บุพกรรมเจ้าของแพปลา


[ 28 ม.ค. 2546 ] - [ 18275 ] LINE it!

Case study
บุพกรรมเจ้าของแพปลา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2546
 

         อาม่าท่านหนึ่ง ชนกกรรมนำท่านมาเกิดเป็นผู้มีฐานะยากจน  เมื่อมีครอบครัวก็ต่อสู้ชีวิตเรื่อยมาจนเจริญรุ่งเรือง  อาม่าประกอบธุรกิจแพปลา  มีเรือประมงเป็นของตัวเอง มีลูก  ๗ คน  ผู้ส่งเรื่องมาเป็นลูกสาวคนที่ห้า  เล่าว่าคุณแม่เมื่อมีฐานะที่มั่งคั่งก็ได้บำเพ็ญสาธารณประโยชน์โดยนำผลประโยชน์ที่ได้รับคืนสู่สังคม สร้างสาธารณประโยชน์ทั้งทางโลกและทางธรรม  สร้างโรงเรียน โรงพยาบาล  โบสถ์ วิหาร  ศาลาการเปรียญ  ใครมาชวนทำบุญท่านก็ทำตามกำลังด้วยความเต็มใจ  มีความปลื้มปีติ  ได้มาทำบุญที่วัดพระธรรมกายด้วย 

        กระทั่งถึงวาระสุดท้าย    มีอยู่ช่วงหนึ่งโจรมาดูลาดเลาแถวบ้านอยู่  ๒ วัน พอได้โอกาสก็มาปล้นโดยปิดหน้าปิดตา  สวมหมวกไหมพรม  มีอาวุธติดมือ  ทำให้ทุกคนต่างตกใจ  เมื่อทุกคนถูกจับมัด โจรได้ทำร้ายพี่สาวเพราะขัดขืน 

        อาม่าไม่กลัวตาย ไม่กลัวโจรทั้งที่เป็นผู้หญิง   ท่านเข้าไปเจรจากับโจรบอกว่าเอาทรัพย์สินอะไรก็ให้หมด  ยื่นกุญแจห้องให้  ขอเพียงแต่ชีวิตของทุกคน  โจรเอาเข่งมาแล้วขึ้นไปค้นหาทรัพย์สิน  เกิดเหตุอัศจรรย์คือห้องที่มีทรัพย์สินโจรไม่ได้เข้าไปค้น  จะขนพระออกไปจากตู้กระจกก็ไม่ได้เพราะตู้ล๊อคไว้  โจรมองผ่านกระจกแล้ว เอาปืนทุบกระจกก็ไม่แตก   ทีนี้กลัวตำรวจจะมาเลยรีบทำเวลา

        ขณะที่โจรปล้นอยู่นั้น  มีคนงานคนหนึ่งหนีหลุดไปได้  โจรกลัวคนนั้นจะไปตามตำรวจมา  โจรจึงต้องทำเวลา  และพอขนได้เต็มที่เป็นที่พึงพอใจแล้ว ก็ให้ทุกคนเข้าไปในห้องน้ำปิดประตู  และดึงสลักระเบิดออกผูกไว้ตรงประตู  ใครเปิดออกก็ต้องตายกันหมด ทุกคนในบ้านร้องไห้กันหมดยกเว้นคุณแม่คนเดียวที่มีสติ  เมื่อคนงานที่หนีไปได้ไปตามตำรวจมาถึง โจรก็เลยรีบหนีออกไป  ระเบิดก็ถอดสลักได้ 

        ต่อมาตำรวจจับผู้ร้ายได้เนื่องจากไปปล้นบ้านอื่น โจรคนหนึ่งสารภาพว่าวันที่ปล้นบ้านเข้าไปค้นห้องที่มีสมบัติก็ไม่เห็นสมบัติ  มันหายไปเฉย ๆ และตู้กระจกก็เอาปืนทุบก็ไม่แตกแล้วคิดว่าไปดีกว่าเอาแค่นี้พอแล้ว  แต่อัศจรรย์ใจตรงที่ว่าคุณแม่ของเจ้าของเรื่องไม่กลัวโจรและพูดเจรจาอย่างดี  ขณะที่คนอื่นกลัวจนตัวสั่น  

        หลังจากแม่ละโลกไปแล้ว  พี่ ๔ คน ชาย ๒ คน หญิง ๒ คน ยังประกอบอาชีพทำแพปลา  แล้วก็เอาเรือไปจับปลา  ไปจับปลาในน่านน้ำพม่าบ้าง  อินโดนีเซียบ้าง   เลยโดนจับได้  และเรียกค่าไถ่เรือต้องเสียเงินทำให้ทรัพย์ที่สะสมเอาไว้หมด  พี่ทั้งสี่กลายเป็นคนล้มละลาย
แม่ตายแล้วไปไหน  ทำไมชีวิตแม่ถึงเป็นอย่างนี้  ทำไมชีวิตพี่สาวกับพี่ชายจึงล้มละลายในภายหลัง

        อดีตชาติมีอยู่ชาติหนึ่ง  ลูกๆ ในชาตินี้ก็เป็นลูกของแม่ในชาตินั้น  แม่เป็นคนตระหนี่ ในวัยต้นๆ ไม่ทำบุญสร้างกุศล แต่ต่อมาภายหลังก็มีเพื่อนสหธรรมิกเพื่อนรักกันชวนมาทำบุญในบุญเขต  ท่านทำไปแม้ไม่เข้าใจ ได้สร้างวิหารทาน สร้างถาวรวัตถุ มีสร้างหอฉัน  สร้างสภาฯ เป็นต้น แล้วอธิษฐานว่า สาธุ ด้วยอานุภาพแห่งบุญนี้  เกิดไปกี่ชาติอย่าได้ลำบากยากจนเลย ไม่ได้อธิษฐานอะไรมากมายกว่านี้ แล้วในบั้นปลายของชีวิตในชาตินั้น ก่อนละโลกได้แบ่งสมบัติให้ลูกทุกคน แล้วบอกว่าอย่าลืมเอาไปทำบุญด้วย  ไปทำบุญสร้างวัดวาอารามหรือจะเอาไปทำอะไรก็ได้ที่มันเป็นบุญเป็นกุศล 

        ตอนนั้น อยู่ในยุคที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าดับขันธปรินิพพานไปแล้ว ในช่วงที่ไม่ได้ทำบุญ  กรรมตระหนี่มาให้ผลก่อนเป็นชนกกรรมนำมาเกิด  เกิดมาลำบาก  กว่าบุญเก่าจะตามทันต้องลำบากอยู่นาน  เป็นที่ดูถูกดูแคลนของชาวบ้าน  แต่ก็สู้ชีวิตจนเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านเมื่อบุญมาวาสนาส่ง  ท่านทำบุญไม่ได้ประกอบไปด้วยปัญญา   ไม่ได้อธิษฐานล้อมคอกไว้ ทำให้ต้องมาประกอบอาชีพปาณาติบาต  ที่ทำบาปขึ้นเพราะบุญเก่าส่งผลให้มั่งมีศรีสุขกันไปเรื่อยๆ    จนกระทั่งท่านได้มีโอกาสมาสร้างบุญสร้างกุศล 

        เหตุถูกโจรปล้นเพราะมีอยู่ชาติหนึ่งท่านเป็นผู้ชายถูกเพื่อนชวนไปเป็นโจร  ท่านไม่ได้มีสันดานโจรแต่ตกบันไดพลอยโจน แต่ว่าเป็นโจรที่มีหลักการ  เอาเฉพาะทรัพย์สินไม่เอาชีวิต  เป็นโจรอยู่ไม่นาน ต่อมาก็เห็นว่ามันไม่ดีก็เลิก  ในชาติที่เป็นผู้หญิงเพราะว่าไปผิดศีลข้อที่  ๓  ด้วยอัธยาศัยโจรเก่า  อาจหาญ  จึงไม่กลัว  เข้าไปคุยเจรจาอย่างสบายเหมือนคุยกับลูกหลาน 

        บุญปัจจุบันที่ทำไว้ ในพระพุทธศาสนา บุญสงเคราะห์เพื่อนมนุษย์  ใครมาขอความช่วยเหลือท่านก็ช่วย  จิตใจงดงาม ก็ทำให้บดบังทรัพย์ไว้ โจรเอาไปได้ส่วนหนึ่งไม่มากเท่าไร  แม้นโจรเอาไปเป็นแสน  แต่ทรัพย์ส่วนใหญ่ยังอยู่  บุญคุ้มครองไว้พระพุทธรูปในตู้ก็เอาไปไม่ได้  ทรัพย์ที่มีอยู่โจรเดินผ่านไปมาแล้วบอกไม่เห็น  ส่วนลูกหลานครอบครัวทุกคนที่โดนกักขังเป็นกรรมปัจจุบัน  ที่จับเอาปลาหรือสัตว์ต่างๆ มาขังไว้   แต่ว่าบุญปัจจุบันช่วยไม่ให้ตาย  หลุดออกมาได้

        พี่สาวและพี่ชายประกอบอาชีพนี้ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะในชาตินั้น แม่ให้สมบัติและบอกให้ทำบุญ  เกิดเสียดายไม่ได้ทำบุญ  ก็ไม่มีบุญที่จะรักษาทรัพย์ได้   แต่ลูกสาวคนที่ ๕ ทำบุญ  จึงมาอยู่ในครอบครัวที่มีฐานะเป็นคหบดีมั่งคั่ง เป็นสัมมาทิฐิ  เมื่อละโลกแล้วใจแม่เป็นบุญตลอดแม้ทำปาณาติบาต   บุญให้ผลก่อน  ใจใสไม่หมอง  บาปไม่ได้ช่อง  บุญสร้างพระธรรมกายประจำตัวด้วย  บุญทุกบุญมาส่งผล  ไปเป็นเทพธิดาอยู่ที่ชั้นดาวดึงส์ มีวิมานพอประมาณเพราะทำถูกหลักวิชชา ที่ยังไม่ถูกหลักวิชชาก็มีอยู่  คละกันไป  และได้รับบุญทุกบุญที่ลูกสาวอุทิศส่วนกุศลไปให้ 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ป้าโต้ลูกพระธัมฯป้าโต้ลูกพระธัมฯ

บุพกรรมของป้าโต้บุพกรรมของป้าโต้

เนื้อนาบุญของโลกเนื้อนาบุญของโลก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม