ธุดงค์ธรรมชัย พระกองพลฯเขาแก้วเสด็จ


[ 28 พ.ย. 2552 ] - [ 18257 ] LINE it!

">
เมื่อว่าที่พระพี่เลี้ยงกองพลแสนรูป เดินธุดงค์ธรรมชัย
ทุกหมู่บ้านทั่วไทยก็ปลื้มใจไปทั้งแผ่นดิน



     บรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัยทุกภูมิภาค ทำให้พระรุ่นกองพลสถาปนาบางส่วนที่อบรมอยู่ที่เขาแก้วเสด็จถึงกับต้องทำตาปริบๆ เพราะอยากมีส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ชีวิต ที่ได้เดินธุดงค์ ฟื้นฟูวัดร้างให้เป็นวัดรุ่งบ้าง เมื่อศรัทธาและความตั้งใจเต็มเปี่ยม พระพี่เลี้ยงจึงจัดให้กองพลฯ 20 รูป ได้สัมผัสบรรยากาศจริงของการเดินธุดงค์
">
">
 
     บรรยากาศเริ่มต้นจากการเดินธุดงค์ขึ้นไปบนเขาแก้วเสด็จ และแสวงหาที่วิเวกปักกลดชายป่าอยู่ 2 วัน แต่พระกองพลฯท่านก็บอกว่า บรรยากาศมันยังขาดๆ ยังไม่สมบูรณ์ ถ้าได้ไปเดินธุดงค์พัฒนาวัดร้างด้วยคงจะปลื้มปีติกว่านี้  เมื่อเจตนาดีที่แน่วแน่กอปรกับกุศลจิต ความปรารถนาของท่านจึงสัมฤทธิ์ในวันรุ่งขึ้น วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พระกองพลฯ ก็ได้เดินธุดงค์เป็นระยะทาง 8 กิโลเมตร เพื่อไปยังวัดคลองชันราษฎร์บำรุงเขตต์  ที่ต้องการการฟื้นฟูบูรณะอย่างเร่งด่วน เมื่อไปถึงก็ได้พบกับเจ้าอาวาสอายุ 80 กว่าปีอยู่กับพระลูกวัดอีกรูปหนึ่งเท่านั้น ท่านรู้สึกยินดีมาก ที่จะมีพระมาอยู่ธุดงค์และช่วยกันพัฒนาวัด เมื่อเวลามีอยู่อย่างจำกัด พระกองพลฯ จึงเริ่มปฏิบัติการวางแผนพัฒนาทำความสะอาดวัดทันที  เกือบสองวันเต็มๆ จากความร่วมมือร่วมใจของกองพลฯทั้ง 20 รูป ทำให้สามารถเนรมิตวัดเก่าให้กลายมาเป็นวัดที่ดูใหม่ สะอาด น่าเข้า ขึ้นมาอีกครั้ง และปรากฏการณ์ครั้งนี้ นอกจากจะอยู่ในสายตาของเทวดาแล้ว ยังมีสายตาที่แอบปลาบปลื้มของท่านมัคทายกและผู้ใหญ่บ้าน  เมื่อท่านได้เห็นผลงานชิ้นโบว์แดง คือวัดที่สะอาดเอี่ยมอ่องทั้งห้องน้ำห้องท่า ศาลาการเปรียญ พระพุทธรูปก็เป็นเงาวาววับไม่ใช่พระพุทธรูปเปื้อนฝุ่นอีกต่อไป ท่านจึงได้รีบตรงดิ่งเข้าหอทันที หอที่ว่านี้ก็คือหอกระจายเสียงทั่วหมู่บ้าน เพื่อแจ้งให้ชาวบ้านทราบว่า  ขณะนี้ที่วัดคลองชันฯของเรามีพระมาอยู่ธุดงค์ 20 รูป และมาช่วยกันพัฒนาทำความสะอาดวัด ขอเชิญชวนชาวบ้านมาถวายภัตตาหารและฟังธรรมจากพระธุดงค์ในวันรุ่งขึ้น คือวันพุธที่ 25 พฤศจิกายน  ซึ่งตรงกับวันพระพอดี  
">


พระธุดงค์ช่วยกันทำความสะอาดอย่างแข็งขัน


ถางหญ้า ถางกิเลสออกจากใจ


">
บรรจงทำความสะอาดพระพุทธรูปเป็นเงาวาววับ
">
">
 
     พระกองพลฯ เดิมทีที่ท่านตั้งใจจะไปช่วยพัฒนาวัดแบบเงียบๆ ก็ถึงคราวต้องปรับตัวกันยกใหญ่ เพราะท่านยังไม่เคยเทศน์ แต่ชาวบ้านอยากจะมาฟังธรรมด้วย ท่านเจ้าอาวาสท่านก็เชียร์ให้ขึ้นเทศน์เลย พอถึงวันดีเดย์(วันพระ) ชาวบ้านก็พากันมา-กว่าร้อยคนถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ก็ว่าได้ เพราะปกติที่วัดจะเงียบมาก แทบไม่ค่อยมีคนมาเข้าวัด แต่พอญาติโยมรู้ข่าวว่ามีพระธุดงค์ถึง 20 รูป ต่างก็พากันจัดเตรียมสำรับคาวหวาน เพื่อมาถวายภัตตาหารแด่พระธุดงค์ เมื่อญาติโยมมาถึงต่างก็ฉงนเพราะวัดดูแปลกตากว่าที่เคย ความหมองหายเหลือแต่ความใสสะอาด ทำให้ญาติโยมแต่ละคนพากันตะลึงและยิ้มด้วยความปลื้มปีติ และยังมีเสียงชื่นชมไม่ขาดปากว่า โอ้โห วัดสะอาดเลี่ยมเชี่ยมเลย เห็นแล้วสบายอ๊กสบายใจ หลังจากถวายภัตตาหารเรียบร้อย ญาติโยมต่างก็พร้อมเพรียงกันมารอฟังธรรมอยู่หน้าเสตท  เมื่อช่วงเวลาที่ญาติโยมรอคอยมาถึง ทุกสายตาต่างมุ่งตรงมาบนเวที แต่โชคดี ที่เวทีแห่งนี้มีพระพี่เลี้ยง พระพี่เลี้ยงท่านจึงได้เริ่มเกริ่นนำเล่าให้ญาติโยมฟังถึงความเป็นมาของพระธุดงค์ชุดนี้ พร้อมทั้งมีการส่งไมค์หมุนเวียนให้พระอีก 3 รูปได้เล่าว่าบวชแล้วดีอย่างไร ญาติโยมต่างก็ตั้งอกตั้งใจฟังเป็นพิเศษ มีพระกองพลฯรูปหนึ่ง ท่านออกตัวว่า ท่านก็เพิ่งจะบวชมาได้ไม่นาน บวชมาได้แค่ 3-4 เดือนเท่านั้น ญาติโยมรีบท้วงขึ้นมาว่า “โอ้ 3-4 เดือนถือว่าบวชนานแล้วค่ะ แถวเนี้ยะ เค้าบวชกันแค่ 7 วันก็เก่งแล้ว” ทุกรูปที่เล่าประสบการณ์ต่างพูดกลั่นออกมาจากใจและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า การบวชดีจริงๆ และมีความสุขที่สุด บวชแล้วจึงไม่อยากสึก ญาติโยมหลายคน มีความปีติใจจนน้ำตาไหล อยากให้ลูกๆ หลานๆ ได้มาบวชบ้าง  
">


ญาติโยมเต็มศาลามาฟังธรรมจากพระธุดงค์
">
 
     และเมื่อวันพฤหัสบดีที่  26 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันเดินธุดงค์กลับมาที่เขาแก้วเสด็จ ญาติโยมก็มารวมตัวกันอีกครั้ง คราวนี้มากันคับคั่งกว่าเดิม เพื่อมารับฟังโอวาทและรอส่งพระธุดงค์ งานนี้อบต.และผู้ใหญ่บ้านมากันพร้อมหน้าพร้อมตา อบต.ได้เปิดใจว่า ครั้งแรกพอรู้ว่าพระมาจากเขาแก้วเสด็จ 20 รูปก็ต๊กใจโม้ดเลย  นึกว่าจะมายึดวัด แต่เมื่อได้ทราบรายละเอียดจากผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน และมาเห็นด้วยตาตนเอง ก็รู้สึกชื่นชมหลวงพ่อที่ท่านมีโครงการดีๆ ในการฝึกพระ และที่มาวันนี้ก็เพื่อมาเจรจาโครงการแลกเปลี่ยนที่จะส่งชาวบ้านและบุตรหลานมาบวชแสนรูปที่วัดพระธรรมกาย และขอให้ทางวัดช่วยฝึกให้พร้อมทั้งส่งกลับมาเป็นพระท้องถิ่นในพื้นที่ต่อไป พระพี่เลี้ยงท่านก็บอกโอเค ยินดี ให้ส่งมาเยอะๆเลย ชาวบ้านหลายคนก็บอกว่าจะชวนหลานๆ ไปบวชเป็นสามเณรที่เขาแก้วเสด็จด้วย เมื่อได้เวลาสมควร ชาวบ้านทั้งหมดก็ตั้งแถวเป็นระเบียบเรียบร้อย ยืนพนมมือพร้อมรอยยิ้มรอส่งพระธุดงค์จนลับสายตา 
">


ผู้ปกครองและบุตรหลานพากันมารอส่งพระธุดงค์เดินทางกลับ 
">
 
     ขณะนี้กองพลฯทั้ง 20 รูปก็ได้เดินธุดงค์กลับมาที่เขาแก้วเสด็จเรียบร้อยแล้ว แม้ระหว่างทาง 8 กิโลจะเต็มไปด้วยหินกรวดแหลมคมที่คอยทิ่มตำบาดเท้า แต่ความปลื้มปีติที่หล่อเลี้ยงใจตลอดเส้นทางที่ก้าวเดิน ทำให้ทุกฝีก้าวของท่าน เต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นที่จะพลิกฟื้นพระพุทธศาสนาให้กลับมาเจริญรุ่งเรืองในผืนแผ่นดินไทยอีกครั้ง และหากมีพุทธบุตรที่เป็นพระแท้ถึงแสนรูปที่มีหัวใจเดียวกัน ก็จะกลายเป็นพลังขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่ที่พร้อมจะเขย่าโลกใบนี้ ให้สว่างไสวด้วยแสงแห่งธรรม
 
    
ส่วนภาพสกู๊ปที่เรากำลังจะได้ชมในอีกสักครู่นี้....เป็นเพียงแค่ภาพบางส่วนเท่านั้นนะ ภาพกิจกรรมต่างๆ ยังมีอีกมากมาย เนื่องจากว่าทีมงานตากล้องมีน้อย ไปถ่ายไม่ทันนะ และมีพุทธบุตรไปเดินธุดงค์หลายจังหวัด...ที่จะได้เห็นอยู่นี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งนะ งั้น เดี๋ยวเราไปดูภาพบรรยากาศกันเลย


">
">
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ครู...ผู้สร้างคนดี ร.ร.บ้านห้วยคอมครู...ผู้สร้างคนดี ร.ร.บ้านห้วยคอม

ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูและพัฒนาวัดธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูและพัฒนาวัด

ศักรินทร์...ผู้พิชิต ร.ร.บ้านห้วยคอมศักรินทร์...ผู้พิชิต ร.ร.บ้านห้วยคอม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน