ครู...ผู้สร้างคนดี ร.ร.บ้านห้วยคอม


[ 28 พ.ย. 2552 ] - [ 18265 ] LINE it!

">
ครู...ผู้สร้างคนดี
โรงเรียนบ้านห้วยคอม จ.อุตรดิตถ์

">
     ณ ชุมชนเล็กๆบ้านห้วยคอม อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ชุมชนเล็กๆที่เกิดจากการรวมตัวกันของ ปู่ ย่า ตา ยาย บรรพบุรุษ ชาวลาวจากหลวงพระบาง ชาวเวียงจันทร์ ที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาตั้งรกรากบนผืนแผ่นดินไทยเป็นเวลานานหลายร้อยปี พ่ออุ๊ย แม่อุ๊ย ผู้เฒ่า ผู้แก่ บ้านห้วยคอม เล่าว่า
 
">

">
 
    
“มาอยู่ที่นี่กันตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย สมัยก่อนเวลาเรียกพ่อ เรียกแม่ เขาเรียกกันว่า “เสือเฒ่า” ตอนมาอยู่ใหม่ๆลำบากจริงๆ มีแต่เสือเต็มไปหมด นั่นก็เสือบ้านดง นี่ก็เสือบ้านแอ้ง เรียกว่าปล้นกันไปถึงประเทศลาวเลย บางทีก็ต้องอพยพย้ายถิ่นหนีพวกโจรไปเรื่อยๆ สมัยก่อนไม่มีรถ มีรา เวลาจะประชุมกันที ก็ต้องใช้วิธีเดียว คือ เดินอย่างเดียวถึงจะถึงจุดหมาย เดินเป็นวันๆ เดินไปคุยกันไป เหนื่อยก็พัก กินหมาก กินพลู แล้วก็เดินต่อ ,  เวลาโจรมานะ มันหอบไปหมดจี้เงิน จี้ทอง ปล้นแม้กระทั่งวัวควาย...”
">
">
 
">
">
 
     โรงเรียนบ้านห้วยคอม โรงเรียนเล็กๆที่มีนักเรียนจำนวน 195 คน มีคุณครู 16 คน เปิดสอนตั้งแต่อนุบาลถึงชั้น ม.3  จากสภาพสังคมที่อยู่ท่ามกลางความไม่ปลอดภัย    และสภาพครอบครัวที่ผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลลูกหลาน เพราะต้องไปทำงานในเมือง ทำให้เด็กนักเรียนถูกปล่อยปละละเลย ขาดความอบอุ่น ขาดคนดูแล ขาดแม้กระทั่งความเคารพ คุณครูสมชาติ มาซิว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยคอม เล่าว่า “เมื่อก่อนนี้ตอนมาเป็นครูใหม่ๆ เด็กเขาก็จะเอาก้อนหินมาขว้างห้องพักครูบ้าง เอาหนังสติ๊กมายิงข้ามหัวบ้าง เด็กขาดความเคารพและปัญหาที่ใหญ่มากเป็นที่ชวนเวียนหัว สำหรับทุกคนในโรงเรียน คือ ปัญหาการลักขโมย ที่เด็กนักเรียน  ซึ่งบางครั้งก็เป็นกลุ่มวัยรุ่นนอกโรงเรียน จะพากันมางัดแงะร้านค้า ห้องสหกรณ์ของโรงเรียนเป็นประจำ หลังจากที่คณะครูทั้งโรงเรียนเราประชุม และช่วยกันทำงานแก้ปัญหาเด็ก  ผมได้นำทุกโครงการของหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ตั้งแต่โครงการสอบตอบปัญหาธรรมะ“ทางก้าวหน้า” มาถึงโครงการ “บ้านแสงสว่าง”    พอมาถึงโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก V-Starนี่เห็นผลการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนมากๆ พฤติกรรมเด็กเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด จากครั้งแรกที่ผมพาเด็กนักเรียนเข้าร่วม 45 คน ตอนนี้ขยายจนเกือบทั้งโรงเรียนแล้วครับ สมัครเพิ่มเป็น 176 คน ยังขาดก็แต่เด็กอนุบาล และได้พาคณะครูไปอบรมกับชมรมพุทธศาสตร์สากลฯ พอคณะครูเข้าใจปัญหาและช่วยกันแก้ปัญหา ลงพูดคุยเยี่ยมบ้านเด็กนักเรียน ผู้ปกครองเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหา จากกิจวัตร 10 ข้อของเด็กดี V-Star ที่ทำความดีเป็นพื้นฐานจนติดเป็นนิสัย เด็กเขาเปลี่ยนไป จนผู้ปกครองชื่นชมว่า “นี่แหละอยากได้ลูกหลานอย่างนี้ เป็นคนดี มีความเคารพ มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ”
">
 







">
     และในปัจจุบันคณะครูโรงเรียนบ้านห้วยคอม ได้ร่วมแรงร่วมใจกันฝึกเด็กดี V-Star ไปทำหน้าที่ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมในหมู่บ้าน    ทำกิจกรรมแผนที่คนดี โดยใช้แนวทางของหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ให้เด็กดี V-Star ทั้งโรงเรียน ไปค้นหาคนที่ทำความดีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย รุ่นพ่อ รุ่นแม่ หรือรุ่นไหนๆ ก็ไม่อาจพ้นสายตาเรด้า ดวงตาเอ็กซเรย์ของเด็กดี V-Star ไปได้ โดยเด็กๆจะนำความดีที่ตัวเองไปพบจากคนทุกรุ่น ทุกเพศ ทุกวัย ในหมู่บ้าน นำมากล่าวยกย่อง พูดชื่นชม หน้าเสาธง และนำไปเผยแพร่ให้สังคมได้รับทราบนอกจากนี้เด็กดี V-Star ร.ร.บ้านห้วยคอม ยังเป็นที่รักของทุกคนในหมู่บ้าน มี จิตอาสาหลายๆ เพราะไม่ว่าจะมีกิจกรรมงานบุญ งานไหนๆจะเล็กหรือใหญ่ ผู้ใหญ่ใจดีทั้งหมู่บ้านเป็นต้องเรียกหาเด็กดี V-Star  ทั้งหมู่บ้าน
">
 
">
 
     คุณครูสมชาติ เล่าต่อว่า “ถ้าสอนอย่างเดียว แล้วเด็กไม่ได้ปฏิบัติ มันจะไม่ค่อยเกิดผลเท่าไหร่ แต่ว่าถ้าให้เด็กลงมือทำเอง หากิจกรรมที่ดีๆ ให้เด็กได้ปฏิบัติจริงเขาจะมีความสุขมาก และเมื่อเด็กได้ทำกิจวัตรกิจกรรมของ V-Star และกิจกรรมพิเศษที่ทางโรงเรียนเพิ่มเข้ามา เด็กมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะกิจกรรมการทำสมาธิก่อนเข้าเรียนทุกชั่วโมงเด็กๆจะชอบกันมาก ขนาดเด็กอนุบาลยังทวงคุณครูเลยว่า “คุณครูขา คุณครูยังไม่ได้ให้นั่งสมาธิเลยค่ะ คุณครูอย่าลืมนะคะ หนูชอบนั่งสมาธิค่ะ” นี่แหละครับ สิ่งที่เด็กๆเขาบอกเรา นั่นคือ การพัฒนาไปสู่การทำความดีอย่างยั่งยืน เขาดูมีความสุขขึ้น แล้วก็เรื่อง วินัย เคารพ อดทน ดีขึ้นมากๆ ดีขึ้นแบบก้าวกระโดด เลยก็ว่าได้
">
 
">
 
     สำหรับเด็กที่ดื้อเงียบ แล้วเอาก้อนหินมาขว้างห้องพักครูบ้าง เอาหนังสติ๊กมายิงข้ามหัวบ้าง   ซึ่งปัจจุบันเด็กที่มีลักษณะแบบนี้ก็ไม่มีอีกแล้วในโรงเรียนของเรา หรือเด็กบางคนที่เคยเป็นหัวโจก เป็นหัวขโมย พอมาเป็น V-Star เขาก็เปลี่ยนไป จากคนที่เคยขโมยของ กลายมาเป็นคนที่เก็บของมีค่าได้แล้วเอามาคืนเจ้าของ พูดได้เลยว่าเดี๋ยวนี้ ร.ร.บ้านห้วยคอม ไม่มีเด็กที่ลักขโมยอีกแล้ว
">
  

">
     ส่วนผู้ปกครองเวลามาเจอครูนี่ เขาจะคุยให้ฟัง ว่า เออ! ลูกเขาดีอย่างนั้น อย่างนี้ ซึ่งจากการที่เราได้พูดได้คุย ได้รู้ว่าเด็กเขามีความสุข ผู้ปกครองก็มีความสุข ผมเอง คณะครูเองก็มีความรู้สึกภาคภูมิใจว่าเราสามารถทำได้ถึงขนาดนี้ เราก็จะทำต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ทำจนเป็นนิสัย แม้ว่าต้องใช้เวลานานเป็นปี สองปี หรือเป็นสิบๆปี เราก็จะทำครับ และคณะครูทุกคนจะร่วมสานฝันของคุณครูไม่ใหญ่ สานต่อกิจกรรมสร้างคนดี สร้างเยาวชนที่ดีเป็นอนาคตของประเทศชาติ สร้างต้นกล้าที่มีความเข้มแข็ง เป็นเด็กดี ณ โรงเรียนบ้านห้วยคอมแห่งนี้ ให้เป็นเยาวชนที่ดีของประเทศชาติและสังคมโลกต่อไปครับ”
">
">
">
">
">
">
 
คุณครูสมชาติ มาซิว ท่าน ผอ.สว่าง แห่งโรงเรียน
บ้านห้วยคอม จ.อุตรดิตถ์

 
คุณครูสุภาณี มาซิว ครูประสานงานโครงการ
ฟื้นฟูศีลธรรมโลก ร.ร.บ้านห้วยคอม จ.อุตรดิษถ์
คุณครูดวงฤดี มะทะการ ครูสอนระดับชั้นอนุบาล ร.ร.บ้านห้วยคอม จ.อุตรดิษถ์

 
เดี๋ยวเราไปชมสกู๊ปเรื่อง ครู...ผู้สร้างคนดี โรงเรียนบ้านห้วยคอม จ.อุตรดิษถ์กันเลย
 
รับชมได้ที่นี่


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูและพัฒนาวัดธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูและพัฒนาวัด

ศักรินทร์...ผู้พิชิต ร.ร.บ้านห้วยคอมศักรินทร์...ผู้พิชิต ร.ร.บ้านห้วยคอม

คึกคัก เด็กดี V-Star ครั้งที่ 4คึกคัก เด็กดี V-Star ครั้งที่ 4



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน