันเอาไว้!!!  ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ...เมื่อกองทัพของพระราชา (องค์ที่จะออกบวช) ได้บุกทะลวงเข้าตีค่ายของทหารฝ่ายตรงข้ามไปเรื่อยๆ แล้ว ทางกองทัพก็พบเจอกับกลุ่มทหารที่ถูกพวกข้าศึกจับตัวไปเป็นเชลยเอาไว้   ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีสามีของแม่หญิงแสนสวยคนนี้รวมอยู่ด้วย

     ส่วนสาเหตุที่ทำให้สามีของแม่หญิงแสนสวยคนนี้ยังไม่ตายนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ...ข่าวการตายของสามีเธอเป็นเพียงแค่ข่าวลวงที่ทางข้าศึกได้ปล่อยออกมาข่มขวัญเท่านั้นเอง!!!...
 
     และต่อมา เมื่อตัวลูกรู้ว่า“ สามีของเธอยังไม่ตาย” แม้ว่าตัวลูกจะรักแม่หญิงแสนสวยคนนี้มากแค่ไหนแต่ตัวลูกก็จำต้องเลือกในสิ่งที่ถูกต้องนั่นก็คือ เลือกที่จะตัดใจไปจากเธอ!!! และเพราะจำต้องตัดใจไปจากเธอนี่เอง จึงทำให้...ตัวลูกรู้สึกเสียใจอย่างสุดๆ ส่วนฝ่ายหญิงเองแม้ว่าเธอจะรักตัวลูกสักเพียงใด แต่เธอก็จำต้องเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องเหมือนตัวลูกด้วยเช่นกัน!!!
 

ตัวลูกเกิดอารมณ์ชั่ววูบและกลายเป็นคนเจ้าชู้ชั่วคราวเพื่อระบายความทุกข์ที่มีอยู่ในใจที่ตัวลูกต้องสูญเสียแม่หญิงแสนสวยคนนั้นไป
 
    ในเวลาต่อมา...แม้ว่าตัวลูกจะเดินทางกลับมาปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่เมืองหลวงแล้วก็ตาม แต่ภายในใจของตัวลูกกลับยังรู้สึกทุกข์และโหยหาแต่แม่หญิงสาวแสนสวยคนนั้นอย่างไม่เสื่อมคลายตลอดเวลา และด้วยความผิดหวังเสียใจครั้งนี้ ซึ่งเกาะกินอยู่ภายในใจของตัวลูกตลอดเวลา จึงทำให้ตัวลูกเกิดอารมณ์ชั่ววูบและกลายเป็นคนเจ้าชู้ชั่วคราวคือถ้าหากมีผู้หญิงคนไหนมาหลงชื่นชอบและมาเสนอตัวให้กับลูก ตัวลูกก็จะสนองกลับด้วยการมีอิ๊ๆ อ๊ะๆ ผิดศีลกาเมฯ กับสาวๆ เหล่านั้นทุกคนเพื่อเป็นการระบายความทุกข์ที่มีอยู่ในใจที่ตัวลูกต้องสูญเสียแม่หญิงแสนสวยคนนั้นไปนั่นเอง


แต่ตัวลูกก็มีนิสัยเจ้าชู้อยู่ไม่นาน เพราะเมื่อตัวลูกได้คิด ตัวลูกก็เลยคิดได้ แล้วก็กลับมาสอนตัวเองว่าสิ่งที่ตัวลูกได้กระทำลงไปนั้นมันเป็นสิ่งที่ผิดและไม่ดีเอาเสียเลย
 
     แต่อย่างไรก็ตาม!!!...ตัวลูกก็มีนิสัยเจ้าชู้อยู่ไม่นานที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ เมื่อตัวลูกได้คิด ตัวลูกก็เลยคิดได้ แล้วก็กลับมาสอนตัวเองว่า...สิ่งที่ตัวลูกได้กระทำลงไปนั้นมันเป็นสิ่งที่ผิดและไม่ดีเอาเสียเลย ไม่เพียงแค่นั้น...ตัวลูกยังเกิดความรู้สึกสมเพชเวทนาตัวเองอีกทั้ง...ยังรู้สึกสงสารบรรดาสาวๆ ทั้งหลายที่ตัวลูกได้ไปทำเขาเอาไว้อีกด้วย เมื่อตัวลูกคิดสอนตัวเองได้เช่นนี้ตัวลูกจึงเลิกนิสัยเจ้าชู้ลงได้ในที่สุด


เมื่อพระราชาผู้เป็นที่รักยิ่งของมหาชนทั้งหลายได้เสด็จออกผนวชแล้วตัวลูกก็ได้ ออกบวชตามแล้วก็ได้ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรม จนได้เข้าถึงดวงธรรมใสๆ
 
    ต่อมา...เมื่อพระราชาผู้เป็นที่รักยิ่งของมหาชนทั้งหลายได้เสด็จออกผนวชแล้วตัวลูกก็ได้ออกบวชตามแล้วก็ได้ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรม จนได้เข้าถึงดวงธรรมใสๆ และสามารถกลับดุสิตบุรีได้ในที่สุด!!!
 
     ส่วนสาเหตุที่ทำให้ตัวลูกไม่ต้องไปบังเกิดในอบายภูมิหลังจากที่ละโลกไปแล้ว ทั้งๆ ที่ตัวลูกได้ทำผิดศีลกาเมฯ ไว้นั้น   ทั้งนี้ก็เป็นเพราะผลแห่งบุญที่ตัวลูกได้บวชตลอดชีวิต...กับผลแห่งบุญที่ตัวลูกเมื่อบวชมาแล้วก็ได้ตั้งใจปฏิบัติธรรมจนเข้าถึงดวงธรรมใสๆ ได้ช่องมารวมกันส่งผล...ก่อนวิบากกรรมกาเมฯที่ตัวลูกได้ไปทำผิดทำพลาดเอาไว้จะได้ช่องส่งผลนั่นเอง


ด้วยวิบากกรรมกาเมฯ ที่ได้ทำผิดทำพลาดเอาไว้ในพุทธันดรที่ผ่านมายังคงมีกำลังแรงอยู่จึงส่งผลทำให้มาเกิดเป็นผู้หญิง
 
     จวบจนกระทั่งมาถึงในภพชาติปัจจุบันนี้...แม้ว่าตัวลูกจะมีผังการบวชติดๆ กันมาหลายภพหลายชาติแล้วก็ตาม แต่ด้วยวิบากกรรมกาเมฯ ที่ตัวลูกได้ทำผิดทำพลาดเอาไว้ในพุทธันดรที่ผ่านมา ซึ่งยังคงมีกำลังแรงอยู่จึงส่งผลทำให้...ตัวลูกต้องมาเกิดเป็นผู้หญิงเหมือนอย่างที่เป็นอยู่นี้นี่เอง!!!
 
     ซึ่งลูกอุบาสิกาเขตในท่านนี้ก็ไม่ใช่ใครอื่นไกล เพราะเธอคือ...ลูกอุบาสิกาสิริวรรณี  ภู. นั่นเอง


ทุกๆ ชีวิตล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรม ซึ่งเป็นกฎสากลที่มวลมนุษยชาติทุกคนบนโลกใบนี้จะต้องเจอทั้งสิ้น
 
      จากเรื่องราว Case Study ที่เราได้ศึกษาเรียนรู้กันมานี้ก็สอนให้เราได้รู้ว่า ทุกๆ ชีวิตล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรม ซึ่งเป็นกฎสากลที่มวลมนุษยชาติทุกคนบนโลกใบนี้จะต้องเจอทั้งสิ้น!!!
 
     เพราะฉะนั้น...เราจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาเรียนรู้เรื่องกฎแห่งกรรมให้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง เพราะมันเกี่ยวกับตัวเราเอง เพื่อที่เราจะได้ดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องและดีงามด้วยความไม่ประมาทจะได้ปิดอบาย ไปสวรรค์และมีความสุขในปัจจุบัน อีกทั้ง...ยังดับทุกข์ได้อีกด้วย ซึ่งความรู้นี้มีสอนเฉพาะในพระพุทธศาสนาเท่านั้น!!!...

     ดังนั้น...เราจะต้องตั้งใจสั่งสมบุญสร้างบารมี ประพฤติดีปฏิบัติชอบตามหลักธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เช่น...ทำทาน รักษาศีล และเจริญสมาธิภาวนา เป็นต้น ซึ่งถ้าหากเราทำได้เช่นนี้ชีวิตการสร้างบารมีของเราจะได้อยู่รอดปลอดภัย และมีชัยชนะในเส้นทางการสร้างบารมีไปตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม ”
 
     สำหรับ Case Study ก็คงจะต้องจบลงพอสังเขปเพียงเท่านี้  เอวํ  ก็มีด้วยประการละฉะนี้   



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 1Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 1

Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 2Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 2

Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 3Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม